ASEAN và EU hoàn tất thỏa thuận vận tải hàng không giữa hai khu vực đầu tiên trên thế giới |
Một số công ty giao nhận vận tải dự kiến cước phí sẽ bắt đầu giảm vào thời điểm này, nhưng nhiều người cũng đoán cước phi sẽ tăng trở lại trong năm mới - hoặc ít nhất là chống lại sự sụt giảm thêm. Tuy nhiên, việc 'giảm nhẹ' gần như là một điểm đáng chú ý, với Chỉ số vận tải hàng không Baltic cho thấy mức tăng 44,5% so với cùng kỳ năm ngoái và giá cước ngoài Thượng Hải tăng 62,4% vào năm 2021.
Một năm đã chứng kiến một số mức giá đặc biệt cao, với một công ty giao nhận lưu ý rằng một chuyến bay từ Trung Quốc đến Mỹ gần đây đã có giá “ở phía bắc là 3 triệu đô la”. Các hãng hàng không đã "cố gắng giữ giá cước tăng". Giá cước từ Trung Quốc đến châu Âu tăng nhẹ, nhưng ở mức thấp hơn so với chiều đi hướng đông xuyên Thái Bình Dương.
Sự gia tăng đáng báo động trong các ca nhiễm Covid ở châu Âu, được kích hoạt bởi biến thể Omicron, dẫn đến một cơn sốt mới cho bộ thử nghiệm Covid và các thiết bị chống đại dịch khác, vào thời điểm khi giá cước cao đến Bắc Mỹ khuyến khích các hãng hàng không châu Âu chuyển hướng dịch vụ ở đó. Sau khi giá cước tăng vọt vào cuối tháng 11, tiếp tục tăng với mức tăng 1,4% lên 8,59 USD trong tuần này. Trong năm qua, giá cước từ Trung Quốc đến châu Âu, theo Chỉ số Vận tải Hàng không Baltic, đã tăng 52% tổng thể. Và dường như sẽ có rất ít thời gian nghỉ ngơi cho các chủ hàng vào năm 2022.
Các vụ đóng cửa ở châu Âu - đặc biệt là trong kỳ nghỉ lễ - có thể làm tăng chi tiêu của người tiêu dùng đối với hàng hóa, cho thấy giá cước sẽ tiếp tục tăng. Và việc hạn chế đi lại ở Trung Quốc, nơi đăng cai Thế vận hội mùa đông từ ngày 4-20/2/2022 - trong kỳ nghỉ năm mới của Trung Quốc - có nghĩa là nhiều nhà máy có thể vẫn mở cửa. Ngoài ra, các nhà giao nhận dự kiến sẽ có ít sự chấp thuận mức thuê theo chuyến. Thêm vào đó, Trung Quốc đang cấm sử dụng hàng hóa trong cabin từ ngày 1/1/2022, ngoại trừ thiết bị Covid, cho thấy giới hạn thêm về sức chứa. Cả đường hàng không và đường biển đều được hưởng lợi về mặt tài chính từ sự gián đoạn của năm 2021.
Sự lộn xộn trong vận tải đường biển dự kiến sẽ mất ít nhất sáu tháng để giải quyết - nhưng đó là phân tích trước khi Omicron bắt đầu xuất hiện và lây nhiễm, khi tiêm chủng bắt đầu có hiệu lực và một số lạc quan về 'tính bình thường'. Giờ đây, thế giới không chỉ có những vấn đề hiện tại cần giải quyết, mà năm 2022 có vẻ sẽ gặp phải những vấn đề tương tự: lực lượng lao động cách biệt về mặt xã hội; khóa cửa; kiểm dịch; thiếu sự đi lại của hành khách và do đó, sẽ rất muộn. Các công ty giao nhận vận tải cho rằng chuỗi cung ứng sẽ còn rất, rất khó khăn, đặc biệt là vận chuyển đường biển.