Ngành vận tải biển thế giới có nguy cơ đối mặt với khủng hoảng lần thứ 3 Cuộc khủng hoảng COVID-19 của Ấn Độ ảnh hưởng nặng nề đến ngành vận tải biển toàn cầu
|
Một chuyến đi đến châu Âu đã vượt quá 10.000 USD, so với chỉ 1.600 USD vào cùng thời điểm năm ngoái. Tình hình chưa từng có này đã làm gia tăng những rắc rối trong 10 năm qua, và “thực sự tồi tệ đối với các hãng tàu". Các công ty rơi vào tình trạng "thua lỗ mỗi khi di chuyển một container".
Công ty Lombard Odier cho biết đại dịch Covid-19, ban đầu khiến vận chuyển toàn cầu rơi vào bế tắc ảo, không mang lại điềm báo tốt cho ngành và dẫn đến "sự sụt giảm chưa từng có" về nhu cầu. Nhưng điều này không giải thích được xu hướng của người tiêu dùng Mỹ và châu Âu, những người trong thời gian đóng cửa ngừng chi tiêu trực tiếp tại các nhà hàng và thay vào đó sử dụng tiền để mua sắm hàng hóa cơ bản, nhiều người trong số họ nhập khẩu từ châu Á. Sự gián đoạn đối với hoạt động xếp dỡ hàng hóa, từ việc những lao động tại cảng bị nhiễm bệnh và các hạn chế của Covid cho đến các sự kiện không rõ ràng như việc vận chuyển tồn đọng gây ra tắc nghẽn kênh đào Suez vào tháng 3, chỉ làm trầm trọng thêm xu hướng này. Kết quả là chưa bao giờ các chủ tàu lại có lợi thể như hiện nay. Ví dụ, công ty vận tải biển và container CMA CGM có trụ sở tại Marseille đã công bố lợi nhuận ròng hơn 2 tỷ USD chỉ trong quý đầu tiên của năm 2021, gấp 40 lần so với năm trước đó. Đối thủ cạnh tranh tại Đan Mạch là công ty vận tải biển AP Moller-Maersk, công bố lợi nhuận ròng thậm chí còn cao hơn 2,7 tỷ USD trong ba tháng đầu năm - gấp 13 lần so với năm ngoái.
Các chủ tàu đang kiếm được rất nhiều tiền vào lúc này. Nhưng đó cũng là một cách để họ đổi mới đội tàu và đẩy nhanh các chương trình khí đốt tự nhiên hóa lỏng (LNG). Công ty CMA CGM đã đặt hàng vào tháng 4 cho 22 tàu container, hơn một nửa trong số đó là tàu chạy bằng LNG. Vận tải hàng hải là một trong những nguồn phát thải lưu huỳnh điôxít chính, mặc dù các con số thuận lợi cho mỗi tấn được vận chuyển. Giá vận tải container phụ thuộc vào mức độ cầu mà còn phụ thuộc vào khả năng đáp ứng của phía cung. Liệu các chủ tàu có quyết định tiến hành chiến tranh thương mại hay không là một yếu tố chính. Tình tình hình có thể kéo dài, một phần do nhu cầu vận chuyển hàng hóa dễ hư hỏng. Các chuyên gia trong ngành mong đợi mọi thứ sẽ trở lại bình thường trước quý đầu tiên của năm 2022.