Chủ nhật 20/04/2025 13:49

Giá cước vận tải biển tăng cao kỷ lục kể từ khi bắt đầu đại dịch

Giá vận chuyển container đã đạt mức cao kỷ lục khoảng 18 tháng sau khi đại dịch Covid-19 bùng phát, làm gián đoạn chuỗi hậu cần hàng hải và khiến nhu cầu tăng vọt. Chỉ số Freightos Baltic, một tiêu chuẩn cho các tuyến đường vận chuyển chính, đã tăng hơn gấp ba lần trong một năm lên gần 7.000 USD cho một chuyến đi từ Trung Quốc đến bờ biển phía Tây của Mỹ.

Một chuyến đi đến châu Âu đã vượt quá 10.000 USD, so với chỉ 1.600 USD vào cùng thời điểm năm ngoái. Tình hình chưa từng có này đã làm gia tăng những rắc rối trong 10 năm qua, và “thực sự tồi tệ đối với các hãng tàu". Các công ty rơi vào tình trạng "thua lỗ mỗi khi di chuyển một container".

Công ty Lombard Odier cho biết đại dịch Covid-19, ban đầu khiến vận chuyển toàn cầu rơi vào bế tắc ảo, không mang lại điềm báo tốt cho ngành và dẫn đến "sự sụt giảm chưa từng có" về nhu cầu. Nhưng điều này không giải thích được xu hướng của người tiêu dùng Mỹ và châu Âu, những người trong thời gian đóng cửa ngừng chi tiêu trực tiếp tại các nhà hàng và thay vào đó sử dụng tiền để mua sắm hàng hóa cơ bản, nhiều người trong số họ nhập khẩu từ châu Á. Sự gián đoạn đối với hoạt động xếp dỡ hàng hóa, từ việc những lao động tại cảng bị nhiễm bệnh và các hạn chế của Covid cho đến các sự kiện không rõ ràng như việc vận chuyển tồn đọng gây ra tắc nghẽn kênh đào Suez vào tháng 3, chỉ làm trầm trọng thêm xu hướng này. Kết quả là chưa bao giờ các chủ tàu lại có lợi thể như hiện nay. Ví dụ, công ty vận tải biển và container CMA CGM có trụ sở tại Marseille đã công bố lợi nhuận ròng hơn 2 tỷ USD chỉ trong quý đầu tiên của năm 2021, gấp 40 lần so với năm trước đó. Đối thủ cạnh tranh tại Đan Mạch là công ty vận tải biển AP Moller-Maersk, công bố lợi nhuận ròng thậm chí còn cao hơn 2,7 tỷ USD trong ba tháng đầu năm - gấp 13 lần so với năm ngoái.

Các chủ tàu đang kiếm được rất nhiều tiền vào lúc này. Nhưng đó cũng là một cách để họ đổi mới đội tàu và đẩy nhanh các chương trình khí đốt tự nhiên hóa lỏng (LNG). Công ty CMA CGM đã đặt hàng vào tháng 4 cho 22 tàu container, hơn một nửa trong số đó là tàu chạy bằng LNG. Vận tải hàng hải là một trong những nguồn phát thải lưu huỳnh điôxít chính, mặc dù các con số thuận lợi cho mỗi tấn được vận chuyển. Giá vận tải container phụ thuộc vào mức độ cầu mà còn phụ thuộc vào khả năng đáp ứng của phía cung. Liệu các chủ tàu có quyết định tiến hành chiến tranh thương mại hay không là một yếu tố chính. Tình tình hình có thể kéo dài, một phần do nhu cầu vận chuyển hàng hóa dễ hư hỏng. Các chuyên gia trong ngành mong đợi mọi thứ sẽ trở lại bình thường trước quý đầu tiên của năm 2022.

Việt Dũng

Tin cùng chuyên mục

Báo chí giúp doanh nghiệp tiếp cận FTA nhiều nhất

Chiến sự Nga-Ukraine tối 18/4: Ukraine thất thủ ở Kursk

Kinh tế Malaysia tăng trưởng 4,4%, xuất khẩu vượt kỳ vọng

Thế giới đang ươm mầm tương lai năng lượng như thế nào?

Tên lửa Iskander được coi là vũ khí 'sát thần' tại Ukraine

Tin thuế quan 18/4: Châu Âu cải cách mạnh mẽ theo tinh thần 'đôi bên cùng thắng'

Chiến sự Nga-Ukraine tối 17/4: Lính Ukraine rút lui ở Oleshnya

Các 'ông lớn' thế giới quản lý rác thải ra sao?

Hoa Kỳ thử nghiệm đội hình robot tác chiến người - máy

Thiếu tội danh hình sự- 'lực cản' trong xử lý tội phạm đa cấp biến tướng

Tin thuế quan 17/4: Thị trường Hoa Kỳ vẫn 'hút' nhà đầu tư Nhật Bản

Chiến sự Nga - Ukraine tối 16/4: Nga cắt đứt tuyến phòng thủ Liman

Chặn bê bối sữa giả: Thấy gì từ kinh nghiệm quốc tế?

Hoa Kỳ hiện đại hóa xe tăng Abrams

Chủ tịch nước gửi thư chúc mừng người phụ nữ gốc Việt đầu tiên bay vào không gian

GDP quý I của Trung Quốc tăng 5,4%, vượt kỳ vọng

Tự động hóa ngành dệt may: Việt Nam đang ở đâu?

Tin thuế quan 16/4: Cổ phiếu ô tô tăng sau động thái của Tổng thống Donald Trump

Tổng thống Donald Trump yêu cầu tước giấy phép và phạt CBS 20 tỷ USD

Chiến sự Nga-Ukraine tối 15/4: Nga bắn hạ 109 UAV Ukraine