Giá cà phê xuất khẩu tăng mạnh, Robusta lại phá kỷ lục

Giá cà phê Robusta tăng hơn 50% trong năm qua. Một đợt nắng nóng ở Việt Nam, nước sản xuất cà phê nhân xanh lớn thứ hai thế giới, có thể làm sản lượng giảm 1/5.
Tồn kho cà phê ở mức thấp tiếp tục đẩy giá cà phê xuất khẩu tăng Giá cà phê xuất khẩu tăng cao lên đến 3.200 USD/tấn

Hai mặt hàng cà phê đón nhận lực mua tích cực, đóng vai trò dẫn dắt xu hướng toàn thị trường trong ngày hôm qua. Chốt ngày 2/4, giá cà phê Robusta kỳ hạn tháng 5 trên Sở ICE US tăng vọt 5,29% lên 3.663 USD/tấn, thiết lập đỉnh mới trong vòng 30 năm. Cùng với đó, cà phê Arabica cùng kỳ hạn trên Sở ICE EU cũng tăng mạnh 3,1%, chốt ở mức 4.359 USD/tấn, cao nhất trong vòng 3 tháng.

Theo Sở Giao dịch Hàng hóa Việt Nam, trong bối cảnh sản lượng eo hẹp tại Việt Nam đang đẩy giá cà phê tăng vọt từ đầu năm nay, các số liệu mới nhất cho thấy triển vọng nguồn cung tại Brazil không đạt kỳ vọng, càng góp phần khiến giá cà phê tiếp tục tăng cao.

Hedgepoint mới đây đã hạ ước tính sản lượng cà phê vụ 2024-2025 của Brazil xuống 67,46 triệu bao, giảm 4,9% so với dự báo trước, trong đó ước tính sản lượng Robusta vụ 24/25 của Brazil giảm 1,43 triệu bao.

Trước đó, Rabobank ước tính sản lượng cà phê vụ mới của quốc gia Nam Mỹ là 69,8 triệu bao, không đạt tiềm năng của vụ được mùa trong chu kỳ 2 năm được mùa 1 lần. Riêng với Robusta, dự kiến sản lượng cà phê giàu vị đắng của quốc gia Nam Mỹ không đổi so với vụ trước, chỉ ở mức 23,3 triệu bao.

Ngoài ra, chỉ số Dollar Index giảm 0,20%, đã từng kéo tỷ giá USD/BRL giảm trong thời điểm cà phê đang giao dịch. Chênh lệch tỷ giá đi xuống kỳ vọng sẽ khiến nông dân Brazil hạn chế bán cà phê, từ đó gia tăng lực mua trên thị trường.

Trên thị trường nội địa, tính đến ngày 2/4, giá cà phê nhân xô tại Tây Nguyên và các tỉnh Nam Bộ đã tiến rất sát mốc 100.000 đồng/kg, dao động trong khoảng 98.200 – 98.800 đồng/kg. Trong bối cảnh nguồn cung từ Brazil nhiều khả năng không thể bù đắp cho thiếu hụt từ Việt Nam, MXV nhận định, giá thu mua cà phê trong nước còn nhiều dư địa để thiết lập các mức kỷ lục mới trên 100.000 đồng/kg trong thời gian tới.

Một đợt nắng nóng ở Việt Nam, nước sản xuất cà phê nhân xanh lớn thứ hai thế giới, có thể làm sản lượng giảm 1/5. Xuất khẩu của Indonesia, nước sản xuất lớn thứ ba, cũng được dự báo sẽ giảm vì những lý do tương tự, đánh dấu năm sụt giảm thứ hai liên tiếp.

Kết quả là giá cà phê tương lai trên toàn cầu gần đạt mức cao kỷ lục. Giá cà phê Robusta kỳ hạn trên sàn London tăng hơn 50% trong năm qua lên khoảng 3.500 USD/tấn.

Bên cạnh đó, tiêu thụ ở các nước Đông Nam Á đã tăng vọt, chỉ riêng nhu cầu ở Indonesia đã tăng gấp đôi trong thập kỷ qua. Ở Trung Quốc, mức tiêu thụ tăng hơn 130%, thể hiện qua sự tăng trưởng theo cấp số nhân của các chuỗi cà phê tại đây.

Trong khi đó, Brazil, quốc gia sản xuất hạt cà phê Arabica lớn nhất, đang có nhiều khách hàng. Hai tháng đầu năm, xuất khẩu của nước này sang Trung Quốc tăng 160%. Xuất khẩu sang Nhật Bản cũng tăng gần gấp đôi.

Robusta tiếp đà hưng phấn sau khi Hiệp hội Cà phê Việt Nam cho biết, xuất khẩu cà phê niên vụ 2023/2024 của Việt Nam có thể giảm tới 20% so với cùng kỳ do thời tiết khô hạn làm giảm sản lượng.

Giá cà phê xuất khẩu tăng mạnh, Robusta lại phá kỷ lục

Quý I/2024, Việt Nam xuất khẩu 799.000 tấn cà phê, thu về 1,9 tỷ USD

Theo Tổng cục Thống kê, quý I/2024, Việt Nam xuất khẩu 799.000 tấn cà phê, thu về 1,9 tỷ USD; tăng hơn 44 về lượng và tăng hơn 54% về trị giá so với cùng kỳ năm 2023. Như vậy, kim ngạch xuất khẩu cà phê đã lập kỷ lục lịch sử, trở thành mặt hàng nông sản xuất khẩu tăng trưởng mạnh nhất trong quý đầu năm nay.

Chuyên gia nhận định, 3 tháng đầu năm 2024 được coi là thời kỳ “hoàng kim” đối với giá cà phê Robusta khi liên tục thiết lập các mức đỉnh chưa từng có trong lịch sử. Nguồn cung ở mức thấp tại các nước xuất khẩu chính, kết hợp cùng nhu cầu tăng mạnh tại các thị trường nhập khẩu hàng đầu tạo thành hỗ trợ kép cho đà tăng của giá cà phê thời gian qua.

Sản lượng tại Việt Nam - nguồn cung cà phê Robusta xuất khẩu số 1 thế giới, được Bộ Nông nghiệp Mỹ (USDA) dự đoán chỉ đạt 27,5 triệu bao trong niên vụ 2023/24, thấp hơn nhiều so với mức 31,3 triệu bao được dự báo sơ bộ trước đó. Trong khi đó, dự báo của Marex Group Plc cho biết, thâm hụt cà phê Robusta toàn cầu vụ 2024/2025 là khoảng 2,7 triệu bao do sản lượng tại Việt Nam giảm.

Hiệp hội Cà phê - cacao Việt Nam cho biết, xuất khẩu cà phê niên vụ 2023/2024 có thể giảm tới 20% so với cùng kỳ do thời tiết khô hạn làm giảm sản lượng. Khí hậu khô và nhiệt độ cao trong những năm gần đây đã làm tăng thêm tổn thất sản xuất và làm sản lượng giảm, dẫn đến nguồn cung bị siết chặt, thể hiện qua lượng tồn kho thấp hiện nay.

Ngọc Ngân
Bạn thấy bài viết này thế nào?
Kém Bình thường ★ ★ Hứa hẹn ★★★ Tốt ★★★★ Rất tốt ★★★★★
Bài viết cùng chủ đề: Xuất khẩu cà phê

Có thể bạn quan tâm

Tin mới nhất

Việt Nam đang đề xuất điều chỉnh danh mục gạo thơm để xuất khẩu vào EU

Việt Nam đang đề xuất điều chỉnh danh mục gạo thơm để xuất khẩu vào EU

Hiện có 9 giống gạo thơm được hưởng ưu đãi thuế trong hạn ngạch khi xuất khẩu sang EU. Việt Nam đang đề xuất điều chỉnh danh mục gạo thơm để xuất khẩu vào EU.
Chú trọng chất lượng, vị thế hàng Việt ngày càng được nâng cao

Chú trọng chất lượng, vị thế hàng Việt ngày càng được nâng cao

Nhờ đầu tư vào công nghệ, chú trọng chất lượng, ngày càng nhiều sản phẩm hàng Việt Nam được người tiêu dùng thế giới tin tưởng.
VASEP tiếp tục kiến nghị bãi bỏ hạn ngạch đối với tôm Việt Nam nhập khẩu vào Hàn Quốc

VASEP tiếp tục kiến nghị bãi bỏ hạn ngạch đối với tôm Việt Nam nhập khẩu vào Hàn Quốc

Việc xem xét đề nghị Hàn Quốc gỡ bỏ cơ chế hạn ngạch thuế quan đối với tôm đông lạnh Việt Nam theo VKFTA là rất cấp thiết.
Đắk Lắk: Doanh nghiệp yến sào lần đầu tiên tổ chức Lễ giỗ tổ ngành yến

Đắk Lắk: Doanh nghiệp yến sào lần đầu tiên tổ chức Lễ giỗ tổ ngành yến

Doanh nghiệp và các hộ nuôi, kinh doanh yến sào tại huyện Krông Pắk, tỉnh Đắk Lắk lần đầu tiên tổ chức buổi Lễ giỗ tổ ngành yến.
Bài cuối: Hoàn thiện chính sách xây dựng thương hiệu nông sản hướng đến xuất khẩu

Bài cuối: Hoàn thiện chính sách xây dựng thương hiệu nông sản hướng đến xuất khẩu

Khẳng định việc xây dựng và bảo hộ thương hiệu nông sản Việt “muộn còn hơn không”, do đó, hoàn thiện chính sách pháp luật là việc cần phải làm.

Tin cùng chuyên mục

Lo ngại nguồn cung từ Robusta, giá cà phê xuất khẩu tăng nhẹ

Lo ngại nguồn cung từ Robusta, giá cà phê xuất khẩu tăng nhẹ

Giá cà phê xuất khẩu trung bình của Việt Nam đạt mức 3.288/USD tấn, tăng tới 47% so với mức 2.222 USD/tấn tại cùng kỳ năm trước.
Xây dựng thương hiệu: Nâng giá trị cà phê Việt

Xây dựng thương hiệu: Nâng giá trị cà phê Việt

Bên cạnh những thành tích về kim ngạch xuất khẩu, xây dựng thương hiệu là cách để nâng cao vị thế hạt cà phê Việt Nam trên thị trường quốc tế.
Giá cà phê xuất khẩu quay đầu giảm sốc sau nhiều phiên tăng kỷ lục

Giá cà phê xuất khẩu quay đầu giảm sốc sau nhiều phiên tăng kỷ lục

Giá cà phê thế giới giảm mạnh sau nhiều phiên liên tiếp tăng rất mạnh, vượt qua mọi kỷ lục. Giá cà phê Robusta và Arabica quay đầu giảm ngay sau phiên 18/4.
Xuất khẩu quả chuối: Những tín hiệu tích cực từ thị trường Trung Quốc

Xuất khẩu quả chuối: Những tín hiệu tích cực từ thị trường Trung Quốc

Chuối của Việt Nam vượt Philippines tại Trung Quốc; chuối tươi Việt Nam phủ sóng 100% kệ hàng siêu thị AEON Hồng Kông (Trung Quốc),...
Tăng 5%, giá cà phê Robusta lập đỉnh cao nhất mọi thời đại

Tăng 5%, giá cà phê Robusta lập đỉnh cao nhất mọi thời đại

Giá cà phê xuất khẩu tiếp tục tăng ,tăng 5% trong phiên hôm qua, dù tồn kho trên sàn tăng. Robusta lại phá kỷ lục, trong khi Arabica lên mức cao nhất hơn 2 năm.
Bài 3: Xây dựng thương hiệu: Kinh nghiệm của các nước và bài học cho Việt Nam

Bài 3: Xây dựng thương hiệu: Kinh nghiệm của các nước và bài học cho Việt Nam

Cà phê Colombia, THAI’S RICE;… là những thương hiệu được nhiều người tiêu dùng trên thế giới biến đến. Kinh nghiệm của các nước cũng là bài học cho Việt Nam.
Nhập khẩu than các loại từ Nga tăng 146,6% về lượng

Nhập khẩu than các loại từ Nga tăng 146,6% về lượng

Quý I/2024, nhập khẩu than các loại từ Nga đạt hơn 1,4 triệu tấn với kim ngạch hơn 285,8 triệu USD, tăng 146,6% về lượng và tăng 87% về trị giá so với cùng kỳ.
Mở rộng thị trường, doanh nghiệp hái quả ngọt

Mở rộng thị trường, doanh nghiệp hái quả ngọt

Liên tục tìm cách đa dạng hóa thị trường và khách hàng, linh hoạt thích ứng, nhiều doanh nghiệp đã hái quả ngọt khi có đủ đơn hàng cho cả năm 2024.
Nỗ lực để Việt Nam trở thành quốc gia tiên phong về sản xuất cà phê không gây mất rừng

Nỗ lực để Việt Nam trở thành quốc gia tiên phong về sản xuất cà phê không gây mất rừng

Sự nỗ lực của các bên sẽ đưa Việt Nam trở thành quốc gia tiên phong về sản xuất cà phê đáp ứng yêu cầu Quy định chống phá rừng của EU (EUDR).
Xuất khẩu rau quả sang Hàn Quốc, Thái Lan tăng đột biến

Xuất khẩu rau quả sang Hàn Quốc, Thái Lan tăng đột biến

3 tháng đầu năm, xuất khẩu rau quả sang các thị trường chính đều ghi nhận mức tăng trưởng cao. Đáng chú ý, thị trường Hàn Quốc, Thái Lan có mức tăng đột biến.
Xuất khẩu thuận lợi, giá thanh long tăng vọt

Xuất khẩu thuận lợi, giá thanh long tăng vọt

Tại nhiều vùng trồng thanh long ở Tiền Giang, Long An, Bình Thuận giá thanh long đang dao động quanh mức 30.000 - 40.000 đồng/kg, tăng 10.000 - 15.000 đồng/kg.
Giá cà phê xuất khẩu tăng mạnh, cà phê Robusta chính thức vượt ngưỡng 4.000 USD/tấn

Giá cà phê xuất khẩu tăng mạnh, cà phê Robusta chính thức vượt ngưỡng 4.000 USD/tấn

Giá cà phê toàn cầu tăng mạnh, Robusta chính thức vượt mốc 4.000 USD/tấn.Những lo ngại về vụ mùa cà phê ở Brazil và Việt Nam thúc đẩy hoạt động mua của các quỹ
Bài 2: Xây dựng thương hiệu: Nút thắt do đâu?

Bài 2: Xây dựng thương hiệu: Nút thắt do đâu?

Xây dựng thương hiệu nông sản có 3 cấp độ gồm: doanh nghiệp; ngành hàng/địa phương; quốc gia. Tuy nhiên, ở cả 3 cấp độ này đều đang rất vướng.
Doanh nghiệp xuất khẩu “nín thở” theo dõi tình hình đơn hàng

Doanh nghiệp xuất khẩu “nín thở” theo dõi tình hình đơn hàng

Nhiều doanh nghiệp xuất khẩu của Việt Nam đang hồi hộp theo dõi diễn biến các xung đột cũng như những tác động sau đó để tìm giải pháp ứng phó.
Quý I/2024, Việt Nam nhập khẩu lúa mì nhiều nhất từ thị trường nào?

Quý I/2024, Việt Nam nhập khẩu lúa mì nhiều nhất từ thị trường nào?

Quý I/2024, Việt Nam nhập khẩu 1,51 triệu tấn lúa mì. Brazil là thị trường nhập khẩu lớn nhất chiếm 42,7% về lượng và 38,6% kim ngạch nhập khẩu lúa mì cả nước.
Bài 1: Khoảng lặng của hạt gạo Việt

Bài 1: Khoảng lặng của hạt gạo Việt

Dù Việt Nam đang là quốc gia xuất khẩu nằm trong Top 3 về sản lượng, nhưng tên tuổi hay sự nhận diện thương hiệu gạo Việt vẫn còn khá mờ nhạt.
Dệt may Việt Nam dần lấy lại sức cạnh tranh

Dệt may Việt Nam dần lấy lại sức cạnh tranh

Hàng dệt may Việt Nam bớt dần áp lực khi những quốc gia cạnh tranh xuất khẩu mặt hàng này gần như đã hết dư địa để tiếp tục giảm giá nội tệ.
Doanh nghiệp gặp nhiều thách thức khi hướng tới logistics xanh

Doanh nghiệp gặp nhiều thách thức khi hướng tới logistics xanh

Logistics xanh vẫn đang là một khái niệm tương đối mới đối với Việt Nam và doanh nghiệp trong nước đang đối mặt với nhiều thách thức khi hướng đến mục tiêu này.
Lo ngại hạn hán làm giảm sản lượng tại Việt Nam, giá cà phê Robusta lên đỉnh cao mới

Lo ngại hạn hán làm giảm sản lượng tại Việt Nam, giá cà phê Robusta lên đỉnh cao mới

Giá cà phê xuất khẩu Robusta và Arabica đang diễn biến theo chiều hướng liên tục 'leo thang', giá tuần sau 'xô đổ' kỷ lục của tuần trước.
Người tiêu dùng ưa chuộng, xuất khẩu cá tra sang Canada tăng vọt

Người tiêu dùng ưa chuộng, xuất khẩu cá tra sang Canada tăng vọt

Tính đến ngày 15/3/2024, Canada đã nhập khẩu hơn 8 triệu USD cá tra từ Việt Nam, tăng 43% so với cùng kỳ năm 2023.
Xem thêm
Mobile VerionPhiên bản di động