Giá cà phê đảo chiều tăng cao, xuất khẩu cà phê Việt Nam được lợi
Thông tin từ Sở Giao dịch Hàng hóa Việt Nam (MXV) cho thấy, đóng cửa ngày 26/9, giá cà phê đã tăng trở lại, tiếp tục là điểm sáng trong ngày hôm qua. Sau 4 ngày giảm liên tiếp, giá Arabica đảo chiều tăng 1,38% chủ yếu nhờ lực mua kỹ thuật. Tương tự, giá Robusta cũng tăng 0,53%, kết thúc đà giảm 5 phiên liên tục trước đó.
Giá cà phê tăng trở lại sau 5 phiên liên tục giảm |
Về mặt cung cầu, tồn kho Arabica đạt chuẩn trên Sở ICE-US kết phiên 26/9 đạt mức 446.518 bao loại 60 kg, tăng 5.665 bao so với phiên cuối tuần trước. Bên cạnh đó, dự báo thời tiết cho thấy mưa sẽ xuất hiện tại vùng trồng cà phê chính của Brazil, giúp tăng ẩm, giảm bớt nắng nóng, từ đó tạo điều kiện tốt hơn để cây cà phê phát triển.
Cùng chiều xu hướng giá thế giới, sáng nay, trên thị trường nội địa, giá cà phê nhân xô tại Tây Nguyên và các tỉnh Nam Bộ cũng đã đảo chiều tăng 200 - 300 đồng/kg, kết thúc chuỗi giảm mạnh 5 ngày liên tiếp. Sau điều chỉnh, giá cà phê trong nước được thu mua quanh mức 65.900 - 66.700 đồng/kg.
Giá cà phê Việt Nam đang ở vùng cao trong nhiều năm qua |
Sau khi đạt đỉnh, vượt mức 68.000 đồng/kg vào giữa tuần trước thì giá cà phê trong nước đã giảm liên tiếp 5 ngày qua và mới tăng vào sáng nay. Tuy nhiên, hiện giá cà phê vẫn đang ở vùng giá cao nhất trong nhiều năm qua.
Tuy nhiên, lượng dự trữ hiện đang rất ít. Điều này dẫn đến lượng cà phê xuất khẩu từ tháng 8 đến tháng 10 giảm so với cùng kỳ năm ngoái.
Lũy kế từ đầu năm đến giữa tháng 9/2023, xuất khẩu cà phê của Việt Nam đạt 1,22 triệu tấn, giảm 6,4% về khối lượng nhưng kim ngạch đạt 3,04 tỷ USD, tăng 2,3% so với cùng kỳ năm trước.
Tuy lượng xuất khẩu giảm mạnh, nhưng giá cà phê xuất khẩu trung bình trong nửa đầu tháng 9/2023 tiếp tục tăng, đạt 3.151 USD/tấn, tăng 6,3% so với nửa đầu tháng 8/2023, và tăng 32,1% so với cùng kỳ năm trước. Đến giữa tháng 9, Việt Nam đã có tháng thứ 6 liên tiếp giá cà phê xuất khẩu tăng, ghi nhận mức cao kỷ lục 3.054 USD/tấn, tăng 8% so với tháng trước đó và tăng gần 30% so với cùng kỳ năm ngoái. Nếu tính giá xuất khẩu bình quân cà phê của nước ta trong 8 tháng đầu năm đạt 2.463 USD/tấn thì cũng tăng gần 9% so với cùng kỳ năm ngoái.
Để đẩy mạnh xuất khẩu cà phê, thực hiện Chương trình Xúc tiến Thương mại Quốc gia 2023, Hiệp hội Cà phê Việt Nam (VICOFA) tổ chức đoàn cà phê - xuất khẩu - tham gia sự kiện Triển lãm và Hội nghị cà phê thế giới (WCC) ở thành phố Bengaluru, bang Karnataka, Tây Nam Ấn Độ. Chủ đề của WCC năm nay là “Phát triển bền vững thông qua kinh tế tuần hoàn và nông nghiệp thông minh”.
Hiệp hội Cà phê Ca cao Việt Nam (VICOFA) đã tổ chức gian hàng cà phê Việt Nam trên diện tích 144m2 tại triển lãm. Có nhiều thương hiệu cà phê lớn của Việt Nam trưng bày sản phẩm tại triển lãm như: Trung Nguyên Group, L’amant café, Công ty cổ phần cà phê Olympics, Công ty TNHH xuất nhập khẩu Vạn Thọ… Ngoài việc tham gia triển lãm, VICOFA còn tham dự tất cả các hội nghị, tổ chức họp B2B, tham quan nhà máy cà phê. Việc tham dự hội nghị không chỉ nhằm đẩy mạnh xúc tiến thương mại mặt hàng cà phê mà còn khẳng định Việt Nam luôn kiên định phát triển bền vững mặt hàng cà phê.
Xác định Ấn Độ là thị trường quan trọng của xuất khẩu cà phê Việt Nam, đặc biệt là các sản phẩm cà phê chế biến như cà phê rang xay, hòa tan. Bên cạnh tham dự Triển lãm và WCC tại ấn Độ lần này, VICOFA và các doanh nghiệp Việt Nam thời gian tới sẽ đẩy mạnh các hoạt động xúc tiến thương mại, kết nối, thâm nhập các chuỗi phân phối tại Ấn Độ.
MXV cho biết trong tuần này, sự chú ý của thị trường quay về với dữ liệu tồn kho trên Sở Giao dịch hàng hóa liên lục địa (ICE). Tồn kho Robusta và Arabica đều đang có sự cải thiện và sẽ là yếu tố quan trọng ảnh hưởng đến diễn biến giá trong bối cảnh xuất khẩu của Brazil đang được đẩy mạnh.