Gần 80 doanh nghiệp tham gia xúc tiến thương mại Việt Nam - Trung Quốc (Chiết Giang)
Thương mại 03/07/2023 23:31 Theo dõi Congthuong.vn trên
Việt Nam - Trung Quốc: Tăng cường hợp tác về lĩnh vực quản lý thị trường Thương mại hai chiều Việt Nam - Trung Quốc đạt trung bình 10 tỷ USD/tháng |
Thực hiện kế hoạch ngoại giao phục vụ kinh tế năm 2023, vừa qua, tại Hàng Châu (Thủ phủ tỉnh Chiết Giang, Trung Quốc), Tổng lãnh sự quán Việt Nam tại Thượng Hải đã phối hợp với Cục Xúc tiến thương mại (Bộ Công Thương) và Ủy ban Xúc tiến thương mại quốc tế (CCPIT) tỉnh Chiết Giang, Trung Quốc tổ chức “Hội nghị Xúc tiến thương mại, đầu tư Việt Nam - Trung Quốc (Chiết Giang)”.
Hội nghị thu hút sự tham gia của đại diện gần 80 doanh nghiệp hai bên, trong đó có 6 khu/cụm công nghiệp, một số doanh nghiệp sản xuất, thương mại của Việt Nam và các doanh nghiệp hoạt động trong các lĩnh vực điện tử, dệt may, y dược, chế tạo máy móc, sản xuất thực phẩm... của tỉnh Chiết Giang. Điểm nổi bật của Hội nghị lần này là công tác xúc tiến tập trung vào việc kết nối các doanh nghiệp Trung Quốc có nhu cầu hợp tác với các khu/cụm công nghiệp Việt Nam.
![]() |
Hội nghị Xúc tiến thương mại, đầu tư Việt Nam - Trung Quốc (Chiết Giang) |
Chiết Giang là địa phương kinh tế phát triển năng động luôn đi đầu trong công cuộc cải cách mở cửa của Trung Quốc, có ưu thế về thương mại điện tử, kinh tế số…
Trên cơ sở nhận thức chung của lãnh đạo cấp cao hai nước, nhất là kết quả chuyến thăm chính thức Trung Quốc mới đây của Thủ tướng Chính phủ Việt Nam Phạm Minh Chính, cũng như những thế mạnh và nhu cầu của hai bên, ông Nguyễn Thế Tùng - Tổng lãnh sự Việt Nam tại Thượng Hải đề nghị, tỉnh Chiết Giang tăng cường chia sẻ kinh nghiệm phát triển, mở rộng hơn nữa hợp tác kinh tế - thương mại với Việt Nam, tạo điều kiện để hàng hoá Việt Nam thâm nhập thị trường Chiết Giang và khu vực đồng bằng sông Trường Giang.
Đồng thời, tạo điều kiện hơn nữa cho doanh nghiệp Việt Nam tham gia các hoạt động xúc tiến thương mại tại Chiết Giang; tiếp tục khuyến khích các doanh nghiệp có thực lực của Chiết Giang đẩy mạnh đầu tư vào các lĩnh vực Việt Nam có nhu cầu như nghiên cứu phát triển, thương mại điện tử, chế tạo thiết bị, sản xuất nguyên phụ liệu, năng lượng mới, logistic… với công nghệ cao, thân thiện với môi trường, phù hợp với yêu cầu phát triển bền vững.
Ông Trần Kiến Trung - Chủ tịch Ủy ban Xúc tiến thương mại quốc tế Chiết Giang - cho biết, dưới sự chỉ đạo chiến lược của lãnh đạo cấp cao hai nước, hợp tác kinh tế - thương mại Trung - Việt đạt nhiều kết quả phong phú, thương mại song phương phát triển mạnh mẽ. "Chiết Giang hiện đang nỗ lực thúc đẩy “3 công trình số một”, tạo cơ hội vô cùng thuận lợi cho doanh nghiệp Chiết Giang đi ra thị trường Đông Nam Á, trong đó Việt Nam được coi là điểm đến quan trọng" - Ông Trần Kiến Trung thông tin.
![]() |
Doanh nghiệp hai nước trao đổi bên lề Hội nghị |
Chủ tịch Ủy ban Xúc tiến thương mại quốc tế Chiết Giang đề nghị, doanh nghiệp hai bên tận dụng tốt các cơ hội, trong đó có Hiệp định RCEP, mở rộng trao đổi kinh tế - thương mại, tiếp tục đi sâu hợp tác sáng tạo, đẩy nhanh thực hiện liên kết phát triển, cùng thúc đẩy giao lưu, hợp tác doanh nghiệp hai bên.
Ông Nông Đức Lai - Tham tán Thương mại Việt Nam tại Trung Quốc và ông Nguyễn Bá Hải, Phó Giám đốc Trung tâm Xúc tiến đầu tư phát triển Công Thương, Bộ Công Thương đã giới thiệu tình hình hợp tác thương mại Việt Nam - Trung Quốc, cũng như tình hình phát triển kinh tế - xã hội, các chính sách ưu đãi, lĩnh vực ưu tiên thu hút đầu tư hiện nay của Việt Nam. Hội nghị cũng giành phần lớn thời gian để doanh nghiệp hai bên gặp gỡ trực tiếp, trao đổi thông tin và tìm kiếm cơ hội hợp tác.
Chiết Giang là một trong những khu vực phát triển năng động, đổi mới tích cực nhất ở Trung Quốc; đây cũng là tỉnh ven biển lớn với nhiều lợi thế và tiềm năng vượt trội. Trong những năm gần đây, nhận được sự ủng hộ mạnh mẽ từ Chính phủ, tỉnh Chiết Giang đã thực hiện hàng loạt các hoạt động kết nối giao thương, hợp tác quốc tế đa chiều, với nhiều góc độ và lĩnh vực khác nhau. Đáng chú ý, tỉnh đã đẩy nhanh nhịp độ đầu tư và hợp tác nước ngoài, liên tục tối ưu hóa công nghiệp, công nghệ, liên kết và thúc đẩy thương mại trong nước và quốc tế. Việt Nam là đối tác thương mại quan trọng hàng đầu của Trung Quốc trong khu vực ASEAN, là điểm “dừng chân” lý tưởng của các doanh nghiệp đồng thời cũng là điểm đầu tư nước ngoài tập trung nhất của Chiết Giang. Ngày 1/1/2022, Hiệp định Đối tác Kinh tế Toàn diện Khu vực (RCEP) có hiệu lực, tạo nền tảng tốt cho đầu tư và thương mại song phương giữa Chiết Giang và Việt Nam. Quan hệ hai bên ngày càng khăng khít, phát triển khi tổng kim ngạch thương mại hàng năm đều tăng và không ngừng mở rộng. |
Bạn thấy bài viết này thế nào?
Có thể bạn quan tâm
Tin mới nhất

Diễn đàn doanh nghiệp Việt Nam - Belarus

Kim ngạch xuất khẩu sầu riêng sang thị trường Trung Quốc tăng kỷ lục

Hải Phòng tham khảo mô hình khu thương mại tự do và khu phi thuế quan

Nâng cao hiệu quả quảng bá nông sản Việt Nam tại khu vực Trung Đông - Bắc Phi

11 tháng, kim ngạch xuất nhập khẩu qua Lạng Sơn ước đạt hơn 4,5 tỷ USD
Tin cùng chuyên mục

Vietnam Medipharm Expo 2023: Điểm hẹn giao thương của các doanh nghiệp ngành y dược

Xuất nhập khẩu Việt Nam – Hoa Kỳ vượt mốc 100 tỷ USD

Giá xuất khẩu cà phê được dự báo sẽ tăng đến tháng 4/2024

Đà Nẵng: Hơn 4.000 đơn vị tham gia khuyến mại kích cầu mua sắm

Kim ngạch xuất nhập khẩu Việt Nam – Trung Quốc vượt mốc 150 tỷ USD

Infographics | 11 tháng, doanh thu bán lẻ hàng hóa và dịch vụ tiêu dùng tăng 9,6%

“Vết sẹo” của ngành lúa gạo Việt

Thị trường Trung Đông chỉ chiếm 1,3% kim ngạch xuất khẩu tôm Việt Nam

Hướng dẫn xuất khẩu thành công cho doanh nghiệp nữ

Sản lượng giảm, giá cà phê dự báo sẽ tiếp tục tăng cao

Điểm tên các mặt hàng xuất khẩu chủ lực trong 11 tháng

Mục tiêu năm 2025 có 50% cơ sở đại học triển khai đào tạo thương mại điện tử

Việt Nam là thị trường cung cấp quả chuối lớn thứ 2 cho Trung Quốc

Hàng hóa xuất nhập khẩu qua Cửa khẩu Móng Cái tăng cao

Hà Nội: Hỗ trợ đẩy mạnh quảng bá, kết nối cung cầu hàng hóa các tỉnh, thành phố dịp cuối năm 2023

Nghệ An: Tập huấn kỹ năng phát triển thị trường và tiêu thụ sản phẩm trên internet

Chính thức: Gạo ST25 là gạo ngon nhất thế giới

Đà Nẵng: Quảng bá sản phẩm OCOP, sản phẩm đặc trưng và phát động tháng khuyến mại kích cầu

Giá cao su xuất khẩu tháng 11/2023 tăng nhẹ
