Đội tàu container tăng vọt trên 50 triệu tấn trọng tải để đối phó với tắc nghẽn chuỗi cung ứng Phát triển đội tàu container: Tạo động lực thúc đẩy xuất nhập khẩu |
Những hạn chế lặp đi lặp lại nhằm mục đích xóa bỏ biến thể Omicron đang lây lan nhanh chóng đã dẫn đến tình trạng thiếu nhân lực xếp dỡ tàu tại thành phố cảng và thiếu tài xế xe tải có khả năng vận chuyển hàng hóa đến và đi từ tàu. Các thành phố như Thượng Hải đang bị phong tỏa nghiêm ngặt trong nỗ lực kiểm soát tỷ lệ nhiễm dịch, trong khi tỷ lệ tử vong tăng đột biến ở Hồng Kông đã cho thấy mối nguy hiểm mà vi rút vẫn gây ra đối với dân số với tỷ lệ tiêm chủng ở người cao tuổi tương đối yếu.
Các số liệu của Bloomberg cho biết có 477 tàu đang đợi ngoài khơi, làm tăng thêm hàng tàu đợi trên khắp thế giới, những nơi đã cạn kiệt nguồn cung cấp hàng tiêu dùng, vật tư nhà máy và vật liệu xây dựng kể từ khi Covid tấn công.
Chuyên gia kinh tế Johanna Chua tại Citi, cho biết có những rủi ro về các vấn đề chuỗi cung ứng lan rộng trong nước và quốc tế, vì Thượng Hải là nhà xuất khẩu lớn hàng điện tử và xe cộ sang Trung Quốc, vốn đặc biệt quan trọng đối với các nhà sản xuất ở Hàn Quốc, Đài Loan và Việt Nam và Nhật Bản.
Mặc dù cảng Thượng Hải cho đến nay vẫn hoạt động 24 giờ một ngày trong tình trạng bong bóng khép kín, buộc công nhân phải ở lại làm việc, nhưng đã có nhiều báo cáo về việc giao thông mặt đất bị đình trệ, các vấn đề về vận tải đường bộ và đóng cửa nhà kho tạo ra tắc nghẽn hậu cần và tăng chi phí. Nó cũng tác động đến hậu cần ở các tỉnh Giang Tô và Chiết Giang, những trung tâm sản xuất lớn, cùng chiếm 29% tổng xuất khẩu của Trung Quốc. Những điều này có ảnh hưởng toàn cầu.
Chuyên gia Sanjay Raja, một nhà kinh tế tại Deutsche Bank, dự đoán lạm phát ở Anh sẽ đạt mức cao nhất 8% một phần do các vấn đề về nguồn cung toàn cầu. Áp lực lạm phát rất mạnh bắt đầu từ tháng 4, khi hóa đơn năng lượng tăng, áp lực lương thực vẫn ở mức cao (và tiếp tục tăng) và áp lực lên hàng hóa cơ bản tiếp tục được hỗ trợ bởi các nút thắt của chuỗi cung ứng. Nó được đưa ra sau khi dữ liệu từ Ocean Network Express cho thấy khoảng 10% tàu container trên toàn thế giới đang bị mắc kẹt trong tình trạng tắc nghẽn, gây ra nhiều nút thắt hơn trong chuỗi cung ứng toàn cầu.