FTA Việt Nam– Chi lê: Cơ hội kinh doanh mới cho các doanh nghiệp

Ngày 9/11/2011, tại thủ đô Santiago, Thương vụ- Đại sứ quán Việt Nam tại Chi lê, phối hợp với Hiệp hội SOFOFA Chilê tổ chức buổi Hội thảo nhằm quảng bá xúc tiến thương mại, đầu tư và du lịch về Việt Nam, trước thời điểm Hiệp định thương mại tự do (FTA) được ký kết bên lề Hội nghị Thượng đỉnh APEC tại Hawaii, Hoa Kỳ.
Quảng bá hội thảo  FTA Việt Nam– Chi lê tại Santiago, 09/11/2011 (Ảnh: SOFOFA)

Quảng bá hội thảo FTA Việt Nam– Chi lê tại Santiago, 09/11/2011 (Ảnh: SOFOFA)

CôngThương - Trong thư mời các doanh nhân Chi lê, phía Chilê đã nêu khẩu hiệu “Việt Nam, một chân trời mới cho thương mại và các mối quan hệ kinh tế", nên đã thu hút được sự quan tâm của nhiều doanh nghiệp Chi-lê.

Tham dự hội thảo, về phía Chi lê có ngài Andres Concha- Chủ tịch Hiệp hội sản xuất công nghiệp (SOFOFA) Chi lê, ngài Rodrigo Contras- Vụ trưởng Vụ Hợp tác Kinh tế song phương, Tổng vụ Kinh tế Chi lê (Bộ Ngoại giao), ngài Perdo Reus- Vụ trưởng Vụ Hợp tác quốc tế SOFOFA, ngài Francisco Saez- Chủ tịch Phòng Thương mại Chi lê- Việt Nam và các quan chức thuộc các bộ, ngành của Chi lLê cùng trên 100 doanh nhân Chi lê để tìm cơ hội kinh doanh với Việt Nam.

Về phía Đại sứ quán Việt Nam có Đại sứ Hà Thị Ngọc Hà, Tham tán Thương mại Hoàng Tuấn Việt, Trưởng Văn phòng Thương vụ cùng toàn thể các bộ thuộc Đại sứ quán Việt Nam.


Đoàn chủ tịch Hội thảo XTTM– FTA Việt Nam- Chilê Santiago (Ảnh: SOFOFA)

Trong diễn văn khai mạc, ngài Andres Concha- Chủ tịch Hiệp hội sản xuất công nghiệp (SOFOFA) Chi lê- đánh giá: Quan hệ giữa Chi lê với Việt Nam trong những năm gần đây đã có những bước tiến triển mạnh, nhất là sau chuyến thăm chính thức của Chủ tịch nước Việt Nam Nguyễn Minh Triết tới Chilê vào tháng 10/2009. Doanh nghiệp hai nước đã có ký kết nhiều hợp đồng sau chuyến thăm này. Việt Nam là một trong những nền kinh tế năng động nhất trong khu vực châu Á.

Phát biểu tại hội thảo, Đại sứ Hà Thị Ngọc Hà cho biết, Chính phủ Việt Nam đã triển khai quyết liệt các giải pháp đồng bộ nhằm giữ vững ổn định kinh tế vĩ mô, duy trì tốc độ tăng trưởng kinh tế khá, quy mô nền kinh tế tăng lên, chính trị- xã hội ổn định, an ninh quốc phòng được tăng cường. Cùng với quá trình hội nhập ngày càng sâu rộng vào khu vực và thế giới, vị thế và vai trò của Việt Nam trên trường quốc tế không ngừng được nâng cao, nhất là việc đóng góp vào việc xây dựng cộng đồng ASEAN.

Về quan hệ về kinh tế - thương mại giữa Việt Nam và Chi lê, Đại sứ Hà Thị Ngọc Hà cho biết, trao đổi thương mại hai chiều giữa Việt Nam và Chilê đã đạt được bước phát triển tích cực, từ 20 triệu USD năm 2000 lên gần 400 triệu USD năm 2010, tỷ lệ tăng trưởng trung bình trong 10 năm là 41%, thể hiện quyết tâm chính trị cũng như nỗ lực nhằm đưa quan hệ kinh tế thương mại tương xứng với quan hệ ngoại giao tốt đẹp giữa hai nước.

Các doanh nghiệp tham dự hội thảo  FTA Việt Nam– Chilê Santiag  (Ảnh: SOFOFA)

Tại buổi hội thảo, ngài Rodrigo Contras- Vụ trưởng Vụ Hợp tác kinh tế song phương, Tổng vụ Kinh tế (DIRECON), Bộ Ngoại giao Chilê, trưởng đoàn đàm phán Hiệp định thương mại tự do Chilê- Việt Nam- đã trình bày tóm tắt một số nội dung về FTA Chilê- Việt Nam. Hai bên trải qua 3 năm và 8 vòng đàm phán, đã kết thúc đàm phán tại Hà Nội trong tháng 6/2011.

Chi lê cam kết xóa bỏ thuế quan đối với 99,62% số dòng thuế (chiếm 100% kim ngạch xuất khẩu của Việt Nam năm 2007) trong thời gian 10 năm. Trong đó:  83,54% số dòng thuế đối với hàng hóa xuất khẩu của Việt Nam sẽ được hưởng thuế 0% ngay sau khi Hiệp định có hiệu lực; 537 dòng thuế, chiếm 6,96% số dòng thuế cho hàng hóa xuất khẩu của Việt Nam vào Chi Lê sẽ được hạ về 0% trong vòng 5 năm sau khi hiệp định có hiệu lực; 704 dòng thuế khác (chiếm 9,12%) sẽ được hạ về 0% trong vòng 10 năm. Danh mục loại trừ của Chi lê có 29 dòng thuế, trong đó Việt Nam không xuất khẩu qua Chi lê các mặt hàng này.

Việt Nam cũng cam kết xóa bỏ thuế quan đối với 87,8% số dòng thuế (chiếm 91,22% kim ngạch nhập khẩu từ Chi Lê năm 2007) trong vòng 15 năm; 12,2% số dòng thuế còn lại sẽ không xóa bỏ thuế. Danh mục loại trừ gồm 374 dòng thuế, chiếm 4,08% số dòng thuế, danh mục giữ nguyên thuế suất cơ sở: 309 dòng thuế, chiếm 3,37% số dòng thuế, danh mục thực hiện cắt giảm thuế một phần: 435 dòng thuế, chiếm 4,75% số dòng thuế.

Chi tiết về Hiệp định thương mại tự do Việt Nam- Chilê sẽ được đăng công khai trên trang web của DIRECON (www.direcon.cl) sau khi ký kết và được Quốc hội hai nước thông qua.

Tham tán Thương mại Hoàng Tuấn Việt đã đề cập chính sách đổi mới của Việt Nam từ năm 2006, chính sách công nghiệp và thương mại, chính sách xuất nhập khẩu, quy trình xuất nhập khẩu hàng hóa tại Việt Nam. Đề cập đến hàng hóa xuất khẩu của Việt Nam, Tham tán Thương mại Hoàng Tuấn Việt đã giới thiệu cho các doanh nghiệp Chi lê cách tiếp cận với các doanh nghiệp xuất khẩu của Việt Nam, như “Doanh nghiệp xuất khẩu có uy tín- Reliable Exporters" được Bộ Công Thương xét hàng năm đăng trên trang web của Bộ Công Thương (www.moit.gov.vn), cổng xuất khẩu hàng hóa của Việt Nam (www.vnex.com.vn), danh sách hội chợ- triển lãm tại Việt Nam, trong đó có Vietnam Expo được tổ chức vào tháng 4 hàng năm, danh sách 40 hiệp hội sản xuất, xuất khẩu và dịch vụ của Việt Nam, các khu công nghiệp và dự án kêu gọi đầu tư vào Việt Nam, quảng bá du lịch Việt Nam như vịnh Hạ Long, Huế, Nha  Trang…

 

Hình ảnh giới thiệu và quảng bá Vietnam Expo tại Hội thảo (Ảnh: Vietradeinchile) 

Trong phần quảng bá về du lịch, Tham tán Hoàng Tuấn Việt đã giới thiệu cho các doanh nghiệp và các vị khách những hình ảnh về vịnh Hạ Long và đề nghị các bạn Chi lê bầu chọn cho vịnh Hạ Long Việt Nam là một  trong 7 kỳ quan mới của Thế giới.


Các doanh nghiệp Chi lê tiếp xúc với Thương vụ để tìm các catalogue của DNXK Việt Nam

Hội thảo cũng trưng bày tài liệu quảng bá về văn hóa và du lịch, catalogue và các tài liệu xúc tiến thương mại của các doanh nghiệp Việt Nam. Sau hội thảo, các doanh nghiệp Chi lê đã tiếp xúc với Thương vụ để tìm hiểu thông tin các doanh nghiệp xuất khẩu Việt Nam. Thương vụ đã nhận được 15 đơn hỏi hàng nhập khẩu của các doanh nghiệp Chi lê.


Một số doanh nghiệp Chile chụp ảnh lưu niệm với Đại sứ quán và Thương vụ sau hội thảo

Trong thời gian tới, Thương vụ sẽ đăng thông tin chi tiết về các đơn hỏi hàng tại mục mục Cơ hội giao thương”, trang tin Thị trường nước ngoài (www.ttnn.vn)trang web của Thương vụ (www.vietradeinchile.gov.vn), mục: “Cơ hội kinh doanh

Thương vụ - ĐSQ Việt Nam tại Chi Lê

Oficina Comercial de Embajada de Vietnam en Chile

Av. Eliodoro Yañez # 2887, Providencia, Santiago, Chile

Fonos: (+56- 2) 232 1135 / 232 1394

Fax: (+56-2) 334 1159

Email: [email protected]

iPhone mail: [email protected]

Sitio web: www.vietradeinchile.gov.vn

Hoàng Tuấn Việt

baocongthuong.com.vn
Bạn thấy bài viết này thế nào?
Kém Bình thường ★ ★ Hứa hẹn ★★★ Tốt ★★★★ Rất tốt ★★★★★

Tin mới nhất

Khai mạc Hội chợ Công Thương khu vực Tây Bắc – Điện Biên 2024

Khai mạc Hội chợ Công Thương khu vực Tây Bắc – Điện Biên 2024

Lễ Khai mạc Hội chợ Công Thương khu vực Tây Bắc – Điện Biên 2024 diễn ra tại TP. Điện Biên Phủ, tối ngày 19/4/2024.
Việt Nam đang đề xuất điều chỉnh danh mục gạo thơm để xuất khẩu vào EU

Việt Nam đang đề xuất điều chỉnh danh mục gạo thơm để xuất khẩu vào EU

Hiện có 9 giống gạo thơm được hưởng ưu đãi thuế trong hạn ngạch khi xuất khẩu sang EU. Việt Nam đang đề xuất điều chỉnh danh mục gạo thơm để xuất khẩu vào EU.
Việt Nam là thị trường tiềm năng với các nhà sản xuất, phân phối mỹ phẩm

Việt Nam là thị trường tiềm năng với các nhà sản xuất, phân phối mỹ phẩm

Thị trường mỹ phẩm Việt Nam hiện là điểm đến lý tưởng cho các doanh nghiệp ngoại quốc bởi nhu cầu ngày càng cao về các sản phẩm trong lĩnh vực làm đẹp.
Chú trọng chất lượng, vị thế hàng Việt ngày càng được nâng cao

Chú trọng chất lượng, vị thế hàng Việt ngày càng được nâng cao

Nhờ đầu tư vào công nghệ, chú trọng chất lượng, ngày càng nhiều sản phẩm hàng Việt Nam được người tiêu dùng thế giới tin tưởng.
Các đại siêu thị hàng đầu tại Mỹ La tinh ồ ạt đổ bộ Viet Nam International Sourcing 2024

Các đại siêu thị hàng đầu tại Mỹ La tinh ồ ạt đổ bộ Viet Nam International Sourcing 2024

Hàng loạt các nhà phân phối hàng đầu tại Mỹ Latinh đã đăng ký tham dự và đặt kỳ vọng vào việc thu mua hàng hóa tại Viet Nam International Sourcing năm nay.

Tin cùng chuyên mục

Trước các vụ việc điều tra phòng vệ thương mại: Doanh nghiệp phải tuân thủ luật chơi quốc tế

Trước các vụ việc điều tra phòng vệ thương mại: Doanh nghiệp phải tuân thủ luật chơi quốc tế

Hiện nay, doanh nghiệp, ngành hàng phải nhận thức rõ rằng hàng hoá Việt Nam đang trong tầm ngắm về phòng vệ thương mại của nhiều thị trường.
Giá cà phê xuất khẩu quay đầu giảm sốc sau nhiều phiên tăng kỷ lục

Giá cà phê xuất khẩu quay đầu giảm sốc sau nhiều phiên tăng kỷ lục

Giá cà phê thế giới giảm mạnh sau nhiều phiên liên tiếp tăng rất mạnh, vượt qua mọi kỷ lục. Giá cà phê Robusta và Arabica quay đầu giảm ngay sau phiên 18/4.
VASEP tiếp tục kiến nghị bãi bỏ hạn ngạch đối với tôm Việt Nam nhập khẩu vào Hàn Quốc

VASEP tiếp tục kiến nghị bãi bỏ hạn ngạch đối với tôm Việt Nam nhập khẩu vào Hàn Quốc

Việc xem xét đề nghị Hàn Quốc gỡ bỏ cơ chế hạn ngạch thuế quan đối với tôm đông lạnh Việt Nam theo VKFTA là rất cấp thiết.
Đắk Lắk: Doanh nghiệp yến sào lần đầu tiên tổ chức Lễ giỗ tổ ngành yến

Đắk Lắk: Doanh nghiệp yến sào lần đầu tiên tổ chức Lễ giỗ tổ ngành yến

Doanh nghiệp và các hộ nuôi, kinh doanh yến sào tại huyện Krông Pắk, tỉnh Đắk Lắk lần đầu tiên tổ chức buổi Lễ giỗ tổ ngành yến.
40 tỉnh thành sẵn sàng cho Hội chợ Công Thương khu vực Tây Bắc- Điện Biên, khai mạc tối 19/4

40 tỉnh thành sẵn sàng cho Hội chợ Công Thương khu vực Tây Bắc- Điện Biên, khai mạc tối 19/4

Hội chợ Công Thương khu vực Tây Bắc - Điện Biên năm 2024 diễn ra trong 7 ngày (19 – 25/4). Chương trình khai mạc sẽ được tổ chức vào tối nay.
Bài cuối: Hoàn thiện chính sách xây dựng thương hiệu nông sản hướng đến xuất khẩu

Bài cuối: Hoàn thiện chính sách xây dựng thương hiệu nông sản hướng đến xuất khẩu

Khẳng định việc xây dựng và bảo hộ thương hiệu nông sản Việt “muộn còn hơn không”, do đó, hoàn thiện chính sách pháp luật là việc cần phải làm.
Căng thẳng Iran - Israel: Doanh nghiệp logistics cần làm gì để vượt qua khó khăn?

Căng thẳng Iran - Israel: Doanh nghiệp logistics cần làm gì để vượt qua khó khăn?

Bất chấp căng thẳng Iran - Israel ảnh hưởng nghiêm trọng đến chuỗi cung ứng, các doanh nghiệp đang có những giải pháp quyết liệt để tháo gỡ khó khăn.
Cách nào để nông sản duy trì “đất sống” trên sàn thương mại điện tử?

Cách nào để nông sản duy trì “đất sống” trên sàn thương mại điện tử?

Mặc dù sàn thương mại điện tử được nhận định là giải pháp cứu tinh cho nông sản nhưng để nông sản lên sàn trụ vững còn nhiều việc phải làm.
Khai mạc Hội chợ xúc tiến thương mại cho khu vực kinh tế tập thể, hợp tác năm 2024

Khai mạc Hội chợ xúc tiến thương mại cho khu vực kinh tế tập thể, hợp tác năm 2024

Tối 18/4, Hội chợ xúc tiến thương mại cho khu vực kinh tế tập thể, hợp tác năm 2024 được khai mạc tại phố đi bộ Trần Nhân Tông và công viên Thống Nhất, Hà Nội.
Xuất khẩu quả chuối: Những tín hiệu tích cực từ thị trường Trung Quốc

Xuất khẩu quả chuối: Những tín hiệu tích cực từ thị trường Trung Quốc

Chuối của Việt Nam vượt Philippines tại Trung Quốc; chuối tươi Việt Nam phủ sóng 100% kệ hàng siêu thị AEON Hồng Kông (Trung Quốc),...
Tăng 5%, giá cà phê Robusta lập đỉnh cao nhất mọi thời đại

Tăng 5%, giá cà phê Robusta lập đỉnh cao nhất mọi thời đại

Giá cà phê xuất khẩu tiếp tục tăng ,tăng 5% trong phiên hôm qua, dù tồn kho trên sàn tăng. Robusta lại phá kỷ lục, trong khi Arabica lên mức cao nhất hơn 2 năm.
Kỳ cuối:

Kỳ cuối: 'Rút ngắn' khoảng cách thương mại xuyên biên giới

Để hiện thực hoá giấc mơ đưa hàng Việt xuyên biên giới cần bản lĩnh "dám mơ lớn" của chính doanh nghiệp và sự hỗ trợ từ cơ quan quản lý Nhà nước và Chính phủ.
Sắp diễn ra Hội chợ hàng lưu niệm Thủ đô năm 2024

Sắp diễn ra Hội chợ hàng lưu niệm Thủ đô năm 2024

Với quy mô 100 gian hàng, Hội chợ hàng lưu niệm Thủ đô năm 2024 (Hanoi Great Souvenirs 2024) sẽ được diễn ra từ 25/4 đến ngày 28/4.
Bài 3: Xây dựng thương hiệu: Kinh nghiệm của các nước và bài học cho Việt Nam

Bài 3: Xây dựng thương hiệu: Kinh nghiệm của các nước và bài học cho Việt Nam

Cà phê Colombia, THAI’S RICE;… là những thương hiệu được nhiều người tiêu dùng trên thế giới biến đến. Kinh nghiệm của các nước cũng là bài học cho Việt Nam.
Nhập khẩu than các loại từ Nga tăng 146,6% về lượng

Nhập khẩu than các loại từ Nga tăng 146,6% về lượng

Quý I/2024, nhập khẩu than các loại từ Nga đạt hơn 1,4 triệu tấn với kim ngạch hơn 285,8 triệu USD, tăng 146,6% về lượng và tăng 87% về trị giá so với cùng kỳ.
Longform | Doanh nghiệp miền núi livestream bán hàng 30 phút chốt hàng nghìn đơn, thu về nửa tỷ đồng

Longform | Doanh nghiệp miền núi livestream bán hàng 30 phút chốt hàng nghìn đơn, thu về nửa tỷ đồng

Nhờ tận dụng bán hàng đa nền tảng, có doanh nghiệp vùng Trung du và miền núi phía Bắc đã thu về hơn 500 triệu chỉ trong 30 phút livestream.
Mở rộng thị trường, doanh nghiệp hái quả ngọt

Mở rộng thị trường, doanh nghiệp hái quả ngọt

Liên tục tìm cách đa dạng hóa thị trường và khách hàng, linh hoạt thích ứng, nhiều doanh nghiệp đã hái quả ngọt khi có đủ đơn hàng cho cả năm 2024.
Những nhóm hàng nào được các tập đoàn thu mua quốc tế săn lùng tại Viet Nam International Sourcing 2024?

Những nhóm hàng nào được các tập đoàn thu mua quốc tế săn lùng tại Viet Nam International Sourcing 2024?

Tại sự kiện Viet Nam International sourcing 2024 nhà mua hàng quốc tế tìm kiếm các mặt hàng có xuất xứ Việt Nam như quần áo thời trang, giày dép, đồ nội thất...
Nỗ lực để Việt Nam trở thành quốc gia tiên phong về sản xuất cà phê không gây mất rừng

Nỗ lực để Việt Nam trở thành quốc gia tiên phong về sản xuất cà phê không gây mất rừng

Sự nỗ lực của các bên sẽ đưa Việt Nam trở thành quốc gia tiên phong về sản xuất cà phê đáp ứng yêu cầu Quy định chống phá rừng của EU (EUDR).
Xuất khẩu rau quả sang Hàn Quốc, Thái Lan tăng đột biến

Xuất khẩu rau quả sang Hàn Quốc, Thái Lan tăng đột biến

3 tháng đầu năm, xuất khẩu rau quả sang các thị trường chính đều ghi nhận mức tăng trưởng cao. Đáng chú ý, thị trường Hàn Quốc, Thái Lan có mức tăng đột biến.
Xem thêm
Mobile VerionPhiên bản di động