FTA Việt Nam– Chi lê: Cơ hội kinh doanh mới cho các doanh nghiệp

Ngày 9/11/2011, tại thủ đô Santiago, Thương vụ- Đại sứ quán Việt Nam tại Chi lê, phối hợp với Hiệp hội SOFOFA Chilê tổ chức buổi Hội thảo nhằm quảng bá xúc tiến thương mại, đầu tư và du lịch về Việt Nam, trước thời điểm Hiệp định thương mại tự do (FTA) được ký kết bên lề Hội nghị Thượng đỉnh APEC tại Hawaii, Hoa Kỳ.
Quảng bá hội thảo  FTA Việt Nam– Chi lê tại Santiago, 09/11/2011 (Ảnh: SOFOFA)

Quảng bá hội thảo FTA Việt Nam– Chi lê tại Santiago, 09/11/2011 (Ảnh: SOFOFA)

CôngThương - Trong thư mời các doanh nhân Chi lê, phía Chilê đã nêu khẩu hiệu “Việt Nam, một chân trời mới cho thương mại và các mối quan hệ kinh tế", nên đã thu hút được sự quan tâm của nhiều doanh nghiệp Chi-lê.

Tham dự hội thảo, về phía Chi lê có ngài Andres Concha- Chủ tịch Hiệp hội sản xuất công nghiệp (SOFOFA) Chi lê, ngài Rodrigo Contras- Vụ trưởng Vụ Hợp tác Kinh tế song phương, Tổng vụ Kinh tế Chi lê (Bộ Ngoại giao), ngài Perdo Reus- Vụ trưởng Vụ Hợp tác quốc tế SOFOFA, ngài Francisco Saez- Chủ tịch Phòng Thương mại Chi lê- Việt Nam và các quan chức thuộc các bộ, ngành của Chi lLê cùng trên 100 doanh nhân Chi lê để tìm cơ hội kinh doanh với Việt Nam.

Về phía Đại sứ quán Việt Nam có Đại sứ Hà Thị Ngọc Hà, Tham tán Thương mại Hoàng Tuấn Việt, Trưởng Văn phòng Thương vụ cùng toàn thể các bộ thuộc Đại sứ quán Việt Nam.


Đoàn chủ tịch Hội thảo XTTM– FTA Việt Nam- Chilê Santiago (Ảnh: SOFOFA)

Trong diễn văn khai mạc, ngài Andres Concha- Chủ tịch Hiệp hội sản xuất công nghiệp (SOFOFA) Chi lê- đánh giá: Quan hệ giữa Chi lê với Việt Nam trong những năm gần đây đã có những bước tiến triển mạnh, nhất là sau chuyến thăm chính thức của Chủ tịch nước Việt Nam Nguyễn Minh Triết tới Chilê vào tháng 10/2009. Doanh nghiệp hai nước đã có ký kết nhiều hợp đồng sau chuyến thăm này. Việt Nam là một trong những nền kinh tế năng động nhất trong khu vực châu Á.

Phát biểu tại hội thảo, Đại sứ Hà Thị Ngọc Hà cho biết, Chính phủ Việt Nam đã triển khai quyết liệt các giải pháp đồng bộ nhằm giữ vững ổn định kinh tế vĩ mô, duy trì tốc độ tăng trưởng kinh tế khá, quy mô nền kinh tế tăng lên, chính trị- xã hội ổn định, an ninh quốc phòng được tăng cường. Cùng với quá trình hội nhập ngày càng sâu rộng vào khu vực và thế giới, vị thế và vai trò của Việt Nam trên trường quốc tế không ngừng được nâng cao, nhất là việc đóng góp vào việc xây dựng cộng đồng ASEAN.

Về quan hệ về kinh tế - thương mại giữa Việt Nam và Chi lê, Đại sứ Hà Thị Ngọc Hà cho biết, trao đổi thương mại hai chiều giữa Việt Nam và Chilê đã đạt được bước phát triển tích cực, từ 20 triệu USD năm 2000 lên gần 400 triệu USD năm 2010, tỷ lệ tăng trưởng trung bình trong 10 năm là 41%, thể hiện quyết tâm chính trị cũng như nỗ lực nhằm đưa quan hệ kinh tế thương mại tương xứng với quan hệ ngoại giao tốt đẹp giữa hai nước.

Các doanh nghiệp tham dự hội thảo  FTA Việt Nam– Chilê Santiag  (Ảnh: SOFOFA)

Tại buổi hội thảo, ngài Rodrigo Contras- Vụ trưởng Vụ Hợp tác kinh tế song phương, Tổng vụ Kinh tế (DIRECON), Bộ Ngoại giao Chilê, trưởng đoàn đàm phán Hiệp định thương mại tự do Chilê- Việt Nam- đã trình bày tóm tắt một số nội dung về FTA Chilê- Việt Nam. Hai bên trải qua 3 năm và 8 vòng đàm phán, đã kết thúc đàm phán tại Hà Nội trong tháng 6/2011.

Chi lê cam kết xóa bỏ thuế quan đối với 99,62% số dòng thuế (chiếm 100% kim ngạch xuất khẩu của Việt Nam năm 2007) trong thời gian 10 năm. Trong đó:  83,54% số dòng thuế đối với hàng hóa xuất khẩu của Việt Nam sẽ được hưởng thuế 0% ngay sau khi Hiệp định có hiệu lực; 537 dòng thuế, chiếm 6,96% số dòng thuế cho hàng hóa xuất khẩu của Việt Nam vào Chi Lê sẽ được hạ về 0% trong vòng 5 năm sau khi hiệp định có hiệu lực; 704 dòng thuế khác (chiếm 9,12%) sẽ được hạ về 0% trong vòng 10 năm. Danh mục loại trừ của Chi lê có 29 dòng thuế, trong đó Việt Nam không xuất khẩu qua Chi lê các mặt hàng này.

Việt Nam cũng cam kết xóa bỏ thuế quan đối với 87,8% số dòng thuế (chiếm 91,22% kim ngạch nhập khẩu từ Chi Lê năm 2007) trong vòng 15 năm; 12,2% số dòng thuế còn lại sẽ không xóa bỏ thuế. Danh mục loại trừ gồm 374 dòng thuế, chiếm 4,08% số dòng thuế, danh mục giữ nguyên thuế suất cơ sở: 309 dòng thuế, chiếm 3,37% số dòng thuế, danh mục thực hiện cắt giảm thuế một phần: 435 dòng thuế, chiếm 4,75% số dòng thuế.

Chi tiết về Hiệp định thương mại tự do Việt Nam- Chilê sẽ được đăng công khai trên trang web của DIRECON (www.direcon.cl) sau khi ký kết và được Quốc hội hai nước thông qua.

Tham tán Thương mại Hoàng Tuấn Việt đã đề cập chính sách đổi mới của Việt Nam từ năm 2006, chính sách công nghiệp và thương mại, chính sách xuất nhập khẩu, quy trình xuất nhập khẩu hàng hóa tại Việt Nam. Đề cập đến hàng hóa xuất khẩu của Việt Nam, Tham tán Thương mại Hoàng Tuấn Việt đã giới thiệu cho các doanh nghiệp Chi lê cách tiếp cận với các doanh nghiệp xuất khẩu của Việt Nam, như “Doanh nghiệp xuất khẩu có uy tín- Reliable Exporters" được Bộ Công Thương xét hàng năm đăng trên trang web của Bộ Công Thương (www.moit.gov.vn), cổng xuất khẩu hàng hóa của Việt Nam (www.vnex.com.vn), danh sách hội chợ- triển lãm tại Việt Nam, trong đó có Vietnam Expo được tổ chức vào tháng 4 hàng năm, danh sách 40 hiệp hội sản xuất, xuất khẩu và dịch vụ của Việt Nam, các khu công nghiệp và dự án kêu gọi đầu tư vào Việt Nam, quảng bá du lịch Việt Nam như vịnh Hạ Long, Huế, Nha  Trang…

 

Hình ảnh giới thiệu và quảng bá Vietnam Expo tại Hội thảo (Ảnh: Vietradeinchile) 

Trong phần quảng bá về du lịch, Tham tán Hoàng Tuấn Việt đã giới thiệu cho các doanh nghiệp và các vị khách những hình ảnh về vịnh Hạ Long và đề nghị các bạn Chi lê bầu chọn cho vịnh Hạ Long Việt Nam là một  trong 7 kỳ quan mới của Thế giới.


Các doanh nghiệp Chi lê tiếp xúc với Thương vụ để tìm các catalogue của DNXK Việt Nam

Hội thảo cũng trưng bày tài liệu quảng bá về văn hóa và du lịch, catalogue và các tài liệu xúc tiến thương mại của các doanh nghiệp Việt Nam. Sau hội thảo, các doanh nghiệp Chi lê đã tiếp xúc với Thương vụ để tìm hiểu thông tin các doanh nghiệp xuất khẩu Việt Nam. Thương vụ đã nhận được 15 đơn hỏi hàng nhập khẩu của các doanh nghiệp Chi lê.


Một số doanh nghiệp Chile chụp ảnh lưu niệm với Đại sứ quán và Thương vụ sau hội thảo

Trong thời gian tới, Thương vụ sẽ đăng thông tin chi tiết về các đơn hỏi hàng tại mục mục “Cơ hội giao thương”, trang tin Thị trường nước ngoài (www.ttnn.vn)trang web của Thương vụ (www.vietradeinchile.gov.vn), mục: “Cơ hội kinh doanh ”

Thương vụ - ĐSQ Việt Nam tại Chi Lê

Oficina Comercial de Embajada de Vietnam en Chile

Av. Eliodoro Yañez # 2887, Providencia, Santiago, Chile

Fonos: (+56- 2) 232 1135 / 232 1394

Fax: (+56-2) 334 1159

Email: [email protected]

iPhone mail: [email protected]

Sitio web: www.vietradeinchile.gov.vn

Hoàng Tuấn Việt

baocongthuong.com.vn
Bạn thấy bài viết này thế nào?
Kém Bình thường ★ ★ Hứa hẹn ★★★ Tốt ★★★★ Rất tốt ★★★★★

Tin mới nhất

Công bố 10 sự kiện logistics Việt Nam năm 2024

Công bố 10 sự kiện logistics Việt Nam năm 2024

Cục Xuất nhập khẩu (Bộ Công Thương) vừa công bố 10 sự kiện logistics Việt Nam năm 2024.
Miến dong Nhân Đức: Vị miền núi Phù Yên trên Sàn Việt

Miến dong Nhân Đức: Vị miền núi Phù Yên trên Sàn Việt

Bên cạnh việc tham gia chương trình OCOP, miến dong Nhân Đức còn lựa chọn Sàn Việt làm bệ phóng cho hành trình chinh phục thị trường trên cả nước.
Măng trúc muối ớt Háng Đồng: Vị Tây Bắc trên Sàn Việt

Măng trúc muối ớt Háng Đồng: Vị Tây Bắc trên Sàn Việt

Măng trúc muối ớt hợp tác xã Háng Đồng, đặc sản Tây Bắc, ghi dấu ấn mạnh mẽ trên Sàn Việt, nhanh chóng vươn xa toàn quốc với lượng đơn hàng vượt trội.
Phở sắn nguyên chất Caromi: Tinh hoa ẩm thực trên Sàn Việt

Phở sắn nguyên chất Caromi: Tinh hoa ẩm thực trên Sàn Việt

Phở sắn nguyên chất Caromi trên sàn thương mại điện tử Sàn Việt không chỉ giúp doanh nghiệp chủ động giải quyết bài toán đầu ra mà còn mở ra hướng đi mới.
Số lượng C/O ưu đãi được cấp năm 2024 tăng 18%

Số lượng C/O ưu đãi được cấp năm 2024 tăng 18%

Theo Cục Xuất nhập khẩu, số lượng C/O ưu đãi được cấp giai đoạn từ 2020 đến nay tăng trung bình khoảng 20% mỗi năm. Dự kiến, năm 2024 tăng 18% so với năm ngoái.

Tin cùng chuyên mục

Việt Nam đã nhanh chóng gia nhập cuộc đua chế tạo vaccine thú y

Việt Nam đã nhanh chóng gia nhập cuộc đua chế tạo vaccine thú y

Việt Nam đã nhanh chóng gia nhập cuộc đua chế tạo các loại vaccine thú y, trong đó phải kể đến vaccine phòng dịch tả lợn châu Phi.
Giá trị miến dong Kiên Sơn tăng cao nhờ kinh doanh trên Sàn Việt

Giá trị miến dong Kiên Sơn tăng cao nhờ kinh doanh trên Sàn Việt

Đưa nông sản tiêu thụ qua sàn thương mại điện tử Sàn Việt không chỉ giúp nông dân chủ động giải quyết bài toán đầu ra mà còn mở ra một hướng đi mới, hiệu quả.
Thương mại điện tử thổi luồng sinh khí mới cho hợp tác xã

Thương mại điện tử thổi luồng sinh khí mới cho hợp tác xã

Nhiều nông dân ở Long An đã trở thành "doanh nhân nông nghiệp" nhờ áp dụng tiến bộ khoa học kỹ thuật và thương mại điện tử.
Rà soát cuối kỳ áp dụng chống bán phá giá đối với thép cán nguội

Rà soát cuối kỳ áp dụng chống bán phá giá đối với thép cán nguội

Bộ Công Thương ban hành quyết định rà soát cuối kỳ việc áp dụng biện pháp chống bán phá giá đối với một số sản phẩm thép cán nguội.
Thứ trưởng Phan Thị Thắng: Công tác phát triển thị trường châu Á - châu Phi phải trọng tâm, trọng điểm

Thứ trưởng Phan Thị Thắng: Công tác phát triển thị trường châu Á - châu Phi phải trọng tâm, trọng điểm

Thứ trưởng Phan Thị Thắng chỉ đạo, công tác phát triển thị trường châu Á-châu Phi cần tập trung vào những thị trường trọng tâm, trọng điểm, còn nhiều tiềm năng.
Bộ Công Thương tổ chức Hội nghị Công tác quản lý nhà nước về xuất xứ hàng hóa năm 2024

Bộ Công Thương tổ chức Hội nghị Công tác quản lý nhà nước về xuất xứ hàng hóa năm 2024

Chiều 27/12, tại Lạng Sơn, Bộ Công Thương phối hợp với UBND tỉnh Lạng Sơn tổ chức Hội nghị Công tác quản lý nhà nước về xuất xứ hàng hóa năm 2024.
Mật ong Cẩm Tú - Tinh hoa từ vườn nhãn lên sàn thương mại điện tử

Mật ong Cẩm Tú - Tinh hoa từ vườn nhãn lên sàn thương mại điện tử

Mật ong Cẩm Tú, An Giang đang được phân phối rộng rãi trên các sàn thương mại điện tử uy tín như Sàn Việt, mang đến cho người tiêu dùng sự tiện lợi và tin cậy.
Châu Á - châu Phi tiếp tục là thị trường chiến lược trong hoạt động xuất nhập khẩu

Châu Á - châu Phi tiếp tục là thị trường chiến lược trong hoạt động xuất nhập khẩu

Sáng 27/12, Vụ Thị trường châu Á - châu Phi, Bộ Công Thương đã tổ chức Hội nghị tổng kết công tác năm 2024 và triển khai nhiệm vụ năm 2025.
Năm 2025, cần đưa ra mục tiêu, giải pháp trong cả hoạt động nhập khẩu

Năm 2025, cần đưa ra mục tiêu, giải pháp trong cả hoạt động nhập khẩu

Cục Xuất nhập khẩu cần đưa ra cả mục tiêu và giải pháp trong hoạt động nhập khẩu. Nhập khẩu để phục vụ xuất khẩu khác với nhập khẩu để tiêu dùng trong nước.
Xuất khẩu nông sản: Đừng để “vết ố” làm hỏng bức tranh sáng màu!

Xuất khẩu nông sản: Đừng để “vết ố” làm hỏng bức tranh sáng màu!

Năm 2024, ngành nông nghiệp đạt kỷ lục cả ở xuất khẩu nông sản và xuất siêu. Song những cảnh báo mới đây từ thị trường nhập khẩu là tin kém vui cho ngành này.
Bộ Công Thương đặt mục tiêu kim ngạch xuất khẩu năm 2025 sẽ tăng từ 10-12%

Bộ Công Thương đặt mục tiêu kim ngạch xuất khẩu năm 2025 sẽ tăng từ 10-12%

Bộ Công Thương đặt ra mục tiêu tổng kim ngạch xuất khẩu tăng từ 10-12% so với năm 2024. Cán cân thương mại tiếp tục có xuất siêu ở mức trên 20 tỷ USD.
Khai mạc Chương trình Phố rượu vang, trà, cà phê và đặc sản Đà Lạt

Khai mạc Chương trình Phố rượu vang, trà, cà phê và đặc sản Đà Lạt

Chương trình Phố rượu vang, trà, cà phê và đặc sản Đà Lạt vừa được khai mạc. Đây là một trong 10 chương trình chính của Festival hoa Đà Lạt lần thứ X năm 2024.
Xuất khẩu cao su sang thị trường Trung Quốc giảm lượng, tăng chất

Xuất khẩu cao su sang thị trường Trung Quốc giảm lượng, tăng chất

11 tháng 2024, xuất khẩu cao su sang Trung Quốc đạt trên 1,25 triệu tấn, trị giá 2,07 tỷ USD, giảm 15,5% về lượng, nhưng tăng 5,5% về trị giá so với cùng kỳ.
Rà soát nhà xuất khẩu mới trong vụ áp dụng chống lẩn tránh phòng vệ thương mại với đường mía

Rà soát nhà xuất khẩu mới trong vụ áp dụng chống lẩn tránh phòng vệ thương mại với đường mía

Bộ Công Thương quyết định rà soát nhà xuất khẩu mới trong vụ việc áp dụng chống lẩn tránh biện pháp phòng vệ thương mại đối với một số sản phẩm đường mía.
Giải pháp nào để xuất khẩu hàng hóa tăng thêm 4 tỷ USD/tháng?

Giải pháp nào để xuất khẩu hàng hóa tăng thêm 4 tỷ USD/tháng?

Nếu xuất khẩu hàng hoá năm 2025 đạt mức tăng trưởng 12%/năm, mỗi tháng, kim ngạch xuất khẩu phải tăng tương ứng 4 tỷ USD. Đây là con số không hề nhỏ.
Trung bình 1 người tiêu dùng Việt Nam mua hàng trực tuyến 4 lần/tháng

Trung bình 1 người tiêu dùng Việt Nam mua hàng trực tuyến 4 lần/tháng

Trung bình 1 người tiêu dùng Việt Nam mua hàng trực tuyến tới 4 lần/tháng. Điều này cho thấy tiềm năng lớn của thị trường bán buôn bán lẻ trực tuyến.
Vượt Bangladesh, Việt Nam vươn lên vị trí thứ 2 về xuất khẩu hàng dệt may

Vượt Bangladesh, Việt Nam vươn lên vị trí thứ 2 về xuất khẩu hàng dệt may

Với kim ngạch 44 tỷ USD, tăng trưởng gần 11% so với năm 2023, Việt Nam có khả năng vượt Bangladesh đứng vị trí thứ 2 thế giới về xuất khẩu hàng dệt may.
EU khởi xướng điều tra tự vệ đối với một số hợp kim gốc mangan và silicon

EU khởi xướng điều tra tự vệ đối với một số hợp kim gốc mangan và silicon

Theo thông báo, EU khởi xướng điều tra tự vệ đối với một số hợp kim gốc mangan và silicon. Ủy ban châu Âu (EC) đã đăng tải các bản câu hỏi điều tra.
Năm 2025, phấn đấu xuất khẩu hàng hoá tăng khoảng 12% so với năm 2024

Năm 2025, phấn đấu xuất khẩu hàng hoá tăng khoảng 12% so với năm 2024

Sau năm 2024 với nhiều điểm sáng, năm 2025, hoạt động xuất khẩu hàng hoá phấn đấu tăng khoảng 12% so với năm 2024.
Đẩy mạnh hỗ trợ doanh nghiệp Việt Nam trong xúc tiến thương mại và đầu tư tại Hoa Kỳ

Đẩy mạnh hỗ trợ doanh nghiệp Việt Nam trong xúc tiến thương mại và đầu tư tại Hoa Kỳ

Chi nhánh Thương vụ Việt Nam tại Houston xây dựng kế hoạch nhằm hỗ trợ các doanh nghiệp trong lĩnh vực xúc tiến thương mại, xuất nhập khẩu và đầu tư tại Hoa Kỳ.
Xem thêm
Mobile VerionPhiên bản di động