Chủ tịch Ủy ban châu Âu Ursula von der Leyen nhấn mạnh, hiệp định sẽ mang lại lợi ích ngay lập tức cho các doanh nghiệp và ngành nông sản, thực phẩm của EU nhờ giảm thuế quan và chi phí, góp phần thúc đẩy tăng trưởng kinh tế. Trong khi đó, Chủ tịch Hội đồng châu Âu Antonio Costa đánh giá đây là “cơ hội tuyệt vời” để củng cố năng lực cạnh tranh của EU và mở rộng thị trường cho các sản phẩm, dịch vụ mới.
Theo thỏa thuận, các nước MERCOSUR sẽ dần xóa bỏ thuế nhập khẩu đối với 91% hàng hóa từ EU, bao gồm ô tô, hóa chất, rượu vang và chocolate (hiện đang chịu mức thuế lên tới 35%). EC ước tính, hiệp định có thể giúp doanh nghiệp châu Âu tiết kiệm hơn 4 tỷ euro (4,6 tỷ USD) mỗi năm về thuế và nâng kim ngạch xuất khẩu sang MERCOSUR thêm 39%, tương đương 49 tỷ euro (57 tỷ USD). Đổi lại, Brazil và các nước láng giềng sẽ được mở rộng cơ hội xuất khẩu thịt, đường, mật ong, đậu nành… sang thị trường EU.

Chủ tịch Ủy ban châu Âu Ursula von der Leyen nhấn mạnh hiệp định sẽ mang lại lợi ích tức thì cho các doanh nghiệp và ngành nông sản thực phẩm EU. Ảnh: France 24
Hiệp định này đánh dấu bước đi chính thức đầu tiên trước khi văn bản được trình lên 27 nước thành viên và Nghị viện châu Âu. Để có hiệu lực, ít nhất 15 quốc gia cùng Nghị viện châu Âu phải phê chuẩn. Tuy nhiên, Pháp bày tỏ lo ngại về khả năng hàng nông sản giá rẻ từ Nam Mỹ ảnh hưởng đến nông nghiệp châu Âu. Để trấn an, Brussels dự kiến bổ sung một “văn bản pháp lý” tăng cường biện pháp tự vệ đối với các sản phẩm nhạy cảm như thịt bò, gia cầm, đường và ethanol.
Quá trình phê chuẩn dự kiến sẽ đối mặt với nhiều tranh luận tại Nghị viện châu Âu, đặc biệt liên quan đến tiêu chuẩn vệ sinh và môi trường. Dù vậy, thỏa thuận nhận được sự ủng hộ mạnh mẽ từ Đức, trong khi Italy giữ thái độ thận trọng, yêu cầu thêm tham vấn.
Trong năm qua, EU cũng mở rộng đàm phán FTA với Các Tiểu vương quốc Ả Rập Thống nhất (UAE), Malaysia và tăng cường hợp tác với Ấn Độ, Nam Phi cùng nhiều đối tác khác. Giới chức EU nhấn mạnh rằng trong bối cảnh địa chính trị bất ổn, việc đa dạng hóa chuỗi cung ứng và gắn kết với các đối tác tin cậy là “điều cần thiết” để bảo đảm ổn định kinh tế và thương mại trong dài hạn.