Đường dây nóng: 0866.59.4498 - Thứ năm 02/12/2021 01:47

FrieslandCampina Việt Nam: Hành trình 25 năm phát triển bền vững tại Việt Nam

20:53 | 01/01/2021
Theo kết quả khảo sát từ Liên hiệp quốc gần đây cho thấy, trong hơn 800.000 doanh nghiệp ở Việt Nam hiện mới chỉ có 100.000 doanh nghiệp được phổ biến, tiếp cận về phát triển bền vững và FrieslandCampina Việt Nam (FCV) là một trong những doanh nghiệp có kinh nghiệm và thành công thực tế tạo động lực và định hướng hướng tới phát triển bền vững.

Vượt qua hơn 400 hồ sơ doanh nghiệp tiêu biểu trong thực hiện phát triển bền vững năm 2020, do Phòng Thương mại và Công nghiệp Việt Nam (VCCI) phối hợp với Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội, Bộ Tài nguyên Môi trường và Tổng liên đoàn Lao động xét duyệt và công bố vào tháng 12 vừa qua, FCV một lần nữa được vinh danh “Doanh nghiệp bền vững” của năm.

FrieslandCampina Việt Nam: Hành trình 25 năm phát triển bền vững tại Việt Nam
Ông Berend van Wel,Tổng giám đốc FrieslandCampina (nam, giữa) tự hào nhận Danh hiệu “Doanh nghiệp bền vững của năm 2020”

Thành công của FCV là một hành trình dài bền bỉ, ông Berend van Wel, Tổng giám đốc Friesland Campina Việt Nam, chia sẻ: “Suốt gần 25 năm qua, nuôi dưỡng từ thiên nhiên là sứ mệnh toàn cầu của tập đoàn và cũng là kim chỉ nam chỉ dẫn cho mọi hoạt động sản xuất, kinh doanh và trách nhiệm xã hội của chúng tôi ở thị trường Việt Nam, bao hàm 3 trọng tâm chính: tiêu chuẩn dinh dưỡng, điều kiện sống người tiêu dùng và phát triển bền vững”.

Năm 2020, nhân dịp kỷ niệm 25 năm FCV phát triển tại Việt Nam, công ty đã đề ra sứ mệnh “Vì một Việt Nam vươn cao, vượt trội”. Sứ mệnh này được xây dựng trên cùng 3 trọng tâm toàn cầu nhưng được phát triển cho phù hợp với nhu cầu phát triển kinh tế-xã hội bền vững tại Việt Nam. Đó là: (1) Giáo dục và phát triển dinh dưỡng cho trẻ em Việt Nam; (2) Nâng cao cuộc sống của người dân Việt Nam, đặc biệt của các nông hộ chăn nuôi bò sữa đối tác của Tập đoàn thông qua Chương trình phát triển bò sữa (DDP); (3) Bảo vệ môi trường và phát triển bền vững.

Nối tiếp thành công từ những dự án đã gắn bó với thương hiệu sữa Cô Gái Hà Lan như Quỹ học bổng Đèn Đom Đóm, Chương trình Uống sữa - Vận động - Khỏe mạnh vốn đã đem lại lợi ích cho hàng triệu trẻ em trên khắp Việt Nam. Sứ mệnh Giáo dục và phát triển dinh dưỡng cho trẻ em Việt Nam năm 2020 còn được ghi dấu bằng Chương trình “Vì một Việt Nam vươn cao vượt trội”. Đây là chương hợp tác chiến lược dài hạn với Bộ Giáo dục và Đào tạo.

FrieslandCampina Việt Nam: Hành trình 25 năm phát triển bền vững tại Việt Nam
Sân chơi Ngại gì thử thách của thương hiệu sữa Cô Gái Hà Lan trong chương trình chiến lược “Vì một Việt Nam vươn cao vượt trội” nhằm phát động phong trào rèn luyện thể lực cho học sinh tiểu học

Trong năm 2020, vượt qua những khó khăn do đại dịch Covid19, chương trình đã đi đến 5 tỉnh thanh gồm Bình Dương, Đồng Nai, An Giang, Cần Thơ và Bà Rịa Vũng Tàu, tiếp cận với trên 200.000 học sinh tiểu học của gần 200 trường tiểu học. Hành trình này sẽ được tiếp tục trong những năm tới để đạt được mục tiêu 5 năm của chương trình là xây dựng 1.250 góc dinh dưỡng, 65 sân chơi và hơn 1.5 triệu học sinh từ 1.500 trường tiểu học được thụ hưởng từ chương trình.

Sứ mệnh nâng cao cuộc sống của người dân Việt Nam, đặc biệt của các nông hộ chăn nuôi bò sữa đối tác của tập đoàn, được thực hiện thông qua Chương trình Phát triển ngành sữa phối hợp với Hội Nông dân Việt Nam. Cụ thể, trong hơn 25 năm qua, tập đoàn đã thực hiện trên 15.000 lượt đào tạo, chuyển giao công nghệ, chia sẻ kinh nghiệm từ các chuyên gia và các nông dân Hà Lan, cung cấp các dịch vụ miễn phí về chăm sóc sức khoẻ cho bò sữa, dịch vụ quản lý trang trại cho hơn 7.000 người dân tại vùng nông thôn và phát triển đàn bò sữa với số lượng lên đến 35.000 con.

Từ những nông hộ chăn nuôi tự phát, đến nay các đối tác nông hộ Việt Nam của FCV đã trở thành thành viên trong chuỗi cung ứng của tập đoàn, cung cấp sữa tươi cho toàn tập đoàn và cho nhãn hàng Cô Gái Hà Lan với đầy đủ kiến thức và trình độ chăn nuôi bò sữa theo chuẩn chất lượng sữa Hà Lan.

FrieslandCampina Việt Nam: Hành trình 25 năm phát triển bền vững tại Việt Nam

Tổng giám đốc FCV tại nhà máy Bình Dương

Trọng tâm thứ ba trong sứ mệnh ‘Vì một Việt Nam vươn cao, vượt trội’ là phát triển môi trường bền vững. Sứ mệnh này không dừng ở việc bảo vệ môi trường mà còn là đầu tư tái tạo vì thế hệ hôm nay và mai sau. FCV đã và đang nỗ lực tạo ra chuỗi sản xuất hiệu quả và bền vững thông qua các hoạt động bảo vệ môi trường như giảm sử dụng nhiên liệu hóa thạch, giảm thiểu phát thải khí CO2; sử dụng tiết kiệm nguồn tài nguyên nước…

Những nỗ lực của FCV đã được sự công nhận của đối tác và người tiêu dùng, thể hiện qua hàng loạt giải thưởng lớn như: Giải thưởng Doanh nghiệp bền vững; Giải thưởng Doanh nghiệp xuất sắc châu Á - Thái Bình Dương; Top 10 doanh nghiệp đồ uống uy tín; Giải thưởng Sách xanh; Giải thưởng Trao quyền nữ và Top 100 nơi làm việc tốt nhất Việt Nam...

Giờ đây, khi Hiệp định EVFTA chính thức có hiệu lực, sữa nhập khẩu từ EU có thể gây sức ép cho các doanh nghiệp nội. Nhưng với nền tảng chuẩn mực Hà Lan mà FCV đã vun đắp 25 năm qua cho Chương trình DDP, FCV đủ tự tin để cạnh tranh và sẽ tiếp tục cống hiến để thực hiện sứ mệnh “Vì một Việt Nam vươn cao, vượt trội”.

Kim Chi