Song song, Ford Việt Nam còn tích cực triển khai nhiều sáng kiến nâng cao chất lượng trải nghiệm cho khách hàng và tạo ra sự gắn bó với thương hiệu. Nhân dịp này, báo Công Thương điện tử đã có buổi trò chuyện với ông Ruchik Shah - Tổng giám đốc (CEO) mới của Ford Việt Nam kể từ ngày 1/4/2022.
Ông Ruchik Shah, Tổng giám đốc (CEO) mới của Ford Việt Nam |
Xin chào và chúc mừng ông trên cương vị mới tại thị trường Việt Nam. Ông có bất ngờ khi trở thành CEO của Ford Việt Nam hay không?
Tôi không có gì bất ngờ bởi tôi đã gắn bó với Ford Motor từ năm 1998. Bản thân tôi cũng trải qua tất cả các khâu từ sản xuất, dịch vụ, bán hàng đến phát triển đại lý. Ước mong của tôi là cống hiến nhiều hơn nữa ở tầm quản lý trong lĩnh vực marketing, bán hàng và dịch vụ, nên tôi đã quyết định nắm lấy cơ hội được làm việc cho Ford Việt Nam để có thêm nhiều trải nghiệm mới.
Trong bối cảnh kinh tế thế giới và Việt Nam đang phải đối mặt với nhiều khó khăn, đặc biệt là tình trạng “không đủ xe để bán”. Liệu đây có là thách thức với CEO của Ford Việt Nam?
Khó khăn và thách thức chính là động lực tạo ra nhiệt huyết và phấn khích để làm việc. Tôi đã từng có quãng thời gian 4 năm làm ở Thượng Hải cũng đầy thách thức, nhưng tôi đã làm việc để cải thiện năng lực cạnh tranh của hệ thống đại lý, đã đào tạo để các đại lý hiểu rõ mục tiêu cũng như cách thức thực hiện. Điều này đã mang tới những kết quả rất khả quan.
Trước khi trở thành CEO, tôi cũng giữ vị trí Phó tổng giám đốc Ford Việt Nam từ tháng 6/2021, nhưng do dịch bệnh nên chúng tôi làm việc online. Khi bắt tay vào việc tôi thấy rất thú vị. Đội ngũ của Ford Việt Nam trẻ trung, khách hàng cũng rất năng động và mọi người đều có khao khát tiến lên. Qua các buổi đi thăm quan, làm việc với các đại lý, tôi càng nhận thấy năng lượng tràn trề ở Việt Nam và đây chính là một thị trường tiềm năng để phát triển. Do đó, ở vị trí lãnh đạo, tôi phải hỗ trợ cho các phòng ban, hệ thống đại lý chuẩn bị sẵn sàng và có sự kết nối mọi người trong hệ thống để làm tốt chiến lược kinh doanh và các kế hoạch giới thiệu sản phẩm mới ra thị trường Việt Nam.
Mức độ cạnh tranh trên thị trường ô tô Việt Nam ngày càng khốc liệt, vậy Ford sẽ có chiến lược như thế nào trong những năm tới để giữ vững thị trường của mình tại Việt Nam?
Việt Nam được xác định là 1 trong 4 thị trường trọng điểm cùng với Thái Lan, Nam Phi, Australia của Ford. Đặc biệt sau dịch Covid-19 thì hiện nhu cầu về xe hơi của người Việt đang tăng trở lại và thị trường đang phát triển mạnh mẽ. Vì thế, chúng tôi đã chuẩn bị kế hoạch chu đáo cho sự phát triển trong trung và dài hạn, đặc biệt là cho các sản phẩm mới. Đây sẽ là các sản phẩm hội tụ những hiểu biết sâu sắc của chúng tôi về nhu cầu của khách hàng, về công năng và thiết kế.
Cụ thể ngay trong năm 2022, Ford Việt Nam đã và sẽ giới thiệu 5 sản phẩm mới ra thị trường chỉ trong vòng 1 năm. Điều này thể hiện rõ cam kết phát triển lâu dài và bền vững ở Việt Nam của Ford khi đưa ra các sản phẩm phù hợp, cũng như có sự tiếp cận mới với khách hàng để giữ vững vị thế của mình trên thị trường.
Đáng chú ý hơn, phản hồi của khách hàng về hai mẫu xe Transit và Explorer mới đã ra mắt trong những tháng qua là rất tích cực. Chúng tôi đã bán hết những gì mình có và đang nỗ lực cao nhất để có thêm sản phẩm bán tại Việt Nam. Mặc dù chuyện thiếu chip, linh kiện và nguồn cung đang gián đoạn có ảnh hưởng tới hoạt động của ngành ô tô toàn thế giới cũng như tại Việt Nam, nhưng chúng tôi tin tưởng tình hình sẽ tốt lên trong những tháng cuối năm.
Ngoài ra, chúng tôi còn mong muốn đem đến một hệ sinh thái hoàn thiện cho khách hàng. Đó không chỉ là những trải nghiệm mới khi mua hàng mà còn là những trải nghiệm tuyệt vời về dịch vụ sau bán hàng.
Ông có thể chia sẻ thêm lí do vì sao Ford lại quyết định dừng sản xuất các dòng xe sedan vốn cũng có lượng khách hàng không nhỏ?
Việc đưa các dòng xe ra khỏi thị trường hay đưa các dòng xe mới vào cũng là hoạt động thông thường khi các doanh nghiệp hoạch định tương lai của mình dựa trên nhu cầu của khách hàng. Hiện thị hiếu của người tiêu dùng Việt Nam đã thay đổi, họ ưa chuộng các dòng xe đa dụng và dịch chuyển mạnh mẽ như các loại xe gầm cao như xe SUV cỡ nhỏ vì tiện dụng cho đời sống đô thị hiện nay. Minh chứng là thị phần các dòng xe gầm cao ngày càng tăng, trong khi dòng xe sedan ngày càng thu hẹp lại.
Trong môi trường cạnh tranh, muốn cạnh tranh được thì phải nhìn vào quy mô sản xuất và hiệu quả. Ford Motor cũng có lợi thế nhất định về các dòng xe đa dụng và xe tải nên chúng tôi tập trung vào những lợi thế này. Do đó dù Ford Motor có chấm dứt một vài sản phẩm nhưng chúng tôi cũng mang lại những sản phẩm mới khác, và năm 2022 là thời điểm rõ ràng để hiện thực hoá các hoạch định này.
Từng có kinh nghiệm ở nhiều thị trường lớn trước đây, có giúp ông áp dụng vào Việt Nam để gia tăng sự tin tưởng của người tiêu dùng Việt với thương hiệu Ford hay không ?
Ở Ấn Độ hay Thượng Hải, các khách hàng của Ford Motor có khá nhiều trải nghiệm giống nhau. Họ đều mong muốn có sản phẩm và dịch vụ có giá trị thực, tốt cho nhu cầu và trải nghiệm được dễ dàng. Điều này có thể áp dụng vào Việt Nam.
Với thực tế biến đổi nhanh chóng của công nghệ và xu thế, các hãng xe đều muốn mang tới nhiều trải nghiệm mới cho khách hàng. Đó là cả quá trình mà nhà sản xuất và khách hàng đồng hành với nhau, có thể bắt đầu từ việc chọn lựa sản phẩm online thay vì tới tận nơi để xem về xe.
Ford Việt Nam hiện có hệ thống đại lý trải dài khắp cả nước với vị trí và cơ sở hạ tầng được đầu tư tốt. Khi làm việc với lãnh đạo các đại lý, tôi nhận thấy còn có nhiều cơ hội phát triển hơn nữa. Vì hiện nay, công nghệ của các hãng đã khá gần nhau, nên điều làm nên khác biệt chính là lối sống và mang lại thật nhiều trải nghiệm thú vị cho khách hàng trên sản phẩm.
Đội ngũ của Ford sẽ hướng dẫn về tính năng, công nghệ mới và cung cấp đầy đủ nhất các thông tin để hỗ trợ khách hàng. Tiếp đó là trải nghiệm về mua bán xe với các hỗ trợ tài chính để khách hàng nhanh chóng sở hữu xe. Sau đó là trải nghiệm về sở hữu xe và các dịch vụ sau bán hàng như đặt dịch vụ giao xe tận nhà khi thực hiện bảo dưỡng, rồi trong quá trình bảo dưỡng mà quá 24 giờ thì đại lý có xe khác cho khách hàng sử dụng hay các sáng kiến về dịch vụ nhanh, hỗ trợ trên đường…v…v…
Hiện chúng tôi đã có rất nhiều sáng kiến và đang được triển khai để ra mắt trong thời gian tới khi có thêm sản phẩm mới về Việt Nam.
Hướng tới phát triển xanh và bền vững, xu hướng trên toàn cầu ngày càng quan tâm sử dụng xe điện nhiều hơn. Vậy theo ông, có cơ hội cho phát triển xe điện ở Việt Nam hay không?
Chính phủ Việt Nam có đưa ra cam kết mức phát thải ròng bằng 0 vào năm 2050. Tuy nhiên cần nhìn nhận rằng, ô tô chỉ là một vấn đề nhỏ trong tổng thể nền kinh tế. Để đạt được mục tiêu đặt ra thì phải có kế hoạch tổng thể ngay từ bây giờ, phải đánh giá tất cả hệ thống phát thải, nguồn cung tác động ra sao để cân đối câu chuyện liên quan như năng lượng, hạ tầng và các chính sách đi kèm theo để thực hiện.
Nếu hỏi “giờ đã là thời điểm để xe điện phát triển mạnh hay chưa” thì không có câu trả lời ngay lập tức. Nhưng rõ ràng vấn đề này cần một cách tiếp cận toàn diện và tổng thể: từ sự chấp nhận của người tiêu dùng, cơ sở hạ tầng và các chính sách quản lý liên quan…
Tập đoàn Ford Motor cũng đang có nhiều cải cách để giành tương lai cho xe điện với các giải pháp công nghệ và giải pháp di chuyển. Tuy nhiên, tuỳ thuộc thị trường cụ thể, theo từng giai đoạn và mức độ phát triển nhất định, Ford sẽ mang các sản phẩm thích hợp vào để cạnh tranh.
Xin cảm ơn ông và chúc ông tiếp tục thành công trên cương vị mới của mình tại Việt Nam!