Fitch Ratings dự báo triển vọng và lợi nhuận của Petrovietnam ra sao?

Tổ chức xếp hạng tín nhiệm Fitch Ratings vừa công bố xếp hạng tín nhiệm quốc tế của Tập đoàn Dầu khí Việt Nam (Petrovietnam) năm 2023 ở mức BB+.
Fitch Ratings công bố xếp hạng tín nhiệm lần đầu BSR ở mức “BB” với triển vọng tích cực Fitch Ratings nâng xếp hạng tín nhiệm Việt Nam lên BB+

Khẳng định vị thế Petrovietnam

Kết quả xếp hạng này đã khẳng định vị thế của Petrovietnam là nhà sản xuất dầu khí lớn nhất của Việt Nam với chuỗi giá trị hoạt động hoàn chỉnh từ thượng nguồn, trung nguồn đến hạ nguồn, đảm bảo doanh thu ổn định trong tất cả các lĩnh vực.

Cũng theo đánh giá của Fitch Ratings, các điểm xếp hạng Tín nhiệm nhà phát hành nợ dài hạn bằng ngoại tệ IDR (Issuer Default Rating) ở mức ‘BB’ triển vọng tích cực (ngang bằng với xếp hạng tín nhiệm của Việt Nam) và Nợ ưu tiên không có tài sản đảm bảo đạt mức “BB”. Và ngày 13/12/2023 Fitch đã nâng điểm xếp hạng tín nhiệm IDR của Petrovietnam lên mức BB+ triển vọng ổn định; và Nợ ưu tiên không có tài sản đảm bảo của Petrovietnam được nâng lên mức “BB+” ngay sau khi xếp hạng tín nhiệm của Chính phủ Việt Nam được nâng lên mức “BB+” triển vọng ổn định vào ngày 8/12/2023. Những kết quả này cho thấy Petrovietnam đang có một hồ sơ tài chính lành mạnh và mức độ liên kết cao trong các lĩnh vực hoạt động của Tập đoàn. Mặc dù sẽ có nhiều khoản đầu tư mới vào các dự án thượng nguồn và hạ nguồn, Fitch kỳ vọng dòng tiền của Petrovietnam sẽ vẫn được duy trì tốt trong vòng 4 năm tới.

Fitch Ratings dự báo triển vọng và lợi nhuận của Petrovietnam ra sao?
Các hoạt động của Petrovietnam có ảnh hưởng trọng yếu đối với toàn bộ chuỗi giá trị năng lượng tại Việt Nam

Báo cáo của Fitch Ratings đánh giá Petrovietnam có sức ảnh hưởng mạnh mẽ tới nền kinh tế xã hội của cả nước, theo đó, các hoạt động của Petrovietnam đều có ảnh hưởng trọng yếu đối với toàn bộ chuỗi giá trị năng lượng tại Việt Nam. Điều này được lý giải bởi hiện Petrovietnam đang chiếm khoảng 1/3 thị trường sản phẩm lọc hóa dầu, chi phối thị trường phân phối khí và cung cấp khoảng 80% sản lượng phân bón. Sức ảnh hưởng của Petrovietnam đối với nền kinh tế - xã hội Việt Nam cũng được đánh giá tương đương những công ty dầu khí quốc gia trong khu vực như Pertamina (Indonesia)…

Về triển vọng, Fitch Ratings đặc biệt nhấn mạnh đến khả năng gia tăng sản lượng khai thác khí của Petrovietnam trong giai đoạn trung hạn khi triển khai hiệu quả các dự án mới. Tuy nhiên, sau khi giá dầu gần như đạt mức đỉnh vào năm 2022 khi tăng 40% thì Fitch Ratings cũng đánh giá hoạt động thượng nguồn của Petrovietnam sẽ trở lại trạng thái bình thường bởi ảnh hưởng của sản lượng khai thác dầu khí trong nước không tăng cao. Fitch Ratings dự đoán Petrovietnam sẽ có sự tăng trưởng lợi nhuận từ năm 2027 – 2028 khi tăng mạnh chi phí đầu tư trung hạn vào các dự án phát triển và mở rộng đầy tham vọng trong vòng ba bốn năm tới. Với khoảng 40% vốn đầu tư sẽ được phân bổ cho các dự án khí thượng nguồn và tăng thêm 15% cho việc mở rộng trong lĩnh vực lọc hóa dầu. Số còn lại sẽ được trực tiếp sử dụng cho việc xây dựng cơ sở hạ tầng cho các dự án khí và các dự án điện.

Việc mở rộng cơ sở hạ tầng phân phối khí của Petrovietnam sẽ thúc đẩy việc xây dựng các cảng chứa khí hóa lỏng trong năm 2025 - 2026 và những dự án này sẽ mang lại lợi nhuận cho Tập đoàn từ năm 2026”, Fitch Ratngs nhận định.

Fitch Ratings dự báo triển vọng và lợi nhuận của Petrovietnam ra sao?
Chuỗi dự án khí điện Lô B là một trong những dự án trọng điểm của Petrovietnam trong thời gian tới

Bên cạnh đó, trong trung hạn, Petrovietnam cũng sẽ được hưởng lợi từ các lĩnh vực ngoài lọc hóa dầu được thúc đẩy nhờ các chuỗi liên kết kinh doanh trong hệ sinh thái của Tập đoàn được đẩy mạnh và Chính phủ thực hiện các cam kết mạnh mẽ đối với việc phát triển công nghiệp khí tự nhiên.

Ngoài ra, Fitch Ratings cũng đánh giá lĩnh vực kinh doanh khí và điện ổn định hơn khi chiếm khoảng 40% chỉ số phản ánh thu nhập trước lãi vay, thuế và khấu hao (EBITDA) của Tập đoàn trong 4 năm tới.

Vững vàng trước sóng gió

Năm 2023 là năm còn rất nhiều khó khăn và biến động đối với kinh tế thế giới nói chung và trong nước nói riêng. Cung – cầu thị trường có biến động lớn, giá sản phẩm năng lượng suy giảm mạnh so với năm 2022, trong đó giá dầu thô giảm tới 17- 38%, giá phân bón giảm 25- 30%, biên lợi nhuận lọc hóa dầu suy giảm 24-26%...

Fitch Ratings dự báo triển vọng và lợi nhuận của Petrovietnam ra sao?
Petrovietnam đang chuẩn bị triển khai các hoạt động quan trắc, điều tra, khảo sát, đánh giá tài nguyên biển để phát triển dự án điện gió ngoài khơi (Ảnh minh họa)

Trong bối cảnh đó, với sự nỗ lực, cố gắng cùng triển khai đồng bộ, hiệu quả các giải pháp quản trị, ứng phó kịp thời với các biến động thị trường, Petrovietnam đã hoàn thành và về đích trước kế hoạch cả năm 2023 ở hầu hết các chỉ tiêu sản xuất, kinh doanh quan trọng. Cụ thể, qua 11 tháng, Tập đoàn đã hoàn thành toàn diện các chỉ tiêu tài chính cả năm 2023, trong đó nhiều chỉ tiêu quan trọng đã về đích sớm trước từ 2 đến 5 tháng so với kế hoạch. Lũy kế 11 tháng, tổng doanh thu toàn Tập đoàn ước đạt 833.600 tỷ đồng, vượt 23% kế hoạch năm; nộp ngân sách Nhà nước ước đạt 134.000 tỷ đồng, vượt 71% so với kế hoạch năm.

Hệ thống quản trị của Petrovietnam cũng ngày càng hoàn thiện, khắc phục được những tồn tại, công tác quản trị rủi ro được tăng cường giúp việc phó với các biến động của thị trường được thực hiện một cách hiệu quả. Chính điều này đã giúp Petrovietnam vững vàng trước sóng gió, trước những biến động khó lường của thị trường và là một trong số ít các tập đoàn/công ty dầu khí trên thế giới hoạt động có lãi, tiếp tục có nhiều đóng góp quan trọng cho nền kinh tế trong bối cảnh “khủng hoảng kép” do tác động của giá dầu và dịch Covid-19 cũng như các biến động địa chính trị khác.

Fitch Ratings dự báo triển vọng và lợi nhuận của Petrovietnam ra sao?
Kho cảng LGN Thị Vải, kho cảng LNG đầu tiên và lớn nhất Việt Nam

Tại Petrovietnam, quản trị rủi ro đã thấm sâu, trở thành văn hóa trong quản trị doanh nghiệp, không chỉ ở công ty mẹ mà còn ở tất cả các đơn vị thành viên. Petrovietnam luôn chú trọng bám sát diễn biến của thị trường, cập nhật các chính sách, sự phát triển của khoa học công nghệ, của môi trường tự nhiên, chính trị xã hội... từ đó nghiên cứu và xây dựng nhiều kịch bản, giải pháp tương ứng. Petrovietnam phân cấp đồng bộ, giao quyền cho người hiểu rõ nhất về công việc ra quyết định và chịu trách nhiệm, để có những quyết định nhanh chóng, chính xác và ứng biến kịp thời. Sự lãnh đạo, điều phối nguồn lực, hỗ trợ, cùng với kiểm tra, giám sát, quản trị rủi ro từ Petrovietnam đến các đơn vị thành viên được thực hiện một cách nhất quán, có hệ thống, kết nối chuỗi giá trị, đảm bảo tính liên tục và hướng đích... và đã mang hiệu quả cao cho doanh nghiệp.

Với việc năm thứ năm liên tiếp được tổ chức xếp hạng tín nhiệm hàng đầu thế giới Fitch Ratings đánh xếp hạng tín nhiệm độc lập ở mức ‘BB+’ đã phản ánh chính xác về tình hình kinh doanh và tài chính vững mạnh của Petrovietnam. Kết quả này sẽ là điều kiện quan trọng để thu hút các nhà đầu tư, đối tác tin cậy trên thế giới hợp tác, làm việc với Petrovietnam để Tập đoàn phát triển, mở rộng mô hình kinh doanh trong tương lai hướng đến những mục tiêu xây dựng, phát triển trở thành Tập đoàn Công nghiệp Năng lượng hàng đầu đất nước và trong khu vực.

Fitch Ratings dự báo triển vọng và lợi nhuận của Petrovietnam ra sao?
Nhà máy Nhiệt điện Thái Bình 2

Với phương châm “Quản trị biến động – Mở rộng quy mô – Tăng tốc chuyển đổi số - Dịch chuyển mô hình – Nâng cao năng suất – Tái tạo kinh doanh”, với mục tiêu việc triển khai hiệu quả Đề án cơ cấu lại Tập đoàn Dầu khí Việt Nam (Petrovietnam) giai đoạn đến hết năm 2025 vừa được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt, sẽ là nền tảng vững chắc đảm bảo sự phát triển bền vững của Petrovietnam, là cơ sở tiền đề để Tập đoàn củng cố, duy trì và hướng tới nâng hạng xếp hạng tín nhiệm theo các chuẩn mực quốc tế.

Tập đoàn Dầu khí Việt Nam có ba đơn vị thành viên là Tổng Công ty Điện lực Dầu khí (PV Power), Tổng Công ty Khí Việt Nam (PV Gas) và Công ty cổ phần Lọc hóa dầu Bình Sơn (BSR) cũng được Fitch Ratings xếp hạng tín nhiệm quốc tế năm 2023 ở mức ‘BB+’ với triển vọng ổn định.
Thái Bình
Bạn thấy bài viết này thế nào?
Kém Bình thường ★ ★ Hứa hẹn ★★★ Tốt ★★★★ Rất tốt ★★★★★
Bài viết cùng chủ đề: Tập đoàn Dầu khí Việt Nam

Có thể bạn quan tâm

Tin mới nhất

Hỗ trợ kịp thời, tối đa để đẩy nhanh tiến độ các dự án năng lượng trọng điểm

Hỗ trợ kịp thời, tối đa để đẩy nhanh tiến độ các dự án năng lượng trọng điểm

Thị trường năng lượng đang nhiều biến động, việc hỗ trợ kịp thời, tối đa từ các cơ quan, ban ngành sẽ đẩy nhanh tiến độ các dự án năng lượng trọng điểm.
Căng thẳng Iran -Israel: Vì sao eo biển này là tâm điểm lo lắng với giới đầu tư dầu mỏ?

Căng thẳng Iran -Israel: Vì sao eo biển này là tâm điểm lo lắng với giới đầu tư dầu mỏ?

Eo biển Hormuz là điểm mấu chốt trong dòng chảy dầu quốc tế. Nhiều chuyên gia lo ngại căng thẳng Iran - Israel có thể làm gián đoạn nguồn cung dầu mỏ toàn cầu.
Bộ Công Thương lấy ý kiến về cơ chế phát triển các dự án điện sử dụng khí thiên nhiên và LNG

Bộ Công Thương lấy ý kiến về cơ chế phát triển các dự án điện sử dụng khí thiên nhiên và LNG

Bộ Công Thương đã hoàn thành dự thảo Nghị định quy định về cơ chế phát triển các dự án điện sử dụng khí thiên nhiên và LNG để lấy ý kiến rộng rãi.
Liệu giá dầu thế giới có tiếp tục xô đổ kỷ lục trong những ngày tới?

Liệu giá dầu thế giới có tiếp tục xô đổ kỷ lục trong những ngày tới?

Các chuyên gia dự báo OPEC và chính phủ các nước sẽ cố giữ giá dầu ở quanh mức 90 USD/thùng trong năm nay, nếu căng thẳng Iran - Israel hạ nhiệt.
Bộ Công Thương hoàn thành xây dựng cơ chế mua bán điện khí để báo cáo Chính phủ

Bộ Công Thương hoàn thành xây dựng cơ chế mua bán điện khí để báo cáo Chính phủ

Nhằm triển khai thực hiện Quy hoạch điện VIII, trong đó có điện khí, Bộ Công Thương hoàn thành xây dựng cơ chế mua bán điện khí để báo cáo Chính phủ.

Tin cùng chuyên mục

Petrovietnam ước đạt 231 nghìn tỷ đồng doanh thu trong 3 tháng đầu năm

Petrovietnam ước đạt 231 nghìn tỷ đồng doanh thu trong 3 tháng đầu năm

Trong 3 tháng đầu năm 2024, hoạt động sản xuất, kinh doanh của Tập đoàn Dầu khí Việt Nam (Petrovietnam) có sự tăng trưởng tích cực với doanh thu tăng 19%.
BSR phát huy tinh thần chủ động, gắn kết trong bảo dưỡng tổng thể lần 5 Nhà máy Lọc dầu Dung Quất

BSR phát huy tinh thần chủ động, gắn kết trong bảo dưỡng tổng thể lần 5 Nhà máy Lọc dầu Dung Quất

Các tổ chức đoàn thể BSR đóng góp tích cực vào việc nâng cao năng suất lao động, tạo động lực cho người lao động, góp phần hoàn thành công tác BDTT lần 5.
Giá dầu sẽ cao nhất mọi thời đại trong bối cảnh xung đột Iran - Israel?

Giá dầu sẽ cao nhất mọi thời đại trong bối cảnh xung đột Iran - Israel?

Bất chấp nhiều dự đoán giá dầu lên cao sau khi Iran tấn công Israel, chuyên gia tin rằng khối OPEC+ và Mỹ có thể giữ giá dầu xuống dưới 100USD/thùng.
Vì sao chuyên gia dự báo giá dầu thế giới tăng mạnh trong hè năm nay?

Vì sao chuyên gia dự báo giá dầu thế giới tăng mạnh trong hè năm nay?

Theo chuyên gia từ Ngân hàng Morgan Stanley (Anh), các nhà đầu tư có thể mất cảnh giác trước sức tăng mạnh của giá dầu trong mùa hè này.
Vì sao giá dầu thế giới sẽ tiếp tục biến động trong tương lai?

Vì sao giá dầu thế giới sẽ tiếp tục biến động trong tương lai?

Theo các chuyên gia, tình hình địa chính trị phức tạp trong thời gian sắp tới có thể tiếp tục đẩy giá dầu tăng cao.
Dầu thô Mỹ tiến vào thị trường của OPEC+

Dầu thô Mỹ tiến vào thị trường của OPEC+

Hưởng lợi lớn từ các lệnh trừng phạt đối với Nga và Venezuela, dầu thô của Mỹ ngày càng phổ biến trên các thị trường lớn như Ấn Độ và châu Âu.
Chuyên gia dự báo 3 lý do giá dầu thế giới năm 2024 sẽ bình ổn

Chuyên gia dự báo 3 lý do giá dầu thế giới năm 2024 sẽ bình ổn

Bất chấp những căng thẳng địa chính trị và hiệp định thương mại thay đổi, các chuyên gia nhận xét thị trường dầu mỏ thế giới sẽ khó biến động trong năm nay.
Bắc Giang có 267 cửa hàng bán xăng dầu xuất hóa đơn điện tử

Bắc Giang có 267 cửa hàng bán xăng dầu xuất hóa đơn điện tử

Tỉnh Bắc Giang hiện có 267 cửa hàng bán lẻ xăng dầu thực hiện việc lập hóa đơn điện tử theo từng lần bán hàng, đạt tỷ lệ 91,1%.
Petrovietnam tiếp đà tăng trưởng ấn tượng, ghi nhận nhiều điểm sáng

Petrovietnam tiếp đà tăng trưởng ấn tượng, ghi nhận nhiều điểm sáng

Trong 2 tháng đầu năm, hoạt động sản xuất, kinh doanh của Tập đoàn Dầu khí Việt Nam (Petrovietnam) ghi nhận nhiều điểm sáng với doanh thu tăng trưởng.
Tháng 2/2024, Việt Nam chi gần 144 triệu USD nhập khẩu khí đốt hóa lỏng

Tháng 2/2024, Việt Nam chi gần 144 triệu USD nhập khẩu khí đốt hóa lỏng

Tháng 2/2024, Việt Nam nhập khẩu 214.064 tấn khí đốt hóa lỏng, tương đương hơn 143,9 triệu USD, giảm 25,9% về lượng và giảm 28,1% về trị giá so với cùng kỳ.
Bộ Công Thương đề xuất quy định về phân cấp và lập báo cáo tài nguyên, trữ lượng dầu khí

Bộ Công Thương đề xuất quy định về phân cấp và lập báo cáo tài nguyên, trữ lượng dầu khí

Bộ Công Thương đang lấy ý kiến nhân dân đối với “Dự thảo Thông thư quy định về phân cấp và lập báo cáo tài nguyên, trữ lượng dầu khí”.
Petrovietnam sẽ vượt qua khó khăn, thách thức, thực hiện tốt 6 nhiệm vụ trọng tâm

Petrovietnam sẽ vượt qua khó khăn, thách thức, thực hiện tốt 6 nhiệm vụ trọng tâm

Với truyền thống của người lao động dầu khí và những bài học kinh nghiệm rút ra thời gian qua, năm 2024, Petrovietnam sẽ hoàn thành tốt nhiệm vụ đặt ra.
Nhiệm vụ ngành dầu khí trong Chiến lược phát triển năng lượng quốc gia

Nhiệm vụ ngành dầu khí trong Chiến lược phát triển năng lượng quốc gia

Trong Chiến lược phát triển năng lượng quốc gia Việt Nam đến năm 2030, tầm nhìn 2045, ngành dầu khí sẽ thực hiện những nhiệm vụ gì?
Hội thảo chuyên sâu về ứng dụng “Quang phổ khoáng vật viễn thám” sẽ diễn ra vào ngày 29/2

Hội thảo chuyên sâu về ứng dụng “Quang phổ khoáng vật viễn thám” sẽ diễn ra vào ngày 29/2

Hội thảo chuyên sâu về ứng dụng “Quang phổ khoáng vật viễn thám” do Công ty TNHH Trương Đình Petroleum tổ chức sẽ diễn ra vào 29/2/2024 tại TP Hồ Chí Minh.
Năm 2023, Việt Nam xuất khẩu dầu thô sang những thị trường nào?

Năm 2023, Việt Nam xuất khẩu dầu thô sang những thị trường nào?

12 tháng năm 2023, Việt Nam xuất khẩu hơn 2,8 triệu tấn dầu thô trị giá 1,92 tỷ USD, tăng 1,4% về lượng nhưng giảm 15,5% về trị giá so với cùng kỳ 2022.
Lọc dầu Dung Quất chạy công suất cao đáp ứng nhu cầu xăng dầu Tết 2024

Lọc dầu Dung Quất chạy công suất cao đáp ứng nhu cầu xăng dầu Tết 2024

Công ty CP Lọc hóa dầu Bình Sơn sẽ vận hành Nhà máy Lọc dầu Dung Quất ở 112% công suất thiết kế để đảm bảo xăng dầu, đáp ứng nhu cầu sản xuất kinh doanh, đi lại
Thủ tướng Chính phủ yêu cầu mở rộng thêm quy mô Cụm khí - điện - đạm Cà Mau

Thủ tướng Chính phủ yêu cầu mở rộng thêm quy mô Cụm khí - điện - đạm Cà Mau

Thủ tướng Chính phủ vừa có yêu cầu tỉnh Cà Mau tập trung phát triển năng lượng tái tạo, mở rộng Cụm Khí - Điện - Đạm Cà Mau với quy mô lớn hơn.
Khai thác dầu khí xuất hiện thách thức mới

Khai thác dầu khí xuất hiện thách thức mới

Khép lại một năm nhiều thắng lợi, khai thác dầu khí đạt nhiều thành tích, nhưng cũng xuất hiện những thách thức trong giai đoạn tới.
Dấu ấn tình hữu nghị Việt Nam - Romania viết nên lịch sử ngành dầu khí

Dấu ấn tình hữu nghị Việt Nam - Romania viết nên lịch sử ngành dầu khí

Đội ngũ chuyên gia dầu khí Việt Nam được đào tạo từ Romania đã đóng góp xứng đáng vào việc xây dựng ngành Dầu khí Việt Nam.
Nhận định ngành Dầu khí 2024: Triển vọng từ các dự án thượng nguồn và điện khí LNG

Nhận định ngành Dầu khí 2024: Triển vọng từ các dự án thượng nguồn và điện khí LNG

Trong năm 2024, ngành Dầu khí có nhiều triển vọng tươi sáng nhờ giá dầu vẫn neo ở mức cao, tiềm năng lớn từ dự án thượng nguồn và sự chuyển dịch điện khí LNG.
Xem thêm
Mobile VerionPhiên bản di động