EVNNPC: Đổi mới về chất, nâng cao năng suất lao động và sự hài lòng của khách hàng

PV

PV

Trên chặng đường 50 năm hình thành phát triển của mình, Tổng Công ty Điện lực miền Bắc (EVNNPC) đã đạt được nhiều thành tựu quan trọng, làm cơ sở để đơn vị tiếp tục đổi mới, đồng hành cùng sự phát triển kinh tế - xã hội đất nước trong bối cảnh hội nhập toàn cầu. Báo Công Thương đã có cuộc trao đổi với bà Đỗ Nguyệt Ánh – Tổng giám đốc EVNNPC để rõ hơn về những nội dung này.
evnnpc doi moi ve chat nang cao nang suat lao dong va su hai long cua khach hang
Bà Đỗ Nguyệt Ánh - Tổng giám đốc EVNNPC

Sau 50 năm hình thành và phát triển, EVNNPC đã đạt được nhiều thành tựu và để lại dấu ấn to lớn góp phần phát triển đất nước. Bà có thể chia sẻ ngắn gọn về những thành tựu cho đến nay?

Đến ngày 6/10 năm nay, EVNNPC kỉ niệm 50 năm ra đời và phát triển. Tuy nhiên, lịch sử phôi thai của ngành điện Việt Nam nói chung, EVNNPC ngày nay nói riêng đã hình thành rất lâu. Từ năm 1892, khi thực dân Pháp tới Việt Nam đã xây dựng những công trình rất sơ khai cấp điện cho Thủ đô Hà Nội cũng như miền Bắc.

Kể từ thời điểm đó và cả giai đoạn bảo vệ, xây dựng đất nước sau này, ngành Điện luôn hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ đảm bảo điện cho đất nước phát triển. Trong sứ mệnh chung ấy, bất cứ sự kiện nào cũng có dấu ấn của EVNNPC như sự kiện như Bác Hồ về thăm Nhà máy Đèn Bờ Hồ; các công trình đầu tư xây dựng trong những năm kháng chiến chống mỹ cứu nước và sau này như xây dựng nhà máy thủy điện Hòa Bình, NĐ Phả Lại, các công trình 220 kV truyền tải; đặc biệt là công trình siêu cao áp 500 kV Bắc Nam; Năm 1976, sau khi đất nước giải phóng, cũng chính là EVNNPC đã san sẻ nguồn lực của mình giúp cho sự ra đời, vận hành 2 Tổng công ty điện lực miền còn lại.

Đến năm 1995, Tổng công ty Điện lực Việt Nam nay là Tập đoàn Điện lực Việt Nam ra đời, EVNNPC đã hoàn thành sứ mệnh truyền tải, phát điện của mình và chính thức bước vào một giai đoạn mới – giai đoạn phân phối điện trên địa bàn miền Bắc Việt Nam. Cho đến nay, chúng tôi đã xây dựng được một hệ thống lưới điện hiện đại, phủ khắp miền Bắc, hoàn thành tốt nhiệm vụ cấp điện an toàn liên tục cho các phụ tải từ công nghiệp, nông nghiệp, đến các sự kiện chính trị, văn hoá xã hội ở miền Bắc cũng như sinh hoạt của nhân dân. Hiệu quả kinh doanh, năng suất lao động, các chỉ tiêu kinh doanh dịch vụ khách hàng đều đạt được những kết quả đáng ghi nhận.

Có thể nói rằng, chúng tôi rất vinh dự và tự hào được đồng hành cùng lịch sử đất nước và là cái nôi của ngành điện cách mạng Việt Nam vì tất cả những bước đường phát triển của ngành Điện đều có dấu ấn của EVNNPC.

Điện khí hóa nông thôn và cấp điện cho công nghiệp là những điểm sáng của EVNNPC, bà có thể cho biết hoạt động trong thời gian qua Tổng công ty đã làm để đạt được những thành tựu này?

Trong EVN, EVNNPC được coi là đơn vị khó khăn nhất với 70% là khu vực nông thôn, miền núi. Lưới điện của EVNNPC được hình thành từ rất nhiều nguồn gốc khác nhau, đa sở hữu, quy chuẩn không đồng nhất. Do đó, khi EVNNPC thực hiện chủ trương của Đảng và Nhà nước về tiếp nhận lưới điện nông thôn, nhiệm vụ đặt ra là rất nặng nề, đó là làm sao vận hành đảm bảo tiêu chuẩn kĩ thuật nhưng phải đảm bảo cấp điện cho khách hàng của mình với chất lượng nhất, an toàn nhất. Đồng thời đầu tư hệ thống điện, đảm bảo cho người dân khu vực nông thôn, miền núi, hải đảo được sử dụng điện lưới quốc gia, được hưởng giá điện, dịch vụ công bằng như mọi khách hàng khác.

Từ chỗ lưới điện chắp vá, cũ nát, lạc hậu, độ phủ điện đạt 40-50%, đến nay, EVNNPC đã có được thành tích rất đáng tự hào: 100% số huyện, 100% số xã, 98,65% số hộ dân nông thôn đã được EVNNPC cấp điện bằng lưới điện quốc gia. Đó là một trong những chỉ tiêu cao nhất trong khu vực cũng như thế giới.

Cấp điện cho công nghiệp cũng là một điểm sáng và là một đặc thù của EVNNPC. Chính sách đổi mới, môi trường đầu tư kinh doanh thuận lợi đã tạo ra một làn sóng đầu tư vào miền Bắc, chính vì vậy, EVNNPC có cơ cấu khách đến 65% là khách hàng công nghiệp với tốc độ tăng trưởng điện trong những năm qua đạt từ 13-15%/năm; có những năm đạt trên 20%. Khác biệt so với các tổng công ty khác như Hà Nội, TPHCM, khách hàng sinh hoạt là chủ yếu.

Chúng tôi nhận thức, đây không chỉ là nhiệm vụ cấp điện mà còn góp phần đạt mức tăng trưởng GDP của cả nước, do đó, EVNNPC luôn xác định và coi nhiệm vụ cấp điện cho công nghiệp là tối quan trọng trong công tác kinh doanh của mình.

EVNNPC đã tập trung mọi nguồn lực để bố trí vốn, đầu tư xây dựng các công trình điện, đảm bảo cấp điện an toàn, liên tục, nâng cao chất lượng, độ tin cậy cấp điện; cải cách thủ tục hành chính, rút ngắn thời gian cấp điện cho khách hàng khu công nghiệp đến mức tối đa. Các khách hàng khối công nghiệp, đặc biệt là khách hàng khối FDI rất hài lòng về dịch vụ của chúng tôi; được thể hiện ở sự tăng trưởng về sản lượng, đầu tư thêm các dây chuyền sản xuất mạnh mẽ hơn, đặc biệt đã tạo điều kiện, môi trường thu hút thêm các nhà đầu tư khác.

evnnpc doi moi ve chat nang cao nang suat lao dong va su hai long cua khach hang
EVNNPC luôn đảm bảo đủ điện cho sự phát triển kinh tế xã hội ở 27 tỉnh/thành phố miền Bắc

Trong bối cảnh hội nhập sâu rộng và thị trường điện cạnh tranh, EVNNPC sẽ định hướng và giải pháp gì để hoàn thành các mục tiêu đưa ra với khẩu hiệu Vì niềm tin của bạn?

Chúng tôi xác định là phải vượt lên chính mình. Do yếu tố độc quyền tự nhiên nên rất khó để so sánh được với các đối thủ trên địa bàn. Tuy nhiên, nếu nhìn nhận và so với các đơn vị cùng kinh doanh phân phối điện trong khu vực và trên thế giới, thì chúng tôi thấy rằng, vẫn còn có khoảng cách tương đối và có rất nhiều những giải pháp, chỉ tiêu mà EVNNPC cần phải thực hiện để rút ngắn khoảng cách đó, phấn đấu trở thành doanh nghiệp có năng suất lao động tương đương với các nước trong khu vực và độ hài lòng khách hàng đạt điểm giỏi (trên 8 điểm).

Mục tiêu lớn nhất của chúng tôi là đo lường mọi thứ bằng năng suất lao động, độ hài lòng của khách hàng. Hiện, EVNNPC đang đổi mới về chất, hoàn thiện hệ thống quản trị của Tổng công ty trên nền tảng đã xây dựng một thời gian dài cho phù hợp với bối cảnh đất nước hội nhập và cuộc cách mạng công nghiệp 4.0 với tinh thần số hóa mọi khâu, số hóa mọi quy trình, số hóa mọi phần tử trong hệ thống để làm sao mà rút ngắn tất cả quy trình cung cấp dịch vụ cho khách hàng cũng như đảm bảo thông suốt trong quy trình, không có khâu trung gian; đảm bảo năng suất lao động đảm bảo mức tối ưu.

50 năm là một cột mốc quan trọng trong sự phát triển của Tổng công ty, với tư cách là người chèo lái con thuyền EVNNPC, bà có nhắn gửi điều gì tới khách hàng sử dụng điện trên địa bàn 27 tỉnh/thành phố miền Bắc?

Điều đầu tiên, cho phép tôi trân trọng cảm ơn và tri ân tới tất cả các khách hàng sử dụng điện của ngành Điện nói chung và ở miền Bắc nói riêng. Chính các bạn là những người truyền cảm hứng, tiếp thêm sức mạnh để chúng tôi hoàn thành nhiệm vụ đảm bảo cung cấp điện cho sự phát triển kinh tế - xã hội, đời sống nhân dân, đảm bảo an sinh xã hội, đảm bảo an ninh năng lượng quốc phòng, an ninh quốc phòng…

Tuy nhiên, năng lượng là nguồn tài nguyên hữu hạn, chúng tôi mong rằng các bạn cùng sát cánh, đồng hành với ngành điện, nâng cao ý thức sử dụng năng lượng một cách tiết kiệm, hiệu quả vừa tiết kiệm được nguồn tài nguyên quốc gia, tiết kiệm được chi phí của gia đình, cũng như đóng góp một phần vào sự phát triển đất nước.

Chúng tôi vẫn đang tiếp tục đầu tư, cải tạo, nâng cấp hệ thống điện, do đó rất mong nhận được sự chia sẻ, cảm thông và hỗ trợ của khách hàng sử dụng điện trên địa bàn mà những công trình điện mà EVNNPC đi qua, đặc biệt là những hộ gia đình bị ảnh hưởng lợi ích. Vì lợi ích chung của quốc gia, vì sự nghiệp đảm bảo an ninh năng lượng, đảm bảo cung cấp điện ổn định cho tổ quốc, chúng tôi mong rằng, mỗi người sẽ cùng chung tay.

Xin trân trọng cảm ơn bà.

PV
Bạn thấy bài viết này thế nào?
Kém Bình thường ★ ★ Hứa hẹn ★★★ Tốt ★★★★ Rất tốt ★★★★★

Có thể bạn quan tâm

Tin mới nhất

Doanh nghiệp ở Lâm Đồng gặp khó khi chuyển nhượng dự án

Doanh nghiệp ở Lâm Đồng gặp khó khi chuyển nhượng dự án

Nhiều tháng qua, một doanh nghiệp ở tỉnh Lâm Đồng than gặp khó trong việc chuyển nhượng dự án, còn Sở Kế hoạch và Đầu tư tỉnh thì xin lỗi vì chậm tham mưu.
Đẩy nhanh tiến độ bàn giao mặt bằng, cung cấp thiết bị cho dự án đường dây 500 kV mạch 3

Đẩy nhanh tiến độ bàn giao mặt bằng, cung cấp thiết bị cho dự án đường dây 500 kV mạch 3

Chiều 23/4 tại Hà Nội, Bộ trưởng Nguyễn Hồng Diên đã chủ trì cuộc họp giao ban kiểm điểm tiến độ và công tác thi công các dự án đường dây 500 kV mạch 3.
Bộ Công Thương kịp thời điều chỉnh kế hoạch cung cấp điện mùa khô và cả năm 2024

Bộ Công Thương kịp thời điều chỉnh kế hoạch cung cấp điện mùa khô và cả năm 2024

Bộ Công Thương vừa ban hành Quyết định điều chỉnh kế hoạch cung cấp điện và vận hành hệ thống điện quốc gia năm 2024, trong đó có các tháng cao điểm mùa khô.
Bộ Công Thương họp giao ban tiến độ thi công đường dây 500kV mạch 3

Bộ Công Thương họp giao ban tiến độ thi công đường dây 500kV mạch 3

Chiều 23/4 tại Hà Nội, đã diễn ra cuộc họp giao ban tiến độ và công tác thi công các dự án đường dây 500 kV mạch 3.
Phụ tải duy trì ở mức cao, miền Bắc tăng hơn 13 triệu kWh/ngày

Phụ tải duy trì ở mức cao, miền Bắc tăng hơn 13 triệu kWh/ngày

Từ ngày 15-21/4/2024, phụ tải tiếp tục duy trì ở mức cao, riêng miền Bắc phụ tải bình quân tuần qua tăng hơn 13 triệu kWh/ngày so với tuần trước do nắng nóng.

Tin cùng chuyên mục

Tại sao châu Âu vẫn phụ thuộc vào LNG của Nga?

Tại sao châu Âu vẫn phụ thuộc vào LNG của Nga?

Việc nhập khẩu khí tự nhiên hóa lỏng (LNG) của Nga vẫn là nguồn đảm bảo an ninh năng lượng cho Liên minh châu Âu (EU).
Bộ Công Thương ban hành Thông tư Quy định phương pháp xác định giá phát điện, hợp đồng mua bán điện

Bộ Công Thương ban hành Thông tư Quy định phương pháp xác định giá phát điện, hợp đồng mua bán điện

Mới đây, Bộ Công Thương đã ban hành Thông tư Quy định phương pháp xác định giá phát điện, hợp đồng mua bán điện.
Điện lực Tuyên Quang tăng cường tuyên truyền tiết kiệm điện mùa cao điểm

Điện lực Tuyên Quang tăng cường tuyên truyền tiết kiệm điện mùa cao điểm

Dịp cao điểm hè 2024, Điện lực Tuyên Quang thực hiện nhiều giải pháp nhằm tuyên truyền cho nhân dân, khách hàng trên địa bàn sử dụng điện an toàn, tiết kiệm.
Tập đoàn Wärtsilä: Đồng hành cùng Việt Nam hướng tới mục tiêu Net Zero

Tập đoàn Wärtsilä: Đồng hành cùng Việt Nam hướng tới mục tiêu Net Zero

Công nghệ động cơ đốt trong được coi là "chìa khóa" quan trọng mở ra cơ hội giúp ổn định nguồn năng lượng tái tạo và tiến gần hơn tới mục tiêu Net Zero.
EVN kiến nghị gì để phát triển điện khí?

EVN kiến nghị gì để phát triển điện khí?

Nhằm đẩy nhanh tiến độ các dự án điện khí cũng như quá trình thương thảo hợp đồng, Tập đoàn Điện lực Việt Nam mới đây đã gửi một số kiến nghị tới Thủ tướng.
Dự án Nhiệt điện Quảng Trạch 1 đạt 56,76% khối lượng

Dự án Nhiệt điện Quảng Trạch 1 đạt 56,76% khối lượng

Tính đến thời điểm này, dự án Nhiệt điện Quảng Trạch 1 đã đạt tiến độ tổng thể khoảng 56,76% khối lượng.
EVNHANOI đảm bảo điện phục vụ dịp nghỉ lễ 30/4 và 1/5

EVNHANOI đảm bảo điện phục vụ dịp nghỉ lễ 30/4 và 1/5

EVNHANOI cho biết, đơn vị đã chuẩn bị các phương án đảm bảo điện an toàn, liên tục, ổn định phục vụ các hoạt động văn hoá thể thao và lễ hội trong dịp nghỉ lễ.
Công ty Điện lực Thanh Hóa chuẩn bị phương án cấp điện phục vụ dịp nghỉ Lễ 30/4 và 01/5

Công ty Điện lực Thanh Hóa chuẩn bị phương án cấp điện phục vụ dịp nghỉ Lễ 30/4 và 01/5

Công ty Điện lực Thanh Hóa đã có giải pháp cấp điện hè 2024, trước mắt sẽ đảm bảo điện an toàn, ổn định phục vụ khách hàng trong thời gian nghỉ Lễ ngày 30/4-1/5
Phát động Giải Báo chí toàn quốc về sử dụng năng lượng tiết kiệm và hiệu quả năm 2024

Phát động Giải Báo chí toàn quốc về sử dụng năng lượng tiết kiệm và hiệu quả năm 2024

Sáng 22/4 tại Hà Nội, Bộ Công Thương phối hợp với Hội Nhà báo Việt Nam tổ chức Lễ phát động Giải Báo chí toàn quốc tuyên truyền sử dụng năng lượng TK&HQ 2024.
Bộ Công Thương lấy ý kiến về cơ chế phát triển các dự án điện sử dụng khí thiên nhiên và LNG

Bộ Công Thương lấy ý kiến về cơ chế phát triển các dự án điện sử dụng khí thiên nhiên và LNG

Bộ Công Thương đã hoàn thành dự thảo Nghị định quy định về cơ chế phát triển các dự án điện sử dụng khí thiên nhiên và LNG để lấy ý kiến rộng rãi.
Thanh Hóa: Quyết tâm đưa dự án đường dây 500kV mạch 3 về đích đúng tiến độ

Thanh Hóa: Quyết tâm đưa dự án đường dây 500kV mạch 3 về đích đúng tiến độ

Tỉnh Thanh Hóa đang nỗ lực triển khai dự án đường dây 500kV mạch 3 và quyết tâm bàn giao dự án vào ngày 30/6/2024 theo chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ.
Lai Châu: Diễn tập phòng, chống thiên tai, chủ động xử lý tình huống sự cố lưới điện

Lai Châu: Diễn tập phòng, chống thiên tai, chủ động xử lý tình huống sự cố lưới điện

Sáng nay (20/4), tại huyện Mường Tè, Công ty Điện lực Lai Châu tổ chức diễn tập phòng, chống thiên tai, cứu nạn, xử lý sự cố lưới điện và an toàn lao động...
Phát động Giải báo chí tuyên truyền về Sử dụng năng lượng tiết kiệm và hiệu quả 2024

Phát động Giải báo chí tuyên truyền về Sử dụng năng lượng tiết kiệm và hiệu quả 2024

Lễ Phát động Giải Báo chí toàn quốc tuyên truyền sử dụng năng lượng tiết kiệm và hiệu quả năm 2024 sẽ diễn ra tại trụ sở Bộ Công Thương (Hà Nội) vào sáng 22/4.
Doanh nghiệp mong muốn tỉnh Lâm Đồng sớm xem xét cho chuyển nhượng dự án nhà máy thuỷ điện

Doanh nghiệp mong muốn tỉnh Lâm Đồng sớm xem xét cho chuyển nhượng dự án nhà máy thuỷ điện

Công ty TNHH Thuỷ điện Cam Ly mong muốn Lâm Đồng sớm xem xét, chấp thuận cho nhận chuyển nhượng lại dự án Thuỷ điện Cam Ly để triển khai dự án đúng tiến độ.
Trung Quốc lập kỷ lục toàn cầu về sản xuất và sử dụng năng lượng điện gió

Trung Quốc lập kỷ lục toàn cầu về sản xuất và sử dụng năng lượng điện gió

Theo tổ chức nghiên cứu năng lượng Ember, các trang trại điện gió của Trung Quốc lập kỷ lục toàn cầu khi đã sản xuất hơn 100 terawatt giờ điện trong tháng 3.
Liệu giá dầu thế giới có tiếp tục xô đổ kỷ lục trong những ngày tới?

Liệu giá dầu thế giới có tiếp tục xô đổ kỷ lục trong những ngày tới?

Các chuyên gia dự báo OPEC và chính phủ các nước sẽ cố giữ giá dầu ở quanh mức 90 USD/thùng trong năm nay, nếu căng thẳng Iran - Israel hạ nhiệt.
PC Thanh Hóa cấp điện an toàn, liên tục phục vụ Lễ hội Mai An Tiêm năm 2024

PC Thanh Hóa cấp điện an toàn, liên tục phục vụ Lễ hội Mai An Tiêm năm 2024

Trong 2 ngày 18 và 19/4, Điện lực Nga Sơn thuộc PC Thanh Hóa đã cấp điện an toàn, ổn định phục vụ Lễ hội Mai An Tiêm năm 2024.
Dấu ấn 20 năm thực thi Luật Điện lực - Bài 2: Vai trò và thành quả ngành điện

Dấu ấn 20 năm thực thi Luật Điện lực - Bài 2: Vai trò và thành quả ngành điện

Luật Điên lực 2004 và 2 lần sửa đổi đã tạo khuôn khổ pháp lý để ngành điện Việt Nam phát triển mạnh mẽ, vươn lên tóp đầu khu vực.
Đường dây 500kV mạch 3 hoàn thành đúc móng gần 65% vị trí cột

Đường dây 500kV mạch 3 hoàn thành đúc móng gần 65% vị trí cột

Theo Tổng công ty Truyền tải điện quốc gia, đường dây 500kV mạch 3 hoàn thành đúc móng được 663/1.177 vị trí cột, công tác dựng côt tiến hành khẩn trương.
EVN tập trung đầu tư các công trình trọng điểm đảm bảo cung ứng điện

EVN tập trung đầu tư các công trình trọng điểm đảm bảo cung ứng điện

EVN vừa có văn bản chỉ đạo các đơn vị thành viên tập trung đầu tư các công trình trọng điểm đảm bảo cung ứng điện năm 2024 và các năm tiếp theo.
Xem thêm
Mobile VerionPhiên bản di động