Triển khai nhiều biện pháp đảm bảo an toàn điện
Thực hiện Quy chế phối hợp giữa Sở Giao thông Vận tải TP. Hồ Chí Minh và EVNHCMC trong công tác chăm sóc cây xanh và đảm bảo an toàn lưới điện trên địa bàn TP. Hồ Chí Minh, các công ty điện lực trực thuộc EVNHCMC lên kế hoạch cắt tỉa, mé nhánh hệ thống cây xanh. Đặc biệt, phối hợp xử lý ngay các trường hợp khẩn cấp nếu cây xanh ngã đổ vào công trình điện để đảm bảo an toàn điện, an toàn cây xanh, an toàn tính mạng, tài sản của người dân và các công trình xung quanh.
Nhằm phòng tránh sự cố lưới điện, trước mùa mưa, EVNHCMC đã ứng dụng công nghệ rửa sứ khi đường dây mang điện (hotline) để không phải cắt điện của khách hàng |
Song song đó, các đơn vị tăng cường rà soát các phương án bảo trì lưới điện. Chủ động tiến hành cô lập cục bộ tại nơi xảy ra sự cố ngay khi phát hiện tình trạng mất an toàn trong vận hành lưới điện do bị ảnh hưởng của giông gió, lốc xoáy, ngập úng. Tiến hành sửa chữa, khắc phục ngay các sự cố để đảm bảo cung cấp điện cho các tổ chức, doanh nghiệp, người dân.
EVNHCMC cho biết, đã yêu cầu các công ty điện lực tăng cường kiểm tra lưới điện tại những vị trí có khả năng ngập cao trên địa bàn khi triều cường lên cao hoặc khi xảy ra mưa kéo dài với cường độ lớn. Đồng tời, cử nhân viên đến ngay các khu vực có nguy cơ ngập úng trên địa bàn quản lý, trường hợp phát hiện có nguy cơ mất an toàn; cô lập ngay các bộ phận, hạng mục công trình điện có khả năng bị ngập hoặc mất an toàn.
Vận động người dân chủ động phòng ngừa
Để hạn chế thấp nhất nguy cơ sự cố do thời tiết, EVNHCMC cũng đề nghị khách hàng, các cơ quan, doanh nghiệp chủ động kiểm tra tình trạng trụ sở, văn phòng làm việc; kho hàng hóa, vật tư, hệ thống điện trong nhà và cây xanh xung quanh; có phương án xử lý các nguy cơ có khả năng bị hư hỏng do lốc xoáy, bị ngập lụt khi mưa giông, lốc xoáy; hệ thống điện bị chạm chập gây cháy, nổ…
EVNHCMC khuyến cáo, khi phát hiện có hiện tượng bất thường hoặc mất an toàn về điện, người dân cần gọi ngay đường dây nóng của Trung tâm chăm sóc khách hàng của EVNHCMC 1900545454, hoặc gọi 114 - cảnh sát phòng cháy chữa cháy - cứu nạn, cứu hộ TP. Hồ Chí Minh để được xử lý, khắc phục kịp thời. Người dân cũng có thể tải ứng dụng EVNHCMC.CSKH của điện lực thành phố để nhắn tin đến Trung tâm chăm sóc khách hàng EVNHCMC.
Nhân viên điện lực TP. Hồ Chí Minh thường xuyên thực hiện các công trình cải tạo hệ thống điện các chung cư cũ, tuyến hẻm miễn phí để đảm bảo an toàn điện |
Lúc trời mưa, người dân không đứng trú tại chân cột điện, dưới mái hiên trạm biến áp; không chạm trực tiếp vào cột điện, dây nối đất, dây chằng cột điện, thùng điện kế (đồng hồ điện), thùng cầu dao…; không lên sân thượng, mái nhà nơi có đường dây điện băng qua và không tự ý sửa chữa đường dây, thiết bị điện ngoài trời.
Người dân nên ngắt nguồn điện (cúp cầu dao/CB) nếu khu vực trong nhà bị ngập nước hoặc bị mưa làm ướt sàn, ổ cắm điện và các thiết bị điện gia dụng. Nếu bị ướt, các thiết bị này rất có thể có nguy cơ chạm chập điện cục bộ, có khả năng gây điện giật hoặc gây cháy, đặc biệt đối với các dụng cụ điện cầm tay như máy sấy tóc, máy khoan.
Theo EVNHCMC, người dân nên bố trí chỗ lắp đặt đường dây dẫn điện, ổ cắm điện, thiết bị sử dụng điện trong nhà cao hơn mức nước thường ngập lụt, ẩm ướt; lắp thiết bị đóng, cắt có tính năng chống rò điện phù hợp (ELCB). Ngoài ra, người dân nên cắt nguồn điện cung cấp cho các thiết bị sử dụng điện lắp đặt ngoài trời (bảng hiệu, bảng quảng cáo…) khi trời mưa to, gió lớn. Đặc biệt người dân cần tránh xa, cảnh báo cho mọi người xung quanh biết và lập rào chắn khi phát hiện cột điện ngã (đổ), dây điện đứt rơi xuống đường, ruộng, ao hồ...