Giải đáp kịp thời khách hàng phản ánh tiền điện tăng
Một trong những công tác quan trọng mà Tổng công ty Điện lực TP. Hồ Chí Minh (EVNHCMC) luôn đặc biệt chú trọng là việc giải đáp các ý kiến của khách hàng sử dụng điện. Sau hai tháng tiếp nhận thêm khách hàng từ khu vực Bình Dương và Bà Rịa Vũng Tàu (cũ), ngành điện đã nhận được một số phản ánh về việc tiền điện tăng bất thường. Tuy nhiên, không phải tất cả thông tin đều chính xác, bởi trong bối cảnh hiện nay, rất nhiều thông tin về tiền điện bị cắt ghép hoặc tạo ra qua công nghệ AI, dẫn đến việc tạo ra các sự kiện không có thật, gây khó khăn cho ngành điện trong việc xác minh và giải quyết thắc mắc từ khách hàng.
Trong tháng 8 vừa qua, EVNHCMC đã phát hiện và giải quyết kịp thời 8 trường hợp khách hàng phản ánh về tiền điện tăng qua mạng xã hội. Mỗi trường hợp đều được ngành điện liên hệ, kiểm tra và giải đáp thắc mắc đầy đủ. Sau khi được phân tích chi tiết về lượng điện tiêu thụ hàng ngày, các khách hàng đều hài lòng và không còn khiếu nại thêm.
Một trong những trường hợp tiêu biểu là khách hàng của Công ty Điện lực Bình Dương, người đã thắc mắc về việc tiền điện tháng 7 và tháng 8 “giống hệt nhau”. Sau khi tiếp xúc và phân tích biểu đồ sử dụng điện của khách hàng trong hai tháng, ngành điện phát hiện ra rằng dù tiêu thụ điện mỗi ngày có sự khác biệt, nhưng tổng lượng điện tiêu thụ trong cả hai tháng lại bằng nhau, dẫn đến việc tiền điện tương đương. Đây là một sự trùng hợp ngẫu nhiên, và khách hàng đã hoàn toàn hiểu sau khi được giải thích chi tiết.

Lượng điện tiêu thu các ngày trong tháng 7 của khách hàng phản ánh "giống hệt nhâu" giữa tháng 7 vfa tháng 8. (Ảnh EVNHCMC cung cấp).

Lượng điện tiêu thụ các ngày trong tháng 8 khác hoàn toàn so với tháng 7 của khách hàng phản ánh "giống hệt nhau" trong hai tháng. (Ảnh EVNHCMC cung cấp).
Một trường hợp khác là khách hàng của Công ty Điện lực An Phú Đông, khi phản ánh về việc tiền điện tháng 7 tăng cao hơn tháng 6 dù nhu cầu và thiết bị sử dụng không thay đổi. Sau khi kiểm tra, ngành điện phát hiện khách hàng này kinh doanh online và thường xuyên sử dụng các thiết bị điện lớn như máy lạnh, quạt, đèn chiếu sáng cho việc quay phim bán hàng. Thêm vào đó, nhiệt độ trong tháng 7 cao hơn khiến các thiết bị làm mát tiêu thụ nhiều điện năng. Sau khi được giải thích kỹ lưỡng, khách hàng đã hiểu rõ nguyên nhân và hài lòng với lời giải thích từ nhân viên.
Ông Bùi Trung Kiên, Phó Tổng giám đốc EVNHCMC cho biết, trong tháng 8/2025, sản lượng điện sử dụng cho mục đích sinh hoạt tại TP. Hồ Chí Minh đạt 1,69 tỷ kWh, giảm 1,15% so với tháng 7. Việc tiêu thụ điện thay đổi giữa các tháng là điều bình thường, phụ thuộc vào các yếu tố như thời tiết, số lượng người sử dụng, và thiết bị điện trong gia đình.
EVNHCMC cũng khuyến cáo người dân cần thận trọng khi đăng tải hoặc chia sẻ thông tin về tiền điện trên mạng xã hội. Việc lan truyền thông tin không chính xác có thể gây hoang mang dư luận và ảnh hưởng đến an ninh trật tự, đồng thời tạo cơ hội cho kẻ xấu thực hiện hành vi lừa đảo.
Khách hàng có thể liên hệ trực tiếp với EVNHCMC qua Tổng đài 1900545454, email [email protected], hoặc qua fanpage và ứng dụng EVNHCMC để được giải đáp thắc mắc kịp thời. Ngành điện cam kết bảo mật thông tin của khách hàng và sẽ nhanh chóng kiểm tra, xác minh và giải thích một cách minh bạch.
Lãnh đạo EVNHCMC khẳng định rằng ngành điện luôn tuân thủ đầy đủ các quy định của Chính phủ và Bộ Công Thương trong việc đo đếm chỉ số tiêu thụ điện. Các công tơ lắp đặt cho khách hàng đều đáp ứng các tiêu chuẩn kỹ thuật quốc tế và được kiểm định nghiêm ngặt trước khi sử dụng, đảm bảo tính chính xác trong việc tính toán tiền điện của khách hàng.
Cài App EVNHCMC giúp khách hàng theo dõi và tiết kiệm điện
Cùng với việc triển khai hệ thống đo đếm từ xa, EVNHCMC đã phát triển ứng dụng chăm sóc khách hàng trên thiết bị di động thông minh (App EVNHCMC). Đây là một giải pháp hiện đại giúp công khai và minh bạch thông tin sử dụng điện của khách hàng, đồng thời tạo điều kiện để họ chủ động theo dõi, giám sát tình hình sử dụng điện của mình mọi lúc, mọi nơi.

Tải App EVNHCMC để theo dõi lượng điện năng tiêu thụ hàng ngày. (Ảnh EVNHCM cung cấp).
Khi truy cập vào App EVNHCMC, khách hàng có thể xem biểu đồ điện năng tiêu thụ theo ngày, tháng, năm. Việc này giúp khách hàng dễ dàng nhận diện ngày sử dụng điện cao nhất và thấp nhất, từ đó có thể điều chỉnh hành vi sử dụng điện sao cho hợp lý. Mục "Xem bảng chi tiết" cung cấp thông tin rõ ràng về chỉ số công tơ và lượng điện tiêu thụ theo ngày.
Thông qua ứng dụng, khách hàng còn nhận được thông báo từ ngành điện như: Tiền điện lần 1, lần 2; nhắc nợ/cắt điện; xác nhận thanh toán; thông báo mất điện, và nhiều thông tin khác. Bên cạnh đó, App EVNHCMC còn cung cấp các tiện ích như: cảnh báo khi điện năng sử dụng tăng, giảm bất thường, thông báo các thông số vận hành về dòng điện, điện áp, hệ số công suất… Những cảnh báo này được gửi tự động qua app hoặc email, giúp khách hàng kịp thời điều chỉnh kế hoạch sử dụng điện linh hoạt, hiệu quả và tiết kiệm hơn, góp phần bảo vệ môi trường và giảm chi phí cho gia đình, doanh nghiệp và xã hội.

Nhân viên ngành điện hướng dẫn người dân cài App EVNHCMC để theo dõi lượng điện sử dụng hàng ngày và sử dung điện tiết kiệm hiệu quả. Ảnh: Thanh Minh.
Đối với các khách hàng sử dụng điện lớn qua trạm biến áp chuyên dùng, EVNHCMC cung cấp biểu đồ sử dụng điện hàng ngày, công suất, dòng điện, hệ số công suất… với tần suất 30 phút/lần, giúp họ giám sát hệ thống điện gần với thời gian thực. Đây là một công cụ quan trọng trong công tác sản xuất kinh doanh và giúp ngành điện phát hiện sớm các bất thường, phối hợp xử lý kịp thời, đảm bảo cung cấp điện ổn định và an toàn.
"Tổng công ty Điện lực TP. Hồ Chí Minh rất mong quý khách hàng sử dụng điện cài đặt và sử dụng App EVNHCMC để chủ động theo dõi tình hình tiêu thụ điện, kịp thời điều chỉnh hành vi sử dụng điện, giảm thiểu chi phí cho gia đình và doanh nghiệp", ông Bùi Trung Kiên kêu gọi.
Thông qua việc công khai minh bạch, EVNHCMC mong muốn mang lại sự an tâm cho người dân TP. Hồ Chí Minh và khẳng định cam kết về chất lượng dịch vụ điện năng ngày một nâng cao mà ngành điện cung cấp.