EVN khuyến cáo 4 'không' để tránh mất tiền điện do lừa đảo trực tuyến

Tập đoàn Điện lực Việt Nam (EVN) vừa có thêm khuyến cáo nhằm giúp khách hàng sử dụng điện tránh được tình trạng bị kẻ gian giả mạo điện lực lừa đảo trực tuyến.
Điện lực miền Trung khuyến cáo khách hàng trước thủ đoạn lừa đảo cài app điện lực giảCảnh báo văn bản giả mạo EVN để lừa đảo tiền điện

Gia tăng giả mạo điện lực lừa đảo

Trong những năm gần đây, đặc biệt từ 2022 đến nay, Tập đoàn Điện lực Việt Nam (EVN) liên tục phát đi các cảnh báo khẩn cấp về tình trạng mạo danh điện lực để lừa đảo người dân bằng nhiều hình thức khác nhau và nhiều người đã bị mất tiền oan.

Các đối tượng lừa đảo đã lợi dụng sự bùng nổ của các nền tảng số và công nghệ di động để thực hiện hành vi phạm pháp với nhiều chiêu trò ngày càng tinh vi hơn. Không chỉ thông qua các cuộc gọi giả mạo mà còn mở rộng sang các ứng dụng, website, fanpage giả danh EVN.

Theo tổng hợp từ các đơn vị thành viên của EVN, cơ quan chức năng và thông tin từ người dân, hiện có 5 hình thức giả mạo phổ biến mà các đối tượng lừa đảo thường sử dụng như: Giả mạo cuộc gọi từ tổng đài chăm sóc khác hàng thuộc EVN, theo đó các đối tượng giả danh nhân viên chăm sóc khách hàng, gọi đến thông báo nợ tiền điện hoặc “phát hiện sai phạm sử dụng điện”, từ đó hướng dẫn nạn nhân truy cập đường link hoặc chuyển tiền để tránh bị cắt điện.

Hình thức thứ 2 là giả mạo tin nhắn thương hiệu EVN.Các đối tượng công nghệ cao đã tìm cách chèn tin nhắn giả vào luồng tin nhắn EVN thực tế, khiến người dùng nhầm lẫn. Trong đó có tin nhắn chứa đường link “đóng tiền điện online”, thực chất là trang web giả mạo để đánh cắp thông tin ngân hàng.

Thứ 3 là tạo ứng dụng App, website giả mạo EVN. Một số ứng dụng di động được thiết kế giống hệt app EVNHCMC CSKH hoặc EVNNPC, có biểu tượng, màu sắc và giao diện tương tự. Khi người dùng tải về và đăng nhập, toàn bộ dữ liệu cá nhân có thể bị chiếm đoạt. Cùng với đó, các website có tên miền gần giống như evnvn.com, dienlucvn.net… cũng được tạo ra để phục vụ ý đồ xấu.

Thứ 4 là giả danh fanpage EVN trên Facebook/Zalo. Các trang mạo danh thường tổ chức mini game “tri ân khách hàng”, yêu cầu người tham gia cung cấp số điện thoại, số tài khoản ngân hàng hoặc truy cập liên kết độc hại.

Thứ 5 là hình thứ mới xuất hiện là lừa đảo qua mã QR giả mạo. Một thủ đoạn mới xuất hiện gần đây là dán mã QR giả tại các trạm thu tiền điện, cột điện, khu dân cư, kèm lời mời “quét mã để thanh toán nhanh” nhằm đánh lừa người dân nhẹ dạ, thiếu thông tin. Khi người dân thao tác, mã độc được cài vào máy hoặc bị chuyển hướng đến trang thu phí giả.

Tuân thủ 4 'không' để tránh mất tiền điện do lừa đảo trực tuyến
Tuân thủ hướng dẫn để tránh bị lừa đảo tiền điện

Trên thực tế, nhiều người dân trên cả nước ở khắp các vùng miền kể cả những người ở thành phố đã bị lừa đảo mất tiền bằng nhiều hình thức.

Thời gian qua, EVN đã chủ động phối hợp với Bộ Công an và cơ quan chức năng để xử lý hàng chục tên miền giả, cảnh báo người dân qua các kênh chính thức. Tuy nhiên, việc truy vết các đối tượng lừa đảo gặp nhiều khó khăn vì chúng thường sử dụng máy chủ đặt ở nước ngoài và thay đổi hình thức liên tục.

Cần tuân thủ 4 "không"

Để tránh rơi vào bẫy của những đối tượng lừa đảo, EVN đã đưa ra khuyến cáo để người dân tự bảo vệ mình với các nguyên tắc sau:

  • Không nên kết bạn Zalo

  • Không truy cập vào đường dẫn lạ theo hướng dẫn của người không quen biết khi nói chuyện qua điện thoại

  • Không cài ứng dụng lạ theo hướng dẫn của người không quen biết khi nói chuyện qua điện thoại

  • Không chuyển tiền qua tài khoản cá nhân (bởi vì EVN chỉ thu tiền qua ngân hàng hoặc ví điện tử hợp tác).

Khi có nghi vấn giả mạo, lừa đảo, người dân nên gọi ngay đến Tổng đài chăm sóc khách hàng của EVN hoạt động 24/7: Miền Bắc: 1900 6769; Miền Trung: 1900 1909; Miền Nam: 1900 9000; TP Hà Nội: 1900 1288; TP.HCM: 1900 545454.

EVN cũng nhiều lần khẳng định không yêu cầu khách hàng chuyển tiền qua tài khoản cá nhân, không thu thập OTP hoặc thông tin ngân hàng qua điện thoại hoặc các hình thức thông báo khác ngoài các tổng đài và trang website chính thống của EVN.

Một số chuyên gia an ninh còn khuyến cáo, người dân luôn kiểm tra kỹ tên miền website, ứng dụng trước khi sử dụng; không quét mã QR lạ liên quan đến tiền điện. Việc giả mạo thương hiệu EVN không chỉ gây thiệt hại tài chính cho người dân mà còn làm xói mòn lòng tin vào hệ thống dịch vụ công.

Trong bối cảnh, tội phạm công nghệ cao ngày càng gia tăng, vì vậy người dân cần hết sức cảnh giác với mọi loại thông tin và cần kiểm tra trước khi thực hiện bất cứ tác vụ nào để tránh tình trạng mất tiền oan vì lừa đảo trực tuyến.

Nguyên Vũ
Bình luận