EVN khôi phục cấp điện cho hơn 2,67 triệu khách hàng

Đến chiều ngày 30/9, EVN đã khôi phục cấp điện cho hơn 2,67 triệu khách hàng tại 16 tỉnh, thành bị ảnh hưởng bão số 10.

Sau khi bão số 10 quét qua các tỉnh miền Bắc và miền Trung, gây ảnh hưởng nghiêm trọng đến hệ thống điện quốc gia, Tập đoàn Điện lực Việt Nam (EVN) cùng các đơn vị thành viên đã triển khai khẩn trương nhiều giải pháp ứng phó, đảm bảo an toàn công trình thủy điện, khắc phục sự cố lưới điện và khôi phục cấp điện cho hàng triệu khách hàng.

Theo EVN, các nhà máy thủy điện, trong đó có các Tổng công ty Phát điện, ở khu vực bão đi qua vẫn duy trì vận hành an toàn. Đến 16h00 ngày 30/9, có 20 hồ thủy điện đang thực hiện điều tiết xả tràn.

Ngành điện đang nỗ lực khắc phục sự cố lưới điện sau bão. Ảnh: EVN.

Ngành điện đang nỗ lực khắc phục sự cố lưới điện sau bão. Ảnh: EVN.

Tại Thủy điện Tuyên Quang, lưu lượng nước về hồ đạt đỉnh 6.985 m³/s lúc 09h30 sáng 30/9, sau đó giảm xuống còn 5.550 m³/s vào 13h00. Để đảm bảo an toàn công trình, nhà máy đang mở 8 cửa xả sâu. Trong khi đó, Thủy điện Thác Bà ghi nhận lưu lượng nước về hồ lớn nhất là 4.110 m³/s lúc 22h00 ngày 29/9, đến 13h00 ngày 30/9 đã giảm còn 2.820 m³/s. Hiện nhà máy mở 3 cửa xả mặt để điều tiết.

Bên cạnh đó, do ảnh hưởng của gió bão và mưa lớn kéo dài, hệ thống lưới điện 500/220/110 kV đã gặp nhiều sự cố. Ngay sau khi thời tiết tạm ổn định, các đơn vị vận hành thuộc Tổng công ty Truyền tải điện Quốc gia và các Tổng công ty Điện lực đã huy động lực lượng, phương tiện để xử lý.

Nhiều vị trí cột điện bị đổ gãy nằm trên các vùng sình lầy, đồng ruộng gây khó khăn cho công tác khắc phục. Ảnh: EVN.

Nhiều vị trí cột điện bị đổ gãy nằm trên các vùng sình lầy, đồng ruộng gây khó khăn cho công tác khắc phục. Ảnh: EVN.

Đến chiều ngày 30/9, kết quả khắc phục đạt nhiều tiến triển: Lưới 500 kV đã khôi phục 8/15 sự cố; lưới 220 kV đã khôi phục toàn bộ 18/18 sự cố; lưới 110 kV: đã khôi phục 60/70 sự cố.

Những nỗ lực này giúp sớm khôi phục mạch liên kết, bảo đảm dòng truyền tải chủ lực cho hệ thống điện quốc gia, tạo điều kiện cấp điện trở lại cho khách hàng.

Tính đến 16h00 ngày 30/9, nhờ sự khẩn trương và quyết liệt của các đơn vị, EVN đã khôi phục cấp điện cho hơn 2,67 triệu khách hàng trên tổng số 4,12 triệu khách hàng bị ảnh hưởng tại 16 tỉnh, thành phố khu vực Bắc Bộ và Trung Bộ - đạt tỷ lệ gần 65%.

Được biết Tổng công ty Điện lực miền Bắc và Tổng công ty Điện lực miền Trung đã huy động khoảng 2.400 cán bộ, công nhân viên cùng hàng nghìn phương tiện, thiết bị chuyên dụng. Không chỉ lực lượng tại chỗ, nhiều đơn vị bạn cũng được điều động hỗ trợ, tạo sức mạnh tổng hợp trong công tác ứng phó và khôi phục điện.

EVN khẳng định sẽ tiếp tục tập trung tối đa nhân lực, vật lực sớm cấp điện an toàn, ổn định cho toàn bộ khách hàng bị ảnh hưởng, góp phần hỗ trợ đời sống Nhân dân và hoạt động sản xuất kinh doanh tại các địa phương vùng bão.

Thu Hường
Bình luận