EVFTA nâng cao hiệu quả đầu tư, kinh doanh Việt Nam - Tây Ban Nha

Hiệp định Thương mại tự do Việt Nam - EU (EVFTA) có hiệu lực từ ngày 1/8/2020 đã mở ra những điều kiện thuận lợi cho cơ hội kinh doanh và đầu tư giữa 2 nước Việt Nam - Tây Ban Nha.

Thực hiện Chương trình Cấp quốc gia về Xúc tiến thương mại năm 2020, ngày 11/11, Cục Xúc tiến thương mại phối hợp cùng Thương vụ - Đại sứ quán Việt Nam tại Tây Ban Nha, Vụ Thị trường châu Âu - châu Mỹ (Bộ Công Thương), Liên đoàn giới chủ Tây Ban Nha, Phòng Thương mại Tây Ban Nha và các cơ quan liên quan tổ chức Hội nghị giao thương trực tuyến cơ hội kinh doanh và đầu tư Việt Nam - Tây Ban Nha từ EVFTA 2020.

Hội nghị đã thu hút trên 60 cơ quan, tổ chức, doanh nghiệp Việt Nam và Tây Ban Nha tham dự, cùng tìm hiểu về những triển vọng kinh doanh và đầu tư sang thị trường của nhau và thảo luận về các tác động của EVFTA tới thị trường hai nước. Bên cạnh đó, đây cũng là dịp để doanh nghiệp Việt Nam quảng bá rộng rãi tiềm năng, thế mạnh xuất khẩu các mặt hàng nông sản, thực phẩm, hàng tiêu dùng các loại… sang thị trường EU nói chung và thị trường Tây Ban Nha nói riêng. Hơn thế, tạo điều kiện thuận lợi kết nối doanh nghiệp sản xuất, xuất khẩu của Việt Nam với các đối tác kinh doanh nhập khẩu, phân phối, bán buôn, bán lẻ tiềm năng Tây Ban Nha trên môi trường trực tuyến, trong điều kiện các doanh nghiệp hai nước gặp nhiều khó khăn xúc tiến thương mại song phương vì dịch Covid-19.

evfta-nang-cao-hieu-qua-dau-tu-kinh-doanh-viet-nam-tay-ban-nha-1
Hội nghị giao thương trực tuyến cơ hội kinh doanh và đầu tư Việt Nam - Tây Ban Nha từ EVFTA 2020 tại Việt Nam

Phát biểu tại Hội nghị, Thứ trưởng Bộ Công Thương Đỗ Thắng Hải cho biết, Việt Nam - Tây Ban Nha là 2 đối tác chiến lược mang tính bổ trợ cho nhau, trao đổi thương mại song phương được duy trì, phát triển ổn định với tốc độ tăng trung bình khoảng 15,8% trong nhiều năm qua. Năm 2019, kim ngạch thương mại hai chiều đạt mức kỷ lục 3,25 tỷ USD, mức cao nhất trong lịch sử, tăng gấp 3 lần so với năm 2009 (1,12 tỷ USD). Từ đầu năm 2020 đến nay, đại dịch Covid-19 đã ảnh hưởng và tác động xấu đến kinh tế toàn cầu trong đó có Việt Nam và Tây Ban Nha. Tuy nhiên, dư địa và tiềm năng để mở rộng hợp tác 2 nước được đánh giá là rất lớn.

Doanh nghiệp Việt Nam cần kinh nghiệm, công nghệ tiên tiến và cầu nối để thâm nhập và phát triển tại thị trường EU thông qua các đối tác Tây Ban Nha. Ngược lại, Tây Ban Nha cũng cần nguồn cung cấp các sản phẩm tiêu dùng có chất lượng và cầu nối Việt Nam để thâm nhập thị trường ASEAN đầy tiềm năng.

Thứ trưởng khẳng định, việc tham gia Hội nghị giao thương trực tuyến cơ hội kinh doanh và đầu tư Việt Nam - Tây Ban Nha từ EVFTA 2020 là cơ hội đặc biệt để doanh nghiệp Việt Nam tăng cường kết nối, tìm hiểu về nhu cầu thị trường Tây Ban Nha nói riêng và thị trường EU nói chung để đẩy mạnh xuất khẩu, giảm thiểu tác động tiêu cực từ đại dịch Covid-19.

Ông Álvaro Rodriguez Ruiz, Phó Tổng Cục trưởng phụ trách Chính sách thương mại EU (Ban Thư ký Nhà nước phụ trách Thương mại Tây Ban Nha) đã khái quát lại những tác động của EVFTA có đến hoạt động đầu tư, kinh doanh giữa 2 nước. Trong đó, nhấn mạnh để những sản phẩm hàng hóa có cơ hội thâm nhập vào thị trường Tây Ban Nha, các doanh nghiệp cần đảm bảo những quy tắc sản phẩm xuất xứ rõ ràng và linh hoạt theo cách tiếp cận của thị trường Châu Âu.

Đồng quan điểm với ông Álvaro Rodriguez Ruiz, chia sẻ thêm về cơ hội kinh doanh và đầu tư của doanh nghiệp Tây Ban Nha với Việt Nam từ EVFTA, bà Nguyễn Sơn Trà - Phó Trưởng phòng WTO, Vụ Chính sách Thương mại đa biên (Bộ Công Thương) cho biết, Tây Ban Nha là một trong những quốc gia đi dẫn đầu về năng lượng tái tạo, nhất là lĩnh vực năng lượng gió, giữa Việt Nam và EU cũng có những cam kết chung về lĩnh vực này cùng hướng đến những lợi ích chung theo tiêu chuẩn quốc tế. Những cam kết này rất có lợi cho việc thúc đẩy đầu tư, phát triển về các sản phẩm thuộc lĩnh vực này giữa 2 nước trong thời gian tới nhờ những lợi ích từ EVFTA.

Ông Vũ Bá Phú - Cục trưởng Cục xúc tiến thương mại (Bộ Công Thương) đã giới thiệu những thành tựu và tiềm năng của thị trường Việt Nam tới các bạn hàng tiềm năng Tây Ban Nha đa dạng các sản phẩm chất lượng cao, đủ tiêu chuẩn và điều kiện xuất khẩu của Việt Nam sang thị trường EU như: Quần áo, giày dép, gia vị (hạt tiêu, quế, hồi), hạt mắc ca, rong nho, nước sốt, gạo, cơm dừa, đường thốt nốt, thủy hải sản, đồ uống (cà phê, sữa, bia, rượu, nước tăng lực…).

Cùng với đó, ông cho biết, Cục Xúc tiến thương mại đã và đang cố gắng đẩy mạnh các cơ hội giao lưu, giao thương giữa Việt Nam và Tây Ban Nha nhằm mở rộng cơ hội hợp tác, đầu tư tận dụng các cơ hội từ Hiệp định EVFTA. Đồng thời phối hợp với các cơ quan, tổ chức tại Tây Ban Nha hỗ trợ các doanh nghiệp 2 nước tăng cường kết nối, tăng cường đầu tư kinh doanh thông qua các hội trợ, triển lãm trực tuyến quy mô lớn; tổ chức các đoàn giao lưu thương mại trực truyến trong bối cảnh dại dịch Covid-19 vẫn còn đang diễn biến phức tạp trên phạm vi toàn cầu.

Từ đầu năm 2020 đến nay, do ảnh hưởng của đại dịch Covid-19, trao đổi thương mại 2 chiều Việt Nam - Tây Ban Nha đã giảm 17,59% so với cùng kỳ của năm 2019, chỉ đạt 1,99 tỷ USD. Trong đó, xuất khẩu sang Tây Ban Nha chỉ đạt 1,6 tỷ USD, nhập khẩu vào Việt Nam đạt 394 USD. Đến tháng 9/2020, Tây Ban Nha có 78 dự án đầu tư trực tiếp tại Việt Nam với tổng mức vốn đạt 113,75 triệu USD, đứng thứ 46/138 nước và vùng lãnh thổ có quan hệ đầu tư trực tiếp vào Việt Nam.
Thu Trang - Hoàng Lan
Bạn thấy bài viết này thế nào?
Kém Bình thường ★ ★ Hứa hẹn ★★★ Tốt ★★★★ Rất tốt ★★★★★
Bài viết cùng chủ đề: Vụ Thị trường châu Âu châu Mỹ

Có thể bạn quan tâm

Tin mới nhất

Sắp diễn ra tọa đàm ‘Đa dạng hoá thị trường: Mở rộng không gian xuất khẩu cho hàng Việt

Sắp diễn ra tọa đàm ‘Đa dạng hoá thị trường: Mở rộng không gian xuất khẩu cho hàng Việt'

Sáng 22/4, Báo Công Thương sẽ tổ chức tọa đàm “Đa dạng hoá thị trường: Mở rộng không gian xuất khẩu cho hàng Việt” theo hình thức trực tiếp, kết hợp trực tuyến.
Thương hiệu OCOP – từ tem nhãn đến niềm tin người dùng

Thương hiệu OCOP – từ tem nhãn đến niềm tin người dùng

Để vượt qua ranh giới của một món hàng “có tem, có nhãn”, thương hiệu OCOP cần nhiều hơn là tiêu chuẩn chất lượng thật và niềm tin thật từ người tiêu dùng.
Quảng Bình: Nhiều kế hoạch cho công tác xúc tiến thương mại

Quảng Bình: Nhiều kế hoạch cho công tác xúc tiến thương mại

Nhiều kế hoạch cho công tác xúc tiến thương mại trong năm 2025 được Sở Công Thương tỉnh Quảng Bình đặt mục tiêu thực hiện nhằm nâng cao hiệu quả, giá trị.
Hội chợ Xúc tiến thương mại cho các hợp tác xã tại khu vực miền Bắc năm 2025: Bệ phóng cho sản phẩm

Hội chợ Xúc tiến thương mại cho các hợp tác xã tại khu vực miền Bắc năm 2025: Bệ phóng cho sản phẩm

Diễn ra 6 ngày tại Hà Nội, Hội chợ Xúc tiến thương mại cho các Hợp tác xã tại khu vực miền Bắc quy tụ 167 gian hàng đặc sắc
Phát triển hàng Việt, góc nhìn từ những thương hiệu đi qua 3 thế kỷ

Phát triển hàng Việt, góc nhìn từ những thương hiệu đi qua 3 thế kỷ

Giá trị thương hiệu quốc gia Việt Nam tăng mạnh những năm qua đã phản ánh sức mạnh, nội lực vươn lên của các doanh nghiệp, thương hiệu hàng đầu trong nước.

Tin cùng chuyên mục

Đà Nẵng: Tăng cường xúc tiến thương mại xuất khẩu chuyên sâu

Đà Nẵng: Tăng cường xúc tiến thương mại xuất khẩu chuyên sâu

Các chương trình xúc tiến thương mại xuất khẩu theo các lĩnh vực, ngành hàng hỗ trợ hiệu quả cho doanh nghiệp Đà Nẵng tiếp cận, mở rộng thị trường.
Xúc tiến thương mại: Giải pháp căn cơ đa dạng thị trường

Xúc tiến thương mại: Giải pháp căn cơ đa dạng thị trường

Xúc tiến thương mại được xác định là giải pháp quan trọng giúp khai mở và đa dạng thị trường, ổn định xuất khẩu trong bối cảnh thương mại thế giới bất ổn.
Thương hiệu quốc gia Việt Nam có tốc độ tăng trưởng nhanh nhất thế giới

Thương hiệu quốc gia Việt Nam có tốc độ tăng trưởng nhanh nhất thế giới

Xây dựng thương hiệu quốc gia từ nội lực đổi mới là chiến lược bền vững, giúp doanh nghiệp Việt khẳng định vị thế, tạo sức cạnh tranh dài hạn trên thị trường.
Triển lãm quốc tế chuyên ngành trà, cà phê, thực phẩm và đồ uống hút khách

Triển lãm quốc tế chuyên ngành trà, cà phê, thực phẩm và đồ uống hút khách

Triển lãm quốc tế chuyên ngành Trà, Cà phê, Thực phẩm và Đồ uống đang diễn ra tại TP. Hồ Chí Minh thu hút rất đông người tham dự.
Khơi dòng tiêu thụ bền vững cho thanh long đất Bình Thuận

Khơi dòng tiêu thụ bền vững cho thanh long đất Bình Thuận

Xúc tiến thương mại đang trở thành đòn bẩy giúp thanh long Bình Thuận vượt qua thách thức, vươn xa khỏi vùng trồng, đến với thị trường tiêu dùng hiện đại.
Kích hoạt vai trò Thương vụ bảo vệ thị trường xuất khẩu

Kích hoạt vai trò Thương vụ bảo vệ thị trường xuất khẩu

Hội nghị giao ban xúc tiến thương mại với Thương vụ tháng 4/2025 tập trung bàn giải pháp thích ứng chính sách thuế mới, bảo vệ thị trường xuất khẩu.
Nối nhịp giao thương phiên chợ biên giới Gia Lai – Ratanakiri

Nối nhịp giao thương phiên chợ biên giới Gia Lai – Ratanakiri

Phiên chợ biên giới Gia Lai – Ratanakiri đang dần trở thành cầu nối giao thương thiết thực giữa sản phẩm nông nghiệp Gia Lai và thị trường tiêu dùng Campuchia.
Tận dụng lợi thế, mở rộng thị trường xuất khẩu hàng Việt

Tận dụng lợi thế, mở rộng thị trường xuất khẩu hàng Việt

Để tận dụng tiềm năng xúc tiến xuất khẩu hàng Việt sang EU, Bộ Công Thương đã và đang triển khai nhiều giải pháp hiệu quả, thiết thực.
Sắp diễn ra diễn đàn và triển lãm quốc tế năng lượng

Sắp diễn ra diễn đàn và triển lãm quốc tế năng lượng

Từ 24 - 26/4, sẽ diễn ra Triển lãm Quốc tế năng lượng Việt Nam - Trung Quốc - ASEAN 2025 và Diễn đàn Quốc tế năng lượng Việt Nam - Trung Quốc - ASEAN 2025.
Sản phẩm OCOP địa phương mang khát vọng vươn ra thế giới

Sản phẩm OCOP địa phương mang khát vọng vươn ra thế giới

Từ những sản phẩm mang đậm dấu ấn bản địa thông qua chương trình OCOP, nông sản Gia Lai đang từng bước khẳng định vị thế, tận dụng cơ hội vươn ra thế giới.
Thứ trưởng Nguyễn Sinh Nhật Tân: Thương hiệu quốc gia là tài sản chiến lược trong tiến trình hội nhập

Thứ trưởng Nguyễn Sinh Nhật Tân: Thương hiệu quốc gia là tài sản chiến lược trong tiến trình hội nhập

Tuần lễ Thương hiệu quốc gia được Bộ Công Thương phối hợp với các cơ quan và địa phương trên cả nước tổ chức, khai mạc vào sáng 16/4 tại Hà Nội.
HCMC FOODEX 2025: Mở rộng thị trường, thúc đẩy xuất khẩu

HCMC FOODEX 2025: Mở rộng thị trường, thúc đẩy xuất khẩu

HCMC FOODEX 2025 mở ra cơ hội để doanh nghiệp thực phẩm trưng bày, giới thiệu sản phẩm, kết nối đối tác, mở rộng thị trường và thúc đẩy xuất khẩu.
Trung Quốc ủng hộ Việt Nam mở thêm Văn phòng xúc tiến thương mại

Trung Quốc ủng hộ Việt Nam mở thêm Văn phòng xúc tiến thương mại

Trung Quốc sẵn sàng tiếp tục tạo thuận lợi sớm thành lập thêm các Văn phòng xúc tiến thương mại Việt Nam tại Hải Khẩu (Hải Nam) và các địa phương liên quan.
Beauty Summit 2025: Cơ hội xúc tiến thương mại ngành làm đẹp

Beauty Summit 2025: Cơ hội xúc tiến thương mại ngành làm đẹp

Hội thảo khoa học kết hợp triển lãm thương mại Beauty Summit 2025 với quy mô hơn 250 gian hàng sẽ là cơ hội xúc tiến thương mại trong ngành làm đẹp.
Phát triển chuỗi sản phẩm từ muối Tuyết Diêm, Phú Yên

Phát triển chuỗi sản phẩm từ muối Tuyết Diêm, Phú Yên

Việc mở rộng chuỗi sản phẩm muối Tuyết Diêm không chỉ đa dạng hoá thị trường tiêu thụ mà còn tạo công ăn việc làm cho bà con trên địa bàn.
Cơ hội nào cho doanh nghiệp Việt tại thị trường Trùng Khánh?

Cơ hội nào cho doanh nghiệp Việt tại thị trường Trùng Khánh?

Trùng Khánh nổi lên như trung tâm logistics mới của Trung Quốc, doanh nghiệp Việt đang đứng trước cơ hội hiếm có để bước sâu vào thị trường nội địa này.
Xúc tiến thương mại, giao thương giữa Việt Nam - Trùng Khánh

Xúc tiến thương mại, giao thương giữa Việt Nam - Trùng Khánh

Chiều 11/4, tại Hà Nội, Cục Xúc tiến thương mại Bộ Công Thương tổ chức Hội nghị Kết nối doanh nghiệp Việt Nam – Trung Quốc (Trùng Khánh).
Xúc tiến thương mại thực phẩm Việt Nam vào thị trường Singapore

Xúc tiến thương mại thực phẩm Việt Nam vào thị trường Singapore

Trong khuôn khổ FHA 2025 tại Singapore, hội nghị kết nối giao thương thực phẩm Việt Nam - Singapore thu hút đông đảo doanh nghiệp và đối tác quốc tế tham dự.
Cá tép dầu sấy khô: Vươn tầm chinh phục thị trường lớn

Cá tép dầu sấy khô: Vươn tầm chinh phục thị trường lớn

Cá tép dầu sấy khô – đặc sản của huyện Mai Sơn, Sơn La – đang vươn mình mạnh mẽ nhờ thương mại điện tử, mở ra cơ hội chinh phục thị trường rộng lớn.
SaigonTex - SaigonFabric 2025 mở ra cơ hội giao thương cho ngành dệt may

SaigonTex - SaigonFabric 2025 mở ra cơ hội giao thương cho ngành dệt may

Triển lãm Quốc tế chuyên ngành công nghiệp dệt & may, thiết bị, nguyên phụ liệu & vải (SaigonTex - SaigonFabric 2025) mở ra cơ hội giao thương cho doanh nghiệp.
Mobile VerionPhiên bản di động