EVFTA có hiệu lực từ ngày 1/8: Tận dụng ngay, xuất khẩu ngay

Hiệp định Thương mại tự do Việt Nam – EU (EVFTA) chính thức có hiệu lực từ ngày 1/8/2020, điều này có nghĩa nhiều dòng thuế sẽ ngay lập tức về 0%. Việc cần làm ngay của các doanh nghiệp (DN) Việt Nam là phải tận dụng ngay ưu đãi, để xuất khẩu ngay. Tuy nhiên, chỉ xuất khẩu ngay với điều kiện đáp ứng các yêu cầu xuất xứ đặc biệt cho từng ngành hàng, từng mã HS của Hiệp định. 
EVFTA có hiệu lực: Sức ép nào cho các doanh nghiệp phân phối bán lẻ? EU xóa bỏ khoảng 85,6% số dòng thuế nhập khẩu đối với hàng hoá Việt Nam ngay khi EVFTA có hiệu lực Cơ hội rộng lớn và toàn diện cho hàng xuất khẩu của Việt Nam khi EVFTA có hiệu lực

Đó là chia sẻ của bà Bùi Kim Thùy- đại diện tại Việt Nam - Hội đồng kinh doanh Hoa Kỳ - ASEAN; Thành viên Hội đồng cố vấn Harvard với phóng viên Báo Công Thương trước thềm EVFTA có hiệu lực.

4241 evfta hieu luc
Dệt may là 1 trong những ngành được hưởng lợi thuế quan nhiều nhất từ EVFTA

Thưa bà, ngay khi Hiệp định có hiệu lực, EU sẽ xóa bỏ thuế nhập khẩu đối với khoảng 85,6% số dòng thuế. Sau 7 năm kể từ khi Hiệp định có hiệu lực, EU sẽ xóa bỏ thuế nhập khẩu đối với 99,2% số dòng thuế. Đối với khoảng 0,3% kim ngạch xuất khẩu còn lại, EU cam kết dành cho Việt Nam hạn ngạch thuế quan với thuế nhập khẩu trong hạn ngạch là 0%. Vậy những ưu tiên nào DN Việt Nam cần tận dụng ngay khi EVFTA có hiệu lực?

Tôi đánh giá Bộ Công Thương và các hiệp hội, ngành hàng đã có sự hỗ trợ tích cực đối với các DN Việt Nam nói riêng và cộng đồng DN nói chung có mong muốn tìm hiểu hiệp định này, thông qua việc xây dựng website về hiệp định khá đầy đủ, thông tin chính xác, cập nhật, từ đó giúp DN có thể tận dụng hiệu quả hiệp định này. Trong Hiệp định EVFTA, một trong những chương quan trọng có thể tận dụng ngay đó là chương thương mại hàng hóa, trong đó, có rất nhiều ưu đãi đặc biệt về thuế quan, thuế đánh tại cảng cho hàng hóa xuất khẩu sang EU. Khi hiệp định có hiệu lực, nhiều dòng thuế ngay lập tức về 0%, chúng ta phải tận dụng ngay việc giảm thuế này. Tận dụng ngay tức là xuất khẩu ngay và nhập khẩu ngay để hưởng thuế ưu đãi thuế quan đặc biệt này.

evfta co hieu luc tu ngay 18 tan dung ngay xuat khau ngay
Chuyên gia kinh tế hội nhập Bùi Kim Thùy

Tuy nhiên, DN cần lưu ý, nếu không đáp ứng quy tắc xuất xứ đặc biệt được thiết kế riêng cho hiệp định này, cho từng ngành hàng, mã HS thì cũng không thể tận dụng ngay được các ưu đãi thuế từ hiệp định. Bởi, các quy tắc về xuất xứ trong Hiệp định EVFTA không dễ. Mặc dù, DN Việt Nam đã đáp ứng được quy tắc xuất xứ của nhiều dòng hàng, song vẫn có nhiều dòng hàng có quy tắc xuất xứ phức tạp, đòi hỏi DN phải nghiên cứu kỹ. Việc cần làm ngay là xuất khẩu ngay, nhưng xuất khẩu ngay với điều kiện phải đáp ứng các yêu cầu quy tắc xuất xứ đặc biệt cho từng ngành hàng, cho từng mã HS của Hiệp định EVFTA.

Bên cạnh những cơ hội lớn mở ra, chúng ta cũng phải đối diện với nhiều thách thức. Trong đó, điều đáng lo ngại là phát sinh các tranh chấp thương mại. Các bộ, ngành cần chuẩn bị như nào để bảo vệ quyền lợi chính đáng cho doanh nghiệp?

Các bộ, ngành đã, đang và sẽ vẫn tiếp tục bảo vệ quyền lợi chính đáng cho DN có hoạt động kinh doanh trên lãnh thổ Việt Nam. Tuy nhiên, không chỉ có từ phía Chính phủ, các cơ quan quản lý nhà nước mà cần có sự chung tay và chủ động của chính DN. DN phải chủ động nắm vững thông tin, các quyền lợi liên quan để bảo vệ quyền lợi chính đáng cho chính mình. Cụ thể, trong Hiệp định EVFTA, đàm phán thuế quan và quy tắc xuất xứ luôn đi song hành với nhau, như “hai giày, hai dép đi trên 2 chân”, nếu thiếu một chiếc thì không thể đi được. Việc đàm phán thuế quan không còn ý nghĩa trong trường hợp DN không đáp ứng được quy tắc xuất xứ. Nếu đáp ứng điều này thì DN tự có được quyền lợi là xuất khẩu và được hưởng ưu đãi thuế quan đặc biệt với điều kiện đi kèm là đáp ứng quy tắc xuất xứ.

Ngoài ra, trong hiệp định này còn đề cập đến thương mại điện tử. Đây là lĩnh vực còn khá mới mẻ đối với Việt Nam. Vì vậy, theo tôi, phần chuẩn bị nên tập trung cho thương mại điện tử. Trong quy định của EVFTA, nếu DN biết được hai bên thỏa thuận với nhau là không đánh thuế trên thương mại điện tử, đó chính là DN tự bảo vệ quyền lợi chính đáng của mình khi hàng hóa xuất khẩu, nhập khẩu sử dụng thương mại điện tử. Hai bên có cơ chế phối hợp để bảo vệ người tiêu dùng cũng như bảo vệ các giao dịch liên quan đến thương mại điện tử.

Có thể nói, Bộ Công Thương hay đoàn đàm phán đã thiết kế và kiến tạo nên một mạng lưới các hiệp định thương mại tự do (FTA) quyền lực trên bản đồ FTA toàn cầu. Chưa có nước nào ở ASEAN, ngoại trừ Singapore, đứng đầu về số lượng FTA mà Việt Nam đang sở hữu. Tuy nhiên, Singapore không có nền sản xuất mà Việt Nam mới là nền kinh tế sản xuất thực sự. Đặc biệt, Việt Nam là nền kinh tết trong các nhóm các nền kinh tế đang phát triển đầu tiên có FTA với EU. Đó chính là những điều mà Bộ Công Thương, bộ, ngành đã hỗ trợ DN để kiến tạo mạng lưới các FTA có quyền lực, giúp Việt Nam đưa lên vị trí hạng cao trên bản đồ quốc tế về thương mại quốc tế. Các quy định văn bản, quy phạm pháp quy đã có sẵn, Bộ Công Thương, các bộ, ngành khác đã hỗ trợ DN trong quá trình “dịch tiếng Việt sang tiếng Việt” tốt hơn, và việc bây giờ chính là tính chủ động của các DN.

Chính phủ đã có nhiều hoạt động hỗ trợ cho DN để tận dụng hiệu quả từ hiệp định này mang lại, theo bà, mức độ sẵn sàng của các DN Việt Nam này như thế nào?

Tôi chưa từng thấy một FTA nào mà công tác tuyên tuyền phổ biến làm tốt, gần như “đo ni đóng giày” cho từng ngành hàng khác nhau, cụ thể như EVFTA. Nếu vào website Hiệp định EVFTA của Bộ Công Thương, chúng ta thấy Bộ đã thiết kế câu hỏi và câu trả lời cho DN rất rõ ràng, cụ thể, dễ hiểu. DN đọc xong và có tham vấn của các chuyên gia, DN có thể thực hiện hiệp định ngay và có lợi luôn.

Về mức độ sẵn sàng của DN Việt Nam đối với Hiệp định EVFTA, theo tôi, điều này phụ thuộc vào tính chủ động của chính DN. Với các DN lớn, họ đã sẵn sàng lâu rồi. Bởi các công ty này cùng đoàn đàm phán, Chính phủ, Bộ Công Thương và các bộ, ngành khác trong quá trình cung cấp các yếu tố đầu vào để đàm phán kiến tạo nên “bản chào” và có bản cuối cùng là lời văn của Hiệp định đẹp như này là không thể phủ nhận. Đối với DN vừa và nhỏ Việt Nam, số lượng các DN sẵn sàng chưa chiếm được tỷ lệ áp đảo, mặc dù Bộ Công Thương và các bộ, ngành khác đã thực hiện tốt tuyên truyền, quy phạm pháp luật. Chính vì vậy, đòi hỏi tính chủ động của DN, tiếp cận thông tin 1 cách chủ động để có thể đón được các ưu đãi từ hiệp định. Ưu đãi có đấy, lợi ích có đấy, nếu DN không sẵn sàng, không tự chủ, không tự nâng cấp mình trong việc nâng cao quá trình sản xuất, công nghệ tạo nên giá trị gia tăng cho Việt Nam thì cũng không thể hưởng được các ưu đãi mà Hiệp định mang lại.

Xin cám ơn bà!

Thu Phương (thực hiện)
Bạn thấy bài viết này thế nào?
Kém Bình thường ★ ★ Hứa hẹn ★★★ Tốt ★★★★ Rất tốt ★★★★★
Bài viết cùng chủ đề: Hiệp định EVFTA

Có thể bạn quan tâm

Tin mới nhất

Việt Nam là một trong 3 điểm đến hàng đầu của doanh nghiệp EU

Việt Nam là một trong 3 điểm đến hàng đầu của doanh nghiệp EU

Sau hơn 3 năm thực thi EVFTA, kim ngạch xuất khẩu của Việt Nam sang EU tăng gần 50%, đưa Việt Nam trở thành đối tác thương mại đứng đầu trong các nước ASEAN.
EuroCham: Hiệp định EVFTA thúc đẩy thương mại song phương Việt Nam - EU

EuroCham: Hiệp định EVFTA thúc đẩy thương mại song phương Việt Nam - EU

EuroCham đánh giá, hoạt động thương mại của Việt Nam với Liên minh châu Âu đã tăng trưởng mạnh mẽ sau khi Hiệp định EVFTA được thực thi.
Hàng Việt Nam ngày càng rộng cửa xuất khẩu sang Hungary nhờ Hiệp định EVFTA

Hàng Việt Nam ngày càng rộng cửa xuất khẩu sang Hungary nhờ Hiệp định EVFTA

Tận dụng được lợi thế của Hiệp định Thương mại tự do Việt Nam - EU (Hiệp định EVFTA), hàng Việt Nam ngày càng rộng cửa tại thị trường Hungary.
EuroCham: Tiềm năng của Hiệp định EVFTA được doanh nghiệp chú ý hơn

EuroCham: Tiềm năng của Hiệp định EVFTA được doanh nghiệp chú ý hơn

Theo EuroCham, năm 2023, tiềm năng của Hiệp định Thương mại tự do Việt Nam - EU (EVFTA) ngày càng được doanh nghiệp chú ý hơn.
Năm 2024, ngành dệt may Việt Nam có gặp thách thức tại thị trường EU?

Năm 2024, ngành dệt may Việt Nam có gặp thách thức tại thị trường EU?

Kim ngạch xuất khẩu hàng dệt may của Việt Nam sang thị trường EU trong năm 2023 suy giảm mạnh và tiếp tục dự báo còn nhiều thách thức trong năm 2024.

Tin cùng chuyên mục

Tận dụng lợi thế từ nhập khẩu, đầu tư của EU trong EVFTA

Tận dụng lợi thế từ nhập khẩu, đầu tư của EU trong EVFTA

EVFTA không chỉ thúc đẩy xuất khẩu hàng hóa mà còn mang lợi thế cho nhập khẩu nguyên phụ liệu, máy móc phục vụ sản xuất và thu hút đầu tư từ EU vào Việt Nam.
Thái Nguyên: Tận dụng cơ hội từ Hiệp định EVFTA để gia tăng xuất khẩu

Thái Nguyên: Tận dụng cơ hội từ Hiệp định EVFTA để gia tăng xuất khẩu

Hiệp định EVFTA đã và đang mang lại cơ hội xuất khẩu lớn cho doanh nghiệp trên địa bàn tỉnh Thái Nguyên.
Nông sản Việt sẽ cạnh tranh bằng chất lượng và uy tín tại thị trường EU

Nông sản Việt sẽ cạnh tranh bằng chất lượng và uy tín tại thị trường EU

Thay vì cạnh tranh bằng giá như trước đây, nông sản Việt Nam sẽ cạnh tranh bằng chất lượng và uy tín để khai thác được giá trị cao hơn, bền vững hơn tại EU.
Người tiêu dùng EU ưa chuộng nhiều loại gạo đặc sản Việt Nam: Gia tăng cơ hội tận dụng EVFTA

Người tiêu dùng EU ưa chuộng nhiều loại gạo đặc sản Việt Nam: Gia tăng cơ hội tận dụng EVFTA

Với 9 loại gạo được hưởng ưu đãi thuế quan khi xuất khẩu vào EU, các doanh nghiệp đang tìm kiếm cơ hội mở rộng thị trường nhằm tận dụng tốt hơn Hiệp định EVFTA.
EVFTA thúc hợp hợp tác, chia sẻ về công nghệ giữa doanh nghiệp Việt Nam - EU

EVFTA thúc hợp hợp tác, chia sẻ về công nghệ giữa doanh nghiệp Việt Nam - EU

Từ khi Hiệp định EVFTA có hiệu lực và đưa vào thực thi, nhiều doanh nghiệp EU đã tích cực chia sẻ những công nghệ hay kỹ thuật với các doanh nghiệp Việt Nam.
Hiệp định EVFTA và tác động kép với xuất khẩu cà phê sang EU

Hiệp định EVFTA và tác động kép với xuất khẩu cà phê sang EU

EU là thị trường lớn nhất, tiêu thụ 40% cà phê xuất khẩu của Việt Nam. Hiệp định EVFTA đang mang lại cả cơ hội và sức cạnh tranh tại thị trường này.
Doanh nghiệp gỗ tận dụng EVFTA tiến sâu vào thị trường EU

Doanh nghiệp gỗ tận dụng EVFTA tiến sâu vào thị trường EU

Doanh nghiệp gỗ Việt Nam đã tận dụng được những ưu đãi từ Hiệp định EVFTA mang đến để duy trì và tăng trưởng sản phẩm gỗ sang thị trường EU.
Nâng cao chất lượng nguồn nhân lực để tận dụng tối đa lợi ích từ EVFTA

Nâng cao chất lượng nguồn nhân lực để tận dụng tối đa lợi ích từ EVFTA

Có nhiều nguyên nhân khiến các doanh nghiệp trong nước gặp trở ngại khi tận dụng EVFTA để đẩy mạnh xuất khẩu. Lực cản lớn nhất là nguồn nhân lực còn yếu, thiếu.
Xây dựng hệ sinh thái hỗ trợ doanh nghiệp tận dụng Hiệp định EVFTA

Xây dựng hệ sinh thái hỗ trợ doanh nghiệp tận dụng Hiệp định EVFTA

Bộ Công Thương sẽ chủ trì, phối hợp với các Bộ ngành, địa phương và hiệp hội ngành hàng xây dựng hệ sinh thái hỗ trợ doanh nghiệp tận dụng Hiệp định EVFTA.
Những thách thức trong EVFTA và sự vào cuộc kịp thời của Bộ Công Thương

Những thách thức trong EVFTA và sự vào cuộc kịp thời của Bộ Công Thương

Với EVFTA, để tận dụng cơ hội trong thách thức, thời gian qua, Bộ Công Thương đã đồng hành cùng doanh nghiệp tăng cường những giải pháp cần thiết và kịp thời.
Ngành cà phê nâng cao năng lực để đáp ứng yêu cầu của thị trường EU

Ngành cà phê nâng cao năng lực để đáp ứng yêu cầu của thị trường EU

Không chỉ nỗ lực để đáp ứng các yêu cầu về chống mất rừng từ EU, ngành cà phê Việt Nam còn nghiêm túc đầu tư nâng cao chất lượng để tận dụng Hiệp định EVFTA.
Xuất khẩu nông sản sang EU: Ưu tiên xây dựng hệ sinh thái kết nối các chủ thể trong EVFTA

Xuất khẩu nông sản sang EU: Ưu tiên xây dựng hệ sinh thái kết nối các chủ thể trong EVFTA

Để xuất khẩu, xây dựng thành công thương hiệu nông sản Việt tại thị trường EU, giải pháp trước mắt là xây dựng hệ sinh thái kết nối chủ thể trong EVFTA.
EVFTA đặt ra nhiều cam kết về sở hữu trí tuệ, chỉ dẫn địa lý

EVFTA đặt ra nhiều cam kết về sở hữu trí tuệ, chỉ dẫn địa lý

EVFTA là Hiệp định thương mại tự do thế hệ mới rất toàn diện, song đây cũng là Hiệp định có những quy định khắt khe về bảo hộ sở hữu trí tuệ.
Thực thi CBAM tác động ra sao tới xuất khẩu của Việt Nam sang EU?

Thực thi CBAM tác động ra sao tới xuất khẩu của Việt Nam sang EU?

CBAM là một nhánh của Thoả thuận xanh EU khi đi vào thực thi sẽ có một số ngành hàng chịu tác động sớm, nhất là xuất khẩu sang EU.
EVFTA - nền tảng vững chắc cho hợp tác đầu tư của Hà Lan tại Việt Nam

EVFTA - nền tảng vững chắc cho hợp tác đầu tư của Hà Lan tại Việt Nam

Với việc triển khai Hiệp định EVFTA, nhiều cơ hội hợp tác đầu tư kinh doanh giữa các doanh nghiệp Việt Nam và Hà Lan tiếp tục được mở ra.
Tận dụng EVFTA để mở cửa thị trường cho hàng hóa giữa Việt Nam - Rumani

Tận dụng EVFTA để mở cửa thị trường cho hàng hóa giữa Việt Nam - Rumani

Việt Nam - Rumani cần tận dụng tối đa lợi ích từ EVFTA để mở cửa thị trường cho hàng hóa của nhau, thúc đẩy thu hút đầu tư vào các lĩnh vực hai bên có thế mạnh.
Doanh nghiệp xuất khẩu cà phê chủ động đáp ứng quy định của thị trường EU

Doanh nghiệp xuất khẩu cà phê chủ động đáp ứng quy định của thị trường EU

Để cà phê xuất khẩu được hưởng lợi ưu đãi thuế quan từ Hiệp định EVFTA, doanh nghiệp xuất khẩu cà phê đã nỗ lực chuyển đổi sản xuất theo hướng bền vững.
EVFTA giúp hàng Việt tăng sức cạnh tranh tại Đức

EVFTA giúp hàng Việt tăng sức cạnh tranh tại Đức

Việt Nam là một trong số ít các nước ở châu Á đã có FTA với EU, do đó, tại thị trường Đức, hàng Việt có lợi thế cạnh tranh hơn so với hàng của nhiều nước khác.
Đà Nẵng: Chủ động tìm hiểu thông tin thị trường, tận dụng các FTA

Đà Nẵng: Chủ động tìm hiểu thông tin thị trường, tận dụng các FTA

Các doanh nghiệp Đà Nẵng hoạt động xuất nhập khẩu thường xuyên qua các thị trường Việt Nam có FTA, đều chủ động tìm hiểu thông tin thị trường và các ưu đãi.
EVFTA giúp nâng cao chất lượng nông sản xuất khẩu sang EU

EVFTA giúp nâng cao chất lượng nông sản xuất khẩu sang EU

Hiệp định EVFTA là động lực giúp cho các mặt hàng nông sản của Việt Nam nâng cao chất lượng để tận dụng được các ưu đãi từ thị trường.
Xem thêm

Đọc nhiều

Mobile VerionPhiên bản di động