Theo đó, các nhà khoa học cho biết lượng khí thải của các phương tiện xe đã hầu như không thay đổi trong thập kỷ qua và ngành công nghiệp này sẽ thải hết hạn mức các bon trong 5 đến 10 năm trừ khi có sự thay đổi triệt để.
Nghiên cứu này đã cảnh báo rằng, “các biện pháp khắc nghiệt” là rất cần thiết để thực hiện phát thải các bon thấp với 66% cơ hội đạt được mục tiêu 1.5 độ C của Hiệp định Paris, bao gồm giảm doanh số bán xe thông thường từ khoảng 15 triệu năm nay xuống còn 5 triệu năm 2022. Theo kịch bản này, chiếc xe cuối cùng có động cơ đốt trong sẽ được bán vào năm 2028 và những chiếc xe chạy bằng xăng dầu sẽ được biến mất vào giữa những năm 2040. Hơn nữa, việc thay đổi hành vi đối với đi bộ, đi xe đạp và phương tiện giao thông công cộng cũng sẽ cần thiết.
Một dự thảo báo cáo của Ủy ban Liên chính phủ Liên Hiệp quốc về biến đổi khí hậu cho thấy, việc trái đất ấm lên 2 độ C sẽ khiến khoảng 10 triệu người ở vùng ven biển bị ngập lụt, bão và thiệt hại cây trồng hơn so với 1.5 độ C. Mực nước biển toàn cầu cũng sẽ tăng thêm 10cm, sóng nhiệt sẽ dài hơn, các sự kiện thời tiết cực đoan mạnh hơn, tăng trưởng kinh tế thấp hơn, trong khi năng suất cây trồng và khả năng cung cấp nước sẽ giảm đáng kể. Cho đến nay, Ủy ban Châu Âu đã đề xuất cắt giảm 30% lượng khí thải xe hơi vào năm 2030, mặc dù con số bị thúc đẩy có thể tăng lên 45%. Chính phủ Anh đã thông báo rằng doanh số tất cả các loại phương tiện xăng dầu mới sẽ bị cấm vào năm 2040, trong khi một số quốc gia bao gồm Đức, Ailen, Ấn Độ và Hà Lan đặt ra thời hạn tham vọng hơn vào năm 2030.
Tổng thư ký Hiệp hội Thương mại ngành điện Eurelectric nhận định, đề xuất hiện tại của EU là “không phù hợp với mục tiêu của Hiệp định Paris”. Thời hạn của giai đoạn đầy đủ vào năm 2030 là khá tham vọng. Các nhà sản xuất xe hơi điện chỉ tăng thêm khoảng 20 mô hình xe điện mới sẽ được tung ra thị trường vào năm 2019. Nhưng điều này cần phải xảy ra nhanh hơn hiện tại theo cách nhìn của Ủy ban Châu Âu. Một số nhà phân tích cũng tin rằng các nhà sản xuất ô tô của Châu Âu đã không thực hiện cải thiện khí thải CO2 trong vòng 5 năm qua. Người phát ngôn của Hiệp hội các nhà sản xuất ô tô châu Âu khẳng định, vẫn khó dự đoán liệu các hệ thống chuyển động thay thế có đạt được thị phần cao đáng kể vào năm 2030 hay không. Điều này phụ thuộc vào các yếu tố nằm ngoài tầm kiểm soát của các nhà sản xuất ô tô, như nâng cấp cơ sở hạ tầng cũng như các biện pháp khuyến khích phù hợp.