Đường dây nóng: 0866.59.4498 - Thứ ba 19/10/2021 00:20

Đứt gãy chuỗi cung ứng làm giảm đà tăng trưởng của DN Đức tại Việt Nam

20:51 | 07/09/2021
Nguy cơ thiếu nguồn cung và nguyên liệu đầu vào, đứt gãy chuỗi cung ứng đã gây rất nhiều khó khăn đối với giới doanh nghiệp (DN) Đức thuộc mọi lĩnh vực và quy mô đang hoạt động trên toàn cầu trong đó có Việt Nam. 60% DN Đức tại Việt Nam cho biết đứt gãy chuỗi cung ứng đã để lại nhiều hệ lụy.

Đây cũng là kết quả khảo sát của Hiệp hội các Phòng Thương mại và Công nghiệp Đức (DIHK) vừa công bố với sự tham gia của gần 3.000 DN Đức trên toàn cầu, trong đó bao gồm các nhà đầu tư Đức tại Việt Nam. Kết quả cho thấy nguy cơ đứt gãy chuỗi cung ứng và sự leo thang giá cả đối với nguyên liệu đầu vào đã gây rất nhiều khó khăn đối với giới DN Đức thuộc mọi lĩnh vực và quy mô. 60% DN Đức tại Việt Nam xác nhận đứt gãy chuỗi cung ứng đã để lại rất nhiều hệ lụy cho DN của họ.

Đứt gãy chuỗi cung ứng làm giảm đà tăng trưởng của DN Đức tại Việt Nam

60% DN Đức tại Việt Nam cho biết đứt gãy chuỗi cung ứng đã để lại nhiều hệ lụy

Tình trạng thiếu hụt nguyên liệu thô và các mắt xích bị đứt gãy trong chuỗi cung ứng đã và đang ảnh hưởng rộng khắp đến nhiều lĩnh vực của DN Đức tại Việt Nam. Những diễn biến phức tạp và khó lường của đại dịch COVID-19 trong hiện tại vẫn sẽ cản trở đà phục hồi của nền kinh tế và của DN Đức tại Việt Nam. 58% các DN Đức tại Việt Nam kỳ vọng tình trạng sẽ được cải thiện vào năm sau.

Những nguyên nhân chủ yếu dẫn đến tình trạng thiếu hụt nguyên liệu thô được các DN chỉ ra là: Nhu cầu thị trường tăng cao (67%) trong khi các DN không đủ năng lực sản xuất do cơ sở sản xuất tại Việt Nam của họ xảy ra tình trạng gián đoạn hay ngừng hoạt động bởi đại dịch và các biện pháp phòng chống COVID-19 (chiếm 58%) và sự đứt gãy các kênh vận chuyển, lưu thông, phân phối và tiêu thụ hàng hóa (83%).

Theo ông Nguyễn Hải Minh - Phó Chủ tịch Hiệp hội DN châu Âu tại Việt Nam đứt gãy chuỗi cung ứng đang là nỗi lo chung cả DN nội lẫn DN có vốn đầu tư nước ngoài (FDI).

Hơn một nửa số DN Đức tại Việt Nam đã buộc phải tăng giá bán cho khách hàng hoặc đang có kế hoạch tăng giá thành sản phẩm để thích ứng với bối cảnh hiện tại. 90% DN Đức cho rằng việc tìm kiếm các nhà cung cấp mới tại khu vực Châu Á - Thái Bình Dương và tăng dự trự nguyên liệu đầu vào để đảm bảo quá trình sản xuất cũng là những giải pháp cho tình hình mới giúp doanh nghiệp thích ứng một cách linh hoạt.

Thanh Thanh