Hà Tĩnh: Cháy xe đầu kéo trên đường ven biển, 1 người tử vong Thanh Hóa: Dự án đường bộ ven biển nghìn tỷ có nguy cơ trễ hẹn |
Tuyến đường ven biển tỉnh Hà Tĩnh (ĐT 547) dài 120 km, bắt đầu từ cầu Cửa Hội (huyện Nghi Xuân) tới điểm giao với QL 12C ở cảng Vũng Áng (thị xã Kỳ Anh). Tuyến đường đi qua các huyện Nghi Xuân, Lộc Hà, Thạch Hà, Cẩm Xuyên, Kỳ Anh và thị xã Kỳ Anh (tỉnh Hà Tĩnh).
Đường được thiết kế theo tiêu chuẩn đường cấp 3 đồng bằng, vận tốc tối đa 80 km/h, trong đó, đoạn từ Đan Trường tới cầu Cửa Nhượng nền đường rộng 12m, mặt đường 11m và 2 lớp bê tông nhựa. Còn đoạn từ cầu Cửa Nhượng tới Kỳ Ninh cũng có nền đường rộng 12m nhưng bề rộng mặt đường làn xe cơ giới chỉ 7m, bề rộng làn xe thô sơ (gia cố lề) 4m và lề đường đất 1m.
Trong số 120 km có 87 km được xây dựng mới qua 2 giai đoạn (chủ đầu tư giai đoạn 1 là Sở GTVT Hà Tĩnh, còn giai đoạn 2 là Ban QLDA các công trình giao thông tỉnh) với tổng mức đầu tư hơn 2.000 tỷ đồng, từ nguồn ngân sách Trung ương và một phần ngân sách của Hà Tĩnh.
Tuyến đường ven biển Hà Tĩnh được đầu tư hơn 2.000 tỷ đồng |
Theo tìm hiểu của phóng viên, trong 3 đoạn tuyến ở giai đoạn 2 thì đoạn Đan Trường – Thạch Bằng và đoạn Cẩm Lĩnh – Kỳ Xuân đã được hoàn thành từ trước năm 2021. Với đoạn Kỳ Xuân – Kỳ Ninh vừa được hoàn thành và bàn giao vào tháng 12/2022. Là một dự án phục vụ phát triển kinh tế – xã hội, tăng cường kết nối vùng kinh tế Nam Nghệ An – Bắc Hà Tĩnh, Nam Hà Tĩnh – Bắc Quảng Bình, tuy nhiên những năm gần đây, tuyến đường liên tục xảy ra hư hỏng khiến người dân ngán ngẩm.
Ghi nhận tại đoạn qua xã Kỳ Bắc (huyện Kỳ Anh, Hà Tĩnh), xuất hiện các vết bong tróc, hằn lún, mặt đường như luống khoai. Mỗi khi có xe trọng tải lớn đi qua thì bắn nước, rất nguy hiểm cho những phương tiện khác, đặc biệt là xe mô tô và xe đạp. Nhiều “ổ voi” sâu khoảng 20 cm, không khác gì những chiếc bẫy đặt trên mặt đường.
Đặc biệt, đoạn qua địa bàn thôn Tân Thắng, xã Kỳ Ninh (thị xã Kỳ Anh) có gần 400 m đường bị "lãng quên", sau gần 14 năm chưa thi công. Mặt đường biến dạng trong khi xe tải trọng lớn lưu thông thường xuyên gây bụi bẩn và tiềm ẩn nguy cơ tai nạn.
Để giải quyết tình trạng xuống cấp nói trên, mới đây UBND tỉnh Hà Tĩnh đã phê duyệt kế hoạch lựa chọn nhà thầu các gói thầu giai đoạn thi công dự án sửa chữa hư hỏng tại đường ven biển Xuân Hội - Thạch Khê - Vũng Áng (đường ven biển Hà Tĩnh).
Theo đó, đường ven biển Hà Tĩnh sẽ được sửa chữa mặt đường tại 4 vị trí với tổng kinh phí hơn 22 tỷ đồng. Các vị trí hư hỏng, bong tróc sẽ được sửa chữa, khắc phục trong thời gian 8 tháng kể từ khi lựa chọn được nhà thầu.
Lãnh đạo Ban quản lý dự án đầu tư xây dựng công trình giao thông tỉnh Hà Tĩnh cho biết, sau thời gian dài đưa vào sử dụng cộng với việc lưu lượng xe nhiều khiến tuyến đường xuống cấp, khi hư hỏng đơn vị cũng từng nhiều lần sửa chữa. Sau khi thẩm định và phê duyệt xong dự án sửa chữa, ban sẽ trình kế hoạch đấu thầu và tiến hành lựa chọn đơn vị thi công.
Còn ông Lê Quang Hanh, Chủ tịch UBND xã Kỳ Bắc cho hay, tuyến đường hư hỏng thời gian qua khiến người dân di chuyển vô cùng khó khăn, đặc biệt là mùa mưa. “Thời gian gần đây, tuyến đường ven biển qua địa phương bị hư hỏng, xuất hiện nhiều ổ voi, ổ gà. Chúng tôi đã đề nghị ngành chức năng có phương án khắc phục, để người dân đi lại an toàn”, lãnh đạo UBND xã chia sẻ thêm.
Những hình ảnh xuống cấp được ghi nhận tại tuyến đường ven biển Hà Tĩnh:
Tuyến đường ven biển Hà Tĩnh gánh lượng lớn xe trọng tải lưu thông mỗi ngày |
Mặt đường chi chít “ổ voi, ổ gà” |
Người dân phải vừa tránh “bẫy” vừa né xe tải rất nguy hiểm |
Tuyến đường nghìn tỷ xuống cấp khiến người dân ngán ngẩm |
Tỉnh Hà Tĩnh quyết định chi hơn 22 tỷ đồng để khắc phục những điểm hư hỏng, xuống cấp trên tuyến đường ven biển. |