Đường thủy nội địa tại Hà Nội: Món ngon... để nguội

Hà Nội có vai trò quan trọng trong tổng thể mạng lưới giao thông đường thủy nội địa quốc gia nói chung cũng như khu vực phía Bắc và đồng bằng sông Hồng nói riêng.
Phê duyệt Đề án đảm bảo trật tự an toàn giao thông đường thủy nội địa Kiến nghị không thu phí vận tải bằng đường thủy nội địa

Nhưng đến nay, các tuyến đường thủy nội địa vận chuyển hành khách, liên kết logistics, du lịch… vẫn gần như bị bỏ ngỏ, chủ yếu chỉ sử dụng để vận chuyển vật liệu xây dựng.

Vẫn ở mức có tiềm năng

Vận tải trên đường thủy nội địa qua những tính toàn thực tế, khoa học đã cho thấy có rất nhiều ưu điểm vượt trội so đường bộ và đường sắt. Bởi chi phí vận chuyển chỉ bằng khoảng 1/4 so với vận tải đường bộ và khoảng 1/2 so với đường sắt.

Du lịch đường thủy trên sông Hồng. Ảnh: Trần Dũng  
Du lịch đường thủy trên sông Hồng. Ảnh: Trần Dũng

Hà Nội có 7 sông lớn chảy qua với tổng chiều dài 556km. Trong đó có những hệ thống sông lớn, kết nối rộng khắp như: Sông Hồng, sông Đuống, sông Đà, sông Cầu… riêng sông Hồng đoạn qua địa bàn Thủ đô dài 163km. Các sông này đã được quy hoạch, kết nối góp phần hình thành nên mạng lưới đường thủy nội địa quốc gia, đủ khả năng vươn khắp các vùng miền trong cả nước. Do đó, Hà Nội có điều kiện rất thuận lợi để kết nối với các tỉnh, thành phố khu vực phía Bắc bằng đường thủy nội địa, cũng như kết nối với các cửa ngõ đường thủy quốc tế bằng đường biển qua Hải Phòng, Quảng Ninh.

Sở dĩ vận tải đường thủy nội địa có thể đạt mức chi phí thấp do khối lượng vận chuyển lớn, cùng lúc vận chuyển được đa dạng hàng hóa; ít ảnh hưởng đến môi trường; luồng tuyến thông thoáng, ít khi xảy ra ùn tắc, giảm thiểu được chi phí phát sinh. Tuy nhiên, cần nhìn nhận rõ, đường thủy nội địa còn có một số nhược điểm cố hữu như phụ thuộc vào yếu tố thời tiết; tốc độ, thời gian vận chuyển không nhanh bằng các loại hình khác; mức độ linh hoạt, tiếp cận chưa thuận tiện bằng vận tải đường bộ.

Đồ án Quy hoạch kết cấu hạ tầng đường thủy nội địa thời kỳ 2021 - 2030, tầm nhìn đến năm 2050 đã được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt (tại Quyết định số 1829/QĐ - TTg ngày 31/10/2021) đã xác định 4 hành lang vận tải đường thủy nội địa chính của khu vực phía Bắc. Trong đó có 3 hành lang đi qua Hà Nội gồm: Quảng Ninh - Hải Phòng - Hà Nội; Hà Nội - Nam Định - Ninh Bình; Hà Nội - Việt Trì - Lào Cai.

Khu vực đồng bằng sông Hồng được quy hoạch phát triển 15 cụm cảng hàng hóa chính. Riêng Hà Nội có 5 cụm bao gồm 1 cụm cảng trung tâm và 4 cụm cảng phân bổ theo các hướng Đông - Tây - Nam - Bắc; đáp ứng cỡ tàu khai thác từ 1.000 - 3.000 tấn. Ngoài ra, khu vực phía Bắc còn được quy hoạch 9 cụm cảng hành khách chính; Hà Nội có 1 cụm trên các tuyến sông: Hồng, Đuống, Công, Đáy, công suất đến năm 2030 đạt 1.100.000 lượt hành khách/năm.

Theo quy hoạch nêu trên, Hà Nội có vai trò vô cùng quan trọng trong tổng thể mạng lưới giao thông đường thủy nội địa quốc gia nói chung cũng như khu vực phía Bắc và đồng bằng sông Hồng nói riêng. Bên cạnh đó, dọc theo tuyến sông của thành phố còn tập trung khá nhiều các di tích, lịch sử văn hóa, hệ thống làng nghề cổ. Đây chính là điều kiện cơ bản để thành phố khai thác du lịch, thương mại dọc theo các tuyến sông.

Nhưng hiện nay, việc đầu tư phát triển vận tải đường thủy nội địa của Thủ đô nói riêng và khu vực đồng bằng sông Hồng nói chung vẫn còn nhiều tồn tại, hạn chế. Hệ thống cảng đường thủy nội địa nhiều thập niên đã qua vẫn không tăng thêm hay nâng cấp; phương tiện đường thủy nội địa lạc hậu; công tác đầu tư cải tạo luồng, tuyến chậm chạp, manh mún.

Điều này dẫn đến sản lượng vận chuyển hàng hóa đường thủy nội địa chiếm tỷ trọng rất thấp trong cơ cấu vận tải, chủ yếu là chuyên chở vật liệu xây dựng; vận chuyển hành khách và du lịch dọc các tuyến sông còn bỏ ngỏ. Trong khi đường bộ ngày càng gian nan do quá tải, vai trò của đường sắt khá mờ nhạt thì đường thủy nội địa vẫn chưa được khai thác hiệu quả, giống như một “món ăn ngon đành để nguội” vì thiếu đồ dùng.

Giao thông đường thủy trên địa bàn Hà Nội. Ảnh: Vũ Khoa
Giao thông đường thủy trên địa bàn Hà Nội. Ảnh: Vũ Khoa

Cần sự quan tâm thiết thực

Một trong những nguyên nhân chính khiến đường thủy nội địa của Hà Nội bị bỏ lại phía sau trong suốt thời gian qua do thiếu sự quan tâm đúng mức, thiếu bàn tay kiến thiết mạnh mẽ. Chính vì vậy, hạ tầng kết nối giữa đường thủy nội địa với mạng lưới đường bộ chưa đồng bộ, thiếu tính gắn kết; vai trò của đường thủy nội địatrong hệ thống logistics gần bằng không, dù nó chính là một yếu tố quan trọng để lĩnh vực dịch vụ này có thể giảm chi phí, tăng chất lượng.

Hạ tầng đường thủy nội địa còn gần như bị quên lãng khi đầu tư một số hạng mục đường bộ. Một số tuyến sông đang gặp hạn chế về tĩnh không thông thuyền do có đoạn vướng cầu. Nhiều cảng lay lắt vì đường bộ kết nối hư hỏng, chật hẹp, không đáp ứng nổi nhu cầu giao thông, vận chuyển. Mặt khác, cơ chế chính sách sách trong khuyến khích đầu tư hạ tầng đường thủy nội địa chưa theo kịp với thực tế, không thu hút được nhà đầu tư, khiến tình trạng lạc hậu ngày càng trì trệ, kéo dài.

Vai trò của đường thủy nội địa đã được Chính phủ đánh giá đúng mức thông qua Quy hoạch kết cấu hạ tầng đường thủy nội địa thời kỳ 2021 - 2030, tầm nhìn đến năm 2050. đường thủy nội địa không chỉ là một hệ thống song song hữu hiệu nhằm giảm áp lực cho mạng lưới giao thông đường bộ hiện đang quá tải, mà còn là kênh vận chuyển giúp giảm chi phí, tăng cường khả năng cạnh tranh, là lĩnh vực có thể thu hút đầu tư rất lớn. Với Hà Nội, nó còn trợ lực thúc đẩy khai thác hiệu quả tiềm năng du lịch, tăng cường giá trị cho quỹ đất dọc hai bên các tuyến sông.

Hà Nội cần chú trọng hơn nữa, có loạt giải pháp nhanh, mạnh để từng bước phát triển đường thủy nội địa. Trước hết, khẩn trương hoàn thiện, cụ thể hóa quy hoạch hạ tầng đường thủy nội địa trên địa bàn thành phố. Đồng thời rà soát, điều chỉnh tổng thể quy hoạch chung xây dựng Thủ đô, các quy hoạch có liên quan đang được triển khai, đảm bảo đồng bộ với quy hoạch đường thủy nội địa.

Việc quy hoạch chi tiết hạ tầng đường thủy nội địa phải đồng bộ, gắn bó chặt chẽ với quy hoạch đường bộ, đường sắt và các loại hình vận tải khác. Đó là cơ sở đầu tiên để hình thành các đầu mối trung chuyển hàng hóa, logistics, kết nối đa dạng nhiều loại hình vận tải; mặt khác gắn kết hệ thống cảng thủy nội địa với hệ thống cảng biển quốc tế.

Muốn phát triển đường thủy nội địa cần có nguồn vốn đầu tư. Muốn thu hút được đầu tư phải có sản phẩm tốt để chào hàng. Hà Nội cần xây dựng các mô hình cảng đường thủy nội địa mẫu; công khai quy hoạch chi tiết một số cảng lớn; thí điểm khai thác vận tải hành khách, du lịch bằng đường thủy nội địa trên các tuyến sông, đặc biệt là sông Hồng... để hấp dẫn các nhà đầu tư bằng hiệu quả thực tế.

Bên cạnh đó, thành phố cần ưu tiên bố trí nguồn lực nâng cấp hạ tầng giao thông đường thủy nội địa như cải tạo luồng lạch; đảm bảo tĩnh không thông thuyền; tăng cường giao thông kết nối giữa đường thủy và đường bộ. Tăng cường phân cấp, quản lý cho các địa phương để chủ động triển khai thực hiện quản lý, đầu tư theo quy hoạch.

Hiện, Hà Nội còn dư địa vô cùng lớn để khai thác nguồn lợi từ giao thông vận tải trên các tuyến đường thủy nội địa; quỹ đất dọc các sông cũng còn rất nhiều, đây là những điều kiện vô cùng thuận lợi. Thành phố chỉ cần rà soát, hoàn thiện cơ chế chính sách khuyến khích đầu tư vào đường thủy nội địa cho phù hợp với thực tiễn, chắc chắn sẽ biến lĩnh vực này là thỏi nam châm hút nguồn vốn xã hội hóa.

Hà Nội phải đi trước, làm tốt công tác phối hợp với Bộ Giao thông Vận tải, Bộ Nông nghiệp & Phát triển nông thôn để khớp nối đồng bộ quy hoạch đường thủy nội địa với quy hoạch đê điều, phòng chống lũ trên các tuyến sông do T.Ư quản lý. Sau khi thành phố đạt được thống nhất với các các bộ, ngành liên quan mới kêu gọi đầu tư, sẽ hấp dẫn và thuận lợi hơn rất nhiều.

kinhtedothi.vn
Bạn thấy bài viết này thế nào?
Kém Bình thường ★ ★ Hứa hẹn ★★★ Tốt ★★★★ Rất tốt ★★★★★

Có thể bạn quan tâm

Tin mới nhất

Xã Kim Chung tổ chức Ngày hội toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc năm 2022

Xã Kim Chung tổ chức Ngày hội toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc năm 2022

Ngày 12/8, tại xã Kim Chung (Hoài Đức - Hà Nội) đã diễn ra “Ngày hội toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc năm 2022”.
Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam: Ngành giáo dục vẫn loay hoay câu chuyện thi cử, học thêm, sách tham khảo

Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam: Ngành giáo dục vẫn loay hoay câu chuyện thi cử, học thêm, sách tham khảo

Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam cho rằng, hiện ngành giáo dục vẫn cứ loay hoay với câu chuyện về thi cử, học thêm, dạy thêm, sách tham khảo,…
Nhiễm độc nặng, hoại tử thượng bì vì thực phẩm chức năng

Nhiễm độc nặng, hoại tử thượng bì vì thực phẩm chức năng

Bệnh viện Da liễu TP. Hồ Chí Minh cho biết, vừa cứu sống bệnh nhân bị hoại tử thượng bì nhiễm độc (Hội chứng Lyell) nặng, tiên lượng tỷ lệ tử vong lên đến 50%.
Ngày Voi thế giới 12/8: Tương lai nào cho loài voi Việt Nam?

Ngày Voi thế giới 12/8: Tương lai nào cho loài voi Việt Nam?

Voi được xếp vào bậc nguy cấp trong danh mục sách Đỏ của IUCN, bậc cực kỳ nguy cấp theo Sách Đỏ Việt Nam, nghiêm cấm khai thác và sử dụng vì mục đích thương mại
Liên kết tiểu vùng Bắc Trung bộ: Chưa thực chất và kém hiệu quả

Liên kết tiểu vùng Bắc Trung bộ: Chưa thực chất và kém hiệu quả

Tiểu vùng Bắc Trung bộ có nhiều tiềm năng to lớn, quan trọng trong phát triển kinh tế biển và đất liền ven biển. Tuy nhiên vai trò liên kết còn kém hiệu quả.

Tin cùng chuyên mục

Quảng Nam chuyển giao một số nhiệm vụ hành chính công sang Bưu điện

Quảng Nam chuyển giao một số nhiệm vụ hành chính công sang Bưu điện

Theo kế hoạch, chậm nhất đến cuối năm 2022, Quảng Nam sẽ chuyển giao 100% thủ tục hành chính tiếp nhận tại Trung tâm Phục vụ hành chính công sang Bưu điện.
Xây dựng, bảo hộ nhãn hiệu nông sản vẫn đối diện với nhiều thách thức

Xây dựng, bảo hộ nhãn hiệu nông sản vẫn đối diện với nhiều thách thức

Ngày 12/8 đã diễn ra Hội thảo và Kết nối kinh doanh: "Xây dựng và bảo hộ nhãn hiệu nhằm phát triển thương hiệu nông sản Việt Nam”.
Nhà thầu giao thông đau đầu vì “bão giá” vật liệu xây dựng

Nhà thầu giao thông đau đầu vì “bão giá” vật liệu xây dựng

Giá vật liệu xây dựng tăng cao, có loại tăng tới 40-50% khiến chủ đầu tư, nhà thầu dự án các công trình giao thông đau đầu.
Giải pháp nào để khắc phục tình trạng thiếu thuốc, vật tư y tế?

Giải pháp nào để khắc phục tình trạng thiếu thuốc, vật tư y tế?

Sáng ngày 12/8, Cổng Thông tin điện tử Chính phủ đã tổ chức tọa đàm "Các giải pháp để khắc phục tình trạng thiếu thuốc, vật tư y tế".
Sẽ sử dụng ngân sách Nhà nước mua sách giáo khoa phổ thông cho học sinh mượn?

Sẽ sử dụng ngân sách Nhà nước mua sách giáo khoa phổ thông cho học sinh mượn?

Bộ Giáo dục và Đào tạo cũng sẽ trình Chính phủ phương án sử dụng ngân sách Nhà nước mua sách giáo khoa phổ thông cho học sinh mượn để triển khai từ năm học 2022
Chưa có khuyến cáo tiêm vaccine phòng Covid-19 cho trẻ em dưới 5 tuổi

Chưa có khuyến cáo tiêm vaccine phòng Covid-19 cho trẻ em dưới 5 tuổi

Hội đồng tư vấn sử dụng vaccine của Bộ Y tế đã họp về việc tiêm vaccine phòng Covid-19 cho trẻ em dưới 5 tuổi và chưa có khuyến cáo tiêm cho nhóm tuổi này.
Bão số 2 gây mưa lớn kéo dài, nhiều tuyến phố Hà Nội tiếp tục ngập sâu

Bão số 2 gây mưa lớn kéo dài, nhiều tuyến phố Hà Nội tiếp tục ngập sâu

Do ảnh hưởng của bão số 2, mưa lớn tại Hà Nội kéo dài từ tối 11/8 đến sáng 12/8. Nhiều tuyến phố ngập sâu, ảnh hưởng đến việc đi lại và đời sống của người dân.
Thời tiết ngày 12/8: Cảnh báo mưa giông khu vực nội thành Hà Nội; lũ quét tại nhiều nơi trên cả nước

Thời tiết ngày 12/8: Cảnh báo mưa giông khu vực nội thành Hà Nội; lũ quét tại nhiều nơi trên cả nước

Thời tiết ngày 12/8, qua theo dõi trên ảnh mây vệ tinh và radar thời tiết cho thấy, mây đối lưu đang phát triển ở hầu khắp khu vực các quận/huyện của TP. Hà Nội
Thủ tướng Chính phủ yêu cầu xem xét quản lý về thu phí không dừng và vận tải bằng xe buýt

Thủ tướng Chính phủ yêu cầu xem xét quản lý về thu phí không dừng và vận tải bằng xe buýt

Văn phòng Chính phủ vừa thông báo ý kiến của Thủ tướng Chính phủ chỉ đạo Bộ Giao thông vận tải xem xét kiến nghị về thu phí không dừng và vận tải bằng xe buýt.
Nâng cao nhận thức chính trị, văn hóa trong việc sử dụng điện thoại thông minh

Nâng cao nhận thức chính trị, văn hóa trong việc sử dụng điện thoại thông minh

Hiện nay internet, điện thoại thông minh đang là phương tiện truyền thông, giải trí phổ biến được nhiều người sử dụng và ưa thích.
Tái chế rác thải nhựa thành những sản phẩm hữu dụng

Tái chế rác thải nhựa thành những sản phẩm hữu dụng

Tái chế rác thải nhựa thành những sản phẩm hữu dụng để giải quyết vấn đề quản lý chất thải nhựa trong khu vực Đông Nam Á.
950 chuyến bay bị  chậm giờ trong 7 ngày vừa qua

950 chuyến bay bị chậm giờ trong 7 ngày vừa qua

Cục Hàng không Việt Nam cho biết trong 7 ngày vừa qua, đã có 950 chuyến bay bị chậm giờ, chiếm tỷ lệ 13,6%.
Cơ hội trở thành sinh viên thế hệ thứ 12 Quỹ học bổng VietSeeds

Cơ hội trở thành sinh viên thế hệ thứ 12 Quỹ học bổng VietSeeds

Chỉ còn 10 ngày nữa, đơn đăng ký Tuyển sinh thế hệ thứ 12 của Quỹ học bổng VietSeeds sẽ chính thức đóng lại.
Dịp Quốc khánh 2/9, người lao động được nghỉ tối đa 4 ngày

Dịp Quốc khánh 2/9, người lao động được nghỉ tối đa 4 ngày

Dịp Quốc khánh 2/9 năm nay, người lao động có lịch nghỉ hàng tuần cố định sẽ được nghỉ liên tiếp 4 ngày, từ ngày 1 - 4/9/2022.
Việt Nam đang đẩy nhanh tiếp cận thuốc mới để điều trị bệnh đậu mùa khỉ

Việt Nam đang đẩy nhanh tiếp cận thuốc mới để điều trị bệnh đậu mùa khỉ

Các thuốc chứa dược chất Tecovirimat, Brincidofvir, Cidofovir, Probenecid được Tổ chức Y tế thế giới (WHO) khuyến cáo sử dụng để điều trị bệnh đậu mùa khỉ.
Gần 40.000 phương tiện bị dán chồng thẻ thu phí không dừng: Chưa có chế tài xử phạt

Gần 40.000 phương tiện bị dán chồng thẻ thu phí không dừng: Chưa có chế tài xử phạt

Vụ việc gần 40.000 phương tiện bị dán chồng thẻ thu phí không dừng lùm xùm mấy ngày qua theo Tổng Cục Đường bộ Việt Nam hiện chưa có chế tài xử phạt.
Thời tiết ngày 11/8: Mưa hầu hết trên cả nước, nguy cơ ngập lụt nhiều nơi

Thời tiết ngày 11/8: Mưa hầu hết trên cả nước, nguy cơ ngập lụt nhiều nơi

Do ảnh hưởng của hoàn lưu cơn bão số 2, ở khu vực Bắc bộ và Thanh Hóa hôm nay (11/8) có mưa to đến rất to, nguy cơ ngập lụt nhiều nơi.
Bài 5: Quy hoạch Hồ Tây nhìn từ bài học tháp Eiffel và tầm nhìn cho tương lai

Bài 5: Quy hoạch Hồ Tây nhìn từ bài học tháp Eiffel và tầm nhìn cho tương lai

Quy hoạch Hồ Tây thế nào cho xứng tầm với tầm vóc và vị thế của thủ đô Hà Nội đang là chủ đề được nhiều chuyên gia, nhà khoa học, văn nghệ sĩ quan tâm.
Bài 4: Xót xa viên ngọc Tây Hồ đang bị “băm nát”

Bài 4: Xót xa viên ngọc Tây Hồ đang bị “băm nát”

Không gian Hồ Tây với bao trầm tích văn hóa, nơi được mệnh danh là “viên ngọc của thủ đô” ngàn năm văn hiến, song hiện đang bị "xâm lấn" vô tội vạ.
Thừa Thiên Huế: Đẩy mạnh hoạt động khuyến công, tạo động lực cho công nghiệp nông thôn phát triển

Thừa Thiên Huế: Đẩy mạnh hoạt động khuyến công, tạo động lực cho công nghiệp nông thôn phát triển

Chủ tịch UBND Thừa Thiên Huế vừa ban hành công văn tăng cường hoạt động khuyến công trên địa bàn, tạo đông lực cho công nghiệp nông thôn phát triển.
Xem thêm
Mobile VerionPhiên bản di động