Đừng để từ việc coi thường văn hóa giao thông mà phải trả giá đắt

Việc xây dựng văn hóa giao thông được coi là giải pháp tối ưu giảm thiểu nguy cơ tai nạn giao thông và tạo ra môi trường giao thông an toàn, văn minh.
Làm rõ nguyên nhân tai nạn giao thông trên cao tốc Cam Lộ - La Sơn Ban An toàn giao thông tỉnh Thanh Hóa động viên gia đình nạn nhân tử vong do tai nạn giao thông

Trong những năm gần đây, an toàn giao thông luôn là vấn đề lớn, phức tạp được xã hội đặc biệt quan tâm. Cùng với đó, trên các phương tiện thông tin đại chúng, mạng xã hội cập nhật thường xuyên những tin tức về an toàn giao thông, các vụ tai nạn giao thông để tuyên truyền, nhắc nhở, cảnh báo người tham gia giao thông chấp hành nghiêm các quy định nhằm mang lại an toàn cho bản thân, gia đình và xã hội. Thế nhưng, trên thực tế, nhiều cá nhân vẫn bất chấp các quy định pháp luật, vi phạm Luật Giao thông đường bộ. Thậm chí, chỉ vì những hành động “bốc đồng” khi tham gia giao thông mà nhiều trường hợp đã phải trả giá đắt, thậm chí là bằng cả tính mạng của bản thân mình.

Đừng để từ việc coi thường văn hóa giao thông mà phải trả giá đắt
Hình ảnh 2 người đàn ông đi xe máy SH trên đường vành đai 2 trên cao tại Hà Nội (Ảnh chụp màn hình)

Mới đây, Đội cảnh sát giao thông số 4 - Phòng Cảnh sát giao thông Công an Hà Nội vừa giao 2 người đàn ông đi xe máy SH đánh người trên đường vành đai 2 trên cao nối từ cầu Vĩnh Tuy tới Ngã Tư Sở (xảy ra ngày 25/2/2024) tới Công an quận Hai Bà Trưng (Hà Nội) để xử lý theo thẩm quyền. Tại cơ quan Công an, ban đầu hai người đàn ông này khai nhận nguyên nhân dẫn đến vụ việc là trước đấy họ va chạm với ô tô và sau đó hai bên xảy ra xô xát.

Việc ai đúng ai sai chắc chắn cần chờ cơ quan chức năng giải quyết, thế nhưng, ở đây chúng ta thấy rõ việc thiếu ý thức của hai người đàn ông này khi tham gia giao thông. Trước hết, đường vành đai 2 trên cao có tốc độ cho phép 80km/h và chỉ dành cho ô tô; cấm xe máy, xe thô sơ, người đi bộ. Thế nhưng, theo như clip lan truyền trên mạng xã hội thì hai người đàn ông đi xe máy SH đã bất chấp quy định và điều khiển phương tiện vào đường cấm. Thứ hai, việc hai bên xảy ra xô xát vừa làm xấu đi hình ảnh văn hóa tham gia giao thông và lại tiềm ẩn nguy cơ mất an toàn cho các phương tiện di chuyển trên đoạn đường này. Đây thật sự là hành động đáng xấu hổ!

Theo các chuyên gia pháp lý, một trong những nguyên nhân chủ yếu dẫn đến tình trạng tai nạn giao thông, xô xát khi lưu thông trên đường là do ý thức và văn hóa của người tham gia giao thông chưa cao. Chính vì vậy, xây dựng văn hóa giao thông được coi là giải pháp tối ưu để giảm thiểu nguy cơ xảy ra tai nạn giao thông, tạo môi trường giao thông an toàn.

Có thể thấy, xây dựng văn hóa giao thông trước mắt sẽ có tác dụng hạn chế ùn tắc, tai nạn giao thông trong điều kiện hạ tầng giao thông chưa theo kịp sự phát triển kinh tế - xã hội. Về lâu dài, việc tuân thủ pháp luật về giao thông của người dân sẽ góp phần tạo ra môi trường giao thông an toàn và văn minh hơn. Khi văn hóa giao thông của cả cộng đồng được nâng lên thì những hành vi sai trái, hỗn loạn trên đường sẽ bị cộng đồng lên án, tình trạng tai nạn giao thông và ùn tắc giao thông sẽ giảm.

Thế nhưng, để làm được điều này trước hết các cơ quan chức năng cần chú trọng hơn nữa công tác tuyên truyền, giáo dục về ý thức, văn hóa giao thông cho người dân khi tham gia giao thông. Bên cạnh đó, công tác tuyên truyền, giáo dục cần phải được mở rộng, thực hiện một cách đồng bộ từ cơ quan nhà nước, các đơn vị, doanh nghiệp đến các khu dân cư, tổ dân phố, mỗi gia đình và từng thành viên trong xã hội một cách nhanh chóng, dễ tiếp cận, nhất là tuyên truyền trên mạng xã hội. Ngoài ra, cơ quan chức năng cần xử lý nghiêm minh, răn đe những trường hợp bất chấp quy định vi phạm pháp luật khi tham gia giao thông và gây nguy hiểm cho người khác, thậm chí là trả giá đắt bằng cả tính mạng của bản thân mình.

Việc duy trì xây dựng văn hóa giao thông, ngoài trách nhiệm của các cơ quan quản lý, trách nhiệm của người thực thi công vụ về giao thông thì mỗi người khi tham gia giao thông phải chấp hành đúng, gương mẫu và tự giác đối với Luật Giao thông đường bộ. Bên cạnh đó, các hành vi ứng xử phải đặt ý thức tự giác lên hàng đầu, thực hiện đúng quy định của pháp luật, gương mẫu và tôn trọng những người liên quan, bảo đảm an toàn tính mạng, tài sản và trật tự công cộng. Chúng ta hãy tạo cho mình một thói quen ứng xử có văn hóa, đúng pháp luật khi tham gia giao thông. Điều này không chỉ đảm bảo an toàn cho bản thân khi tham gia giao thông, mà còn góp phần xây dựng văn hóa, ứng xử văn minh nơi công cộng.

Khôi Nguyên
Bạn thấy bài viết này thế nào?
Kém Bình thường ★ ★ Hứa hẹn ★★★ Tốt ★★★★ Rất tốt ★★★★★
Bài viết cùng chủ đề: an toàn giao thông

Có thể bạn quan tâm

Tin mới nhất

Chuyện dạy thêm, học thêm: Làm

Chuyện dạy thêm, học thêm: Làm 'nguội' vấn đề 'nóng'

Càng gần đến thời điểm Thông tư số 29 của Bộ Giáo dục và Đào tạo về dạy thêm học thêm có hiệu lực- ngày 14/2/2025, câu chuyện này càng trở nên “nóng”.
Giải pháp nào để không còn

Giải pháp nào để không còn 'chặt chém' khách du lịch?

Để giải quyết tình trạng 'chặt chém' khách du lịch, cần có sự vào cuộc mạnh mẽ của cơ quan chức năng, song hành cùng sự cải thiện ý thức của người dân.
Tăng lệ phí trước bạ, ô tô điện còn nhiều dư địa

Tăng lệ phí trước bạ, ô tô điện còn nhiều dư địa

Tuy nâng mức lệ phí trước bạ lên 50% đối với ô tô điện, chi phí sử dụng và độ tin cậy sẽ trở thành yếu tố giúp thuyết phục khách hàng sở hữu dòng xe này.
Luật Thủ đô 2024: Động lực để tái thiết đô thị?

Luật Thủ đô 2024: Động lực để tái thiết đô thị?

Luật Thủ đô 2024 tạo động lực quan trọng để tái thiết đô thị, cải thiện hạ tầng, bảo vệ môi trường, từ đó khẳng định vị thế Thủ đô trong tiến trình phát triển.
Để lễ hội mùa xuân là không gian văn hóa lành mạnh

Để lễ hội mùa xuân là không gian văn hóa lành mạnh

Lễ hội mùa xuân là một phần không thể thiếu trong đời sống văn hóa của người Việt, thể hiện ý nghĩa sâu sắc về tâm linh, tín ngưỡng.

Tin cùng chuyên mục

Du lịch Việt: Thời cơ tăng trưởng nhờ cách nhìn mới

Du lịch Việt: Thời cơ tăng trưởng nhờ cách nhìn mới

Phát triển sản phẩm cao cấp, tận dụng trí tuệ nhân tạo có thể giúp du lịch Việt Nam hoàn thành mục tiêu đón khoảng 22-23 triệu lượt khách quốc tế trong năm 2025
Nhân văn chương trình xóa nhà tạm - nhìn từ miền Trung

Nhân văn chương trình xóa nhà tạm - nhìn từ miền Trung

Hàng chục nghìn hộ nghèo, hộ cận nghèo, hộ đồng bào dân tộc thiểu số tại miền Trung đã và sẽ được hỗ trợ xây dựng, sửa chữa nhà ở kiên cố, khang trang hơn.
Lễ chùa: Để là một hành trình trọn vẹn của tâm hồn

Lễ chùa: Để là một hành trình trọn vẹn của tâm hồn

Chọn những giờ khắc đầu tiên của một năm mới để đi lễ chùa đã trở thành một thói quen của nhiều người.
Tinh gọn bộ máy: Cuộc cách mạng để đất nước vươn mình phát triển

Tinh gọn bộ máy: Cuộc cách mạng để đất nước vươn mình phát triển

Theo Phó Chủ nhiệm Ủy ban Văn hóa, Giáo dục của Quốc hội Tạ Văn Hạ, tinh gọn bộ máy là cuộc cách mạng để đất nước vươn mình phát triển, bước vào kỷ nguyên mới.
Mùng 3 Tết thầy: Truyền thống quý giá trong xã hội Việt

Mùng 3 Tết thầy: Truyền thống quý giá trong xã hội Việt

Truyền thống mùng 3 Tết thầy là nét đẹp văn hóa Việt Nam, thể hiện tinh thần 'Tôn sư trọng đạo' và cần được gìn giữ trong xã hội hiện đại.
Thị trường gần, thị trường xa và kỷ lục xuất nhập khẩu

Thị trường gần, thị trường xa và kỷ lục xuất nhập khẩu

Mức kim ngạch xuất nhập khẩu gần 800 tỷ USD của năm 2024 là con số cao kỷ lục từ trước đến nay, một phần là thành quả từ những nỗ lực đa dạng hoá thị trường.
Đại biểu Quốc hội

Đại biểu Quốc hội 'hiến kế' thúc đẩy tăng trưởng xuất khẩu, công nghiệp

Đại biểu Quốc hội kỳ vọng, với những giải pháp đồng bộ, quyết liệt, Việt Nam sẽ tiếp tục duy trì đà phát triển mạnh mẽ về công nghiệp, xuất khẩu trong năm 2025.
Đừng tạo niềm vui từ nỗi buồn của người bán hoa Tết

Đừng tạo niềm vui từ nỗi buồn của người bán hoa Tết

Việc cố tình đợi đến 29 - 30 Tết mới mua hoa Tết để ép giá các thương nhân là điều không nên, cần tránh trên cả phương diện phong tục lẫn đạo đức...
Tiktoker Nam Birthday: Phía sau cú livestream là bản án hình sự

Tiktoker Nam Birthday: Phía sau cú livestream là bản án hình sự

Công an Hưng Yên vừa ra quyết định khởi tố vụ án, khởi tố bị can với Bùi Phương Nam (tức tiktoker Nam Birthday), 28 tuổi về tội chống người thi hành công vụ.
Cần sự cảm thông và ứng xử văn hóa với các shipper

Cần sự cảm thông và ứng xử văn hóa với các shipper

Thời điểm Tết Nguyên đán cũng là lúc nhiều người trong chúng ta nên dành sự cảm thôngvà ứng xử văn hóa với các shipper, những người đang chịu nhiều vất vả.
Việt Nam có thể làm chủ công nghệ về đường sắt tốc độ cao!

Việt Nam có thể làm chủ công nghệ về đường sắt tốc độ cao!

Để tránh “đẽo cày giữa đường” với đường sắt tốc độ cao cần phân tích, đánh giá toàn diện, khoa học, bài bản và then chốt “nút thắt” từ công nghệ!
‘Cột mốc’ cuối cùng báo hiệu Tết đến, Xuân về

‘Cột mốc’ cuối cùng báo hiệu Tết đến, Xuân về

Từ xa xưa, thời điểm “Tết ông Công, ông Táo” trong tâm thức người Việt luôn là “cột mốc” cuối cùng của năm để báo hiệu Tết đến, Xuân về.
Xuất khẩu phụ thuộc FDI: Cần ‘cú huých’ cho doanh nghiệp nội

Xuất khẩu phụ thuộc FDI: Cần ‘cú huých’ cho doanh nghiệp nội

Xuất khẩu phụ thuộc quá nhiều vào khu vực doanh nghiệp có vốn FDI là vấn đề không mới, nhưng luôn nhận được sự quan tâm rất lớn tại Việt Nam thời gian qua.
Đừng đổ lỗi cho đèn tín hiệu khi tham gia giao thông

Đừng đổ lỗi cho đèn tín hiệu khi tham gia giao thông

Khi Nghị định 168 có hiệu lực, mức xử phạt vượt đèn đỏ tăng lên từ 3- 6 lần thì lại có ý kiến đổ lỗi cho đèn tín hiệu và hạ tầng giao thông.
Chống lãng phí và chuyển động từ những công trình “đắp chiếu”

Chống lãng phí và chuyển động từ những công trình “đắp chiếu”

Sau những chỉ đạo trực tiếp của Tổng Bí thư Tô Lâm về chống lãng phí, nhiều công trình vốn “câu giờ” tại các địa phương đã bắt đầu chuyển động và "thức dậy".
Ùn tắc ngày Tết: Xin đừng

Ùn tắc ngày Tết: Xin đừng 'đổ oan' cho Nghị định 168

Quan điểm Nghị định 168 gây ra tình trạng ùn tắc giao thông những ngày cận Tết là hoàn toàn sai lầm, phiến diện và xa rời thực tế.
Nghị định 168, ‘liều thuốc’ hữu hiệu chấn chỉnh văn hoá giao thông

Nghị định 168, ‘liều thuốc’ hữu hiệu chấn chỉnh văn hoá giao thông

Sau khi chính thức có hiệu lực, Nghị định 168/2024/NĐ-CP đã cho thấy những tác động tích cực đến giao thông, minh chứng cho tính đúng đắn của nghị định này.
Phân loại rác tại nguồn: Có chế tài nhưng khó thực thi

Phân loại rác tại nguồn: Có chế tài nhưng khó thực thi

Theo Nghị định 45/2022/NĐ-CP, sau ngày 31/12/2024, hộ gia đình không phân loại rác tại nguồn bị phạt từ 500.000 - 1.000.000 đồng.
Điện lực: Dấu ấn quan trọng của ngành Công Thương năm 2024

Điện lực: Dấu ấn quan trọng của ngành Công Thương năm 2024

Theo TS Tạ Đình Thi - Phó Chủ nhiệm Ủy ban KHCN&MT của Quốc hội, thành công của lĩnh vực điện lực là dấu ấn quan trọng của ngành Công Thương trong năm 2024.
Cấm thuốc lá điện tử: Cần giải quyết tận gốc vấn đề

Cấm thuốc lá điện tử: Cần giải quyết tận gốc vấn đề

Cấm thuốc lá điện tử được xem là một quyết sách hợp lòng dân, thế nhưng việc cấm đoán, xử phạt mới chỉ xử lý phần ngọn, vậy gốc rễ vấn đề nằm ở đâu?
Mobile VerionPhiên bản di động