Dừng chân Quan Lạn…

Đẹp và hoang sơ là những ấn tượng đầu tiên của tôi khi dừng chân tại đảo Quan Lạn- điểm đến hấp dẫn của những du khách yêu thích vẻ đẹp thiên tạo.

CôngThương -  Đảo Quan Lạn thuộc vùng vịnh Bái Tử Long, là tuyến đảo phía ngoài cùng của vịnh Bắc bộ. Đảo có diện tích 11 km2, trải dài theo hướng đông tây, từ chân dãy núi Vân Đồn tới núi Gót.

Từ cảng Cái Rồng (huyện Vân Đồn), con tàu trắng đưa chúng tôi rẽ sóng, giữa trập trùng những hòn đảo lớn, nhỏ. Chỉ sau 1 giờ đi bằng tàu cao tốc, Quan Lạn hiện ra với bến tàu nhấp nhô những con tàu lớn, nhỏ. Bước chân xuống bến, những chiếc xe lam sơn đỏ đã tíu tít chào mời du khách. Giá 15.000đ cho một cuốc chạy lòng vòng để đến trung tâm xã đảo- nơi tập trung đông dân cư sinh sống với các nhà hàng, khách sạn phục vụ du khách.

Xuống tàu lúc 9h sáng, nhưng Quan Lạn đã chói chang nắng, chạy xuống bãi biển, tôi vẫn còn kịp quan sát và gặp gỡ những người phụ nữ cuối cùng vẫn đang cố gắng tìm kiếm những con sá sùng còn sót lại.

Trò chuyện với các chị được biết, khai thác sá sùng chủ yếu là công việc do phụ nữ và thanh thiếu niên làm. Những người đàn ông làm các công việc như ra khơi đánh bắt hải sản, xây dựng, sửa chữa máy móc.

Sau khi mang sá sùng về, việc đầu tiên là phải làm sạch, sấy khô hoặc có thể để tươi, sau đó bán lại cho các hộ thu mua lớn. Được biết, giá giá sá sùng tươi khá cao, xấp xỉ 200.000đ/kg, tùy thời điểm. Giá của 1kg sá sùng khô có lúc lên tới 2 triệu đồng.

Thấy tôi chăm chú nhìn rổ sá sùng còn sống nguyên, lấm láp cát biển, một chị cho biết: Trung bình, mỗi buổi sáng, mỗi người cũng đào được 1,5- 2 kg sá sùng. “Tạm đủ sinh hoạt cho gia đình, nhưng vất vả lắm em ạ, vì phải dậy từ sáng sớm, dãi nắng ngoài bãi biển tới tận lúc mặt trời lên cao.

Đi khắp Quan Lạn, dừng chân hỏi thăm người dân nào, tôi cũng nhận được những nụ cười và sự chỉ dẫn nhiệt tình. Gặp một thanh niên chạy xe máy giữa đường, tôi vẫy lại hỏi thăm, anh thanh niên vui vẻ giao xe cho tôi thuê với giá 50.000đồng/h, không cần giấy tờ, không cần tiền đặt cọc, cũng không cần biết tôi là ai, từ đâu đến. “Thăm đình Quan Lạn thì đi hướng này, ra bãi tắm thì đi hướng kia. Lát về mang qua chỗ quán kia trả nhé…”- anh thanh niên chỉ dẫn và… biến mất trong sự ngỡ ngàng của tôi.

Theo chỉ dẫn của anh thanh niên, tôi chạy thẳng xe ra bãi tắm. Chưa đầy 1km, bãi tắm Quan Lạn tựa hình trăng lưỡi liềm trải dài gần 2km, với độ dốc thoai thoải, được bao bọc bởi đồi phi lao xanh mướt… đã hiện ngay trước mắt. Dựng xe ở đồi phi lao, tôi chạy ù xuống bãi biển, tận hưởng vẻ đẹp tự nhiên, hoang sơ nằm duỗi dài trên bờ cát trắng mịn, tinh khiết. Xa xa, một tốp nam nữ cũng đang tắm biển, chạy thi cùng những con sóng, tiếng nói cười ríu rít.

Có lẽ thích thú nhất với tôi khi tắm biển ở Quan Lạn đó là quay mặt bốn phía chỉ thấy chân trời, màu xanh của rừng cây, của các hòn đảo. Cảm giác yên tĩnh, tự do tuyệt đối. Đặc biệt, không bị chèo kéo bởi bất kỳ một người bán rong nào… Biển xanh, mây trắng, cát vàng trải dài và rừng phi lao rì rào trong gió phút chốc khiến cho tôi như vơi đi mọi nỗi muộn phiền của cuộc sống thường nhật nơi đô thị. 

Không chỉ có bãi biển xinh đẹp, ở Quan Lạn còn có ngôi đình Quan Lạn được xây dựng từ thế kỷ 18 tuyệt đẹp, hiện nay vẫn giữ lại gần như nguyên vẹn, các đường nét chạm khắc hoa văn tinh xảo. Bên cạnh đình là chùa Quan Lạn (Linh Quang tự) thờ Phật và bà chúa Liễu Hạnh và miếu Nghè Quan Lạn (miếu Đức Ông) thờ Phạm Công Chính- một người dân địa phương đã tham gia trận Vân Đồn lịch sử chống quân Nguyên và được suy tôn là vị thần.

Đến nay, Quan Lạn vẫn sử dụng máy phát điện chạy bằng diezen, vì vậy giá điện ở Quan Lạn hiện cao ngất ngưởng, có thể nói là cao nhất thế giới, lên tới 16.500 đồng/kW. Trừ những hôm quá nóng, bình thường người dân ở đây vẫn sử dụng gió trời là chủ yếu. Đồ ăn thức uống phục vụ du khách đa phần cũng được mang theo tàu từ Vân Đồn vào. “Quan Lạn chỉ tập trung thuyền nhỏ, nên không có nhiều loại hải sản, giá điện lại quá đắt nên chúng tôi cũng không bảo quản đông lạnh. Khách đi đoàn đông, muốn ăn nhiều loại hải sản phải điện thoại đặt trước”- một chủ nhà hàng ở Quan Lạn cho biết.

Theo chủ nhà hàng này, Quan Lạn đông khách nhất là các ngày cuối tuần và các ngày nghỉ lễ. Nhưng chủ yếu là các cặp đôi, trẻ em rất ít, có lẽ bởi dịch vụ còn sơ sài, các khu vui chơi phục vụ trẻ em không có. Từ Quan Lạn, du khách cũng có thể bắt xe lam, thuê xe máy chạy qua bãi biển Minh Châu (thuộc xã Minh Châu), cách Quan Lạn khoảng 15 km. Giống như bãi tắm Quan Lạn, bãi tắm ở Minh Châu cũng khá đẹp và vẫn giữ được nhiều nét hoang sơ.

Buổi trưa, ngồi ăn cơm với cán bộ, chiến sĩ đồn biên phòng Quan Lạn, tôi khá thú vị khi biết, rau, một số loại thực phẩm, nước mắm… đều do các chiến sĩ nơi đây tự tăng gia, sản xuất. Xung quanh đồn, dưới sự chăm sóc của các chiến sĩ, các loại cây xanh, rau xanh, bất chấp thời tiết khắc nghiệt của biển đảo, vẫn vươn lên xanh tốt.

Đứng giữa sân đồn, phóng tầm mắt ra xa, qua lá cờ đỏ tung bay trước sân đồn là mênh mông biển xanh với những con tàu lớn nhỏ. Thấy gần hơn, yêu hơn một Quan Lạn xinh đẹp và quyến rũ.

Trên đường ra bến tàu để về đất liền, phút chốc tôi bỗng chạnh lòng khi nghĩ đến những dự án khai thác du lịch ở Quan Lạn. Với những dự án này, rồi đây, khách du lịch đến với Quan Lạn sẽ đông hơn, thường xuyên hơn… Nếu không có một cách làm phù hợp, liệu Quan Lạn có còn hấp dẫn khi nét hoang sơ không còn nữa. Và loài sá sùng- hiện là nguồn thu chính của nhiều hộ dân ở Quan Lạn- liệu có bỏ đi khi môi trường sinh sống tự nhiên của chúng không còn nữa?

Hoàng Mai

baocongthuong.com.vn
Bạn thấy bài viết này thế nào?
Kém Bình thường ★ ★ Hứa hẹn ★★★ Tốt ★★★★ Rất tốt ★★★★★

Tin mới nhất

Biến quá khứ thành di sản của tương lai trên vùng đất hoa lửa Điện Biên

Biến quá khứ thành di sản của tương lai trên vùng đất hoa lửa Điện Biên

Tháng 5, đường lên Điện Biên quanh co, núi đồi trùng điệp, cánh đồng Mường Thanh lúa đang lên tươi tốt, trải rộng ngút ngàn.
Thắng lớn dịp nghỉ lễ, du lịch thêm động lực bứt phá, phát triển bền vững

Thắng lớn dịp nghỉ lễ, du lịch thêm động lực bứt phá, phát triển bền vững

Ngành du lịch đang có thêm động lực tăng trưởng từ cơ hội vàng của kỳ nghỉ lễ 30/4, tuy nhiên, cần chú trọng chất lượng để có sự phát triển bền vững.
Mạng xã hội: Mảnh đất màu mỡ cho hộ kinh doanh dịch vụ ở Mộc Châu

Mạng xã hội: Mảnh đất màu mỡ cho hộ kinh doanh dịch vụ ở Mộc Châu

Ngày nay, việc tiêu dùng, mua sắm hay đi du lịch đều có thể thông qua mạng xã hội một cách dễ dàng, nhanh chóng và tiện lợi.
Xứ sở "hoa vàng trên cỏ xanh" đón gần 37 nghìn lượt khách lưu trú 5 ngày lễ

Xứ sở "hoa vàng trên cỏ xanh" đón gần 37 nghìn lượt khách lưu trú 5 ngày lễ

Trong 5 ngày nghỉ lễ 30/4-1/5 năm nay, Phú Yên đón 36.900 lượt khách lưu trú, tăng 33,2% so với cùng kỳ năm trước. Tổng thu từ du lịch ước đạt 131 tỷ đồng.
Lào Cai đón trên 250 nghìn lượt khách du lịch trong 5 ngày nghỉ lễ

Lào Cai đón trên 250 nghìn lượt khách du lịch trong 5 ngày nghỉ lễ

Trong đợt nghỉ lễ 30/4 và 1/5, tổng lượng khách du lịch đến Lào Cai ước đạt 256.485 lượt, tổng thu từ du lịch đạt khoảng 857 tỷ đồng.

Tin cùng chuyên mục

Quảng Ninh: Du khách đến Yên Tử dịp lễ chưa tới 10.000 người

Quảng Ninh: Du khách đến Yên Tử dịp lễ chưa tới 10.000 người

Số lượng du khách đến khu di tích Yên Tử dịp lễ 30/4 - 1/5 vắng hơn cùng kỳ năm ngoái, có thể do thời tiết nắng nóng nên du khách chọn du lịch biển.
Quảng Ninh: Gần 168.000 lượt khách đến Móng Cái trong 5 ngày nghỉ lễ

Quảng Ninh: Gần 168.000 lượt khách đến Móng Cái trong 5 ngày nghỉ lễ

Trong 5 ngày nghỉ lễ 30/4-1/5, TP. Móng Cái (tỉnh Quảng Ninh) đón gần 168.000 lượt khách du lịch
Dịp 30/4-1/5: Du khách đến Ninh Thuận tăng gấp 1,6 lần

Dịp 30/4-1/5: Du khách đến Ninh Thuận tăng gấp 1,6 lần

Trong 5 ngày nghỉ lễ 30/4-1/5, du khách đến Ninh Thuận ước đạt 150 nghìn lượt người, gấp 1,6 lần so với cùng kỳ năm trước.
Du lịch miền Trung "bội thu" dịp lễ 30/4 và 1/5

Du lịch miền Trung "bội thu" dịp lễ 30/4 và 1/5

Dịp lễ 30/4 và 1/5 năm nay, các tỉnh, thành phố tại khu vực miền Trung "bội thu" nhờ đón lượng lớn du khách tới tham quan, lưu trú.
Quảng Bình: Nhiều hoạt động du lịch hấp dẫn, doanh thu đạt gần 365,7 tỷ đồng

Quảng Bình: Nhiều hoạt động du lịch hấp dẫn, doanh thu đạt gần 365,7 tỷ đồng

Trong dịp nghỉ lễ 30/4-01/5, tại Quảng Bình, khách quốc tế khoảng 8.000 lượt, khách du lịch nội địa khoảng 308.000 lượt, ước doanh thu gần 365,7 tỷ đồng.
Trong 5 ngày nghỉ lễ, Hà Nội đón gần 740 nghìn lượt khách du lịch

Trong 5 ngày nghỉ lễ, Hà Nội đón gần 740 nghìn lượt khách du lịch

Trong 5 ngày nghỉ lễ (từ 27/4 đến hết ngày 1/5), Hà Nội ước đón 737,9 nghìn lượt khách du lịch, tăng 4% so với cùng kỳ năm 2023.
Khánh Hoà đón hơn 262.000 lượt khách lưu trú 5 ngày nghỉ lễ

Khánh Hoà đón hơn 262.000 lượt khách lưu trú 5 ngày nghỉ lễ

Các tuyến đường đến điểm du lịch ở Nha Trang - Khánh Hoà chật ních xe 5 ngày nghỉ lễ 30/4 - 1/5, công suất buồng phòng các khách sạn đều trên 87%.
Điểm đến nào ở miền Nam

Điểm đến nào ở miền Nam ''bội thu'' khách du lịch trong dịp nghỉ lễ 30/4 - 1/5?

Nhiều điểm du lịch ở phía Nam đã thu hút rất đông du khách trong những ngày nghỉ lễ 30/4 năm nay, trong đó có những điểm “quá tải” vì lượng khách đông.
Thừa Thiên Huế: Doanh thu du lịch dịp lễ đạt hơn 170 tỷ đồng

Thừa Thiên Huế: Doanh thu du lịch dịp lễ đạt hơn 170 tỷ đồng

Sở Du lịch Thừa Thiên Huế cho biết, doanh thu du lịch dịp lễ 30/4 - 1/5 (từ ngày 27/4 đến 01/5/2024) ước đạt trên 170 tỷ đồng.
Mộc Châu: Du khách thích thú trải nghiệm hái mận tại vườn

Mộc Châu: Du khách thích thú trải nghiệm hái mận tại vườn

Du lịch hái mận tại vườn là một trong những dịch vụ đặc biệt chỉ có ở Mộc Châu được nhiều du khách lựa chọn để trải nghiệm.
Bắc Giang: Khu du lịch sinh thái Tây Yên Tử đón hơn 200.000 du khách

Bắc Giang: Khu du lịch sinh thái Tây Yên Tử đón hơn 200.000 du khách

Khu du lịch sinh thái Tây Yên Tử ở thị trấn Tây Yên Tử, huyện Sơn Động, tỉnh Bắc Giang trong những ngày nghỉ lễ đã thu hút hơn 200.000 du khách tham quan.
Chợ phiên Măng Đen đón hàng vạn khách tham quan, mua sắm

Chợ phiên Măng Đen đón hàng vạn khách tham quan, mua sắm

Theo đại diện Ban quản lý Chợ phiên Măng Đen, tính từ ngày đầu kỳ nghỉ lễ 30/4-1/5, mỗi ngày, chợ đón hàng vạn khách tới tham quan và mua sắm.
Kiên Giang: Phú Quốc vắng khách du lịch dịp nghỉ lễ 30/4

Kiên Giang: Phú Quốc vắng khách du lịch dịp nghỉ lễ 30/4

Hầu hết các điểm kinh doanh dịch vụ tại đảo ngọc Phú Quốc đều không tính phụ thu nhưng vẫn không hút được lượng khách như kỳ vọng trong dịp nghỉ lễ 30/4.
1,6 triệu khách du lịch Hàn Quốc đến Việt Nam trong 4 tháng đầu năm

1,6 triệu khách du lịch Hàn Quốc đến Việt Nam trong 4 tháng đầu năm

Theo Cục Du lịch quốc gia Việt Nam, Hàn Quốc tiếp tục là thị trường gửi khách lớn nhất của Việt Nam với 1,6 triệu lượt (chiếm 25,8%) trong 4 tháng 2024.
Du khách ùn ùn đổ về Nha Trang ‘’giải nhiệt’’ dịp lễ 30/4-1/5

Du khách ùn ùn đổ về Nha Trang ‘’giải nhiệt’’ dịp lễ 30/4-1/5

Thời tiết nắng nóng gay gắt, hàng nghìn người dân, du khách đổ về Nha Trang - Khánh Hoà vui chơi, giải nhiệt trong dịp lễ 30/4-1/5.
Quảng Ninh: 2 ngày đầu nghỉ lễ, Hạ Long đón hơn 50 nghìn lượt khách mỗi ngày

Quảng Ninh: 2 ngày đầu nghỉ lễ, Hạ Long đón hơn 50 nghìn lượt khách mỗi ngày

Trong 2 ngày nghỉ lễ, mỗi ngày TP. Hạ Long đón hơn 50 nghìn lượt khách, tăng gấp 3 lần so với các ngày bình thường.
Khách quốc tế đến Việt Nam đạt gần 6,2 triệu lượt trong 4 tháng

Khách quốc tế đến Việt Nam đạt gần 6,2 triệu lượt trong 4 tháng

Tính chung 4 tháng qua, khách quốc tế đến Việt Nam đạt gần 6,2 triệu lượt người, tăng 68,3% so với cùng kỳ năm trước.
Nắng nóng, du khách đổ về kín các bãi biển “giải nhiệt” trong kỳ nghỉ 30/4-1/5

Nắng nóng, du khách đổ về kín các bãi biển “giải nhiệt” trong kỳ nghỉ 30/4-1/5

Thời tiết nắng nóng đỉnh điểm vì thế ngay trong hai ngày nghỉ đầu tiên của dịp lễ 30/4-1/5, các bãi biển nổi tiếng trên cả nước lượng khách đổ về đông đúc.
Thanh Hóa: Khai mạc Lễ hội du lịch biển 2024 “Sầm Sơn – Rực rỡ sắc màu”

Thanh Hóa: Khai mạc Lễ hội du lịch biển 2024 “Sầm Sơn – Rực rỡ sắc màu”

Hàng trăm ngàn người đã đến với Quảng trường biển Sầm Sơn, tỉnh Thanh Hóa để xem khai mạc Lễ hội du lịch biển 2024 với chủ đề “Sầm Sơn – Rực rỡ sắc màu”.
Du lịch Khánh Hoà chịu áp lực vì giá vé máy bay cao

Du lịch Khánh Hoà chịu áp lực vì giá vé máy bay cao

Giá vé máy bay nội địa cao ''chót vót'' khiến Nha Trang - Khánh Hoà mất lượng lớn khách phía Bắc, đặt kỳ vọng vào nhóm khách phía Nam.
Xem thêm
Mobile VerionPhiên bản di động