Ảnh: Quang Hưng |
Ông Lữ Bằng - Phó giám đốc Sở Công Thương Đà Nẵng - cho biết, từ năm 2010 đến nay, Sở đã chủ trì, giao cho Công ty Quản lý hội chợ triển lãm và các chợ Đà Nẵng định kỳ hàng năm vào tháng 12 tổ chức hội chợ hàng Việt. Từ năm 2010 - 2014, hội chợ hàng Việt Đà Nẵng đã thu hút hơn 1.700 gian hàng của gần 500 doanh nghiệp trong cả nước tham gia trưng bày, bán sản phẩm với giá trị giao dịch bình quân khoảng 20 tỷ đồng/kỳ hội chợ. Sau 5 năm xây dựng thương hiệu, hội chợ hàng Việt Đà Nẵng đã tạo được uy tín vững chắc với doanh nghiệp và khách hàng.
Hoạt động đưa hàng Việt về nông thôn giao cho Trung tâm Xúc tiến thương mại (XTTM) được triển khai rất hiệu quả. Năm 2014, trung tâm đã tổ chức 5 phiên chợ về các xã Hòa Liên, Hòa Phú, Hòa Bắc, Hòa Nhơn, Hòa Tiến (huyện Hòa Vang) thu hút hàng vạn người đến thăm quan, mua sắm. Bà Nguyễn Thị Thanh Xuân- Phó giám đốc Trung tâm XTTM Đà Nẵng - cho hay: Các chương trình XTTM và các kỳ tổ chức phiên chợ đưa hàng Việt về nông thôn tại Đà Nẵng đều để lại những dư âm khá tốt. Nhiều doanh nghiệp đã chủ động đưa hàng về nông thôn thường xuyên như Công ty May veston Nhật Nam, Công ty Nước giải khát Dona Newtower, Coop mart…
Bên cạnh đó, Đà Nẵng cũng kịp thời chấn chỉnh những chương trình lợi dụng bán hàng Việt song thực tế lại bày bán hàng nhái thương hiêu, hàng giả, hàng nước ngoài như chương trình “Ngày hội hàng Việt” do một doanh nghiệp phối hợp với Công ty Gala Việt tổ chức vào những ngày cuối năm 2014 tại Công viên 29/3. Trên thực tế chỉ mở cửa mấy ngày, hội chợ hàng Việt trá hình này đã bị người tiêu dùng tẩy chay.
Nói về các phiên chợ hàng Việt hiện nay ở đây, nhiều người dân cho rằng, rất cần cái tâm của nhà tổ chức, doanh nghiệp. Ông Nguyễn Lực - Chủ tịch Ủy ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam xã Hòa Phú - nhìn nhận, hàng Việt được người dân miền núi ưa chuộng, nhưng đi kèm đó rất cần các sản phẩm có chất lượng, giá thành phù hợp.