Người dân được sử dụng hàng hóa thiết yếu giá rẻ
Chị Trần Thị Khuyên, giáo viên tiểu học ở Côn Đảo cho biết về nhu cầu tiêu dùng hàng hóa thiết yếu của gia đình hiện nay như vậy. Không riêng gia đình chị Khuyên, hơn 8.000 cư dân và trên dưới 300.000 du khách du lịch đến Côn Đảo mỗi năm cũng có chung cảm nhận này khi mạng lưới cung cầu hàng hóa đang được đầu tư và mở rộng tại đây. Ông Lê Văn Phong - Chủ tịch UBND huyện Côn Đảo - cho biết, trong giai đoạn năm 2015 - 2020, huyện Côn Đảo đã được đầu tư hơn 1.418 tỷ đồng để xây dựng hạ tầng cơ sở, hệ thống giao thông, mạng lưới thương mại, y tế và giáo dục. Khi giao thông nối với đất liền thuận lợi, hàng hóa vận chuyển ra đảo ngày càng dễ dàng, nhờ đó, giá cả hàng hóa thiết yếu đã giảm mạnh so với trước.
Theo ông Lê Văn Phong, ngoài đường hàng không và các tàu vận chuyển khách bằng đường thủy từ trước, hiện đã có thêm 2 tàu khách hiện đại, mỗi ngày vận chuyển khách theo 2 tuyến từ TP. Vũng Tàu và tỉnh Sóc Trăng ra Côn Đảo và ngược lại với trên 600 khách mỗi chuyến. Cùng với khoảng 3.000 khách du lịch mỗi ngày, trên những chuyến tàu ra Côn Đảo còn chở theo nhiều hàng hóa thiết yếu, giúp cho mạng lưới thương mại không ngừng phát triển và hàng hóa có giá cạnh tranh hơn.
Theo ông Lê Mạnh Hậu - Trưởng Ban quản lý chợ Côn Đảo, tháng 9/2019, chợ Côn Đảo cũ đã được nâng cấp và có 247 tiểu thương đang kinh doanh cố định tại đây. Chợ Côn Đảo ngày nay bày bán đủ loại hàng hóa, từ các mặt hàng nông sản, hải sản, rau củ quả, đến hàng gia dụng, quần áo, mỹ phẩm có thương hiệu. Ngày trước, hàng hóa cung cấp cho tiểu thương buôn bán ở chợ phụ thuộc lớn vào tàu thuyền, ngày nay, bạn hàng sắm tàu lớn và tăng chuyến. Chủng loại hàng hóa cũng phong phú và đa dạng hơn do ngành Công Thương đã có kế hoạch cung ứng hàng hóa cho Côn Đảo từ đất liền nên chỉ trong ngày là hàng ra đến chợ.
Tổ chức 10 phiên chợ đưa hàng Việt ra Côn Đảo
Ông Trương Văn Thôi - Phó giám đốc Sở Công Thương tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu cho biết, thực hiện Đề án phát triển thị trường trong nước gắn với Cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam”, từ năm 2014 đến hết tháng 6 năm 2020, Sở Công Thương tỉnh Bà Rịa – Vũng Tàu đã thực hiện 75 phiên chợ hàng Việt; tổng doanh thu đạt hơn 41,7 tỷ đồng; thu hút gần 500.000 lượt khách tham quan, mua sắm và ủng hộ chương trình. Trong đó, đã tổ chức 10 phiên chợ đưa hàng Việt ra Côn Đảo, doanh thu đạt 20 tỷ đồng, với 326 lượt doanh nghiệp tham gia, thu hút khoảng 113.100 lượt khách tham quan mua sắm.
Để phát triển mạng lưới thương mại tại Côn Đảo, mỗi năm, ngành Công Thương tổ chức 2 lớp về đào tạo, bồi dưỡng nâng cao kiến thức thương mại và năng lực quản lý cho đội ngũ công nhân viên chức và người kinh doanh. Hiện tại cũng đã xây dựng được một mô hình phân phối đặc thù phục vụ sản xuất và tiêu dùng tại Côn Đảo với tên gọi là “Điểm phân phối và bán đặc sản Côn Đảo, các vùng miền”. Mô hình này đã cung cấp các mặt hàng đặc thù, đặc sản các vùng miền phục vụ khách du lịch cũng như nhu cầu tiêu dùng tại huyện Côn Đảo, tạo chuỗi liên kết sản xuất - tiêu thụ bền vững.
Ông Thôi đánh giá, chương trình đưa hàng Việt ra Côn Đảo đã giúp người tiêu dùng ở đây tiếp cận được với nhiều loại hàng hóa thiết yếu với chất lượng, giá cả phù hợp. Chương trình còn tạo sự chuyển biến căn bản và thực chất trong công tác quản lý chất lượng hàng hóa lưu thông trên thị trường, bảo vệ người tiêu dùng và bảo vệ người sản xuất, kinh doanh hàng Việt Nam chân chính. “Tuy nhiên, do quy mô thị trường nhỏ, ít dân cư nên một số doanh nghiệp hàng Việt Nam chất lượng cao chưa thực sự quan tâm nhiều đến thị trường Côn Đảo”, ông Thôi chia sẻ thêm.