Đưa hàng Việt Nam vào hệ thống phân phối nước ngoài: Giảm trung gian, tăng lợi nhuận

Chiều ngày 8/5/2018, tại Hà Nội, Bộ Công Thương phối hợp với hai tập đoàn phân phối nước ngoài là Central Group (Thái Lan), AEON (Nhật Bản) và Chợ đầu mối nông sản châu Âu Rungis (Pháp) tổ chức hội thảo- tập huấn Hỗ trợ doanh nghiệp (DN) Việt Nam tham gia các mạng phân phối nước ngoài cho các DN phía Bắc.
Đưa hàng Việt Nam vào hệ thống phân phối nước ngoài: Giảm trung gian, tăng lợi nhuận
Thứ trưởng Đỗ Thắng Hải phát biểu tại hội thảo

Lãnh đạo, đại diện Sở Công Thương các tỉnh, thành phố phía Bắc cùng các hiệp hội ngành hàng và khoảng 180 DN xuất khẩu (XK) Việt Nam đã tham gia hội thảo.

Cơ hội lớn cho DN xuất khẩu

Theo Bộ Công Thương, từ đầu những năm 2000, thị trường phân phối tại Việt Nam bắt đầu được các nhà đầu tư nước ngoài quan tâm mà mở đầu là các nước châu Âu như Đức với Metro hay Pháp với Tập đoàn Bourbon. Cũng từ đó, các DN XK Việt Nam bắt đầu tiếp cận trực tiếp để bán hàng vào các hệ thống phân phối của nước ngoài ở Việt Nam. Trước đó, hàng Việt Nam tuy XK đi khắp nơi trên thế giới nhưng thường XK qua trung gian hoặc các nhà nhập khẩu chuyên nghiệp. Thực tế cho thấy, tỷ lệ XK trực tiếp cho các mạng lưới phân phối trong các ngành hàng chủ lực của Việt Nam như đồ gỗ, dệt may, da giày chiếm tỷ lệ rất thấp cả về số DN và giá trị kim ngạch.

Xuất phát từ thực tế đó, Bộ Công Thương bắt đầu hình thành ý tưởng kết nối giữa những hệ thống phân phối nước ngoài đã có mặt tại Việt Nam với chính những DN XK để trực tiếp đưa hàng vào hệ thống của họ tại thị trường châu Âu. Hoạt động này sẽ mang lại lợi ích cho cả 2 phía. Đối với các DN Việt Nam, trực tiếp tham gia mạng phân phối sẽ nắm bắt tốt hơn nhu cầu của người tiêu dùng, học được cách quản lý chất lượng tiên tiến nhằm đảm bảo đủ tiêu chuẩn XK cho các hãng hàng đầu thế giới, đồng thời có điều kiện để phát triển thương hiệu. Đối với các chuỗi phân phối, việc tiếp xúc trực tiếp với các DN Việt Nam giúp phát triển phong phú thêm về nguồn hàng, tạo điều kiện kiểm soát tốt hơn chất lượng hàng hóa, nhất là đối với các mặt hàng nông lâm thủy sản cần quản lý chất lượng tận gốc. Thêm vào đó, cả hai bên đều có lợi về giá thông qua giảm chi phí trung gian.

Các hoạt động đầu tiên để thực hiện ý tưởng này là tổ chức các tuần hàng Việt Nam tại nước ngoài. Từ lần đầu tổ chức năm 2011 tại hệ thống siêu thị Casino (Pháp), đến nay, tuần hàng Việt Nam tại nước ngoài đã được tổ chức tại các hệ thống khác như Metro, Segros (Pháp); Lotte, Emart (Hàn Quốc); AEON (Nhật Bản); Auchan, Carrefour (Pháp), Central Group (Thái Lan)…

Hiệu quả từ các tuần hàng Việt Nam được tổ chức ở hệ thống phân phối nước ngoài là rất lớn. Ông Shiotani Yuichiro - Tổng giám đốc AEON Topvalu cho biết, năm 2016, AEON đã nhập 200 triệu USD hàng hóa của Việt Nam để XK qua hệ thống siêu thị khắp thế giới. Phát huy những kết quả này, năm 2018, tuần hàng Việt Nam tại siêu thị AEON sẽ tiếp tục được tổ chức vào tháng 7 và tháng 9 tới.

Đưa hàng Việt Nam vào hệ thống phân phối nước ngoài: Giảm trung gian, tăng lợi nhuận
Đông đảo cơ quan Nhà nước, địa phương, hiệp hội, ngành hàng, DN... tham gia buổi hội thảo

Bà Lê Thị Mai Linh - Phó Chủ tịch điều hành Quan hệ đối ngoại và Truyền thông Tập đoàn Central Group Việt Nam cho biết, là một nhà bán lẻ, Central Group hiểu rằng với hệ thống mạng lưới phân phối rộng khắp ở Việt Nam và nước ngoài, khả năng của tập đoàn trong việc hỗ trợ các DN ổn định thị trường tiêu thụ, tìm kiếm cơ hội XK ra nước ngoài là rất lớn. Do đó, thời gian qua, tập đoàn đã đẩy mạnh hỗ trợ các DN nhỏ và vừa về thông tin thị trường, sản phẩm, chiến lược xây dựng thương hiệu sản phẩm… 2 năm liên tiếp (2016 - 2017), Central Group đã ký kết văn bản ghi nhớ với Bộ Công Thương để tổ chức tuần hàng Việt Nam tại Thái Lan. Năm nay, ngoài việc quảng bá cho hàng hóa Việt Nam, Central Group còn hỗ trợ quảng bá du lịch Việt Nam.

Thứ trưởng Bộ Công Thương Đỗ Thắng Hải nhấn mạnh: “Khẳng định tầm quan trọng của hoạt động này, tuần hàng Việt Nam tại chuỗi siêu thị Central Group (Thái Lan) năm 2017 đã vinh dự được đón Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc đến tham dự lễ khai mạc. Tại “Hội nghị thúc đẩy XK” được tổ chức vào tháng 4/2018, Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc một lần nữa nhấn mạnh, Bộ Công Thương cần tăng cường phối hợp với các nhà phân phối bán lẻ hỗ trợ các doanh nghiệp Việt Nam thâm nhập sâu hơn vào hệ thống phân phối trên thế giới”.

Cùng với việc tổ chức các tuần hàng, Bộ Công Thương đã xây dựng Đề án “Thúc đẩy các DN Việt Nam trực tiếp tham gia hệ thống phân phối nước ngoài đến năm 2020”. Ông Tạ Hoàng Linh - Vụ trưởng Vụ Thị trường châu Âu, châu Mỹ (Bộ Công Thương) cho biết, thực hiện đề án, Bộ Công Thương sẽ tập trung thực hiện các giải pháp như tập huấn cho DN, tổ chức các tuần hàng Việt Nam tại nước ngoài… để tạo cơ hội giao thương cho DN. Các mặt hàng được hỗ trợ trong khuôn khổ đề án là dệt may, da giày, thủy sản, nông sản (cà phê, gạo, chè), đồ gỗ.

DN giữ vai trò cốt lõi

Khẳng định tầm quan trọng của hoạt động này, nhưng bà Nguyễn Thị Mai Anh - Phó Giám đốc Trung tâm Xúc tiến đầu tư, thương mại, du lịch Hà Nội (HPA) cũng khẳng định đây là chương trình mới, khó, đòi hỏi sự nỗ lực từ nhiều phía. Đặc biệt, sự hỗ trợ của các cơ quan quản lý Nhà nước là sẵn sàng nhưng quan trọng hơn là sự vào cuộc của DN.

“Cái khó nhất hiện nay là thiếu đội ngũ DN đủ mạnh để tiếp cận hệ thống phân phối nước ngoài. Hiện nay, lực lượng DN của nước ta chủ yếu là DN vừa và nhỏ, vốn ít, năng lực cạnh tranh còn kém. Với hàng rào kỹ thuật cao, nhiều quy định đòi hỏi DN phải đầu tư lớn, nếu không có sự đầu tư và cam kết lâu dài, DN không thể đáp ứng được đầy đủ ngay tức khắc yêu cầu của nhà phân phối” - bà Nguyễn Thị Mai Anh cho hay.

Để hỗ trợ DN nâng cao sức cạnh tranh, ngay trong năm 2018, Bộ Công Thương sẽ phối hợp với các địa phương, hiệp hội ngành hàng, thương vụ tại các nước và các DN Việt Nam thực hiện một số hoạt động như hội thảo triển khai đề án tại Hà Nội và TP. Hồ Chí Minh; Tuần hàng Việt Nam tại Italia, Philippines và Thái Lan; Tuần hàng Việt Nam tại Manila (Philippines), Thái Lan; hỗ trợ Trung tâm HPA tổ chức Tuần hàng Việt Nam tại siêu thị AEON và Tuần hàng nông sản Việt Nam 2018 tại Chợ đầu mối Rungis (Pháp)…

Đặc biệt, ngay sau khóa tập huấn này, các DN có cơ hội kết nối với bộ phận thu mua của của các tập đoàn phân phối Central Group, AEON và Chợ đầu mối Rungis để tìm kiếm cơ hội trở thành nhà cung cấp lâu dài và bền vững.

Thứ trưởng Đỗ Thắng Hải cũng khẳng định, cùng với sự hỗ trợ của các cơ quan quản lý Nhà nước, vai trò quan trọng nhất trong việc đưa hàng Việt Nam vào hệ thống phân phối nước ngoài là của DN. Do đó, Bộ Công Thương kêu gọi sự phối hợp và đồng hành từ DN, các nhà phân phối hiện đại nhằm tham gia và triển khai đề án một cách đồng bộ, cùng đem lại lợi ích cho các bên. DN cần nâng cao hơn nữa năng lực cạnh tranh cho sản phẩm, hàng hóa; tìm hiểu thông tin thị trường; tích cực tham gia các hoạt động xúc tiến thương mại để quảng bá, đưa hàng Việt vào hệ thống phân phối nước ngoài ổn định và bền vững hơn.

Hội thảo đã nhận được sự phối hợp và đồng hành tổ chức từ Tổng Công ty cổ phần Bia- Rượu- Nước giải khát Hà Nội (HABECO).

TIN LIÊN QUAN
Hàng Việt Nam- Cạnh tranh bằng chất lượng
Bộ Công Thương: Tích cực hỗ trợ doanh nghiệp xúc tiến hàng Việt
Phương Lan - Tuấn Vũ
Bạn thấy bài viết này thế nào?
Kém Bình thường ★ ★ Hứa hẹn ★★★ Tốt ★★★★ Rất tốt ★★★★★

Tin mới nhất

Gieo giá trị, gặt niềm tin giữa đại ngàn Tây Bắc

Gieo giá trị, gặt niềm tin giữa đại ngàn Tây Bắc

Cây chia bén rễ trên đất Than Uyên, mở hướng phát triển nông nghiệp bền vững vùng Tây Bắc, gắn chuỗi giá trị và đồng hành cùng doanh nghiệp.
Xúc tiến thương mại giúp đặc sản vùng cao vươn ra thị trường

Xúc tiến thương mại giúp đặc sản vùng cao vươn ra thị trường

Bộ Công Thương tăng cường xúc tiến thương mại nhằm tháo gỡ điểm nghẽn đầu ra, giúp sản phẩm đặc sản vùng cao từng bước tiếp cận thị trường lớn.
VPPE 2025: Thúc đẩy phát triển công nghệ xanh ngành bao bì

VPPE 2025: Thúc đẩy phát triển công nghệ xanh ngành bao bì

Gần 500 thương hiệu quốc tế tham dự VPPE 2025 tại Bình Dương, giới thiệu công nghệ xanh, tìm kiếm đối tác, thúc đẩy phát triển ngành giấy và bao bì Việt Nam.
Xúc tiến thương mại: Đa dạng ‘kênh’ mở rộng thị trường

Xúc tiến thương mại: Đa dạng ‘kênh’ mở rộng thị trường

Xúc tiến thương mại với nhiều hoạt động tích cực và hiệu quả đã và đang giúp doanh nghiệp mở rộng, đa dạng thị trường góp phần ổn định xuất khẩu.
Hội chợ xúc tiến thương mại cho các hợp tác xã miền Bắc: Kết nối và lan toả

Hội chợ xúc tiến thương mại cho các hợp tác xã miền Bắc: Kết nối và lan toả

Hội chợ Xúc tiến thương mại cho các hợp tác xã miền Bắc 2025 quy tụ 180 gian hàng, kết nối sản phẩm vùng miền với thị trường và thúc đẩy tiêu thụ nông sản.

Tin cùng chuyên mục

Mời doanh nghiệp dự Hội nghị Thương mại Halal Việt Nam - Singapore

Mời doanh nghiệp dự Hội nghị Thương mại Halal Việt Nam - Singapore

Thương vụ Việt Nam tại Singapore phối hợp tổ chức Hội nghị Thương mại Halal 2025, thúc đẩy kết nối giao thương, đầu tư ngành Halal giữa Việt Nam và Singapore.
Đẩy mạnh xúc tiến thương mại, hàng hoá Hải Dương vươn xa

Đẩy mạnh xúc tiến thương mại, hàng hoá Hải Dương vươn xa

Hải Dương đẩy mạnh kết nối cung cầu, tạo đà đưa nông sản và sản phẩm OCOP vươn xa, khẳng định vị thế trên thị trường trong nước và quốc tế.
Quảng Ninh: Quảng bá sản phẩm OCOP vùng Đồng bằng sông Hồng

Quảng Ninh: Quảng bá sản phẩm OCOP vùng Đồng bằng sông Hồng

Tối 29/4, tỉnh Quảng Ninh tổ chức khai mạc Hội chợ OCOP khu vực Đồng bằng sông Hồng - Quảng Ninh 2025 diễn ra từ ngày 29/4 đến 4/5 với hơn 200 đơn vị tham gia.
Xúc tiến thương mại - Cú hích làm mới thương hiệu Cam Cao Phong

Xúc tiến thương mại - Cú hích làm mới thương hiệu Cam Cao Phong

Giữa bạt ngàn đồi Mường, cam Cao Phong không chỉ là sản vật trứ danh mà còn là tâm huyết địa phương trong hành trình định danh và khơi mở thị trường.
Kết nối cung cầu tạo đà đưa nông sản Huế vươn xa

Kết nối cung cầu tạo đà đưa nông sản Huế vươn xa

Thành phố Huế tích cực kết nối cung cầu, thúc đẩy sản phẩm OCOP và thủ công mỹ nghệ vươn ra thị trường hiện đại trong và ngoài nước.
Giao ban xúc tiến thương mại với hệ thống thương vụ tháng 4/2025

Giao ban xúc tiến thương mại với hệ thống thương vụ tháng 4/2025

Chiều 28/4, tại Hà Nội, Bộ Công Thương tổ chức Hội nghị giao ban xúc tiến thương mại với hệ thống thương vụ Việt Nam ở nước ngoài tháng 4/2025.
Chắp cánh sản phẩm Hòa Bình bằng xúc tiến thương mại số

Chắp cánh sản phẩm Hòa Bình bằng xúc tiến thương mại số

Xúc tiến thương mại đang trở thành “chìa khóa mở cửa thị trường” cho sản phẩm OCOP của tỉnh Hòa Bình, mở rộng tiêu thụ và vươn ra quốc tế.
Quảng Bình xây dựng sản phẩm đặc trưng, nâng tầm giá trị địa phương

Quảng Bình xây dựng sản phẩm đặc trưng, nâng tầm giá trị địa phương

Phát huy lợi thế từng vùng, các địa phương trong tỉnh Quảng Bình để tập trung xây dựng sản phẩm đặc trưng, tạo nền tảng liên kết sản xuất, nâng cao chất lượng.
Hải Dương: Xúc tiến thương mại, mở lối thị trường năm 2025

Hải Dương: Xúc tiến thương mại, mở lối thị trường năm 2025

Gần 500 doanh nghiệp Hải Dương và lân cận đã tìm kiếm cơ hội hợp tác tại Ngày hội kết nối giao thương 2025, thúc đẩy xúc tiến thương mại đầu năm.
Khai mạc Hội chợ Thương mại Bắc Trung Bộ với hơn 200 gian hàng

Khai mạc Hội chợ Thương mại Bắc Trung Bộ với hơn 200 gian hàng

“Hội chợ Thương mại Khu vực Bắc Trung Bộ tỉnh Quảng Bình năm 2025” nhằm giới thiệu tiềm năng, thế mạnh, thành tựu phát triển của các tỉnh trong khu vực.
Quảng Bình kết nối, lan tỏa giá trị sản phẩm đặc trưng

Quảng Bình kết nối, lan tỏa giá trị sản phẩm đặc trưng

Quảng Bình tổ chức hoạt động kết nối cung cầu nhằm góp phần nâng cao giá trị hàng hoá, tạo điều kiện để doanh nghiệp mở rộng hợp tác, phát triển sản phẩm.
Tiềm năng rộng mở cho doanh nghiệp Việt tại thị trường Nga

Tiềm năng rộng mở cho doanh nghiệp Việt tại thị trường Nga

Hội thảo quốc tế “Việt Nam và Liên bang Nga: Quá khứ - Hiện tại - Tương lai” đánh giá chặng đường hợp tác song phương, định hướng phát triển trong tương lai.
Tăng tốc hợp tác năng lượng Việt Nam - Trung Quốc - ASEAN 2025

Tăng tốc hợp tác năng lượng Việt Nam - Trung Quốc - ASEAN 2025

Chiều 24/4, tại Trung tâm Triển lãm quốc tế, Hà Nội đã diễn ra Diễn đàn Quốc tế năng lượng Việt Nam – Trung Quốc – ASEAN 2025 (VCAE IF 2025).
Triển lãm nguồn cung ứng toàn cầu thu hút 400 doanh nghiệp

Triển lãm nguồn cung ứng toàn cầu thu hút 400 doanh nghiệp

Ngày 24/4/2025, tại Trung tâm hội chợ và triển lãm Sài Gòn TP. Hồ Chí Minh đã diễn ra triển lãm quốc tế về nguồn cung ứng toàn cầu, thu hút 400 doanh nghiệp.
Nâng cao năng lực phát triển, quản lý chợ tại Gia Lai

Nâng cao năng lực phát triển, quản lý chợ tại Gia Lai

Hội nghị đào tạo, tập huấn nâng cao năng lực quản trị kinh doanh, năng lực quản lý trong công tác phát triển và quản lý chợ trên địa bàn tỉnh Gia Lai.
Việt Nam - Mexico: Đẩy mạnh hợp tác khai thác tiềm năng thương mại

Việt Nam - Mexico: Đẩy mạnh hợp tác khai thác tiềm năng thương mại

Qua 50 năm phát triển, quan hệ ngoại giao Việt Nam - Mexico ngày càng có nhiều bước tiến mới. Hiện có rất nhiều tiềm năng thương mại chờ được khai phá.
Hội chợ nông sản - Bệ phóng để hợp tác xã bứt phá

Hội chợ nông sản - Bệ phóng để hợp tác xã bứt phá

Từ phiên chợ quê đến hội chợ nông sản, xúc tiến thương mại đang tiếp sức cho hợp tác xã bứt phá và hội nhập chuỗi giá trị toàn cầu.
Đà Nẵng: Xây dựng chính sách xúc tiến thương mại đột phá hơn

Đà Nẵng: Xây dựng chính sách xúc tiến thương mại đột phá hơn

Sở Công Thương thành phố Đà Nẵng sẽ phối hợp Sở Công Thương tỉnh Quảng Nam xây dựng chính sách xúc tiến thương mại mang tính đột phá hơn sau sáp nhập.
Sắp diễn ra tọa đàm ‘Đa dạng hoá thị trường: Mở rộng không gian xuất khẩu cho hàng Việt

Sắp diễn ra tọa đàm ‘Đa dạng hoá thị trường: Mở rộng không gian xuất khẩu cho hàng Việt'

Sáng 22/4, Báo Công Thương sẽ tổ chức tọa đàm “Đa dạng hoá thị trường: Mở rộng không gian xuất khẩu cho hàng Việt” theo hình thức trực tiếp, kết hợp trực tuyến.
Thương hiệu OCOP – từ tem nhãn đến niềm tin người dùng

Thương hiệu OCOP – từ tem nhãn đến niềm tin người dùng

Để vượt qua ranh giới của một món hàng “có tem, có nhãn”, thương hiệu OCOP cần nhiều hơn là tiêu chuẩn chất lượng thật và niềm tin thật từ người tiêu dùng.
Mobile VerionPhiên bản di động