Đường dây nóng: 0866.59.4498 - Thứ ba 16/07/2019 05:12

Đưa hàng Việt đến với kiều bào

06:30 | 26/03/2018
Với lượng kiều bào khá lớn ở nước ngoài, việc làm tốt công tác tuyên truyền về Cuộc vận động "Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam" (CVĐ) sẽ giúp hàng Việt ngày càng được quảng bá rộng rãi, tạo được chỗ đứng vững chắc trên thị trường thế giới.
Thanh long Việt Nam được bán tại siêu thị nước ngoài

Ủy ban Nhà nước về người Việt Nam ở nước ngoài đã phối hợp với các đơn vị trong nước như Bộ Công Thương, Hiệp hội Doanh nghiệp (DN) nhỏ và vừa tổ chức các hoạt động tuyên truyền về CVĐ tại các hội chợ, hội thảo, tuần lễ hàng Việt Nam ở nước ngoài… nhằm vận động kiều bào sử dụng hàng trong nước sản xuất.

Ông Đặng Trần Phong - Phó Chủ nhiệm Ủy ban Nhà nước về người Việt Nam ở nước ngoài, Bộ Ngoại giao - cho biết: Thời gian qua, Bộ Ngoại giao thông các cơ quan đại diện Việt Nam ở nước ngoài tích cực phổ biến, tuyên truyền mục đích, ý nghĩa của CVĐ tới bà con kiều bào ở 109 quốc gia, vùng lãnh thổ; hỗ trợ DN trong nước tham dự các sự kiện hợp tác kinh tế, thương mại, tìm kiếm cơ hội mở rộng thị trường; đấu tranh với những chính sách hạn chế nhập khẩu hàng hóa từ Việt Nam và đưa hàng Việt Nam vào các thị trường lớn, tiềm năng trong khu vực và trên thế giới.

Thông qua các hoạt động này, người Việt Nam ở nước ngoài đã nắm vững tinh thần và tích cực hưởng ứng CVĐ. Đồng thời, tạo thành kênh phân phối hàng Việt ra các nước, trước mắt là phục vụ bà con Việt kiều và cộng đồng người Á châu, sau đó là phục vụ người tiêu dùng nước sở tại. Hiện nay, tỷ lệ hàng Việt Nam tại các trung tâm thương mại như Sapa (Cộng hòa Séc), Đồng Xuân (Đức)… chiếm tỷ lệ rất lớn. Hàng Việt Nam cũng chiếm tỷ lệ nhất định tại hệ thống phân phối tại các nước như Mỹ, Australia...

Đơn cử, trong vài năm gần đây, khi một loại trái cây của Việt Nam được mở cửa vào Australia, Thương vụ - Đại sứ quán Việt Nam tại Australia đều tổ chức các chương trình ngày hàng, tuần hàng như: Tuần vải thiều, Tuần thanh long tại các kênh siêu thị của người Việt Nam hoặc cộng đồng người Á châu tại Australia. Bên cạnh đó, lồng ghép nội dung CVĐ trong các chương trình Diễn đàn DN Việt Nam - Australia… Thông qua các hoạt động này, không chỉ người Việt Nam tại Australia đẩy mạnh sử dụng sản phẩm này mà còn dễ dàng tạo ra một phong trào sử dụng sản phẩm Việt đến cả người tiêu dùng sở tại.

Ngoài ra, Ủy ban Nhà nước về người Việt Nam ở nước ngoài cũng đã tập trung vào hoạt động thu hút lực lượng DN, tri thức về đóng góp cho đất nước. Nhờ đó, nhiều doanh nhân, DN Việt Nam ở nước ngoài đã đưa nhiều dự án đầu tư lớn về cho đất nước, là cổ đông chính trong một số lĩnh vực: Ngân hàng như Techcombank, VPBank…; bất động sản trung tâm thương mại như VinGroup, Melinh Plaza…; lĩnh vực khách sạn như Furama; lĩnh vực sản xuất như Eurowindow, Masan, Công ty hóa phẩm Mỹ Lan…; du lịch như Tập đoàn SunGroup, Eden Dalat Resort… Việc đầu tư của các DN kiều bào về Việt Nam không chỉ giúp sản xuất ra các sản phẩm phục vụ thị trường trong nước mà còn xuất khẩu đi nước ngoài, trong đó có một phần xuất khẩu ra các kênh siêu thị ở nước ngoài, thúc đẩy kiều bào sử dụng hàng Việt Nam.

Ông Đặng Trần Phong cho hay, thời gian tới, Ủy ban Nhà nước về người Việt Nam ở nước ngoài sẽ tiếp tục lồng ghép nhiều hoạt động để thúc đẩy việc đưa hàng Việt Nam đến gần hơn với người tiêu dùng Việt Nam tại nước ngoài. Trong đó, ưu tiên tập trung vào các địa bàn lớn, các kênh siêu thị của người Việt Nam. Bên cạnh đó, lồng ghép nội dung CVĐ vào các hội nghị, hội thảo, lễ hội nhằm triển khai mạnh mẽ CVĐ đến đông đảo kiều bào.

Việt Nam đang có hơn 4,5 triệu người Việt Nam sinh sống tại 109 quốc gia và vùng lãnh thổ trên thế giới và có thói quen sử dụng hàng Việt Nam.

Bảo Ngọc