“Đưa cà phê Việt Nam trở thành tham chiếu cho cà phê Robusta thế giới”

Đó là khẳng định của ông Ganesan Ampalavanar - Tổng Giám đốc Công ty Nestlé Việt Nam - trong cuộc trao đổi với phóng viên Báo Công Thương về tầm nhìn của Tập đoàn Nestlé khi hoạt động tại Việt Nam.
Khánh thành dây chuyền sản xuất viên nén NESCAFÉ Dolce Gusto

Nhiều năm qua, Tập đoàn Nestlé đã có nhiều hoạt động để nâng cao giá trị hạt cà phê Việt Nam. Việc khánh thành dây chuyền sản xuất viên nén NESCAFÉ Dolce Gusto tại Nhà máy Nestlé Trị An vừa diễn ra vào ngày 18/7 vừa qua có ý nghĩa ra sao trong việc tiếp tục góp phần cho hoạt động này?

- Nhằm nâng cao giá trị cho hạt cà phê Việt Nam, từ nhiều năm qua, Nestlé đã tập trung đẩy mạnh năng suất và chất lượng hạt cà phê nhân xuất khẩu (XK) thông qua hoạt động phát triển canh tác nông nghiệp bền vững; sản xuất và chế biến cà phê thành phẩm cho nhu cầu trong nước và xuất khẩu.

Cụ thể, từ năm 2011, Nestlé triển khai Dự án Phát triển cà phê bền vững NESCAFÉ Plan. Tại các tỉnh Đắk Lắk, Đắk Nông, Gia Lai, Lâm Đồng, Kon Tum, đội ngũ chuyên gia nông nghiệp của Nestlé Việt Nam đã hỗ trợ tích cực cho nông dân trong các hoạt động tái canh cây cà phê; cung cấp 27 triệu cây giống năng suất cao, kháng bệnh; tổ chức các khóa đào tạo về canh tác bền vững cho 200.000 lượt nông dân, giúp giảm 40% lượng nước tưới, 20% lượng phân bón hóa học. Mô hình tái canh cây cà phê giúp sản lượng cà phê thu được sau canh tác tăng 30%, thu nhập của nông dân tăng 30%, 21.000 hộ nông dân trồng cà phê đạt chứng chỉ cà phê quốc tế 4C.

Về hoạt động sản xuất và XK, từ năm 2013, Nhà máy Nestlé Trị An được khánh thành, sản xuất cà phê hòa tan NESCAFÉ cho nhu cầu trong nước và XK. Năm 2015, khu vực sản xuất hạt cà phê tách caffein để XK tiếp tục được Nestle Trị An đưa vào hoạt động.

Mới đây, dây chuyền sản xuất NESCAFÉ Dolce Gusto chính thức được khánh thành, tiếp tục hiện thực hóa cam kết và nỗ lực của doanh nghiệp trong việc nâng cao giá trị hạt cà phê Việt Nam. Dây chuyền sản xuất NESCAFÉ Dolce Gusto dự kiến sẽ sản xuất sản phẩm viên nén cà phê với công suất khoảng 2.500 tấn cà phê/năm (tương đương 130 triệu viên) và sẽ tăng thêm trong các năm tới.

Đặc biệt hơn nữa, sự kiện này là nỗ lực, nhằm hoàn thiện hơn nữa chuỗi giá trị mà Nestlé đóng góp cho ngành cà phê Việt Nam, từ khâu canh tác bền vững cho tới nâng cao giá trị cà phê thành phẩm. Tầm nhìn của chúng tôi là góp phần đưa cà phê Việt Nam trở thành tham chiếu cho cà phê Robusta thế giới.

“Đưa cà phê Việt Nam trở thành tham chiếu cho cà phê Robusta thế giới”
Ông Ganesan Ampalavanar

Dây chuyền sản xuất viên nén NESCAFÉ Dolce Gusto sẽ đáp ứng ra sao cho nhu cầu của người tiêu dùng ở cả thị trường trong nước và nước ngoài, thưa ông?

- Được giới thiệu lần đầu tiên tại Việt Nam vào tháng 10/2015, dòng sản phẩm cà phê viên nén cao cấp sử dụng máy pha cà phê thương hiệu NESCAFÉ Dolce Gusto đã được đông đảo người tiêu dùng Việt Nam lựa chọn sử dụng. Hiện nay, dây chuyền này đang sản xuất viên nén cho các loại cà phê như Americano, Expresso Intenso, Flat White, Café sữa Aulait… Kể từ khi ra mắt, dòng sản phẩm NESCAFÉ Dolce Gusto đã có sự tăng trưởng rất tốt ở mức 2 con số mỗi năm. Với chiếc máy pha cà phê NESCAFE Dolce Gusto với các loại viên nén cà phê khác nhau, người tiêu dùng Việt Nam có thể hưởng thức nhanh chóng tách cà phê thơm ngon, chất lượng ngay tại nhà.

Cùng với phục vụ người tiêu dùng nội địa, khoảng 90% sản phẩm được sản xuất trên dây chuyền NESCAFÉ Dolce Gusto sẽ được XK tới các thị trường như: Thái Lan, Philippines, Malaysia, Singapore, Hong Kong, Đài Loan, Indonesia…

“Đưa cà phê Việt Nam trở thành tham chiếu cho cà phê Robusta thế giới”
Thứ trưởng Bộ Công Thương Đỗ Thắng Hải (thứ ba từ trái sang) cùng lãnh đạo các bộ, ngành, địa phương, Lãnh sự quán Thụy Sỹ tại Việt Nam và ông Ganesan Ampalavanar hoàn thành thủ tục nhấn nút khai trương hoạt động của dây chuyền sản xuất viên nén NESCAFE Dolce Gusto

Sử dụng nguyên liệu từ hạt cà phê Việt Nam, dây chuyền sản xuất viên nén NESCAFÉ Dolce Gusto ra đời sẽ giúp tăng lượng tiêu thụ cà phê Việt của Nestlé ra sao? Cụ thể hơn, với 90% lượng sản phẩm dùng cho XK, dây chuyền này sẽ giúp quảng bá hạt cà phê Việt Nam ra thế giới như thế nào?

- Trước đây, sản phẩm cà phê viên nén NESCAFÉ Dolce Gusto được sản xuất tại Nestlé Anh và Nestlé Tây Ban Nha, nguyên liệu sử dụng là những hạt cà phê chất lượng được tuyển chọn chủ yếu từ Brazil. Việc sản xuất viên nén NESCAFE Dolce Gusto tại Việt Nam sử dụng hạt cà phê Việt Nam XK tới các thị trường lớn trên thế giới chắc chắn sẽ giúp tăng sản lượng tiêu thụ cà phê Việt Nam.

Bên cạnh đó, việc sản xuất cà phê cao cấp từ hạt cà phê Việt Nam chất lượng cao sẽ góp phần khẳng định chất lượng cũng như hình ảnh của cà phê Việt Nam trên thị trường quốc tế. Không chỉ có cà phê nhân, cà phê hòa tan, cà phê tách caffein… mà đến nay, danh mục cà phê Việt Nam XK có thêm cả sản phẩm cà phê viên nén cao cấp được người tiêu dùng tại các thị trường châu Á, châu Âu… rất ưa chuộng.

“Đưa cà phê Việt Nam trở thành tham chiếu cho cà phê Robusta thế giới”
Dây chuyền sản xuất viên nén NESCAFE Dolce Gusto tại Nhà máy Nestlé Trị An

Sau hoạt động khánh thành dây chuyền sản xuất viên nén NESCAFÉ Dolce Gusto, Tập đoàn Nestlé tiếp tục triển khai những hoạt động gì tại Việt Nam để vừa góp phần nâng cao giá trị hạt cà phê, vừa đảm bảo cho mục tiêu sản xuất bền vững?

- Trong hoạt động canh tác nông nghiệp, Sự án NESCAFÉ Plan sẽ tiếp tục được mở rộng hơn nữa, nhằm đẩy nhanh hoạt động tái canh cây cà phê cũng như đào tạo nông dân. Bên cạnh đó, Chương trình Nghiên cứu giống kháng tuyến trùng - hợp tác giữa Nestlé và WASI - dự kiến đưa vào hoạt động trong năm 2018.

Trong hoạt động sản xuất, chúng tôi tiếp tục phát triển hơn nữa các dòng sản phẩm cà phê phù hợp với nhu cầu và khẩu vị của người dân Việt Nam, cũng như gia tăng sản lượng cà phê chế biến dành cho XK.

Xin cảm ơn ông!

Bảo Ngọc (thực hiện)
Bạn thấy bài viết này thế nào?
Kém Bình thường ★ ★ Hứa hẹn ★★★ Tốt ★★★★ Rất tốt ★★★★★

Tin cùng chuyên mục

Đà Nẵng: Cần chú trọng kích cầu tiêu dùng nội địa

Đà Nẵng: Cần chú trọng kích cầu tiêu dùng nội địa

Hội thảo trực tuyến hợp tác Việt Nam - Ấn Độ ngành đồ gỗ, nội thất

Hội thảo trực tuyến hợp tác Việt Nam - Ấn Độ ngành đồ gỗ, nội thất

Dự báo, giá gạo xuất khẩu tiếp tục giữ đà tăng

Dự báo, giá gạo xuất khẩu tiếp tục giữ đà tăng

Sản phẩm OCOP địa phương mang khát vọng vươn ra thế giới

Sản phẩm OCOP địa phương mang khát vọng vươn ra thế giới

Thứ trưởng Nguyễn Sinh Nhật Tân: Thương hiệu quốc gia là tài sản chiến lược trong tiến trình hội nhập

Thứ trưởng Nguyễn Sinh Nhật Tân: Thương hiệu quốc gia là tài sản chiến lược trong tiến trình hội nhập

Việt Nam - Áo: ‘Bắt mạch’ dòng chảy thương mại mới thời EVFTA

Việt Nam - Áo: ‘Bắt mạch’ dòng chảy thương mại mới thời EVFTA

Xuất khẩu rau, quả: Vì sao sầu riêng mất

Xuất khẩu rau, quả: Vì sao sầu riêng mất 'ngôi vương'?

Doanh nghiệp thương hiệu quốc gia phải tiên phong, làm chủ công nghệ

Doanh nghiệp thương hiệu quốc gia phải tiên phong, làm chủ công nghệ

Bộ Công Thương xây dựng hệ thống cảnh báo sớm vụ kiện phòng vệ thương mại

Bộ Công Thương xây dựng hệ thống cảnh báo sớm vụ kiện phòng vệ thương mại

Trung Quốc ủng hộ Việt Nam mở thêm Văn phòng xúc tiến thương mại

Trung Quốc ủng hộ Việt Nam mở thêm Văn phòng xúc tiến thương mại

Thêm 4 Nghị định thư xuất khẩu nông sản sang Trung Quốc

Thêm 4 Nghị định thư xuất khẩu nông sản sang Trung Quốc

Đơn hàng tốt, doanh nghiệp dệt may thu lãi lớn

Đơn hàng tốt, doanh nghiệp dệt may thu lãi lớn

Beauty Summit 2025: Cơ hội xúc tiến thương mại ngành làm đẹp

Beauty Summit 2025: Cơ hội xúc tiến thương mại ngành làm đẹp

Đẩy mạnh truy xuất nguồn gốc sản phẩm để chống hàng giả

Đẩy mạnh truy xuất nguồn gốc sản phẩm để chống hàng giả

Lazada hỗ trợ nhà bán hàng chuyển đổi số bằng AI

Lazada hỗ trợ nhà bán hàng chuyển đổi số bằng AI

Bộ Công Thương sẽ ký 4 thỏa thuận hợp tác với Trung Quốc

Bộ Công Thương sẽ ký 4 thỏa thuận hợp tác với Trung Quốc

Bỏ phố, lên sàn: Bước ngoặt của các cửa hàng bán lẻ

Bỏ phố, lên sàn: Bước ngoặt của các cửa hàng bán lẻ

Kinh tế quý I/2025: Khi địa phương vẽ lại bản đồ tăng trưởng

Kinh tế quý I/2025: Khi địa phương vẽ lại bản đồ tăng trưởng

Quảng bá sản phẩm

Quảng bá sản phẩm 'made in Vietnam' trên thương mại điện tử

Thương mại Việt -Trung: Bộ Công Thương thúc đẩy hợp tác sâu tới nhiều địa phương

Thương mại Việt -Trung: Bộ Công Thương thúc đẩy hợp tác sâu tới nhiều địa phương