“Đưa cà phê Việt Nam trở thành tham chiếu cho cà phê Robusta thế giới”

Đó là khẳng định của ông Ganesan Ampalavanar - Tổng Giám đốc Công ty Nestlé Việt Nam - trong cuộc trao đổi với phóng viên Báo Công Thương về tầm nhìn của Tập đoàn Nestlé khi hoạt động tại Việt Nam.
Khánh thành dây chuyền sản xuất viên nén NESCAFÉ Dolce Gusto

Nhiều năm qua, Tập đoàn Nestlé đã có nhiều hoạt động để nâng cao giá trị hạt cà phê Việt Nam. Việc khánh thành dây chuyền sản xuất viên nén NESCAFÉ Dolce Gusto tại Nhà máy Nestlé Trị An vừa diễn ra vào ngày 18/7 vừa qua có ý nghĩa ra sao trong việc tiếp tục góp phần cho hoạt động này?

- Nhằm nâng cao giá trị cho hạt cà phê Việt Nam, từ nhiều năm qua, Nestlé đã tập trung đẩy mạnh năng suất và chất lượng hạt cà phê nhân xuất khẩu (XK) thông qua hoạt động phát triển canh tác nông nghiệp bền vững; sản xuất và chế biến cà phê thành phẩm cho nhu cầu trong nước và xuất khẩu.

Cụ thể, từ năm 2011, Nestlé triển khai Dự án Phát triển cà phê bền vững NESCAFÉ Plan. Tại các tỉnh Đắk Lắk, Đắk Nông, Gia Lai, Lâm Đồng, Kon Tum, đội ngũ chuyên gia nông nghiệp của Nestlé Việt Nam đã hỗ trợ tích cực cho nông dân trong các hoạt động tái canh cây cà phê; cung cấp 27 triệu cây giống năng suất cao, kháng bệnh; tổ chức các khóa đào tạo về canh tác bền vững cho 200.000 lượt nông dân, giúp giảm 40% lượng nước tưới, 20% lượng phân bón hóa học. Mô hình tái canh cây cà phê giúp sản lượng cà phê thu được sau canh tác tăng 30%, thu nhập của nông dân tăng 30%, 21.000 hộ nông dân trồng cà phê đạt chứng chỉ cà phê quốc tế 4C.

Về hoạt động sản xuất và XK, từ năm 2013, Nhà máy Nestlé Trị An được khánh thành, sản xuất cà phê hòa tan NESCAFÉ cho nhu cầu trong nước và XK. Năm 2015, khu vực sản xuất hạt cà phê tách caffein để XK tiếp tục được Nestle Trị An đưa vào hoạt động.

Mới đây, dây chuyền sản xuất NESCAFÉ Dolce Gusto chính thức được khánh thành, tiếp tục hiện thực hóa cam kết và nỗ lực của doanh nghiệp trong việc nâng cao giá trị hạt cà phê Việt Nam. Dây chuyền sản xuất NESCAFÉ Dolce Gusto dự kiến sẽ sản xuất sản phẩm viên nén cà phê với công suất khoảng 2.500 tấn cà phê/năm (tương đương 130 triệu viên) và sẽ tăng thêm trong các năm tới.

Đặc biệt hơn nữa, sự kiện này là nỗ lực, nhằm hoàn thiện hơn nữa chuỗi giá trị mà Nestlé đóng góp cho ngành cà phê Việt Nam, từ khâu canh tác bền vững cho tới nâng cao giá trị cà phê thành phẩm. Tầm nhìn của chúng tôi là góp phần đưa cà phê Việt Nam trở thành tham chiếu cho cà phê Robusta thế giới.

“Đưa cà phê Việt Nam trở thành tham chiếu cho cà phê Robusta thế giới”
Ông Ganesan Ampalavanar

Dây chuyền sản xuất viên nén NESCAFÉ Dolce Gusto sẽ đáp ứng ra sao cho nhu cầu của người tiêu dùng ở cả thị trường trong nước và nước ngoài, thưa ông?

- Được giới thiệu lần đầu tiên tại Việt Nam vào tháng 10/2015, dòng sản phẩm cà phê viên nén cao cấp sử dụng máy pha cà phê thương hiệu NESCAFÉ Dolce Gusto đã được đông đảo người tiêu dùng Việt Nam lựa chọn sử dụng. Hiện nay, dây chuyền này đang sản xuất viên nén cho các loại cà phê như Americano, Expresso Intenso, Flat White, Café sữa Aulait… Kể từ khi ra mắt, dòng sản phẩm NESCAFÉ Dolce Gusto đã có sự tăng trưởng rất tốt ở mức 2 con số mỗi năm. Với chiếc máy pha cà phê NESCAFE Dolce Gusto với các loại viên nén cà phê khác nhau, người tiêu dùng Việt Nam có thể hưởng thức nhanh chóng tách cà phê thơm ngon, chất lượng ngay tại nhà.

Cùng với phục vụ người tiêu dùng nội địa, khoảng 90% sản phẩm được sản xuất trên dây chuyền NESCAFÉ Dolce Gusto sẽ được XK tới các thị trường như: Thái Lan, Philippines, Malaysia, Singapore, Hong Kong, Đài Loan, Indonesia…

“Đưa cà phê Việt Nam trở thành tham chiếu cho cà phê Robusta thế giới”
Thứ trưởng Bộ Công Thương Đỗ Thắng Hải (thứ ba từ trái sang) cùng lãnh đạo các bộ, ngành, địa phương, Lãnh sự quán Thụy Sỹ tại Việt Nam và ông Ganesan Ampalavanar hoàn thành thủ tục nhấn nút khai trương hoạt động của dây chuyền sản xuất viên nén NESCAFE Dolce Gusto

Sử dụng nguyên liệu từ hạt cà phê Việt Nam, dây chuyền sản xuất viên nén NESCAFÉ Dolce Gusto ra đời sẽ giúp tăng lượng tiêu thụ cà phê Việt của Nestlé ra sao? Cụ thể hơn, với 90% lượng sản phẩm dùng cho XK, dây chuyền này sẽ giúp quảng bá hạt cà phê Việt Nam ra thế giới như thế nào?

- Trước đây, sản phẩm cà phê viên nén NESCAFÉ Dolce Gusto được sản xuất tại Nestlé Anh và Nestlé Tây Ban Nha, nguyên liệu sử dụng là những hạt cà phê chất lượng được tuyển chọn chủ yếu từ Brazil. Việc sản xuất viên nén NESCAFE Dolce Gusto tại Việt Nam sử dụng hạt cà phê Việt Nam XK tới các thị trường lớn trên thế giới chắc chắn sẽ giúp tăng sản lượng tiêu thụ cà phê Việt Nam.

Bên cạnh đó, việc sản xuất cà phê cao cấp từ hạt cà phê Việt Nam chất lượng cao sẽ góp phần khẳng định chất lượng cũng như hình ảnh của cà phê Việt Nam trên thị trường quốc tế. Không chỉ có cà phê nhân, cà phê hòa tan, cà phê tách caffein… mà đến nay, danh mục cà phê Việt Nam XK có thêm cả sản phẩm cà phê viên nén cao cấp được người tiêu dùng tại các thị trường châu Á, châu Âu… rất ưa chuộng.

“Đưa cà phê Việt Nam trở thành tham chiếu cho cà phê Robusta thế giới”
Dây chuyền sản xuất viên nén NESCAFE Dolce Gusto tại Nhà máy Nestlé Trị An

Sau hoạt động khánh thành dây chuyền sản xuất viên nén NESCAFÉ Dolce Gusto, Tập đoàn Nestlé tiếp tục triển khai những hoạt động gì tại Việt Nam để vừa góp phần nâng cao giá trị hạt cà phê, vừa đảm bảo cho mục tiêu sản xuất bền vững?

- Trong hoạt động canh tác nông nghiệp, Sự án NESCAFÉ Plan sẽ tiếp tục được mở rộng hơn nữa, nhằm đẩy nhanh hoạt động tái canh cây cà phê cũng như đào tạo nông dân. Bên cạnh đó, Chương trình Nghiên cứu giống kháng tuyến trùng - hợp tác giữa Nestlé và WASI - dự kiến đưa vào hoạt động trong năm 2018.

Trong hoạt động sản xuất, chúng tôi tiếp tục phát triển hơn nữa các dòng sản phẩm cà phê phù hợp với nhu cầu và khẩu vị của người dân Việt Nam, cũng như gia tăng sản lượng cà phê chế biến dành cho XK.

Xin cảm ơn ông!

Bảo Ngọc (thực hiện)
Bạn thấy bài viết này thế nào?
Kém Bình thường ★ ★ Hứa hẹn ★★★ Tốt ★★★★ Rất tốt ★★★★★

Có thể bạn quan tâm

Tin mới nhất

Gia Lai: Tăng cường hạ tầng dịch vụ logistic hỗ trợ cho thương mại điện tử

Gia Lai: Tăng cường hạ tầng dịch vụ logistic hỗ trợ cho thương mại điện tử

Việc tăng cường hạ tầng dịch vụ logistic hỗ trợ cho thương mại điện tử kỳ vọng sẽ tạo thế cho Gia Lai trở thành vùng kinh tế động lực trong khu vực.
Thúc đẩy thương mại số cho các doanh nghiệp do phụ nữ lãnh đạo tại Việt Nam

Thúc đẩy thương mại số cho các doanh nghiệp do phụ nữ lãnh đạo tại Việt Nam

Ngày 25-26/11, Cục Xúc tiến thương mại tổ chức chuỗi chương trình nhằm thúc đẩy thương mại số cho doanh nghiệp do phụ nữ lãnh đạo vào thị trường châu Âu.
Canada khởi xướng điều tra chống lẩn tránh đối với sản phẩm sơ mi rơ moóc từ Việt Nam

Canada khởi xướng điều tra chống lẩn tránh đối với sản phẩm sơ mi rơ moóc từ Việt Nam

Theo Cục Phòng vệ thương mại (Bộ Công Thương), Canada khởi xướng điều tra chống lẩn tránh đối với sản phẩm sơ mi rơ moóc nhập khẩu từ Việt Nam.
Hội thảo

Hội thảo 'Phát triển thương mại điện tử trong kỷ nguyên số' năm 2024

Ngày 26/11, tỉnh Đồng Tháp phối hợp với Hiệp hội thương mại điện tử Việt Nam tổ chức Hội thảo “Phát triển thương mại điện tử trong kỷ nguyên số”.
Thương mại điện tử xuyên biên giới: Cơ hội và thách thức cho xuất khẩu sản phẩm Việt

Thương mại điện tử xuyên biên giới: Cơ hội và thách thức cho xuất khẩu sản phẩm Việt

Thương mại điện tử xuyên biên giới đã trở thành kênh xuất khẩu hàng hóa quan trọng, song còn nhiều thách thức với doanh nghiệp siêu nhỏ, nhỏ và vừa.

Tin cùng chuyên mục

Ngày 1-2/12, sẽ diễn ra Diễn đàn Logistics Việt Nam 2024

Ngày 1-2/12, sẽ diễn ra Diễn đàn Logistics Việt Nam 2024

Ngày 1-2/12, tại khách sạn The Grand Hồ Tràm (huyện Xuyên Mộc), Bộ Công Thương phối hợp với UBND tỉnh Bà Rịa Vũng Tàu tổ chức Diễn đàn Logisctis Việt Nam 2024.
Diễn đàn kết nối và phát triển thương mại điện tử 2024

Diễn đàn kết nối và phát triển thương mại điện tử 2024

Sáng ngày 26/11, tại Hà Nội, đã khai mạc triển lãm Diễn đàn kết nối và phát triển thương mại điện tử 2024.
90% doanh nghiệp do nữ lãnh đạo là doanh nghiệp vừa và nhỏ

90% doanh nghiệp do nữ lãnh đạo là doanh nghiệp vừa và nhỏ

Chiếm khoảng 70% thị trường tiêu thụ trong nước đang khiến nhiều doanh nghiệp do nữ lãnh đạo bỏ lỡ cơ hội lớn trên thị trường nước ngoài.
Online Friday: Thúc đẩy sự bứt phá của thương mại điện tử Việt Nam

Online Friday: Thúc đẩy sự bứt phá của thương mại điện tử Việt Nam

Tuần lễ Thương mại điện tử quốc gia và Ngày mua sắm trực tuyến Việt Nam(Online Friday) đã được 10 năm, góp phần thúc đẩy sự bứt phá thương mại điện tử Việt Nam.
Ngành Công Thương Hà Nội đồng hành cùng doanh nghiệp hưởng ứng ngày Online Friday 2024

Ngành Công Thương Hà Nội đồng hành cùng doanh nghiệp hưởng ứng ngày Online Friday 2024

Thúc đẩy thông điệp tự hào hàng Việt trên môi trường số, ngành Công Thương Hà Nội đồng hành cùng Bộ Công Thương, doanh nghiệp hưởng ứng ngày Online Friday 2024.
Kính nổi xuất khẩu vào Hoa Kỳ bị yêu cầu điều tra chống bán phá giá, chống trợ cấp

Kính nổi xuất khẩu vào Hoa Kỳ bị yêu cầu điều tra chống bán phá giá, chống trợ cấp

Theo Cục phòng vệ thương mại, Bộ Công Thương sản phẩm kính nổi xuất khẩu vào Hoa Kỳ bị yêu cầu điều tra áp dụng chống bán phá giá và chống trợ cấp.
Cơ hội và thách thức cho tôm Việt Nam xuất khẩu sang Mỹ

Cơ hội và thách thức cho tôm Việt Nam xuất khẩu sang Mỹ

Đề xuất tăng thuế nhập khẩu của ông Trump khiến doanh nghiệp Mỹ đẩy nhanh nhập hàng để tích trữ, đây là cơ hội cho tôm Việt Nam xuất khẩu sang thị trường này.
Hợp tác Halal giữa Việt Nam - Malaysia: Dấu mốc mới, tạo đột phá thương mại song phương

Hợp tác Halal giữa Việt Nam - Malaysia: Dấu mốc mới, tạo đột phá thương mại song phương

Ý định thư về hợp tác Halal giúp giải quyết một trong những khó khăn lớn của doanh nghiệp trong nước khi xuất khẩu sang thị trường Malaysia về chứng chỉ Halal.
Hôm nay 25/11, bắt đầu Ngày mua sắm trực tuyến Việt Nam (Online Friday 2024)

Hôm nay 25/11, bắt đầu Ngày mua sắm trực tuyến Việt Nam (Online Friday 2024)

Tuần lễ thương mại điện tử quốc gia và Ngày mua sắm trực tuyến Việt Nam (Online Friday 2024) diễn ra từ ngày 25/11 và kéo dài đến 1/12/2024.
Doanh nghiệp cơ khí đẩy mạnh nội địa hóa, chiếm lĩnh thị phần

Doanh nghiệp cơ khí đẩy mạnh nội địa hóa, chiếm lĩnh thị phần

Theo chuyên gia, để giữ được miếng bánh thị phần, doanh nghiệp ngành cơ khí cần nâng cao năng lực cạnh tranh, chủ động thích ứng chuỗi cung ứng.
Đang diễn ra Không gian giới thiệu, quảng bá du lịch nông nghiệp, nông thôn Việt Nam

Đang diễn ra Không gian giới thiệu, quảng bá du lịch nông nghiệp, nông thôn Việt Nam

Từ ngày 22-26/11, Trung tâm Xúc tiến thương mại nông nghiệp tổ chức “Không gian giới thiệu, quảng bá du lịch nông nghiệp, nông thôn Việt Nam”.
Ngành dịch vụ logistics thích hợp với

Ngành dịch vụ logistics thích hợp với ''dòng chảy'' hàng hóa xuất nhập khẩu

Trong ''dòng chảy'' hàng hóa xuất nhập khẩu, các doanh nghiệp ngành dịch vụ logistics Việt đang có sự chuyển mình mạnh mẽ và bổ trợ lẫn nhau cùng phát triển.
Brazil là thị trường lớn nhất cung cấp đậu tương cho Việt Nam

Brazil là thị trường lớn nhất cung cấp đậu tương cho Việt Nam

Brazil là thị trường cung cấp đậu tương nhiều nhất cho Việt Nam trong 10 tháng đạt 1,07 triệu tấn, tăng 20% về lượng và tăng 0,9% về kim ngạch so với cùng kỳ.
Khai mạc Hội chợ trái cây, nông sản an toàn các tỉnh, thành phố năm 2024

Khai mạc Hội chợ trái cây, nông sản an toàn các tỉnh, thành phố năm 2024

Tối 22/11, Sở Công Thương Hà Nội phối hợp với UBND huyện Thanh Trì tổ chức Lễ khai mạc Hội chợ trái cây, nông sản an toàn các tỉnh, thành phố năm 2024.
Chuyển đổi số để hàng Việt Nam vươn xa trên thị trường quốc tế

Chuyển đổi số để hàng Việt Nam vươn xa trên thị trường quốc tế

Tại tọa đàm “Thương mại điện tử - Đưa hàng Việt vươn mình trong kỷ nguyên số”, diễn giả đã nêu thách thức, giải pháp để hàng Việt “cất cánh” trên môi trường số.
Chính sách xanh đang tác động đến dòng chảy thương mại và đầu tư

Chính sách xanh đang tác động đến dòng chảy thương mại và đầu tư

Chính sách xanh trên toàn cầu đã, đang và sẽ tác động mạnh mẽ đến dòng chảy thương mại và xu hướng thu hút đầu tư của Việt Nam.
Việt Nam và Nhật Bản tìm hướng thúc đẩy giao thương nông sản

Việt Nam và Nhật Bản tìm hướng thúc đẩy giao thương nông sản

Giá trị xuất khẩu nông sản của Việt Nam vào thị trường Nhật Bản chiếm chưa tới 2% tổng giá trị xuất khẩu hàng hóa của Việt Nam vào Nhật Bản.
Tổng trị giá xuất nhập khẩu đạt hơn 681 tỷ USD

Tổng trị giá xuất nhập khẩu đạt hơn 681 tỷ USD

Tổng cục Hải quan vừa thông tin tình hình xuất nhập khẩu hàng hóa trong nửa đầu tháng 11/2024, tổng trị giá xuất nhập khẩu của Việt Nam đạt hơn 681 tỷ USD.
Ký kết biên bản ghi nhớ về xúc tiến thương mại giữa Việt Nam và Malaysia

Ký kết biên bản ghi nhớ về xúc tiến thương mại giữa Việt Nam và Malaysia

Chiều 21/11, Cục Xúc tiến thương mại và Cơ quan Xúc tiến thương mại Malaysia chính thức ký kết Biên bản ghi nhớ trong hoạt động xúc tiến thương mại.
Sáng nay diễn ra tọa đàm ‘Thương mại điện tử - Đưa hàng Việt vươn mình trong kỷ nguyên số’

Sáng nay diễn ra tọa đàm ‘Thương mại điện tử - Đưa hàng Việt vươn mình trong kỷ nguyên số’

Sáng nay 22/11, Báo Công Thương tổ chức tọa đàm ‘Thương mại điện tử - Đưa hàng Việt vươn mình trong kỷ nguyên số’.
Xem thêm
Mobile VerionPhiên bản di động