Đường dây nóng: 0866.59.4498 - Thứ tư 22/05/2019 11:47

Dự thảo lần thứ 8 Nghị định 86 về kinh doanh vận tải bằng ô tô: Minh bạch và sát thực

15:00 | 20/04/2019
Bộ Giao thông Vận tải (GTVT) vừa trình Chính phủ dự thảo (lần thứ 8) Nghị định 86 quy định về kinh doanh và điều kiện kinh doanh vận tải bằng ô tô (thay thế Nghị định 86/2014). Đáng chú ý trong dự thảo mới, đã được Bộ GTVT bổ sung và làm rõ một số điểm mới như về định nghĩa kinh doanh vận tải bằng ô tô; quy định việc xe ô tô dưới 9 chỗ ngồi sử dụng đồng hồ điện tử phải có mào (hộp đèn có chữ “Xe hợp đồng”)…

Theo đó dự thảo quy định: “Kinh doanh vận tải bằng xe ô tô là việc thực hiện ít nhất một trong các công đoạn chính của hoạt động vận tải (trực tiếp điều hành phương tiện, lái xe hoặc quyết định giá cước vận tải) để vận chuyển hành khách, hàng hóa trên đường bộ nhằm mục đích sinh lợi”.

Trong dự thảo lần này, Bộ GTVT tiếp tục quy định rõ hơn trường hợp xe ô tô có sức chứa dưới 9 chỗ ngồi sử dụng đồng hồ điện tử có hộp đèn với chữ “xe hợp đồng” gắn cố định trên nóc xe, kích thước họp đèn tối thiểu 12x30 cm.

Vụ Vận tải - Bộ GTVT - cho rằng, việc quy định như vậy nhằm phân định rõ đơn vị kinh doanh vận tải với đơn vị cung cấp dịch vụ khác có liên quan hoạt động vận tải. Thể hiện đúng bản chất của hoạt động kinh doanh vận tải trong xu hướng ứng dụng mạnh mẽ khoa học công nghệ và liên kết phát triển doanh nghiệp giai đoạn hiện nay và thời gian tới. Đặc biệt là tạo sự minh bạch, tránh phát sinh đùn đẩy trách nhiệm thực hiện nghĩa vụ với nhà nước, với khách hàng trong hoạt động kinh doanh vận tải.

bo giao thong van tai grab la don vi kinh doanh van tai taxi
Theo Bộ GTVT, Grab là đơn vị kinh doanh vận tải taxi

Những điểm mới trong dự thảo lần này đã được Bộ GTVT tải tiếp thu ý kiến của nhiều đơn vị và cũng nhận được sự tán thành của nhiều doanh nghiệp. Theo các chuyên gia Dự thảo Nghị định 86 sửa đổi lần thứ 8 đã kết tinh được khá đầy đủ nội dung các góp ý và tư vấn của các bộ, ngành có liên quan, của các Hiệp hội Vận tải, Hiệp hội Taxi…

Trao đổi với phóng viên Báo Công Thương về dự thảo lần 8 sửa đổi Nghị định 86 của Bộ GTVT, ông Tạ Long Hỷ, Phó Chủ tịch Hiệp hội Vận tải Ô tô Việt Nam, Chủ tịch Hiệp hội Taxi TP. Hồ Chí Minh - cho biết: Hiệp hội Taxi TP. Hồ Chí Minh vừa có văn bản gửi Bộ trưởng Bộ GTVT, kiến nghị giữ nguyên các nội dung dự thảo Nghị định Quy định về kinh doanh và điều kiện kinh doanh vận tải bằng ô tô do Bộ GTVT trình lấy ý kiến bộ, ngành Trung ương, các vụ, viện và các Hiệp hội vận tải, Hiệp hội taxi.

Hiệp hội Taxi TP. Hồ Chí Minh cho rằng, Dự thảo lần này đã kết tinh được khá đầy đủ nội dung các góp ý và tư vấn của các Bộ, Ngành có liên quan, của các Hiệp hội Vận tải, Hiệp hội Taxi, … nên các khái niệm (định nghĩa) và quy định trong dự thảo khá đầy đủ và sát thực, có tính công bằng cao, tạo được khung pháp lý và hành lang pháp lý để các loại hình kinh doanh vận tải có cơ hội cạnh tranh lành mạnh - cùng tồn tại cùng phát triển, cùng có cơ hội để thực thi đầy đủ quyền và nghĩa vụ của doanh nghiệp đối với các địa phương và đất nước.

Bộ GTVT làm rõ định nghĩa về kinh doanh vận tải bằng xe ô tô sẽ giúp cho hoạt động quản lý của nhà nước và hoạt động của doanh nghiệp trong lĩnh vực này được tốt hơn. Bên cạnh đó, Hiệp hội cũng ủng hộ việc Bộ GTVT quy định trong dự thảo đối với xe xe ô tô có sức chứa dưới 9 chỗ ngồi sử dụng đồng hồ điện tử có hộp đèn với chữ “xe hợp đồng” gắn cố định trên nóc xe, kích thước họp đèn tối thiểu 12x30cm.

bo giao thong van tai grab la don vi kinh doanh van tai taxi
Dự thảo mới, đã được Bộ GTVT bổ sung và làm rõ một số điểm mới như về định nghĩa kinh doanh vận tải bằng ô tô; quy định việc xe ô tô dưới 9 chỗ ngồi sử dụng đồng hồ điện tử phải có mào (hộp đèn có chữ “Xe hợp đồng”

Trước các kiến nghị và yêu cầu của Grab được đăng tải trên báo chí, Vụ Vận tải - Bộ GTVT cũng đã lý giải tính hợp lý, hợp pháp đối với 4 vấn đề có trong dự thảo mà Grab cho là chưa hợp lý, Hiệp hội Taxi TP. Hồ Chí Minh nhận thấy sự giải thích của Vụ Vận tải - Bộ GTVT là thấu lý, đạt tình, phù hợp cả về lý luận lẫn thực tiễn tại Việt Nam.

Vấn đề gắn hộp đèn trên nóc phương tiện, thực tế vừa qua, hầu hết các Bộ, Ngành, trong đó có Bộ GTVT, Ủy ban An toàn giao thông Quốc gia đều cho rằng qua gần 4 năm thí điểm theo Quyết định số 24 của Bộ GTVT - có đủ cơ sở để khẳng định loại hình kinh doanh mà Grab đang điều hành chính là taxi và phải quản lý như taxi. Trong bản án của Tòa án Nhân dân TP. Hồ Chí Minh tuyên ngày 28/12/2018 cũng khẳng định bản chất kinh doanh của Grab là vận tải taxi.

Vì vậy, đối với các loại hình vận tải có bản chất giống nhau thì cần có điều kiện kinh doanh giống nhau. Hộp đèn nóc là dấu hiệu cơ bản để nhận diện một phương tiện có chức năng vận chuyển khách với các phương tiện khác. Hộp đèn giúp công tác kiểm tra giám sát thuận lợi hơn cho các lực lượng như Thanh tra giao thông, Cảnh sát giao thông, kể cả cho người tham gia giao thông, nhất là khi xảy ra tai nạn giao thông...

Ngoài ra, hộp đèn còn có ý nghĩa về sự minh bạch, văn minh trong kinh doanh vận tải hành khách, sự công bằng về điều kiện kinh doanh cho các phương tiện kinh doanh vận tải hành khách tại các đô thị.

Tóm lại, theo Hiệp hội Taxi TP. Hồ Chí Minh, Hiệp hội vẫn giữ nguyên kiến nghị quy định xe dưới 9 chỗ kinh doanh vận tải chở khách đều phải có hộp đèn nóc, bất luận đó là taxi hay xe sử dụng hợp đồng điện tử.

Trên thực tế ngoài Grab, ở Việt Nam đã xuất hiện không ít loại hình gọi xe công nghệ. Đơn cử trong lĩnh vực xe tải có Logivan còn trong di chuyển cá nhân có BE. Song điểm khác biệt là cả hai ứng dụng kể trên đều tự nhận mình là doanh nghiệp kinh doanh vận tải và thực hiện đầy đủ nghĩa vụ đóng thuế cho Nhà nước.

Minh Khuê