Dự thảo Chiến lược phát triển dịch vụ logistics Việt Nam: Cần có mục tiêu cụ thể về logistics xanh

Dự thảo Chiến lược phát triển dịch vụ logistics Việt Nam cần có những mục tiêu cụ thể về bảo vệ môi trường và phát triển logistics xanh.
Thứ trưởng Nguyễn Sinh Nhật Tân làm việc với Đà Nẵng về chiến lược phát triển dịch vụ logistics Việt Nam Hội thảo xin ý kiến về dự thảo Chiến lược Phát triển dịch vụ logistics Việt Nam Dự thảo Chiến lược phát triển dịch vụ logistics Việt Nam: Cần đặt mục tiêu cao hơn

Đây là một trong số những ý kiến đóng góp được đưa ra tại Hội thảo xin ý kiến về Dự thảo Chiến lược phát triển dịch vụ logistics Việt Nam đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2050 do Bộ Công Thương tổ chức sáng 26/1, tại TP. Hồ Chí Minh.

Cần có mục tiêu cụ thể và logistics xanh

Dự thảo Chiến lược phát triển dịch vụ logistics Việt Nam đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2050 đang được Bộ Công Thương lấy ý kiến góp ý, đặt mục tiêu phát triển ngành dịch vụ logistics Việt Nam bền vững, hiệu quả, chất lượng và có giá trị gia tăng cao, có khả năng cạnh tranh trong khu vực và thế giới, phát huy lợi thế của Việt Nam trong chuỗi giá trị toàn cầu.

Mục tiêu đến năm 2030 là tỷ trọng đóng góp của ngành dịch vụ logistics vào GDP đạt 6 - 8%, tỷ lệ thuê ngoài dịch vụ logistics đạt 60 - 70%; chi phí logistics giảm xuống tương đương 16 - 18% GDP; xếp hạng theo chỉ số LPI trên thế giới đạt thứ 45 trở lên.

Mục tiêu đến năm 2050, tỷ trọng đóng góp của ngành dịch vụ logistics vào GDP đạt 12 - 15%; tỷ lệ thuê ngoài đạt 70 - 90%; chi phí logistics giảm xuống tương đương 10 - 12%; xếp hạng theo chỉ số LPI trên thế giới đạt thứ 30 trở lên.

Tại Hội thảo, các đại biểu đã đóng góp ý kiến về chủ trương, quan điểm, định hướng, đồng thời đề xuất những giải pháp, kiến nghị cùng với những nhiệm vụ, đề án, dự án triển khai tương ứng liên quan.

Đóng góp ý kiến về Dự thảo, ông Lê Duy Hiệp - Chủ tịch Hiệp hội Doanh nghiệp Dịch vụ Logistics Việt Nam (VLA) cho rằng, Dự thảo cần có những mục tiêu cụ thể về bảo vệ môi trường và logistics xanh. Hiện nay, các doanh nghiệp nước ngoài có yêu cầu khá khắt khe về các tiêu chí ESG (môi trường, xã hội và quản trị), trong đó dịch vụ logistics cũng phải đáp ứng các tiêu chí xanh, bền vững.

Dự thảo Chiến lược phát triển dịch vụ logistics Việt Nam: Cần có mục tiêu cụ thể về logistics xanh
Toàn cảnh Hội thảo xin ý kiến Dự thảo Chiến lược phát triển dịch vụ logistics Việt Nam đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2050

Bên cạnh đó là các mục tiêu về chuyển đổi số, cần đặt mục tiêu phối hợp cụ thể với các cơ quan như thuế, hải quan. Điển hình như đến năm 2030 đặt mục tiêu số hóa 100% vận tải, hay như epost, thanh toán không nhận tiền mặt…

Ngoài ra, ngành cần có mục tiêu cụ thể về phát triển nguồn nhân lực. Hiện có nhiều cơ quan, đơn vị đào tạo đến 2030 có thể cung cấp cho thị trường lượng nhân lực có trình độ cao. Tuy nhiên hiện nay, các doanh nghiệp trong ngành rất khó trong việc tuyển dụng cán bộ từ cấp trung trở lên. Đào tạo nguồn nhân lực cũng cần cải tiến chương trình đào tạo sát với thực tiễn.

Đẩy mạnh liên kết vùng

Đại diện Hiệp hội chủ tàu Việt Nam - Phó Tổng giám đốc Công ty Cổ phần Gemadept- Phạm Quốc Long cho biết, Dự thảo đặt mục tiêu phát triển dịch vụ logistics Việt Nam đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2050, tỷ trọng đóng góp của ngành logistics vào GDP đạt 12 – 15%. Đây là mục tiêu khá tham vọng, 12% là con số rất lớn, do đó cần phải có chiến lược phát triển rõ ràng.

Theo ông Long, chiến lược phát triển logistics cần đẩy mạnh quy hoạch liên kết vùng một cách đồng bộ. Hiện đã có quy hoạch cảng biển, nhưng chỗ thiếu chỗ thừa. Điển hình như tại Hải Phòng, cảng Cái mép – Thị Vải (Bà Rịa - Vũng Tàu) chúng ta vẫn chưa khai thác hết năng lực.

“Tỉnh nào cũng muốn có sân bay, cảng biển, cảng nước sâu. Điều này là rất lãng phí. Nguồn lực rất hạn chế, nên cần liên kết vùng đồng bộ, tránh đầu tư dàn trải”, ông Long nhấn mạnh.

Để giải quyết vấn đề này, cần xem xét thành lập Ủy ban Logistics quốc gia. Ủy ban này sẽ làm nhạc trưởng để có sự phối hợp giữa các bộ, ngành như Bộ Tài Chính, Bộ Giao thông Vận tải, Bộ Công Thương và cả các địa phương.

“Bộ Công Thương có những chiến lược tốt, nhưng nếu không có sự phối hợp của các bộ, ngành, địa phương thì một mình Bộ Công Thương cũng không làm được”, ông Long cho hay.

Bên cạnh đó, cần đẩy mạnh phát triển thủy nội địa. Việt Nam là nước đường bờ biển dài, hệ thống mạng lưới sông ngòi, kênh rạch chằng chịt. Chi phí vận tải thủy nội địa cũng thấp hơn so với các phương thức vận tải khác, giảm ùn tắc, ô nhiễm môi trường, hướng tới xanh hóa ngành logistics.

Dẫn ví dụ cụ thể, ông Long cho biết phí vận chuyển 1 container hàng từ Đồng bằng sông Cửu Long đến TP. Hồ Chí Minh chỉ mất phí 2,5 triệu đồng nếu dùng vận tải thủy nội địa, trong khi vận chuyển bằng đường bộ mất tới 7 triệu đồng.

“Vận tải thủy nội địa có nhiều ưu thế, song hiện mới chỉ chiếm 20% vận tải cả nước. Cần có chiến lược cụ thể để đẩy mạnh”, ông Long nhấn mạnh.

Đồng quan điểm, ông Đặng Phúc Nguyên - Tổng Thư ký Hiệp hội Rau quả Việt Nam cho biết, rau quả là ngành có tốc độ phát triển nhanh trong thời gian qua. Định hướng thời gian tới, kim ngạch xuất khẩu rau quả có thể đạt 7 – 10 tỷ USD. Để đạt được điều này thì logistics giữ vai trò quan trọng.

Theo ông Nguyên, thời gian tới cần tập trung đẩy mạnh xây dựng đường bộ cao tốc hiện đại. “Các doanh nghiệp ngành rau quả mong việc phát triển đường bộ cao tốc sẽ được đầu tư bài bản, từ Lạng Sơn đến Cà Mau”, ông Nguyên bày tỏ.

Hiện thời gian vận chuyển hàng từ Đồng bằng sông Cửu Long ra Lạng Sơn hết 2 ngày, nhưng nếu có cao tốc, thời gian vận chuyển sẽ được rút ngắn xuống chỉ còn 1 ngày. Điều này sẽ giúp hàng hóa Việt Nam vào thị trường này sẽ có nhiều lợi thế cạnh tranh hơn.

Bên cạnh đó, hiện 60 – 70% sản lượng trái cây xuất khẩu nằm ở Đồng bằng sông Cửu Long, song khu vực này hệ thống hạ tầng đường bộ vẫn còn yếu. Do đó, cần đầu tư hạ tầng đường bộ nội vùng để giảm tổn thất sau thu hoạch. Đặc biệt là đầu tư kho lạnh, bến bãi tại các cửa khẩu biên giới. Để tránh tình trạng vào mùa vụ, nguồn hàng nhiều có chỗ để bảo quản hàng hóa.

Dự thảo Chiến lược phát triển dịch vụ logistics Việt Nam: Cần có mục tiêu cụ thể về logistics xanh
Ông Trần Thanh Hải - Phó Cục trưởng Cục Xuất nhập khẩu, Bộ Công Thương phát biểu tại Hội thảo

Ghi nhận các ý kiến đóng góp của các đại biểu tại Hội thảo, ông Trần Thanh Hải – Phó Cục trưởng Cục Xuất nhập khẩu (Bộ Công Thương) cho biết, Bộ Công Thương sẽ nghiêm túc xem xét, tiếp thu và mong muốn tiếp tục nhận được các ý kiến góp ý dưới nhiều hình thức để Chiến lược thể hiện đúng tầm vóc của một ngành kinh tế quan trọng, góp phần hỗ trợ doanh nghiệp logistics nâng cao năng lực cạnh tranh, đóng góp vào sự phát triển kinh tế - xã hội chung của đất nước, thực hiện thắng lợi các mục tiêu của Đảng và Nhà nước đã đề ra.

Dự thảo Chiến lược phát triển dịch vụ logistics Việt Nam đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2050 dự kiến trình Thủ tướng Chính phủ quý II/2024 tới. Cộng đồng doanh nghiệp cũng kỳ vọng, khi được ban hành, chiến lược sẽ mang lại sân chơi bình đẳng cho các doanh nghiệp ngành dịch vụ logistics Việt Nam.

Hà Linh
Bạn thấy bài viết này thế nào?
Kém Bình thường ★ ★ Hứa hẹn ★★★ Tốt ★★★★ Rất tốt ★★★★★
Bài viết cùng chủ đề: Ngành dịch vụ logistics

Có thể bạn quan tâm

Tin mới nhất

Xuất khẩu dệt may 2 tháng đạt 5,634 tỷ USD

Xuất khẩu dệt may 2 tháng đạt 5,634 tỷ USD

Theo số liệu mới công bố từ Cục Thống kê, trong 2 đầu tháng năm 2025 dệt may là một trong 4 nhóm ngành hàng có kim ngạch xuất khẩu trên 5 tỷ USD.
Khơi dậy tiềm năng hợp tác giữa hai nước Việt Nam - Kyrgyzstan

Khơi dậy tiềm năng hợp tác giữa hai nước Việt Nam - Kyrgyzstan

Chuyến thăm của Thủ tướng Kyrgyzstan tới Việt Nam sẽ tạo động lực quan trọng thúc đẩy tin cậy chính trị, đưa hợp tác về kinh tế, thương mại đi vào chiều sâu.
2 tháng đầu năm 2025, xuất siêu đạt 1,47 tỷ USD

2 tháng đầu năm 2025, xuất siêu đạt 1,47 tỷ USD

Báo cáo mới nhất của Cục Thống kê, hai tháng đầu năm 2025, tổng kim ngạch xuất nhập khẩu tăng 12% so với cùng kỳ; xuất siêu 1,47 tỷ USD.
Cục trưởng Cục Xuất nhập khẩu: Nhiều kỳ vọng đạt mục tiêu xuất khẩu tăng trưởng 12%

Cục trưởng Cục Xuất nhập khẩu: Nhiều kỳ vọng đạt mục tiêu xuất khẩu tăng trưởng 12%

Ông Nguyễn Anh Sơn, Cục trưởng Cục Xuất nhập khẩu - Bộ Công Thương nêu nhiều giải pháp để xuất khẩu tăng trưởng lên tới 12%.
Thứ trưởng Nguyễn Sinh Nhật Tân: Việt Nam - Hoa Kỳ hướng tới thương mại công bằng

Thứ trưởng Nguyễn Sinh Nhật Tân: Việt Nam - Hoa Kỳ hướng tới thương mại công bằng

Thứ trưởng Bộ Công Thương Nguyễn Sinh Nhật Tân nhấn mạnh, thương mại Việt Nam - Hoa Kỳ luôn hướng tới mục tiêu cân bằng, đôi bên cùng có lợi.

Tin cùng chuyên mục

Doanh nghiệp FDI chiếm 28% kim ngạch xuất khẩu cà phê nhân

Doanh nghiệp FDI chiếm 28% kim ngạch xuất khẩu cà phê nhân

Hiện, doanh nghiệp FDI chiếm thị phần 27% tổng khối lượng và chiếm 28% tổng kim ngạch xuất khẩu cà phê nhân sống của Việt Nam.
Để tăng trưởng xuất khẩu 12%, Bộ Công Thương lưu ý gì với các địa phương?

Để tăng trưởng xuất khẩu 12%, Bộ Công Thương lưu ý gì với các địa phương?

Bộ Công Thương vừa ban hành Chỉ thị số 06/CT-BCT ngày 4/3/2025 về một số giải pháp phát triển thị trường, thúc đẩy xuất khẩu, quản lý nhập khẩu năm 2025.
Tháng 1/2025, xuất khẩu gạo sang Campuchia tăng 100%

Tháng 1/2025, xuất khẩu gạo sang Campuchia tăng 100%

Tháng 1/2025, xuất khẩu gạo của Việt Nam sang thị trường Campuchia đạt hơn 2 triệu USD, tăng 100%.
2 tháng năm 2025, xuất nhập khẩu hàng hoá tăng 12%

2 tháng năm 2025, xuất nhập khẩu hàng hoá tăng 12%

Thông tin tại phiên họp Chính phủ thường kỳ tháng 2 năm 2025, kim ngạch xuất nhập khẩu 2 tháng tăng 12% so với cùng kỳ, trong đó xuất siêu ước đạt 1,47 tỷ USD.
VFA đề xuất đưa ra quy định giá sàn xuất khẩu gạo

VFA đề xuất đưa ra quy định giá sàn xuất khẩu gạo

Trong bối cảnh giá lúa trong nước và giá gạo xuất khẩu giảm, bên cạnh kiến nghị hỗ trợ tiếp cận nguồn vốn, VFA đề xuất đưa ra quy định giá sàn về xuất khẩu gạo.
Bộ Công Thương kết nối doanh nghiệp logistics Việt Nam, UAE, Quatar

Bộ Công Thương kết nối doanh nghiệp logistics Việt Nam, UAE, Quatar

Theo thông tin từ Cục Xuất nhập khẩu - Bộ Công Thương, hoạt động kết nối doanh nghiệp logistics tại UAE và Qatar sẽ diễn ra từ ngày 06 đến ngày 14/4/2025.
Họp bàn giải pháp sản xuất và tiêu thụ lúa gạo

Họp bàn giải pháp sản xuất và tiêu thụ lúa gạo

Sáng 4/3, Bộ Nông nghiệp và Môi trường tổ chức cuộc họp về tình hình sản xuất và tiêu thụ lúa gạo Đồng bằng sông Cửu Long.
Thứ trưởng Bộ Nông nghiệp và Môi trường: Xuất khẩu nông, lâm, thủy sản hướng mốc 70 tỷ USD

Thứ trưởng Bộ Nông nghiệp và Môi trường: Xuất khẩu nông, lâm, thủy sản hướng mốc 70 tỷ USD

Để đạt được mục tiêu tăng trưởng 4%, ngành Nông nghiệp và Môi trường phấn đấu đạt kim ngạch xuất khẩu nông, lâm, thủy sản đạt 70 tỷ USD trong năm nay.
Việt Nam là đối tác thương mại lớn thứ 9 của Singapore

Việt Nam là đối tác thương mại lớn thứ 9 của Singapore

Theo số liệu từ nguồn thống kê của Cơ quan quản lý doanh nghiệp Singapore (ESG), Việt Nam vươn lên vị trí là đối tác thương mại lớn thứ 9 của Singapore.
Xu hướng giá gạo xuất khẩu tăng chưa chắc chắn

Xu hướng giá gạo xuất khẩu tăng chưa chắc chắn

Thông tin giá gạo xuất khẩu nhích tăng trở lại đem lại niềm vui cho cả người trồng lúa và doanh nghiệp. Tuy nhiên, đà tăng này chưa chắc chắn.
Doanh nghiệp thực phẩm lo ngại thiệt hại hàng nghìn tỷ đồng

Doanh nghiệp thực phẩm lo ngại thiệt hại hàng nghìn tỷ đồng

Với thủ tục đăng ký bản công bố, thành phần hồ sơ tăng lên có thể gây tốn phí cho doanh nghiệp thực phẩm hơn 1.616 tỷ đồng/năm.
Chè Việt giành lại thị phần tại Đài Loan (Trung Quốc)

Chè Việt giành lại thị phần tại Đài Loan (Trung Quốc)

Sau 4 năm giảm liên tiếp, thị phần chè của Việt Nam tại thị trường Đài Loan (Trung Quốc) tăng trở lại.
Doanh nghiệp xuất nhập khẩu tại Đà Nẵng, Quảng Nam làm thủ tục cấp C/O ở đâu từ 1/3?

Doanh nghiệp xuất nhập khẩu tại Đà Nẵng, Quảng Nam làm thủ tục cấp C/O ở đâu từ 1/3?

Ông Nguyễn Anh Sơn – Cục trưởng Cục Xuất nhập khẩu cho biết chi tiết về cách làm thủ tục cấp C/O cho doanh nghiệp xuất nhập khẩu tại Đà Nẵng, Quảng Nam từ 1/3.
Vài nét về thương mại Việt Nam - Hoa Kỳ nhân Thủ tướng làm việc với doanh nghiệp Mỹ

Vài nét về thương mại Việt Nam - Hoa Kỳ nhân Thủ tướng làm việc với doanh nghiệp Mỹ

Nhân dịp Thủ tướng làm việc với các doanh nghiệp Hoa Kỳ, Báo Công Thương có bài điểm một số nét về thương mại Việt Nam - Hoa Kỳ
Chức năng, nhiệm vụ, cơ cấu tổ chức Cục Xuất nhập khẩu

Chức năng, nhiệm vụ, cơ cấu tổ chức Cục Xuất nhập khẩu

Bộ trưởng Bộ Công Thương Nguyễn Hồng Diên vừa ký ban hành Quyết định quy định chức năng, nhiệm vụ, quyền hạn và cơ cấu tổ chức của Cục Xuất nhập khẩu.
Doanh nghiệp thủy sản lo thiệt hại hàng nghìn tỷ đồng

Doanh nghiệp thủy sản lo thiệt hại hàng nghìn tỷ đồng

Một số quy định tại Dự thảo Nghị định sửa đổi, bổ sung một số điều của Nghị định 15/2018/NĐ-CP về an toàn thực phẩm không phù hợp, gây khó cho doanh nghiệp.
Những cú

Những cú 'sảy chân' và chuyện dựng 'barie' cho nông sản Việt

Nông sản Việt xuất khẩu đang gặp nhiều khó khăn khi kim ngạch giảm sâu. Đáng chú ý, nhiều mặt hàng đang rơi vào tình trạng “lấy đá đè chân mình”.
Xuất khẩu giảm mạnh, cách nào sầu riêng trở lại ‘ngôi vương’?

Xuất khẩu giảm mạnh, cách nào sầu riêng trở lại ‘ngôi vương’?

Sầu riêng từng được coi là loại trái cây vua khi kim ngạch xuất khẩu tăng nhanh, chiếm 1/2 xuất khẩu rau quả. Song, xuất khẩu sầu riêng hiện đã "xoay chiều".
Xuất khẩu nông sản: Cần xây dựng barie từ đồng ruộng

Xuất khẩu nông sản: Cần xây dựng barie từ đồng ruộng

Thị trường xuất khẩu ngày càng đưa ra những yêu cầu khắt khe, nếu chúng ta không xây dựng các hàng rào, các barie từ đồng ruộng thì nông sản sẽ khó đi đường dài

'Bộ mặt' mới của cửa khẩu Chi Ma sẽ ra sao?

Cửa khẩu Chi Ma được quy hoạch thành khu vực kinh tế, thương mại, dịch vụ và du lịch quan trọng của tỉnh Lạng Sơn; là đầu mối giao thương liên vùng và quốc tế.
Mobile VerionPhiên bản di động