Du lịch Việt Nam thích ứng nhanh để phục hồi

Để không lỡ nhịp phục hồi khi Chính phủ chấp thuận mở cửa toàn bộ hoạt động du lịch từ ngày 15/3, du lịch Việt Nam cần thích ứng nhanh bằng việc thay đổi cách làm cũng như có sự nhất quán về mặt chính sách quản lý.

Gỡ các nút thắt

Việc Chính phủ chấp thuận mở cửa du lịch đón khách quốc tế từ 15/3 là một quyết sách được nghành du lịch đánh giá rất tích cực để sớm đưa lĩnh vực này thoát khỏi khủng hoảng vì dịch Covid-19. Đồng thời, tạo cơ hội tích cực cho các địa phương và doanh nghiệp du lịch phục hồi toàn diện. Nhưng, không ít lo ngại chỉ ra, du lịch Việt Nam có nguy cơ không có khách du lịch quốc tế đến là rất cao nếu không thay đổi cách làm và chính sách, cơ chế quản lý.

Du lịch Việt Nam thích ứng nhanh để phục hồi
Du lịch Việt Nam cần thích ứng với tình hình mới

Theo ông Vũ Thế Bình – Phó Chủ tịch phụ trách Hiệp hội Du lịch Việt Nam, khao khát mở cửa du lịch không phải chỉ là nhu cầu được đi lại, vui chơi mà mở cửa du lịch để phát triển sống còn cho người dân, cho các ngành kinh tế. Đây cũng là nguyện vọng chung của cả nền kinh tế. “Hiện tại, điều cần làm là phải mở cửa nhanh du lịch và tập trung làm thế nào để triển khai trong trạng thái bình thường mới”- ông Bình nhấn mạnh.

Thực sự nóng lòng vì đuối sức trong hai năm qua, vì vậy, ông Phạm Hà – CEO Lux Group chỉ ra, hiện cơ hội cho các quốc gia là như nhau hậu Covid-19, các tỉnh thành trong một nước cũng như nhau, nên tỉnh thành nào nhanh chóng thính ứng nhanh sẽ phục hồi và phát triển nhanh chóng. Tuy nhiên, điều mà doanh nghiệp mong ngóng là kết nối hàng không, thông tin mở cửa, quy định cụ thể, chính thống và cam kết đồng bộ các bộ và trung ương tới địa phương. Giờ đây không phải cá lớn nuốt cá bé mà là cá nhanh nuốt cá chậm. Chúng ta đang quá chậm so với các nước trong khu vực như Thái Lan, Indonesia, Malaysia, Philippines.

So với các nước trong khu vực, du lịch Việt Nam có lợi thế rất lớn về thiên nhiên, di sản văn hóa; hệ thống cơ sở vật chất không ngừng được cải thiện. Dù vậy, theo ông Vũ Thế Bình ngành kinh tế này còn thiếu tính nhạy bén, đặc biệt là thiếu nhất quán trong việc triển khai ứng phó với Covid-19, vì vậy, nguy cơ sẽ ảnh hưởng đến cạnh tranh du lịch khi đó trách nhiệm sẽ dồn lên những người làm du lịch khi mở cửa toàn bộ.

Lấy khách hàng làm trung tâm

Để không bỏ lỡ cơ hội phục hồi, theo ông Phạm Hà, du lịch Việt Nam phải đặt khách hàng làm trung tâm, thoả mãn họ mọi điểm chạm để khách đi rồi muốn quay lại. Đồng thời, chúng ta nên tập trung vào chất hơn lượng thay vì đón nhiều khách đại trà như trước kia, bởi hiện tại chưa có nhân lực làm ngay và luôn.

Bên cạnh đó, CEO Lux Group cho rằng, trong ngắn hạn muốn chiến lược mở cửa thành công thì chúng ta cần chia nhỏ thị trường có khả năng phục hồi nhanh, mạnh, bền vững, và đúng mùa du lịch của khách vào mùa hè như khách châu Âu như Đức, Tây Ban Nha, UK, Pháp hay Úc. Ngoài ra, Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch cần chia thị trường mục tiêu theo ngôn ngữ hiểu văn hoá và hành vi tiêu dùng. "Trên cơ sở này, hàng không, lữ hành và điểm đến cùng xúc tiến sẽ tạo hiệu ứng tốt tại thị trường mục tiêu, có khách ngay vào mùa hè này từ tháng 5, 6 và chuẩn bị tốt cho mùa du lịch quốc tế đến tới từ tháng 9" - ông Phạm Hà nêu.

Du lịch Việt Nam thích ứng nhanh để phục hồi
Kỳ vọng du lịch tận dụng cơ hội để phục hồi thành công

Thúc đẩy truyền thông quảng bá cũng là một trong các giải pháp quan trọng để giúp ngành du lịch sớm phục hồi. Ông Phạm Duy Nghĩa, CEO Vietfoot Travel đề xuất, công tác truyền thông đang được đặt ra bức thiết. Bởi hiện tại, các doanh nghiệp du lịch gần như đã kiệt quệ về tài chính, nên cần sự đồng hành thiết thực của Nhà nước, các địa phương và các cơ quan truyền thông trong việc quảng bá hình ảnh Việt Nam sẵn sàng đón du khách nước ngoài.

Còn về sản phẩm du lịch, ông Vũ Thế Bình nhấn mạnh, sản phẩm vốn là cái gốc của du lịch. Do đó, sản phẩm sau Covid-19 phải khác trước Covid-19, không theo phong trào mà phải dựa trên bản chất, sự hấp dẫn, phải là sản phẩm mới. Theo đó, Việt Nam có thể tập trung triển khai thêm tới các sản phẩm làm đẹp, chăm sóc sức khoẻ, liên quan đến thể thao như golf, chạy marathon.

Trên tinh thần mở cửa hoạt động du lịch khoa học, an toàn, hiệu quả, ông Nguyễn Trung Khánh - Tổng cục trưởng Tổng cục Du lịch cho biết, Tổng cục Du lịch đề nghị toàn ngành tập trung thực hiện các nhóm giải pháp trọng tâm, trong đó cần tạo điều kiện kết nối giữa hàng không và du lịch cũng như tạo thuận lợi cho khách du lịch quốc tế đến Việt Nam, đàm phán nhiều hơn để ngành du lịch Việt Nam có thể tiếp cận và khai thác nguồn khách dồi dào hơn, chất lượng hơn; các địa phương cần có chính sách hỗ trợ các doanh nghiệp du lịch trên địa bàn đầu tư phát triển sản phẩm du lịch mới, nâng cấp cơ sở vật chất kỹ thuật, chất lượng dịch vụ du lịch, đào tạo nguồn nhân lực du lịch.

Đặc biệt, Tổng cục Du lịch, Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch sẽ chuẩn bị các gói thông tin để truyền thông, quảng bá rộng rãi mở cửa du lịch Việt Nam. Hiện, Tổng cục Du lịch cũng đang đẩy mạnh công tác số hóa điểm đến, xây dựng và triển khai đề án chuyển đổi số trong lĩnh vực du lịch; tổ chức và tham gia các chương trình quảng bá du lịch Việt Nam ở nước ngoài; quảng bá du lịch Việt Nam trên một số kênh truyền thông quốc tế nổi tiếng … hướng tới những thị trường cao cấp; nghiên cứu, đề xuất về việc thành lập văn phòng đại diện du lịch Việt Nam ở nước ngoài; kết nối làm việc với các cơ quan đại diện Việt Nam ở nước ngoài để quảng bá thông tin du lịch Việt Nam mở cửa.

Theo ông Nguyễn Trung Khánh, chỉ trong 9 ngày nghỉ Tết nguyên đán 2022 vừa qua, ngành du lịch đã đón và phục vụ khoảng 6,1 triệu lượt khách du lịch nội địa, trong đó có 3,2 triệu lượt khách nghỉ đêm tại các cơ sở lưu trú du lịch. Điều đó chứng tỏ du lịch có sức bật rất nhanh chóng nếu được chuẩn bị kỹ lưỡng. “Tới đây, với sự ủng hộ, đồng hành tích cực của các Bộ ngành, sự vào cuộc quyết liệt của các địa phương và các doanh nghiệp du lịch, ngành du lịch Việt Nam sẽ tận dụng cơ hội để phục hồi thành công, khẳng định vị trí là một ngành kinh tế quan trọng, một điểm đến hấp dẫn trong khu vực và thế giới”- ông Khánh tin tưởng.

Hoa Quỳnh
Bạn thấy bài viết này thế nào?
Kém Bình thường ★ ★ Hứa hẹn ★★★ Tốt ★★★★ Rất tốt ★★★★★
Bài viết cùng chủ đề: Du lịch

Có thể bạn quan tâm

Tin mới nhất

Nhiều điểm du lịch cộng đồng kín khách đặt phòng dịp 30/4 - 1/5

Nhiều điểm du lịch cộng đồng kín khách đặt phòng dịp 30/4 - 1/5

Do lịch nghỉ lễ 30/4 - 1/5 kéo dài nên nhiều điểm du lịch cộng đồng cách Hà Nội hàng trăm km cũng được du khách tìm đến khá đông.
Đề nghị các địa phương triển khai kích cầu du lịch nội địa, đón đầu kỳ nghỉ lễ 30/4 - 1/5

Đề nghị các địa phương triển khai kích cầu du lịch nội địa, đón đầu kỳ nghỉ lễ 30/4 - 1/5

Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch đề nghị các địa phương triển khai kích cầu du lịch nội địa với chủ đề “Người Việt đi du lịch Việt - Việt Nam tôi yêu".
Năm du lịch Tuyên Quang 2024: Khơi thông tiềm năng, lợi thế phát triển du lịch

Năm du lịch Tuyên Quang 2024: Khơi thông tiềm năng, lợi thế phát triển du lịch

Đến nay, mọi công tác chuẩn bị cho lễ khai mạc Năm du lịch Tuyên Quang 2024 cơ bản đã hoàn tất.
Bảo tàng Lịch sử quốc gia vẫn mở cửa đón khách dịp nghỉ lễ 30/4-1/5

Bảo tàng Lịch sử quốc gia vẫn mở cửa đón khách dịp nghỉ lễ 30/4-1/5

Trong 5 ngày nghỉ lễ 30/4-1/5, Bảo tàng Lịch sử quốc gia vẫn mở cửa bình thường phục vụ khách tham quan từ 27-1/5/2024.
Điện Biên: Dồn sức đáp ứng nhu cầu thăm chiến trường xưa của du khách

Điện Biên: Dồn sức đáp ứng nhu cầu thăm chiến trường xưa của du khách

Ngành du lịch Điên Biên đang dồn sức tổ chức tốt việc phục vụ các hoạt động tri ân, tưởng niệm của đồng bào, khách du lịch về thăm chiến trường xưa.

Tin cùng chuyên mục

Đi du lịch trước kì nghỉ Lễ: Xu hướng né tránh đám đông

Đi du lịch trước kì nghỉ Lễ: Xu hướng né tránh đám đông

Việc lên kế hoạch đi du lịch trước những dịp nghỉ lễ dài ngày đang dần trở thành xu hướng của du khách Việt Nam
Lâm Đồng: Đà Lạt dẫn đầu lượt tìm kiếm của du khách dịp nghỉ Lễ 30/4 -1/5/2024

Lâm Đồng: Đà Lạt dẫn đầu lượt tìm kiếm của du khách dịp nghỉ Lễ 30/4 -1/5/2024

Theo khảo sát của Booking.com, TP. Đà Lạt (Lâm Đồng) ghi nhận lượt tìm kiếm đột biến cho kỳ nghỉ Lễ 30/4 và 1/5 năm nay.
Quảng Ninh phát triển nhiều sản phẩm du lịch trải nghiệm hấp dẫn

Quảng Ninh phát triển nhiều sản phẩm du lịch trải nghiệm hấp dẫn

Tỉnh Quảng Ninh đang triển khai các loại hình du lịch trải nghiệm, khám phá cuộc sống, văn hóa bản địa để tăng cường thu hút khách du lịch trong và ngoài nước.
Thêm lựa chọn bay đến Seoul (Hàn Quốc), Đài Bắc (Đài Loan, Trung Quốc) làm mới chính mình cùng Vietjet

Thêm lựa chọn bay đến Seoul (Hàn Quốc), Đài Bắc (Đài Loan, Trung Quốc) làm mới chính mình cùng Vietjet

Đáp ứng nhu cầu di chuyển tăng cao trong dịp hè, Vietjet tăng tần suất bay giữa Phú Quốc với Seoul (Hàn Quốc) và Đài Bắc (Đài Loan, Trung Quốc).
Tưng bừng Ngày Văn hóa Sóc Trăng tại Hà Nội

Tưng bừng Ngày Văn hóa Sóc Trăng tại Hà Nội

Đồng bào, công chúng thủ đô Hà Nội được hòa mình vào không gian Ngày Văn hóa Sóc Trăng để thưởng thức nhạc Ngũ âm, trống Schay Dăm, đàn ca tài tử, múa Rom vong
Hiệp hội công ích chung Hàn Quốc ký kết ghi nhớ xúc tiến chương trình phúc lợi tại Vinpearl cho viên chức

Hiệp hội công ích chung Hàn Quốc ký kết ghi nhớ xúc tiến chương trình phúc lợi tại Vinpearl cho viên chức

Trung tâm xúc tiến Du lịch và đầu tư Kiên Giang, Hiệp hội công ích chung Hàn Quốc (POBA), Công ty Cổ phần Vinpearl (Tập đoàn Vingroup) ký kết biên bản ghi nhớ.
Gấp rút chuẩn bị cho chương trình Caravan trên biển đầu tiên tại Việt Nam

Gấp rút chuẩn bị cho chương trình Caravan trên biển đầu tiên tại Việt Nam

Hiện nay, công tác chuẩn bị cho Chương trình Carnaval Hạ Long 2024 đang được gấp rút hoàn thành trước khi diễn ra lễ khai mạc sự kiện vào ngày 28/4 sắp tới.
Đà Lạt là điểm đến được du khách Việt tìm kiếm nhiều nhất dịp nghỉ lễ 30/4-1/5

Đà Lạt là điểm đến được du khách Việt tìm kiếm nhiều nhất dịp nghỉ lễ 30/4-1/5

Đà Lạt và Đà Nẵng là hai trong số những điểm du lịch trong nước được du khách Việt tìm kiếm nhiều nhất.
Lâm Đồng: Dự án sách “Xứ sở lạ lùng” bay xa đến với độc giả muôn phương

Lâm Đồng: Dự án sách “Xứ sở lạ lùng” bay xa đến với độc giả muôn phương

Trong khuôn khổ chương trình đoàn tàu du lịch "Hành trình Đêm Đà Lạt" diễn ra tại ga Đà Lạt, dự án sách “Xứ sở lạ lùng” đang được lan toả, bay xa.
Lao động ngành du lịch nguy cơ mất việc trên “sân nhà”

Lao động ngành du lịch nguy cơ mất việc trên “sân nhà”

Nhân lực du lịch Việt Nam hiện đang vừa thiếu về số lượng lại vừa yếu về chuyên môn, nghiệp vụ, dẫn đến chất lượng phục vụ du lịch còn thấp, sức cạnh tranh yếu.
Thanh Hóa: Du lịch biển Sầm Sơn 2024 có tổ hợp quần thể vui chơi giải trí hàng đầu miền Bắc

Thanh Hóa: Du lịch biển Sầm Sơn 2024 có tổ hợp quần thể vui chơi giải trí hàng đầu miền Bắc

Ngày 27/4, TP. Sầm Sơn (Thanh Hóa) sẽ khai mạc Lễ hội du lịch biển 2024 và Khánh thành quảng trường biển với tổ hợp quần thể vui chơi giải trí hàng đầu miền Bắc
Lễ hội Du lịch Hà Nội năm 2024: Thúc đẩy phát triển các sản phẩm du lịch

Lễ hội Du lịch Hà Nội năm 2024: Thúc đẩy phát triển các sản phẩm du lịch

Sáng 16/4, Trung tâm Xúc tiến Đầu tư, Thương mại, Du lịch thành phố Hà Nội đã tổ chức gặp mặt báo chí thông tin về Chương trình Lễ hội Du lịch Hà Nội năm 2024.
Chuyển đổi xanh để du lịch Việt Nam phát triển bền vững

Chuyển đổi xanh để du lịch Việt Nam phát triển bền vững

Việt Nam đã từng bước triển khai du lịch xanh, nhằm hạn chế những tác động xấu đến môi trường sống của con người.
Doanh nghiệp chạy đua kích cầu du lịch hè tại VITM Hà Nội 2024

Doanh nghiệp chạy đua kích cầu du lịch hè tại VITM Hà Nội 2024

Hội chợ Du lịch quốc tế (VITM Hà Nội 2024) đang diễn ra sôi động, thu hút nhiều người dân thủ đô đến tham quan và "săn" tour giảm giá.
Du lịch Lâm Đồng tiếp tục vững đà tăng trưởng

Du lịch Lâm Đồng tiếp tục vững đà tăng trưởng

Hết quý I/2024, lượng khách đến Lâm Đồng ước đạt 2,38 triệu lượt, tăng 11% so với cùng kỳ năm 2023, đạt 24,5% kế hoạch năm 2024.
Ninh Bình, Thanh Hóa, Nghệ An, Hà Tĩnh: Một hành trình nhiều trải nghiệm

Ninh Bình, Thanh Hóa, Nghệ An, Hà Tĩnh: Một hành trình nhiều trải nghiệm

Ninh Bình, Thanh Hóa, Nghệ An, Hà Tĩnh thúc đẩy liên kết, xúc tiến điểm đến, xây dựng, định vị thị trường, sản phẩm du lịch và dịch vụ mới.
Thúc đẩy quảng bá, liên kết phát triển du lịch Đồng bằng sông Cửu Long

Thúc đẩy quảng bá, liên kết phát triển du lịch Đồng bằng sông Cửu Long

Đồng bằng sông Cửu Long là một trong 7 vùng trọng điểm du lịch của cả nước với hệ thống tài nguyên du lịch phong phú và mang tính đặc thù, độc đáo.
Hội chợ Du lịch TP. Hồ Chí Minh 2024: Hướng đến phát triển du lịch bền vững

Hội chợ Du lịch TP. Hồ Chí Minh 2024: Hướng đến phát triển du lịch bền vững

Hội chợ Du lịch TP. Hồ Chí Minh lần thứ 18 (ITE HCMC 2024) sẽ diễn ra từ ngày 5-7/9 tại Trung tâm Hội nghị và Triển lãm Sài Gòn (SECC).
Nghỉ lễ 30/4-1/5 kéo dài 5 ngày là cơ hội tuyệt vời cho ngành du lịch

Nghỉ lễ 30/4-1/5 kéo dài 5 ngày là cơ hội tuyệt vời cho ngành du lịch

Kỳ nghỉ lễ 30/4-1/5 là thời điểm lý tưởng cho ngành du lịch phát triển, đặc biệt nếu đề xuất kỳ nghỉ này kéo dài 5 ngày sẽ là cơ hội thuận lợi để thu hút khách.
Ninh Thuận kỳ vọng hút khách từ Hội chợ Du lịch quốc tế Việt Nam

Ninh Thuận kỳ vọng hút khách từ Hội chợ Du lịch quốc tế Việt Nam

Các doanh nghiệp du lịch Ninh Thuận tiếp cận, giới thiệu quảng bá các sản phẩm du lịch đến với du khách tại Hội chợ Du lịch quốc tế Việt Nam - VITM Hà Nội 2024.
Xem thêm
Mobile VerionPhiên bản di động