Du lịch toàn cầu thời Omicron: Từ gián đoạn ban đầu đến dấu hiệu lạc quan

Ngành công nghiệp du lịch và lữ hành đã một lần nữa bị gián đoạn khi phát hiện ra biến thể Omicron vào tháng 12 năm ngoái.
Du lịch toàn cầu khó mở trước Omicron

Với sự không chắc chắn đang tăng cao, một số nhà hoạch định đã thực hiện các hạn chế đi lại, chẳng hạn như danh sách đỏ các quốc gia Nam Phi. Vào thời điểm kỳ nghỉ lễ cuối năm 2021, lượng du lịch bằng đường hàng không ở Mỹ đã bị ảnh hưởng bởi biến thể Omicron. Với những quốc gia phụ thuộc vào du lịch như Thái Lan thì câu hỏi đặt ra là liệu du lịch Thái Lan và thế giới có chắc chắn trở lại để phục hồi hay không? Và nếu xuất hiện các biến thể mới thì sẽ thế nào? Nhưng ngành du lịch ở Phuket đã lạc quan về sự phục hồi và cảm thấy những khó khăn đang bắt đầu qua đi.

Du lịch toàn cầu thời Omicron: Từ gián đoạn ban đầu đến dấu hiệu lạc quan

Từ những gián đoạn ban đầu

Nhìn vào những hạn chế được áp dụng trong năm qua, các lệnh cấm đi lại ban đầu đã tiếp tục có tác động tiêu cực đến hoạt động du lịch và lữ hành. Sự không chắc chắn của các lệnh cấm đi lại luôn thay đổi có tác động có thể đo lường được đối với nhu cầu. Điều này ít xảy ra do những du khách có thể đi du lịch bất kể đại dịch, mà là do các tuyến đường bị hủy hoặc sợ mắc kẹt. Tác động tiêu cực đến ngành du lịch và lữ hành của các nền kinh tế phụ thuộc nhiều hơn, chẳng hạn như ở Nam Phi. Việc dỡ bỏ các hạn chế đi lại gần đây, chẳng hạn như ở Mỹ, đã bắt đầu phản ánh sự gia tăng của du lịch hàng không, nâng cao niềm tin từ du khách cũng như các tác nhân trong ngành.

Các chuyên gia kinh tế đã khẳng định rằng, các lệnh cấm đi lại không đặc biệt hiệu quả trong việc bảo vệ sức khỏe cộng đồng trong khi cân bằng nhu cầu phát triển kinh tế đang diễn ra. Các quốc gia nên áp dụng cách tiếp cận dựa trên rủi ro. Tiến sĩ Matshidiso Moeti, Giám đốc khu vực châu Phi của WHO cho biết, việc hạn chế đi lại có thể đóng một vai trò trong việc giảm nhẹ sự lây lan của Covid-19 nhưng tạo ra gánh nặng lớn cho cuộc sống và sinh kế. Nếu các hạn chế được thực hiện thì không được xâm phạm hoặc xâm nhập một cách không cần thiết, và phải dựa trên cơ sở khoa học, theo quy định y tế quốc tế, là công cụ ràng buộc pháp lý của luật pháp quốc tế được hơn 190 quốc gia công nhận.

Bản thân việc di chuyển bằng đường hàng không vẫn an toàn như đã được chứng minh trong suốt trận đại dịch. Nhưng nhiều quốc gia vẫn đưa ra các yêu cầu về xét nghiệm và tiêm chủng để chống lại sự lây truyền Covid-19 trong toàn bộ quá trình du lịch. Các doanh nghiệp du lịch và lữ hành sẽ cảm thấy tác động liên tục đến ngành: đã có nhiều báo cáo về việc hạn chế đi lại do biến thể Omicron, đặt ngành du lịch và lữ hành vào thế bất lợi lớn và làm hỏng hoặc ngừng hoạt động của các doanh nghiệp quy mô vừa và nhỏ.

Đối với các doanh nghiệp khác, dù chuyển đổi số đã phục vụ nền kinh tế toàn cầu trong hai năm gần đây, nhưng các giao dịch trực tiếp mang lại lợi ích to lớn. Các doanh nghiệp đang mong muốn khởi động lại chuyến đi lại của công ty. Đồng thời, hoạt động còn rời rạc và thiếu sự hài hòa toàn cầu. Các nỗ lực của Diễn đàn Kinh tế thế giới và các tổ chức khác vẫn tiếp tục với hy vọng mang lại sự chắc chắn hơn cho môi trường này, đặc biệt là thông qua việc sử dụng các khuôn khổ và công cụ kỹ thuật số.

Những thách thức lớn nhất mà doanh nghiệp phải đối mặt

Các quy định và chính sách du lịch luôn thay đổi là những thách thức lớn nhất cho đến nay. Chi phí đi lại cũng đã tăng lên rất nhiều do giảm tần suất các chuyến bay, trong đó các lệnh cấm đi lại là một trong những nguyên nhân, cũng như chi phí xét nghiệm Covid-19 tăng lên trước khi đi du lịch. Việc đi lại sẽ phục hồi chậm nhất vì các tập đoàn và đội nhóm đã thích nghi với các cuộc họp trực tuyến, tuy nhiên trong hầu hết các trường hợp, các nhà điều hành đã sẵn sàng trở lại để trực tiếp và gặp gỡ đối tác và khách hàng.

Tuy nhiên, các biện pháp kiểm dịch ở các khu vực địa lý khác nhau tiếp tục cản trở việc quay trở lại kinh doanh trực tiếp của nhiều công ty. Chi tiêu cho việc đi công tác là cao nhất ở nhiều điểm đến, do đó, điều này rất quan trọng đối với sự phát triển kinh tế toàn cầu - các doanh nghiệp nên xem xét hỗ trợ việc quay trở lại du lịch một cách có trách nhiệm.

Diễn đàn Kinh tế thế giới sửa đổi báo cáo cạnh tranh du lịch và lữ hành để giải quyết tốt hơn việc xác định và giảm thiểu rủi ro từ các yếu tố khí hậu, sức khỏe và kinh tế xã hội. Theo nhiều cách, đại dịch đã khuếch đại và làm nổi bật tầm quan trọng của tính bền vững và khả năng phục hồi đối với khả năng cạnh tranh trong tương lai trong lĩnh vực du lịch và lữ hành. Các doanh nghiệp có ngân sách du lịch lớn cần áp dụng tư duy tương tự vào các chiến lược và đóng vai trò là những người sớm áp dụng các phương pháp linh hoạt và bền vững hơn. Hàng không và du lịch tiếp tục mang lại lợi ích cho kinh doanh và nền kinh tế toàn cầu, nhưng cần được thực hiện theo cách thức xem xét các ưu tiên sức khỏe cộng đồng, cũng như các động lực về khí hậu.

Đến sự lạc quan hiện tại

Trong giữa tháng 1, nhà điều hành Khách sạn Banyan Tree Holdings Ltd cho biết, các khách sạn ở Thái Lan phụ thuộc vào du lịch, nơi duy trì kế hoạch “hộp cát Phuket” (Phuket Sandbox) mở cửa như một con đường cho du khách quốc tế không phải kiểm dịch, đã không chứng kiến ​​sự hủy bỏ các tour du lịch sau sự xuất hiện của biến thể Omicron. Theo đó, mặc dù việc đón khách trong các lượt đặt phòng mới chậm hơn vì mọi người muốn thận trọng, nhưng có một sự công nhận rằng mọi người đang dần thay đổi thái độ đối với dịch bệnh, và đó là lý do các nhà kinh doanh khách sạn rất lạc quan.

Trong khi nhiều quốc gia đã áp dụng lại một số hạn chế để làm chậm sự lây lan của biến thể omicron, một số quốc gia đã kiềm chế để không bị đóng cửa trên diện rộng. Thái Lan đã mở rộng chương trình du lịch hộp cát đến ba tỉnh nữa - Krabi, Phangnga và Surat Thani - vừa mới đây sau khi tạm dừng thị thực miễn kiểm dịch cho du khách đã tiêm phòng, trong khi Indonesia cũng giữ cho Bali mở cửa đón khách quốc tế. Công ty kinh doanh khách sạn Banyan Tree có trụ sở tại Singapore đã tung ra 5 thương hiệu mới trong hai năm qua, bao gồm cả ở Trung Quốc và Thái Lan, đặt cược vào sự phục hồi của ngành du lịch.

Các bất động sản của Banyan Tree trên đảo nghỉ dưỡng Phuket đạt công suất thuê khoảng 70% trong những tuần cuối cùng của tháng 12 năm ngoái và dự kiến ​​khoảng 55-60% vào tháng 1 năm nay với công suất trung bình đạt 40% -50% trong quý đầu tiên của năm nay. Giá phòng tiếp tục bằng một phần ba so với trước Covid do nguồn cung phòng quá lớn sau "sự sụp đổ đáng kinh ngạc và đột ngột" của thị trường. Thị trường du lịch sẽ mất nhiều thời gian để phục hồi hoàn toàn, và câu hỏi chính là ngành du lịch Thái Lan nói riêng và du lịch toàn cầu nói chung có thực sự đang trên con đường phục hồi bền vững lâu dài hay không và dấu hiệu cho thấy nhiều khả năng tích cực.

Trước khi Omicron xuất hiện, thiệt hại của ngành du lịch trên toàn cầu đã ước tính khoảng 1,6 nghìn tỷ USD cho năm 2021. Tác động ban đầu của Omicron được cho là sẽ làm cho những tổn thất đó trở nên tồi tệ hơn khi mà các nhà điều hành tour du lịch cho biết lượng đặt phòng chỉ mới bắt đầu quay trở lại và một số quốc gia đã khôi phục các chuyến bay hồi hương cho công dân nước ngoài. Cho đến nay, những tác động đến nhu cầu đi lại phần lớn phụ thuộc vào điểm đến, nhưng việc nới lỏng các quy định ở một số quốc gia hiện nay cho thấy những lạc quan trở lại.
Việt Dũng
Bạn thấy bài viết này thế nào?
Kém Bình thường ★ ★ Hứa hẹn ★★★ Tốt ★★★★ Rất tốt ★★★★★
Bài viết cùng chủ đề: Du lịch

Có thể bạn quan tâm

Tin mới nhất

Trung Quốc lập kỷ lục toàn cầu về sản xuất và sử dụng năng lượng điện gió

Trung Quốc lập kỷ lục toàn cầu về sản xuất và sử dụng năng lượng điện gió

Theo tổ chức nghiên cứu năng lượng Ember, các trang trại điện gió của Trung Quốc lập kỷ lục toàn cầu khi đã sản xuất hơn 100 terawatt giờ điện trong tháng 3.
Chiến sự Nga-Ukraine hôm nay ngày 19/4/2024: Binh sĩ Ukraine vượt sông Dnieper đầu hàng

Chiến sự Nga-Ukraine hôm nay ngày 19/4/2024: Binh sĩ Ukraine vượt sông Dnieper đầu hàng

Chiến sự Nga-Ukraine hôm nay ngày 19/4/2024: Binh sĩ Ukraine vượt sông Dnieper đầu hàng; Nga tăng cường sản xuất "Bão mặt trời" để tăng cường khả năng tấn công.
Các hãng vận tải tìm lợi ích ngắn hạn khi cuộc khủng hoảng Biển Đỏ đẩy giá cước lên cao

Các hãng vận tải tìm lợi ích ngắn hạn khi cuộc khủng hoảng Biển Đỏ đẩy giá cước lên cao

Cuộc khủng hoảng Biển Đỏ đẩy giá cước container lên cao, các hãng vận tải phần lớn đã từ bỏ chiến thuật sử dụng các chuyến đi trống để điều chỉnh nguồn cung.
Căng thẳng Israel - Iran: Israel bất ngờ tấn công tên lửa trả đũa Iran

Căng thẳng Israel - Iran: Israel bất ngờ tấn công tên lửa trả đũa Iran

Căng thẳng Israel - Iran: Israel bất ngờ tấn công tên lửa trả đũa Iran sau vụ tập kích quy mô lớn với hơn 300 đạn tên lửa Tehran thực hiện hôm 14/4.
Cuộc cạnh tranh trên thị trường xe điện toàn cầu đang nóng lên

Cuộc cạnh tranh trên thị trường xe điện toàn cầu đang nóng lên

Năm 2023 là một năm kỷ lục của xe điện. Châu Á là chiến trường của thị trường xe điện, trong đó Trung Quốc là quốc gia dẫn đầu.

Tin cùng chuyên mục

Chiến sự Nga-Ukraine hôm nay ngày 19/4/2024: CIA nói “tin buồn” về Ukraine; Ba Lan từ chối cung cấp Patriot cho Kiev

Chiến sự Nga-Ukraine hôm nay ngày 19/4/2024: CIA nói “tin buồn” về Ukraine; Ba Lan từ chối cung cấp Patriot cho Kiev

Thông tin chiến sự Nga-Ukraine hôm nay ngày 19/4/2024: CIA nói “tin buồn” về Ukraine; Ba Lan từ chối cung cấp Patriot cho Kiev.
EU ủng hộ Ukraine tăng cường nhập khẩu điện; giá năng lượng giúp kinh tế Mỹ phát triển tốt hơn châu Âu

EU ủng hộ Ukraine tăng cường nhập khẩu điện; giá năng lượng giúp kinh tế Mỹ phát triển tốt hơn châu Âu

Liên minh châu Âu (EU) ủng hộ đề xuất của Ukraine về việc tăng công suất nhập khẩu điện từ Mạng lưới vận hành hệ thống truyền tải điện châu Âu (ENTSO-E).
Ấn Độ giảm nhập khẩu dầu; Nga vẫn bơm khí đốt sang châu Âu

Ấn Độ giảm nhập khẩu dầu; Nga vẫn bơm khí đốt sang châu Âu

Theo Bộ Dầu mỏ và Khí đốt Ấn Độ, sau thời gian ồ ạt mua dầu giá rẻ từ nước ngoài, gần đây nước này đã bắt đầu giảm nhập khẩu dầu.
Chiến sự Nga-Ukraine hôm nay ngày 18/4/2024: Nga tập kích vị trí chỉ huy Ukraine; Kiev thừa nhận yếu thế

Chiến sự Nga-Ukraine hôm nay ngày 18/4/2024: Nga tập kích vị trí chỉ huy Ukraine; Kiev thừa nhận yếu thế

Chiến sự Nga-Ukraine hôm nay ngày 18/4/2024: Nga tập kích vị trí chỉ huy Ukraine; Kiev thừa nhận yếu thế trong bài phát biểu của Tổng thống Volodymir Zelensky.
Chiến sự Israel – Hamas ngày 18/4/2024: GDP của Israel giảm 21% do chiến sự; Tel Aviv nội bộ bất hòa

Chiến sự Israel – Hamas ngày 18/4/2024: GDP của Israel giảm 21% do chiến sự; Tel Aviv nội bộ bất hòa

Chiến sự Israel – Hamas ngày 18/4/2024: GDP của Israel giảm 21% do chiến sự; Tel Aviv nội bộ bất hòa trong cách giải quyết cuộc xung đột với Hamas tại Dải Gaza.
Liệu Ấn Độ có trở thành siêu cường kinh tế lớn thứ 3 thế giới?

Liệu Ấn Độ có trở thành siêu cường kinh tế lớn thứ 3 thế giới?

Theo một số quan sát viên dự báo, với sự phát triển bền vững Ấn Độ sẽ trở thành cường quốc lớn thứ 3 thế giới chỉ sau Hoa Kỳ và Trung Quốc.
Chiến sự Nga-Ukraine ngày 18/4/2024: Ông Zelensky công nhận bước tiến của Nga; Mỹ bác khả năng đưa quân tới Ukraine

Chiến sự Nga-Ukraine ngày 18/4/2024: Ông Zelensky công nhận bước tiến của Nga; Mỹ bác khả năng đưa quân tới Ukraine

Thông tin chiến sự Nga-Ukraine hôm nay ngày 18/4/2024: Ông Zelensky công nhận bước tiến của Nga; Mỹ bác khả năng đưa quân tới Ukraine.
Tổng nợ công toàn cầu tăng lên 93,2% GDP

Tổng nợ công toàn cầu tăng lên 93,2% GDP

Theo báo cáo của Quỹ Tiền tệ Quốc tế (IMF), mức nợ công của tất cả các nước năm ngoái đã tăng lên mức 93,2% GDP toàn cầu.
Chiến sự Israel - Hamas ngày 17/4/2024: 4 kịch bản trả đũa Iran của Israel; xe tăng tiến vào Dải Gaza

Chiến sự Israel - Hamas ngày 17/4/2024: 4 kịch bản trả đũa Iran của Israel; xe tăng tiến vào Dải Gaza

Chiến sự Israel – Hamas ngày 17/4/2024: 4 kịch bản trả đũa Iran của Israel; xe tăng tiến vào Dải Gaza báo hiệu cho hoạt động quy mô lớn sắp tới của IDF ở đây.
Chiến sự Nga-Ukraine hôm nay ngày 17/4/2024: Ukraine thông qua Luật Tổng động viên bổ sung

Chiến sự Nga-Ukraine hôm nay ngày 17/4/2024: Ukraine thông qua Luật Tổng động viên bổ sung

Chiến sự Nga-Ukraine hôm nay ngày 17/4/2024: Ukraine thông qua Luật Tổng động viên bổ sung; Sĩ quan AFU cảnh báo chiến tuyến có thể sụp đổ trong mùa hè 2024.
Dự báo lạm phát toàn cầu giảm, nền kinh tế liệu có khởi sắc?

Dự báo lạm phát toàn cầu giảm, nền kinh tế liệu có khởi sắc?

Theo Quỹ Tiền tệ quốc tế dự báo, lạm phát toàn cầu trung bình sẽ giảm xuống từ mức 4% năm 2023 còn 2,8% vào cuối năm 2024 và xuống còn 2,4% vào năm 2025.
Chiến sự Nga-Ukraine 17/4/2024: Mỹ sẽ không đảm nhận “vai trò chiến đấu” ở Ukraine; ông Zelensky nói Kiev hết tên lửa

Chiến sự Nga-Ukraine 17/4/2024: Mỹ sẽ không đảm nhận “vai trò chiến đấu” ở Ukraine; ông Zelensky nói Kiev hết tên lửa

Thông tin chiến sự Nga-Ukraine hôm nay ngày 17/4/2024: Mỹ sẽ không đảm nhận “vai trò chiến đấu” ở Ukraine; Tổng thống Zelensky nói Ukraine hết tên lửa.
Cơ hội kinh tế nào từ cuộc gặp giữa tổng thống Argentina và tỉ phú Elon Musk?

Cơ hội kinh tế nào từ cuộc gặp giữa tổng thống Argentina và tỉ phú Elon Musk?

Tình bạn "vừa chớm nở" giữa tỷ phú Elon Musk và Tổng thống Javier Milei được hứa hẹn sẽ mở ra tiềm năng phát triển giữa hai nước Mỹ và Argentina.
WTO kỷ niệm 30 năm ký Hiệp định Marrakesh thành lập Tổ chức Thương mại thế giới

WTO kỷ niệm 30 năm ký Hiệp định Marrakesh thành lập Tổ chức Thương mại thế giới

Ngày 15/4/1994, 123 quốc gia đã tập trung tại Ma-rốc để ký Hiệp định Marrakesh thành lập Tổ chức Thương mại Thế giới, nền tảng của hệ thống thương mại quốc tế.
Chiến sự Nga-Ukraine hôm nay ngày 16/4/2024: Tại sao Mỹ và phương Tây không bảo vệ Ukraine tương tự như Israel?

Chiến sự Nga-Ukraine hôm nay ngày 16/4/2024: Tại sao Mỹ và phương Tây không bảo vệ Ukraine tương tự như Israel?

Chiến sự Nga-Ukraine hôm nay ngày 16/4/2024: Tại sao Mỹ và phương Tây không bảo vệ Ukraine tương tự như Israel? Chính vì sự khác biệt địa chính trị của Ukraine.
Thị trường sợi bông Trung Quốc có gì mới?

Thị trường sợi bông Trung Quốc có gì mới?

Thị trường sợi bông Trung Quốc tuần qua (8-12/4/2024) được đánh giá giao dịch sợi bông khá tốt, các nhà máy kéo sợi tiếp tục giảm lượng hàng tồn kho.
Chiến sự Nga-Ukraine 16/4/2024: Mỹ thừa nhận Nga đạt được thành công trên chiến trường; Ukraine bổ sung số lượng lớn UAV

Chiến sự Nga-Ukraine 16/4/2024: Mỹ thừa nhận Nga đạt được thành công trên chiến trường; Ukraine bổ sung số lượng lớn UAV

Thông tin chiến sự Nga-Ukraine hôm nay ngày 16/4/2024: Mỹ thừa nhận Nga đạt được thành công trên chiến trường; Ukraine bổ sung số lượng lớn UAV.
Chiến sự Nga-Ukraine hôm nay ngày 15/4/2024: Ukraine dự kiến tấn công cầu Crimea vào giữa tháng 7/2024

Chiến sự Nga-Ukraine hôm nay ngày 15/4/2024: Ukraine dự kiến tấn công cầu Crimea vào giữa tháng 7/2024

Chiến sự Nga-Ukraine hôm nay ngày 15/4/2024: Ukraine dự kiến tấn công cầu Crimea vào giữa tháng 7; lính dù Ukraine đầu hàng tại mặt trận Avdeevka.
Việt Nam kêu gọi công dân nên cân nhắc kỹ trước khi đến Iran, Iraq, Syria

Việt Nam kêu gọi công dân nên cân nhắc kỹ trước khi đến Iran, Iraq, Syria

Đại sứ Việt Nam tại Iran vừa đưa ra khuyến cáo với công dân trong bối cảnh căng thẳng giữa Iran và Israel đang có dấu hiệu leo thang.
Giá vàng tăng sau vụ Iran tấn công Israel; Mỹ kêu gọi tránh leo thang ở Trung Đông

Giá vàng tăng sau vụ Iran tấn công Israel; Mỹ kêu gọi tránh leo thang ở Trung Đông

Theo dữ liệu giao dịch, giá vàng đang tăng 1% sau cuộc tấn công của Iran vào Israel, đạt mức 2.400 USD/ounce.
Xem thêm
Mobile VerionPhiên bản di động