Du lịch nông nghiệp, du lịch nông thôn: Cần đi tìm "chìa khóa" chung

Du lịch nông nghiệp, nông thôn góp phần phát triển kinh tế địa phương và xây dựng nông thôn mới. Tuy nhiên, để triển khai hiệu quả vẫn còn không ít khó khăn.
Thiếu khung pháp lý cho bất động sản du lịch nông nghiệp Mộc Châu khai thác và phát huy thế mạnh du lịch nông nghiệp

Sin Suối Hồ nằm ở độ cao khoảng 1.500m so với mực nước biển, có khí hậu trong lành, mát mẻ quanh năm. Bên cạnh được thiên nhiên, khí hậu ưu đãi, thì Đảng uỷ, UBND xã Sin Suối Hồ đã ban hành nghị quyết chuyên đề về phát triển du lịch cộng đồng.

Chính quyền địa phương đã vào cuộc quyết liệt cùng bà con nông dân phát triển du lịch cộng đồng. Bên cạnh đó, Sin Suối Hồ đã phối hợp các cấp các ngành, các doanh nghiệp tuyên truyền, quảng bá điểm du lịch Sin Suối Hồ – được ví như “cô gái đẹp chưa ngủ dậy”.

Hái trà trong tour du lịch vườn chè ở Công ty Trà Long Đỉnh.
Hái trà trong tour du lịch vườn chè ở Công ty Trà Long Đỉnh.

Bản Sin Suối Hồ có 145 hộ dân thì đa số các hộ trong bản đều làm du lịch cộng đồng. Trong điểm bản có đội văn nghệ; có nhà hàng; homestay sạch sẽ, tiện nghi phục vụ du khách. Đặc biệt ở Sin Suối Hồ còn có rất nhiều "Nhà tổ chim" là một trong những điểm nhấn thu hút khách du lịch…

Ông Hoàng Văn Đại - Phó Bí thư Thường trực Đảng ủy xã Sin Suối Hồ, huyện Phong Thổ, tỉnh Lai Châu – cho biết, để bản du lịch cộng đồng Sin Suối Hồ trở thành điểm đến du lịch hấp dẫn như ngày nay, chính quyền địa phương và người dân Sin Suối Hồ đã cố gắng, nỗ lực rất lớn và trải qua một hành trình dài.

Chính quyền địa phương xác định lộ trình làm du lịch với các giai đoạn 2020 - 2025 với 6 nhiệm vụ trọng tâm, trong đó phấn đấu du lịch sản phẩm OCOP 4 sao, xây dựng điểm nâng cấp chợ phiên; giới thiệu quảng bá các sản phẩm du lịch. Giai đoạn 2026 – 2030, Đảng uỷ, UBND xã Sin Suối Hồ tiếp tục xác định phát triển du lịch cộng đồng là thế mạnh của địa phương.

“Ở địa phương chúng tôi, chính quyền cũng tạo nhiều điều kiện để bà con làm du lịch, trước dân đi làm nương mãi vẫn đói nghèo nhưng giờ mọi người ở nhà làm nhà nghỉ, trồng rau, dệt thổ cẩm... tiếp khách du lịch nên đã có cuộc sống khá giả hơn. Hiện, chúng tôi đã có nhiều sản phẩm thổ cẩm, rau, thực phẩm, hoa lan... bán cho khách du lịch giúp bà con tăng thu nhập đáng kể", - ông Và A Chứ một trong những nông dân làm du lịch nông nghiệp, du lịch nông thôn ở xã Sin Suối Hồ thông tin.

Trong khi đó, tại các tỉnh phía Nam, ông Võ Văn Phong đến từ Công ty du lịch C2T, thành phố Bến Tre (tỉnh Bến Tre) – chia sẻ: “Ai cũng nói về miền Tây giống nhau nhưng tôi cho rằng có nhiều sự khác biệt, vị trí địa ký khác nhau, con người khác nhau, sản vật khác nhau… sẽ tạo nên sản phẩm du lịch hoàn toàn khác nhau. Bến Tre quê tôi có rất nhiều dừa, việc ăn cơm bằng chén là từ vỏ dừa, nấu canh chua bằng nước dừa, làm nón từ lá dừa… đó chính là văn hóa của người Bến Tre và tôi dựa vào sự khác biệt văn hóa này để giới thiệu tới khách du lịch”.

Cũng theo ông Võ Văn Phong, sau khi đã tìm ra sự khác biệt, chúng tôi tập trung vào trải nghiệm cảm xúc của khách hàng. Chính yếu tố này, tôi cho là quan trọng nhất trong làm du lịch, khi khách có cảm xúc, được trải nghiệm và trân quý những giá trị văn hóa thì chắc chắn họ sẽ quay lại.

Bên cạnh những thuận lợi, ông Bùi Quang Doanh - Chuyên gia phát triển sản phẩm du lịch bền vững - nhận định, khó khăn trong phát triển du lịch nông nghiệp, du lịch nông thôn là rất nhiều.

Cụ thể, nhiều người dân kỳ vọng khi phát triển du lịch sẽ kỳ vọng phát triển nhanh, mạnh, đem lại nguồn thu nhập tốt hơn. Bên cạnh đó, là sự thiếu kiến thức chuyên ngành, kiến thức về quản trị. Nhiều chủ đầu tư khi phát triển du lịch nông nghiệp nhưng chưa biết đối tượng khách hàng của mình là ai, mình phục vụ như thế nào? Ngoài ra, là thiếu sự liên kết, hoặc liên kết chưa bền vững; thiếu kiến thức và thiếu kinh nghiệm trong triển khai dự án về du lịch nông nghiệp; thiếu nguồn nhân lực; thiếu kết nối tuyến giữa các điểm du lịch.

Ở góc độ địa phương, ông Hoàng Văn Đại cho biết, tuy du lịch nông nghiệp có phát triển nhưng chúng tôi cũng nhận thấy các điểm du lịch cộng đồng chưa tương xứng với tiềm năng, thế mạnh của địa phương. Trong tương lai gần, xã cần rất nhiều dự án sự tham gia của doanh nghiệp đầu tư vào du lịch, hỗ trợ địa phương xây dựng ngoài nét văn hoá bản địa, địa phương vốn có, còn cập nhật thêm các dịch vụ hiện đại để không bị quá xa so với thực tế.

“Hiện trên địa bàn đang xây dựng tuyến đường vành đai biên giới và sắp hoàn thiện, xã Sin Suối Hồ cũng đang có hướng mở rộng các điểm du lịch cộng đồng, kết nối với các điểm vệ sinh, tổ chức tour leo núi Bạch Mộc Lương Tử, kết nối với Sa Pa… để xây dựng thành tour hấp dẫn cả khách du lịch trong nước và du khách nước ngoài.

Tuy nhiên, để làm được việc này chúng tôi rất cần các doanh nghiệp đầu tư, mở các tour kết nối với các vùng khác, quảng bá sản phẩm du lịch Sin Suối Hồ đến với đông đảo bà con và du khách”, ông Hoàng Văn Đại chia sẻ.

Cũng bàn về vấn đề này, ông Võ Văn Phong cho rằng, mỗi một địa phương nên có những chính sách, có chương trình đạo tạo về con người ngay tại cơ sở xã, phường, thị trấn. Đồng thời, đào tạo về nguồn nhân lực tại chỗ như đào tạo cán bộ xã, phường thị trấn để hiểu về tài nguyên bản địa, về mô hình kinh doanh tại địa phương mình.

Chúng ta cũng nói nhiều về chuyển đổi số, chính vì vậy cần đào tạo đội ngũ bạn trẻ, hay cả người già biết sử dụng internet để viết content giới thiệu, quảng bá du lịch cộng đồng ở vùng miền mình. Chúng ta chưa hiểu giá trị văn hoá của địa phương mình là gì, viết content ra sao thì rất khó để lan toả, quảng bá phát triển du lịch nông nghiệp, du lịch nông thôn”, ông Võ Văn Phong nói.

Nguyễn Hạnh
Bạn thấy bài viết này thế nào?
Kém Bình thường ★ ★ Hứa hẹn ★★★ Tốt ★★★★ Rất tốt ★★★★★
Bài viết cùng chủ đề: du lịch nông nghiệp

Có thể bạn quan tâm

Tin mới nhất

Xâm nhập mặn có khả năng đã qua đỉnh điểm

Xâm nhập mặn có khả năng đã qua đỉnh điểm

Dự báo, các đợt xâm nhập mặn cao xuất hiện từ 22-25/4/2024. Tuy nhiên, ở vùng các cửa sông Cửu Long, xâm nhập mặn có khả năng đã qua đỉnh điểm.
AgroChemEx Vietnam 2024: Hướng tới nền nông nghiệp, công nghiệp xanh bền vững

AgroChemEx Vietnam 2024: Hướng tới nền nông nghiệp, công nghiệp xanh bền vững

Triển lãm quốc tế chuyên ngành phân bón, thuốc bảo vệ thực vật và hoá chất nông nghiệp Việt Nam (AgroChemEx Vietnam) đã diễn ra tại TP. Hồ Chí Minh.
Tìm ra nguyên nhân ban đầu dẫn đến hiện tượng tôm hùm bông bị chết

Tìm ra nguyên nhân ban đầu dẫn đến hiện tượng tôm hùm bông bị chết

Nắng nóng, mật độ lồng nuôi cao, lượng oxy hoà tan thấp làm suy giảm sức đề kháng là nguyên nhân ban đầu hiện tượng tôm hùm bông bị chết tại huyện Vạn Ninh.
Hội nghị quốc tế về chỉnh sửa gen trên cây trồng lớn nhất tại Việt Nam

Hội nghị quốc tế về chỉnh sửa gen trên cây trồng lớn nhất tại Việt Nam

Hội nghị “Thành tựu trong Công nghệ Sinh học thực vật – Từ chỉnh sửa gen cây trồng đến phát triển nông nghiệp bền vững” được diễn ra trong 2 ngày 11- 12/4.
Hoàn thiện các mảnh ghép, quyết gỡ ‘thẻ vàng’ IUU

Hoàn thiện các mảnh ghép, quyết gỡ ‘thẻ vàng’ IUU

2 Nghị định mới được ban hành với quy định chặt chẽ, chế tài xử phạt cao hơn;… không chỉ vì mục tiêu gỡ ‘thẻ vàng’ IUU mà hướng đến ngành thủy sản bền vững.

Tin cùng chuyên mục

4,4 triệu USD hỗ trợ sử dụng phân bón đúng

4,4 triệu USD hỗ trợ sử dụng phân bón đúng

Dự án 'Sử dụng phân bón đúng' sẽ được thực hiện trong 4 năm với ngân sách dự kiến là 4,4 triệu USD và dự kiến sẽ có 2.600 cá nhân được hưởng lợi trực tiếp.
Hải Dương: Cá chết nổi trắng sông, người dân mất cơ nghiệp hàng tỷ đồng

Hải Dương: Cá chết nổi trắng sông, người dân mất cơ nghiệp hàng tỷ đồng

Lượng cá nuôi lồng chết bất thường trên địa bàn xã Tiền Tiến (tỉnh Hải Dương) đã vượt trên 300 tấn. Nhiều hộ dân thiệt hại từ vài trăm triệu đến hàng tỷ đồng.
Phê duyệt Đề án “Phát triển bền vững ngành ong đến năm 2030”

Phê duyệt Đề án “Phát triển bền vững ngành ong đến năm 2030”

Bộ trưởng Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn vừa ban hành quyết định phê duyệt Đề án “Phát triển bền vững ngành ong đến năm 2030”.
Nâng cao hiệu quả công tác đào tạo lao động hợp tác xã

Nâng cao hiệu quả công tác đào tạo lao động hợp tác xã

Sáng 5/4, diễn ra tọa đàm “Nâng cao hiệu quả công tác đào tạo, bồi dưỡng cho thành viên, người lao động hợp tác xã và các tổ chức kinh tế tập thể”.
Bàn cách khai thác giá trị đa dụng của hệ sinh thái rừng

Bàn cách khai thác giá trị đa dụng của hệ sinh thái rừng

Tương lai của rừng không chỉ là nguồn nguyên liệu gỗ mà còn là các sản phẩm giá trị gia tăng. Đó chính là một trong những con đường làm giàu bền vững từ rừng.
Đã đến giai đoạn có thể gỡ bỏ

Đã đến giai đoạn có thể gỡ bỏ 'thẻ vàng' IUU

"Đã đến giai đoạn để có thể gỡ bỏ ‘thẻ vàng’ IUU cho Việt Nam, tuy nhiên trách nhiệm nằm ở phía các bạn".
"Chắp cánh" thương hiệu sắn dây Hải Dương vươn ra toàn cầu

"Chắp cánh" thương hiệu sắn dây Hải Dương vươn ra toàn cầu

Thị xã Kinh Môn hiện có diện tích trồng sắn dây lớn nhất tỉnh Hải Dương với 262 ha, tổng sản lượng gần 8.000 tấn, bước đầu đã xuất khẩu ra thị trường thế giới.
Dự báo vải Thanh Hà mất mùa, nông dân kỳ vọng được giá

Dự báo vải Thanh Hà mất mùa, nông dân kỳ vọng được giá

Do ảnh hưởng của thời tiết, vùng trồng vải Thanh Hà (tỉnh Hải Dương) dự báo sẽ mất mùa khi cây vải ra hoa, đậu quả thấp, sản lượng ước giảm 40-50%.
Điểm tên 6 tỉnh có diện tích rừng lớn nhất cả nước

Điểm tên 6 tỉnh có diện tích rừng lớn nhất cả nước

Nghệ An, Quảng Nam, Sơn La, Gia Lai, Thanh Hóa, Kon Tum là 6 địa phương có diện tích rừng lớn nhất cả nước.
Tổ chức Tháng hành động vì Hợp tác xã năm 2024

Tổ chức Tháng hành động vì Hợp tác xã năm 2024

Tổ chức Tháng hành động vì Hợp tác xã năm 2024 chủ đề "Vì sự phát triển bền vững của hợp tác xã" nhằm góp phần phát triển kinh tế tập thể, hợp tác xã.
Đề nghị Đồng Nai chặn ngay tình trạng nhập lậu gia cầm

Đề nghị Đồng Nai chặn ngay tình trạng nhập lậu gia cầm

Nhiều người Campuchia tử vong vì cúm gia cầm, Bộ trưởng Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn gửi công điện khẩn cho Chủ tịch UBND tỉnh Đồng Nai.
Sắp diễn ra Hội nghị phát triển bền vững nuôi biển - nhìn từ Quảng Ninh

Sắp diễn ra Hội nghị phát triển bền vững nuôi biển - nhìn từ Quảng Ninh

Chiều 25/3, Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn tổ chức Họp báo thông tin về Hội nghị phát triển bền vững nuôi biển - Nhìn từ Quảng Ninh.
Về Thanh Hà xem nông dân thu hoạch mật ong hoa vải xuất khẩu sang Mỹ

Về Thanh Hà xem nông dân thu hoạch mật ong hoa vải xuất khẩu sang Mỹ

Huyện Thanh Hà (tỉnh Hải Dương) không chỉ nổi tiếng với vải thiều tiến vua, mà còn được biết đến với sản phẩm mật ong hoa vải được xuất khẩu cả sang Mỹ.
Chiến dịch Empower Youth4Food - Thay đổi nhận thức của giới trẻ Việt về nông nghiệp

Chiến dịch Empower Youth4Food - Thay đổi nhận thức của giới trẻ Việt về nông nghiệp

Chiến dịch Empower Youth4Food được ra mắt với những nỗ lực thay đổi định hướng của giới trẻ Việt Nam về ngành nông nghiệp và việc làm trong lĩnh vực nông thôn.
Trở thành tỷ phú nhờ trồng nho Hạ Đen

Trở thành tỷ phú nhờ trồng nho Hạ Đen

Anh Nguyễn Mạnh Đoàn (xã Đoàn Thượng, huyện Gia Lộc, tỉnh Hải Dương) được biết đến là tấm gương thành công trong mô hình trồng nho Hạ Đen thu về hàng tỷ đồng.
Bắc Giang có 234 trường hợp vi phạm đê điều

Bắc Giang có 234 trường hợp vi phạm đê điều

Chủ tịch UBND tỉnh Bắc Giang Lê Ánh Dương yêu cầu các huyện, thành phố xử lý 234 trường hợp vi phạm về đê điều, phòng chống thiên tai trước mùa mưa bão sắp đến.
Hải Dương: Đổi đời, thành tỷ phú nhờ mô hình nuôi ốc nhồi thương phẩm

Hải Dương: Đổi đời, thành tỷ phú nhờ mô hình nuôi ốc nhồi thương phẩm

Những năm gần đây, nuôi ốc nhồi thương phẩm đang là mô hình kinh tế mới giúp nhiều gia đình trên địa bàn tỉnh Hải Dương thu về từ 250 - 300 triệu đồng/năm.
Doanh nghiệp Việt Nam - Cộng hòa Séc: Tìm kiếm cơ hội hợp tác đầu tư trong nông nghiệp

Doanh nghiệp Việt Nam - Cộng hòa Séc: Tìm kiếm cơ hội hợp tác đầu tư trong nông nghiệp

Chiều 20/3, Diễn đàn doanh nghiệp nông nghiệp Việt Nam – Cộng hòa Séc đã diễn ra tại Hà Nội.
Tái bổ nhiệm ông Nguyễn Hoàng Hiệp giữ chức Thứ trưởng Bộ Nông nghiệp

Tái bổ nhiệm ông Nguyễn Hoàng Hiệp giữ chức Thứ trưởng Bộ Nông nghiệp

Thủ tướng Chính phủ vừa ký Quyết định bổ nhiệm lại ông Nguyễn Hoàng Hiệp giữ chức Thứ trưởng Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn.
Rừng và đổi mới sáng tạo: Giải pháp mới vì một thế giới tốt đẹp hơn

Rừng và đổi mới sáng tạo: Giải pháp mới vì một thế giới tốt đẹp hơn

Năm 2024, Ngày Quốc tế về Rừng (ngày 21/3) có chủ đề “Rừng và đổi mới sáng tạo: Giải pháp mới vì một thế giới tốt đẹp hơn”.
Xem thêm
Mobile VerionPhiên bản di động