Thứ bảy 26/04/2025 05:57

Dự kiến cấu trúc đề thi đánh giá năng lực năm 2025

Đại học Quốc gia TP. Hồ Chí Minh sẽ đổi cấu trúc đề thi đánh giá năng lực từ năm 2025, thêm nhóm kiến thức về giáo dục kinh tế và pháp luật.

Kỳ thi đánh giá năng lực được tổ chức lần đầu từ năm 2018, với mục tiêu tuyển chọn được người học có năng lực tốt, phù hợp triết lý giáo dục toàn diện.

Theo đó, Kỳ thi đánh giá năng lực Đại học Quốc gia TP. Hồ Chí Minh hướng đến việc đánh giá các năng lực quan trọng của thí sinh để học đại học như: Sử dụng ngôn ngữ, tư duy logic, xử lý số liệu, giải quyết vấn đề…

Ông Nguyễn Quốc Chính công bố thông tin về kế hoạch tổ chức kỳ thi đánh giá năng lực năm 2024 và định hướng năm 2025

Ông Nguyễn Quốc Chính - Giám đốc Trung tâm Khảo thí và Đánh giá chất lượng đào tạo, Đại học Quốc gia TP. Hồ Chí Minh cho hay, trước những thay đổi nhanh chóng của nền kinh tế - xã hội, chương trình giáo dục phổ thông mới, kỳ thi tốt nghiệp trung học phổ thông…, kỳ thi đánh giá năng lực cũng cần phải được liên tục đánh giá, điều chỉnh, cải tiến để nâng cao chất lượng, tạo điều kiện thuận lợi cho thí sinh dự thi sử dụng kết quả thi.

Theo ông Nguyễn Quốc Chính, năm 2025, kỳ thi đánh giá năng lực tiếp tục được thực hiện theo hướng phát triển ổn định, căn cứ trên nền tảng của giai đoạn trước.

Kỳ thi sẽ tiếp tục được triển khai theo phương thức thi trắc nghiệm khách quan trên giấy, tổ chức đồng thời tại nhiều địa phương để tạo điều kiện thuận lợi cho thí sinh tham dự. Cấu trúc đề thi được điều chỉnh phù hợp với chương trình giáo dục phổ thông 2018.

Dự thảo cấu trúc đề thi năm 2025

Để cấu trúc nội dung đề thi phù hợp với chương trình giáo dục phổ thông 2018, từ cuối năm 2022, Đại học Quốc gia TP. Hồ Chí Minh đã thực hiện nhiều hoạt động chuyên môn với sự tham gia của các chuyên gia giáo dục và nhiều bên liên quan.

Cấu trúc đề thi đánh giá năng lực từ năm 2025 vẫn gồm 3 phần: Sử dụng ngôn ngữ; toán học, tư duy logic và phân tích số liệu; giải quyết vấn đề.

Sự điều chỉnh so với bài thi hiện tại tập trung chủ yếu vào phần giải quyết vấn đề. Thí sinh sẽ được lựa chọn thực hiện 3 trong số 6 nhóm vấn đề trong quá trình làm bài.

Từ tháng 9/2023, đội ngũ chuyên gia của Đại học Quốc gia TP. Hồ Chí Minh đã triển khai xây dựng ma trận ngân hàng câu hỏi và đề thi mẫu theo định hướng mới.

Trong tháng 12/2023, Đại học Quốc gia TP. Hồ Chí Minh sẽ tổ chức các hội thảo lấy ý kiến các bên liên quan để hoàn thiện cấu trúc đề thi và ma trận ngân hàng câu hỏi. Cấu trúc đề thi chính thức sẽ được trình phê duyệt và ban hành vào đầu năm 2024.

Chí Tâm
Bài viết cùng chủ đề: Giáo dục và đào tạo

Tin cùng chuyên mục

Khởi nghiệp học đường: Ươm mầm thế hệ doanh nhân mới

Đăng ký thi tốt nghiệp: Cuộc 'cân não' trước ngưỡng cửa đại học

Vì sao sinh viên học ngành STEM cần được vay tín dụng?

Quán quân Business Challenges mùa 7 gọi tên Llamas và Trailblazers

Chung kết Business Challenges Season 7: Bùng nổ ý tưởng khởi nghiệp

Quán quân Olympic Tin học Cao Thắng 2025 chính thức lộ diện

Bạo lực mầm non: Cảnh báo từ những vết hằn nhỏ

'Chốt' đăng ký nguyện vọng lớp 10 công lập: Cuộc đua chính thức bắt đầu

Khởi nghiệp giảng đường: 7 năm thắp lửa

Nvidia hợp tác với Cao đẳng Kỹ thuật Cao Thắng thúc đẩy ứng dụng AI

Giáo dục đổi thay từ một quyết sách nhân văn

Tuyển sinh đại học 2025: Một mùa tuyển sinh, hai nỗi lo

20 trường quân đội dừng xét học bạ, bổ sung tổ hợp thi

Hà Nội: Giao quyền tự chủ cho Trường Cao đẳng Điện tử - Điện lạnh

Tăng chỉ tiêu, tỷ lệ ‘chọi’ lớp 10 chuyên không giảm nhiệt

Trường Quốc tế Bắc Mỹ triển khai học bổng tài năng cho học sinh từ 6 đến 16 tuổi

Bình Định: Mở lối tương lai bằng hướng nghiệp và đào tạo nghề

Trường Đại học Luật đón nhận Huân chương Lao động hạng Ba

Phụ huynh nói gì về tổ chức học 2 buổi/ngày?

Sau sáp nhập, trường mầm non, tiểu học, THCS do xã quản lý