Dự án giao thông: “Tắc” vì thiếu vốn

Là lĩnh vực cần nguồn vốn lớn để đầu tư phát triển, hạ tầng giao thông vận tải luôn nhận được sự quan tâm của Chính phủ và các nhà đầu tư. Tuy nhiên, do nhiều nguyên nhân, vốn dành cho lĩnh vực giao thông đang gặp khó, cần có những tháo gỡ kịp thời về cơ chế, chính sách.
Dự án giao thông: “Tắc” vì thiếu vốn
Nhiều ngân hàng thương mại thận trọng trong việc rót vốn vào các dự án BOT giao thông

Ngân hàng không giải ngân, dự án ngừng chuyển động

Việc nhà đầu tư Dự án cao tốc BOT Bắc Giang - Lạng Sơn xin rút khỏi dự án này sau gần một năm rưỡi triển khai cho thấy, đầu tư vào dự án giao thông không phải là “con gà đẻ trứng vàng”.

Khởi công từ tháng 10/2015 và dự kiến tháng 12/2018 hoàn thành, nhưng đến thời điểm hiện tại, dự án cao tốc Bắc Giang - Lạng Sơn vẫn đang ì ạch giải phóng mặt bằng, các hạng mục khác trong tình trạng chờ vốn. Ngày 17/3, Bộ Giao thông vận tải có văn bản thông báo dự kiến chấm dứt hợp đồng với liên danh nhà đầu tư do Công ty Cổ phần đầu tư UDIC đứng đầu thực hiện dự án đã vi phạm Điều 14 hợp đồng BOT số 15 ngày 25/11/2016 về huy động vốn chủ sở hữu, vốn vay và Điều 57 hợp đồng dự án về bảo đảm nghĩa vụ thực hiện hợp đồng.

Được biết, tính đến tháng 3/2017, liên danh nhà đầu tư này mới huy động được 550/1.294 tỷ đồng vốn chủ sở hữu theo quy định của hợp đồng BOT. Ngoài ra, toàn bộ vốn tín dụng phục vụ dự án lên tới hơn 10.000 tỷ đồng hiện mới chỉ dừng ở mức cam kết chung chung với các ngân hàng thương mại mà chưa dự kiến được thời điểm ký hợp đồng tín dụng, lộ trình giải ngân cho nguồn vốn này.

Kết cục này sẽ không làm nhiều người ngạc nhiên nếu biết rằng ngay từ giữa năm 2016, Ngân hàng Nhà nước (NHNN) đã cảnh báo các ngân hàng thương mại xem xét thận trọng trong việc rót vốn vào các dự án BOT giao thông. Cơ quan này trong các văn bản điều hành thị trường tiền tệ cũng nêu rõ: Các tổ chức tín dụng (TCTd) phải thẩm định chặt chẽ các dự án BOT, BT trước khi cho vay, lựa chọn các dự án có khả năng thu hồi vốn cao, thực hiện tốt quy định của pháp luật về đấu thầu, đầu tư và xây dựng; không xem xét các dự án có thủ tục pháp lý không đầy đủ, không đủ điều kiện vay vốn theo quy định. Bên cạnh đó, Thông tư 05 của NHNN yêu cầu tất cả các TCTD hết năm 2016 phải đưa mức huy động ngắn hạn cho vay dài hạn về dưới 60%. Hết năm 2017 là 50% và từ năm 2018 trở đi là 40%. Đây cũng là nguyên nhân khiến dòng vốn ngân hàng cho các dự án giao thông phải dừng lại, kể các với các dự án đã được thẩm định nhưng cũng khó giải ngân.

Nhiều quy định chưa rõ ràng

Tại cuộc làm việc của Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc với Bộ Giao thông vận tải mới đây, Bộ trưởng Trương Quang Nghĩa cho biết, dự kiến số vốn ngân sách nhà nước được phân bổ giai đoạn 2016-2020 là 188.200 tỷ đồng, chỉ đáp ứng khoảng 31% tổng nhu cầu phát triển giao thông trong giai đoạn này. 27 dự án quan trọng, có tính chất cấp bách sử dụng vốn ngân sách đang đối diện nguy cơ bị dừng, giãn tiến độ do thiếu vốn.

Trong bối cảnh nguồn ngân sách cho đầu tư phát triển hạ tầng giao thông có hạn, nguồn vốn tín dụng ngân hàng cho các dự án giao thông được kiểm duyệt chặt chẽ, cẩn trọng trong giải ngân thì thu hút nguồn lực từ nhiều thành phần như tư nhân, doanh nghiệp trong và ngoài nước cùng tham gia vào lĩnh vực này là hết sức cần thiết. Theo đó, phải nghiên cứu và đưa ra các giải pháp để đầu tư phát triển hạ tầng giao thông theo hình thức hợp tác công tư (PPP) bởi đây là kênh huy động vốn rất quan trọng. Tuy nhiên, theo ông Nguyễn Danh Huy- Vụ trưởng Vụ Đối tác công tư (Bộ Giao thông vận tải) - huy động vốn PPP hiện còn nhiều vướng mắc do các văn bản, chính sách không thống nhất.

Bộ trưởng Bộ Giao thông vận tải Trương Quang Nghĩa:

Hiện nguồn vốn tín dụng dài hạn trong nước đang rất khó khăn và quy mô không lớn, do đó kiến nghị Chính phủ xem xét chấp thuận chia sẻ một số rủi ro đối với các nhà đầu tư để kêu gọi nguồn vốn tín dụng nước ngoài thông qua việc cung cấp bảo lãnh doanh thu, chuyển đổi ngoại tệ, trách nhiệm của Chính phủ đối với các dự án quan trọng quốc gia.

Duy Minh
Bạn thấy bài viết này thế nào?
Kém Bình thường ★ ★ Hứa hẹn ★★★ Tốt ★★★★ Rất tốt ★★★★★

Tin cùng chuyên mục

Tập đoàn công nghệ Hoa Kỳ coi trọng thị trường Việt Nam

Tập đoàn công nghệ Hoa Kỳ coi trọng thị trường Việt Nam

WFIS 2025 vinh danh hai lãnh đạo công nghệ của Techcombank dẫn dắt hành trình chuyển đổi số của ngân hàng

WFIS 2025 vinh danh hai lãnh đạo công nghệ của Techcombank dẫn dắt hành trình chuyển đổi số của ngân hàng

Khai trương phòng chờ Techcombank Private Lounge

Khai trương phòng chờ Techcombank Private Lounge

Thủ tướng chỉ đạo công khai kết luận thanh tra vàng

Thủ tướng chỉ đạo công khai kết luận thanh tra vàng

Làm gì để doanh nghiệp miền Trung tiếp cận tín dụng xanh?

Làm gì để doanh nghiệp miền Trung tiếp cận tín dụng xanh?

Nghị quyết 68: Thêm động lực cho thị trường chứng khoán

Nghị quyết 68: Thêm động lực cho thị trường chứng khoán

Prudential ra mắt sản phẩm bảo hiểm mới, tối ưu quyền lợi tài chính

Prudential ra mắt sản phẩm bảo hiểm mới, tối ưu quyền lợi tài chính

Ninh Thuận: Tăng tốc thu hút đầu tư, phát huy hiệu quả chính sách tín dụng

Ninh Thuận: Tăng tốc thu hút đầu tư, phát huy hiệu quả chính sách tín dụng

Việt Nam là điểm đến hấp dẫn của doanh nghiệp Ấn Độ

Việt Nam là điểm đến hấp dẫn của doanh nghiệp Ấn Độ

Trải nghiệm đẳng cấp tại The SENS - Đặc quyền mới dành cho khách hàng VIP của VPBank

Trải nghiệm đẳng cấp tại The SENS - Đặc quyền mới dành cho khách hàng VIP của VPBank

Mirae Asset

Mirae Asset 'đãi cát tìm vàng' sau mùa báo cáo quý I/2025

Techcombank giành giải vàng Stevie Awards châu Á - Thái Bình Dương

Techcombank giành giải vàng Stevie Awards châu Á - Thái Bình Dương

Tăng cường liên kết hệ thống quỹ tín dụng từ mô hình đại lý thanh toán

Tăng cường liên kết hệ thống quỹ tín dụng từ mô hình đại lý thanh toán

App ngân hàng hỗ trợ đóng bảo hiểm xã hội tự nguyện

App ngân hàng hỗ trợ đóng bảo hiểm xã hội tự nguyện

Giải pháp tài chính đột phá cho người mua nhà: Vay 1 tỷ trả gốc 1 triệu đồng/tháng

Giải pháp tài chính đột phá cho người mua nhà: Vay 1 tỷ trả gốc 1 triệu đồng/tháng

Ngân hàng giải ngân gần 1.000 tỷ đồng để xóa nhà tạm

Ngân hàng giải ngân gần 1.000 tỷ đồng để xóa nhà tạm

Pi Network tăng giá: Cẩn trọng trước làn sóng đầu cơ mới

Pi Network tăng giá: Cẩn trọng trước làn sóng đầu cơ mới

Thúc đẩy tín dụng xanh mở đường cho khu công nghiệp xanh

Thúc đẩy tín dụng xanh mở đường cho khu công nghiệp xanh

Từng bước gỡ

Từng bước gỡ 'mạng nhện sở hữu chéo' trong hệ thống ngân hàng

Mới nhất: Từ 1/7/2025 chi trả lương hưu qua ba hình thức

Mới nhất: Từ 1/7/2025 chi trả lương hưu qua ba hình thức