Chứng chỉ tiền gửi: Lợi và thiệt

Với lãi suất gần 9%/năm, chứng chỉ tiền gửi đang được nhiều người quan tâm do mức sinh lời cao hơn gửi tiết kiệm, gây áp lực lên lãi suất vay.
Chứng chỉ tiền gửi: Lợi và thiệt
Nhiều ngân hàng đang đẩy mạnh huy động tiền gửi

Một số ngân hàng (NH) đang huy động vốn qua bán chứng chỉ tiền gửi. Điểm khác biệt là loại hình tiền gửi này có mức sinh lời cao và được chuyển nhượng cho người khác hoặc NH. Tuy nhiên, người mua cần cân nhắc khi tham gia dịch vụ này.

Được chuyển nhượng

“Khách hàng đã mua chứng chỉ tiền gửi kỳ hạn 6 tháng nhưng muốn rút tiền thì sao?” - chúng tôi hỏi một nhân viên NH Việt Á (VietABank) và được giải thích rằng khách hàng không được rút tiền trước hạn nhưng được thế chấp chứng chỉ tiền gửi để vay lại với lãi suất bằng lãi suất thể hiện trên chứng chỉ tiền gửi cộng với biên độ 2,5%. Ngoài ra, khách hàng còn có thể bán chứng chỉ tiền gửi cho người khác, giá cả chuyển nhượng do hai bên thỏa thuận. Khi đó, VietABank sẽ đóng vai trò trung gian xác nhận chuyển quyền sở hữu chứng chỉ tiền và không thu phí giao dịch.

Trong khi đó, khách hàng thế chấp chứng chỉ tiền gửi của NH TMCP Bưu điện Liên Việt (LienVietPostBank) để vay lại tiền thì NH này áp dụng lãi suất cho vay gấp 1,5 lần lãi suất ghi trên chứng chỉ tiền gửi. Còn người nắm giữ chứng chỉ tiền gửi của Ngân hàng TMCP Quốc tế (VIB) hơn 6 tháng có thể bán chứng chỉ tiền gửi cho NH này và được giữ nguyên lãi suất. Theo đó, tại thời điểm chuyển nhượng, VIB lấy lãi suất phải chi trả cộng với mệnh giá của chứng chỉ tiền gửi để tính số tiền phải thanh toán cho người bán chứng chỉ tiền gửi

Một lãnh đạo của NH TMCP Sài Gòn Thương Tín (Sacombank) cho rằng người có tiền nhàn rỗi 50-100 triệu đồng mua chứng chỉ tiền gửi sẽ lợi hơn gửi tiết kiệm. Với số tiền này, nếu gửi tiết kiệm kỳ hạn 12 tháng rồi tiếp tục gửi trong 5 năm thì mỗi năm chỉ hưởng được lãi suất khoảng 6,5%- 7% còn mua chứng chỉ tiền gửi kỳ hạn 5 năm thì được hưởng lãi suất 8,5%/năm. Với chứng chỉ tiền gửi, NH huy động được vốn dài hạn để cơ cấu nguồn vốn khi quy định giảm tỉ lệ sử dụng vốn ngắn hạn cho vay trung và dài hạn từ 60% xuống 50% có hiệu lực từ đầu năm nay.

Cần cân nhắc kỹ

Do chứng chỉ tiền gửi thường có kỳ hạn dài và không được rút trước hạn nên nhiều chuyên gia tài chính khuyến cáo người mua cần cân nhắc. Nếu người nắm giữ chứng chỉ tiền gửi muốn rút tiền trước hạn thì phải thế chấp cho NH để vay lại với chi phí rất cao.

Chẳng hạn, cá nhân thế chấp chứng chỉ tiền gửi kỳ hạn 5 năm, lãi suất 8,8%/năm, NH sẽ cho vay lại với thời hạn 5 năm, lãi suất gấp 1,5 lần, tính ra lãi suất cho vay khoảng 13,2%/năm, cao hơn lãi suất vay mua nhà, ô tô… mà các NH đang áp dụng là 9%-11%/năm.

Tuy chứng chỉ tiền gửi được phép chuyển nhượng cho người khác nhưng lãnh đạo nhiều NH cho hay thị trường gần như không có người mua. Có chăng giao dịch chỉ xảy ra khi người sở hữu chứng chỉ tiền gửi cần tiền nhưng không muốn dùng làm tài sản thế chấp để vay lại tiền vì ngại thủ tục rườm rà, đồng thời người có tiền nhàn rỗi cần mua nhưng NH đã dừng phát hành chứng chỉ tiền gửi.

Lãi suất vay trung - dài hạn có thể nhích lên

Không chỉ lãi suất huy động VNĐ qua chứng chỉ tiền gửi tăng mạnh, nhiều NH thương mại cũng đã tăng lãi suất huy động kỳ hạn dài trên 12 tháng lên mức khá cao. Tại NH TMCP Bản Việt (VietCapital Bank), biểu lãi suất huy động mới nhất vừa được NH này niêm yết từ ngày 21-3 với mức lãi suất tiền gửi VNĐ kỳ hạn 18-60 tháng cao nhất lên tới 7,8%/năm. Tại NH TMCP Việt Nam Thương Tín (VietBank), biểu lãi suất cũng có sự điều chỉnh theo xu hướng nhích lên ở một số kỳ hạn, riêng kỳ hạn 36 tháng lãi suất tiền gửi cao nhất lên tới 7,9%/năm. Ngay các kỳ hạn ngắn, một số NH đã nâng lãi suất dưới 6 tháng lên mức kịch trần cho phép 5,5%/năm.

Động thái chạy đua huy động vốn qua chứng chỉ tiền gửi và tăng lãi suất huy động ở nhiều kỳ hạn khiến thị trường lo ngại tác động lên lãi suất cho vay. Tuy nhiên, theo phó tổng giám đốc một NH cổ phần, dù một số NH đẩy mạnh phát hành chứng chỉ tiền gửi nhưng sẽ không đẩy mặt bằng lãi suất huy động lên cao.

Sức ép thiếu vốn trung- dài hạn khiến các NH lựa chọn phương án phát hành chứng chỉ tiền gửi kỳ hạn dài nhưng đây không phải lựa chọn ưu tiên vì chi phí vốn cao, ảnh hưởng đến hiệu quả kinh doanh. “Huy động mức 9%/năm, thêm 2,5% chi phí, tính ra lãi suất cho vay ở mức 11,5%/năm không phải hấp dẫn doanh nghiệp vay và khó cạnh tranh với các NH khác. Do đó, các NH chỉ huy động chứng chỉ tiền gửi khi thật sự cần để cân đối nguồn vốn trung và dài hạn” - vị lãnh đạo NH cổ phần này phân tích.

Một số NH đang cần cơ cấu lại nguồn vốn dài hạn nhằm đáp ứng quy định của NH Nhà nước về tỉ lệ sử dụng vốn ngắn hạn cho vay trung và dài hạn giảm từ mức 60% xuống 50% hiệu lực từ đầu năm 2017.

Chuyên gia tài chính NH, TS Cấn Văn Lực cũng cho rằng không nên quá lo lắng trước việc vài NH đẩy lãi suất huy động lên cao qua việc phát hành chứng chỉ tiền gửi vì không phải khách hàng nào cũng thích gửi tiền từ 5-7 năm, nhất là trong bối cảnh ẩn số lạm phát những năm tới là khó đoán.

“Lãi suất vay ngắn hạn sẽ không tăng nhưng lãi suất trung- dài hạn có thể bị đẩy lên vì chi phí nguồn vốn đầu vào đang tăng. Dù vậy, các NH vẫn phải ổn định lãi suất cho vay trung- dài hạn theo yêu cầu của NH Nhà nước và Chính phủ nhằm hỗ trợ nền kinh tế và doanh nghiệp” - ông Lực nhận định.

Lãi suất huy động gần 9%/năm

Tại VietABank, người mua chứng chỉ tiền gửi mệnh giá từ 50 triệu đồng đến dưới 500 triệu đồng được hưởng lãi suất 6,9%/năm. Còn chứng chỉ tiền gửi có mệnh giá trên 2 tỉ đồng, kỳ hạn 6 tháng, lãi suất 7,1%/năm; 9 tháng là 7,2%/năm; 13 tháng 7,9%/năm; 15 tháng 8,1%/năm; 18 tháng 8,2%/năm.

Tương tự, LienVietPostBank cũng huy động vốn bằng chứng chỉ tiền gửi kỳ hạn 18 tháng, 24 tháng, 36 tháng và 60 tháng, lãi suất lên đến 8,8%/năm dành cho số tiền gửi 5 tỉ đồng trở lên. Chứng chỉ tiền gửi của VIB cũng có kỳ hạn 18 tháng, lãi suất 6,68%/năm; 24 tháng là 6,88%/năm, mệnh giá tối thiểu 1 triệu đồng.

Ngày 15-3, Sacombank phát hành chứng chỉ tiền gửi với kỳ hạn 5 năm 1 ngày, lãi suất 8,48%/năm và kỳ hạn 7 năm, lãi suất 8,88%/năm. Tuy nhiên, sau 3 ngày triển khai, Sacombank đã huy động được 3.000 tỉ đồng nên đã dừng phát hành chứng chỉ tiền gửi.

Theo Người Lao động
Bạn thấy bài viết này thế nào?
Kém Bình thường ★ ★ Hứa hẹn ★★★ Tốt ★★★★ Rất tốt ★★★★★

Có thể bạn quan tâm

Tin mới nhất

BIDV chung tay khơi thông điểm nghẽn vốn cho doanh nghiệp

BIDV chung tay khơi thông điểm nghẽn vốn cho doanh nghiệp

Chủ đề “Tiếp cận vốn - Khơi thông điểm nghẽn” BIDV và các diễn giả đã chia sẻ kinh nghiệm nhằm tháo gỡ khó khăn cho doanh nghiệp ổn định sản xuất kinh doanh.
VPBank ghi nhận lợi nhuận trước thuế hợp nhất quý 1 tăng gần 66% so với quý 4/2023

VPBank ghi nhận lợi nhuận trước thuế hợp nhất quý 1 tăng gần 66% so với quý 4/2023

VPBank khởi động quý 1/2024 đầy thuận lợi với lợi nhuận trước thuế hợp nhất tăng gần 66% so với cuối năm 2023 và 64% so với cùng kỳ.
VIB: Chiến lược cá nhân hóa chi tiêu qua thẻ theo từng phân khúc khách hàng

VIB: Chiến lược cá nhân hóa chi tiêu qua thẻ theo từng phân khúc khách hàng

Giai đoạn 2018 - 2019, VIB gây ấn tượng trên thị trường thanh toán không tiền mặt khi ra đời một trong những dòng thẻ cá nhân hóa đầu tiên tại Việt Nam.
Vàng ế và bài toán nguồn cung cho thị trường vẫn chưa chốt lời giải

Vàng ế và bài toán nguồn cung cho thị trường vẫn chưa chốt lời giải

Câu chuyện đảm bảo nguồn cung cho thị trường vàng, đưa giá vàng trong nước tiệm cận giá thế giới không thể giải quyết thấu đáo ngày một, ngày hai.
Mở thêm chi nhánh tại Quảng Ninh, HDBank tăng đầu tư vào khu kinh tế cửa khẩu trọng điểm phía Bắc

Mở thêm chi nhánh tại Quảng Ninh, HDBank tăng đầu tư vào khu kinh tế cửa khẩu trọng điểm phía Bắc

Ngày 24/4/2024, HDBank chính thức đưa vào hoạt động chi nhánh HDBank Móng Cái tại số 59 Đại lộ Hòa Bình, phường Trần Phú, TP. Móng Cái, tỉnh Quảng Ninh.

Tin cùng chuyên mục

Ngân hàng TPBank dự kiến chia cổ tức bằng tiền mặt và cổ phiếu lên tới 25%

Ngân hàng TPBank dự kiến chia cổ tức bằng tiền mặt và cổ phiếu lên tới 25%

Năm 2024, TPBank hướng tới mục tiêu lợi nhuận 7.500 tỷ, tăng 34% đồng thời đem tin vui tới cho cổ đông với kế hoạch dự kiến chia cổ tức lên tới 25%.
Lãi suất ngân hàng hôm nay ngày 24/4/2024: Các nhà băng trở lại "cuộc đua" tăng lãi suất

Lãi suất ngân hàng hôm nay ngày 24/4/2024: Các nhà băng trở lại "cuộc đua" tăng lãi suất

Tổng hợp lãi suất ngân hàng hôm nay ngày 24/4/2024, lãi suất tiết kiệm 24/4, giảm lãi suất huy động, tăng lãi suất, ngân hàng BIDV, VCB, VIB, MB, VietinBank.
Cần mạnh dạn hơn trong việc cho vay phát triển kinh tế hợp tác xã

Cần mạnh dạn hơn trong việc cho vay phát triển kinh tế hợp tác xã

Chỉ có khoảng 2% số hợp tác xã trong cả nước tiếp cận được vốn các tổ chức tín dụng. Vì thế, các ngân hàng cần mạnh dạn hơn trong việc cho vay tới đối tượng này
Ngân hàng Bắc Á lãi trước thuế hơn 1.000 tỷ đồng, tỷ lệ nợ xấu ở mức thấp

Ngân hàng Bắc Á lãi trước thuế hơn 1.000 tỷ đồng, tỷ lệ nợ xấu ở mức thấp

Bac A Bank công bố kết quả kinh doanh năm 2023 tích cực với doanh thu hợp nhất tiếp tục tăng trưởng, thu nhập ngoài lãi khả quan và tỷ lệ nợ xấu thấp
Bac A Bank tiếp tục trợ lực giúp doanh nghiệp kinh doanh bứt tốc

Bac A Bank tiếp tục trợ lực giúp doanh nghiệp kinh doanh bứt tốc

BAC A BANK triển khai chương trình ưu đãi phí dịch vụ "Siêu ưu đãi phí - Bứt tốc kinh doanh” dành cho khách hàng doanh nghiệp.
C-Talk Việt Nam: Linh hoạt ứng dụng công nghệ ngành ngân hàng, bảo hiểm

C-Talk Việt Nam: Linh hoạt ứng dụng công nghệ ngành ngân hàng, bảo hiểm

C-Talk - Chuỗi sự kiện cấp cao về chiến lược số giữa các lãnh đạo doanh nghiệp do FPT akaBot tổ chức đã diễn ra chiều 23/04/2024 tại TP. Hồ Chí Minh.
Chỉ có 2 đơn vị trúng thầu 3.400 lượng vàng miếng, giá cao nhất 81,33 triệu đồng/lượng

Chỉ có 2 đơn vị trúng thầu 3.400 lượng vàng miếng, giá cao nhất 81,33 triệu đồng/lượng

Ngân hàng Nhà nước cho biết, phiên đấu thầu vàng miếng sáng 23/4 chỉ có 2 thành viên trúng thầu 34 lô, tương đương 3.400 lượng vàng.
Tăng vốn điều lệ để đảm bảo an toàn vốn và nâng cao năng lực cạnh tranh

Tăng vốn điều lệ để đảm bảo an toàn vốn và nâng cao năng lực cạnh tranh

Tăng vốn điều lệ để nâng cao năng lực cạnh tranh là mục tiêu được nhiều ngân hàng đưa ra trình cổ đông trong mùa đại hội 2024.
Quý 1/2024: Techcombank báo lãi 7.802 tỷ đồng, quán quân tỷ lệ CASA ở mức 40,5%

Quý 1/2024: Techcombank báo lãi 7.802 tỷ đồng, quán quân tỷ lệ CASA ở mức 40,5%

Ngân hàng TMCP Kỹ thương (Techcombank) công bố kết quả kinh doanh hợp nhất quý 1/2024 với lợi nhuận trước thuế đạt 7.802 tỷ đồng, tăng 38,7% so với cùng kỳ.
Hội thảo Giải pháp tháo gỡ vướng mắc trong tiếp cận vốn tín dụng đối với khu vực kinh tế tập thể

Hội thảo Giải pháp tháo gỡ vướng mắc trong tiếp cận vốn tín dụng đối với khu vực kinh tế tập thể

Ngày 24/4/2024, tại Hà Nội đã diễn ra hội thảo Giải pháp tháo gỡ vướng mắc trong tiếp cận vốn tín dụng đối với khu vực kinh tế tập thể.
Lãi suất ngân hàng hôm nay ngày 22/4/2024: Xuất hiện ngân hàng tăng mạnh gần 1 điểm phần trăm lãi suất

Lãi suất ngân hàng hôm nay ngày 22/4/2024: Xuất hiện ngân hàng tăng mạnh gần 1 điểm phần trăm lãi suất

Tổng hợp lãi suất ngân hàng hôm nay ngày 22/4/2024, lãi suất tiết kiệm 22/4 giảm lãi suất huy động, lãi suất thấp, ngân hàng BIDV, VCB, VIB, MB, VietinBank.
Nỗi sợ vay mượn ngăn cản phụ nữ khởi nghiệp

Nỗi sợ vay mượn ngăn cản phụ nữ khởi nghiệp

Nhu cầu khởi nghiệp, tự chủ tài chính của phụ nữ khá lớn. Tuy nhiên, họ gặp khó khăn về tiếp cận nguồn vốn, áp lực trả nợ, thiếu hụt kiến thức kinh doanh.
Ngân hàng Nhà nước giảm mạnh giá tham chiếu trong phiên đấu thầu vàng ngày mai

Ngân hàng Nhà nước giảm mạnh giá tham chiếu trong phiên đấu thầu vàng ngày mai

Sau thông báo hủy phiên đấu thầu vàng sáng nay 22/4, Ngân hàng Nhà nước tiếp tục có động thái mới, giảm giá tham chiếu xuống còn 80,70 triệu đồng/lượng.
Lo ngại quy định về cấp tín dụng tối đa vượt giới hạn sẽ nảy sinh vướng mắc

Lo ngại quy định về cấp tín dụng tối đa vượt giới hạn sẽ nảy sinh vướng mắc

Góp ý Dự thảo Quyết định về cấp tín dụng tối đa vượt giới hạn, VCCI lo ngại sẽ nảy sinh nhiều vướng mắc khi thực hiện quy định.
Nóng: Ngân hàng Nhà nước hủy đấu thầu vàng miếng SJC, chuyển sang ngày mai 23/4

Nóng: Ngân hàng Nhà nước hủy đấu thầu vàng miếng SJC, chuyển sang ngày mai 23/4

Do không có đủ số lượng thành viên đăng ký dự thầu và chuyển tiền đặt cọc đúng quy định nên Ngân hàng Nhà nước đã hủy thông báo đấu thầu vàng miếng SJC.
VIB: Doanh thu tăng 8%, lợi nhuận quý 1 đạt hơn 2.500 tỷ đồng

VIB: Doanh thu tăng 8%, lợi nhuận quý 1 đạt hơn 2.500 tỷ đồng

VIB công bố kết quả kinh doanh quý 1 năm 2024 với kết quả tích cực, bảng tổng kết tài sản vững mạnh và hiệu quả hoạt động duy trì trong top đầu ngành
Các nước đang phát triển đứng trước cơ hội được tiếp cận gói tín dụng 400 tỷ đô

Các nước đang phát triển đứng trước cơ hội được tiếp cận gói tín dụng 400 tỷ đô

Mới đây, các Ngân hàng Phát triển Đa phương (MDB) đã thống nhất cung cấp dư nợ cho vay bổ sung từ 300 - 400 tỷ USD cho các nước gặp khó khăn trong vòng 10 năm.
Xử lý nợ xấu để gia tăng hiệu quả hoạt động

Xử lý nợ xấu để gia tăng hiệu quả hoạt động

Giải quyết và “kìm chân” nợ xấu là mục tiêu được các ngân hàng chú trọng trong năm 2024 nhằm gia tăng hiệu quả kinh doanh, đảm bảo các mục tiêu tăng trưởng.
Tăng trưởng CASA hỗ trợ tăng lợi nhuận của ngân hàng

Tăng trưởng CASA hỗ trợ tăng lợi nhuận của ngân hàng

Tiền gửi không kỳ hạn (CASA) vẫn là một trong những mảng quan trọng đóng góp vào lợi nhuận của các ngân hàng.
BAOVIET Bank: Quý 1/2024 tăng tổng tài sản, giảm tỷ lệ nợ xấu so với cùng kỳ năm trước

BAOVIET Bank: Quý 1/2024 tăng tổng tài sản, giảm tỷ lệ nợ xấu so với cùng kỳ năm trước

Ngân hàng TMCP Bảo Việt – BAOVIET Bank vừa công bố kết quả kinh doanh quý 1/2024 với một số chỉ tiêu tăng trưởng tích cực so với cùng kỳ năm 2023.
Xem thêm
Mobile VerionPhiên bản di động