MTIP góp đủ 2.250 tỷ đồng vốn chủ sở hữu cảng quốc tế Mỹ Thuỷ Quảng Trị: Bắt giữ người đàn ông vận chuyển 36.000 viên ma tuý tổng hợp |
Dự án Khu bến cảng Mỹ Thuỷ do CTCP liên doanh cảng quốc tế Mỹ Thủy làm chủ đầu tư và được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt chủ trương đầu tư tại Quyết định số 16/QĐ-TTg ngày 4/1/2019. Dự án có quy mô 10 bến, tổng vốn đầu tư 14.234 tỷ đồng, trong đó, vốn góp của nhà đầu tư để thực hiện dự án là 2.143 tỷ đồng. Trong giai đoạn 1, dự án sẽ được thực hiện từ năm 2018 – 2025 với 4 bến, tổng vốn đầu tư 4.946 tỷ đồng.
Diện tích đất thu hồi giai đoạn 1 là 133 ha. Hiện nay, UBND huyện Hải Lăng đã thu hồi đất với khối lượng 65,38/133 ha và còn rất nhiều diện tích với nhiều loại đất chưa được thu hồi, đồng thời đến nay chủ đầu tư chưa được bàn giao đất để thực hiện dự án.
Vướng mắc hiện nay của dự án là công tác giải phóng mặt bằng; chuyển đổi mục đích sử dụng đất rừng và quy hoạch khu vực dự trữ khoáng sản cát trắng.
Tại buổi làm việc, Công ty CP Liên doanh Cảng Quốc tế Mỹ Thuỷ báo cáo về tiến độ thực hiện dự án Khu bến cảng Mỹ Thuỷ đồng thời kiến nghị UBND tỉnh sớm có văn bản gửi Bộ NN&PTNT để làm rõ một số nội dung liên quan đến quy hoạch 3 loại rừng cấp tỉnh, quy hoạch và kế hoạch sử dụng đất cấp tỉnh, đưa vị trí thực hiện dự án ra khỏi khu vực bảo tồn khoáng sản quốc gia.
Phối cảnh dự án Khu bến cảng Mỹ Thuỷ |
Phó Chủ tịch UBND tỉnh Lê Đức Tiến cho rằng, Dự án Khu bến cảng Mỹ Thủy có tầm quan trọng đặc biệt đối với sự phát triển kinh tế - xã hội của Quảng Trị. Vì vậy, yêu cầu các ngành phải nêu cao tinh thần trách nhiệm, tích cực phối hợp hiệu quả để dự án triển khai thực hiện đảm bảo tiến độ đề ra.
"Các vướng mắc hiện nay của dự án phần lớn thuộc thẩm quyền của các cơ quan Trung ương. Vì vậy, các sở, ban ngành, đơn vị tư vấn tích cực phối hợp với các bộ, ngành Trung ương để hoàn thiện hồ sơ, trong đó cần vận dụng đúng quy định pháp luật để tháo gỡ những khó khăn, vướng mắc, tạo điều kiện thuận lợi cho nhà đầu tư triển khai dự án"- ông Tiến cbo hay.
Liên quan đến công tác giải phóng mặt bằng, lãnh đạo UBND tỉnh Quảng Trị cũng đã đề nghị Ban Quản lý Khu kinh tế tỉnh phối hợp với UBND huyện Hải Lăng và chủ đầu tư để tháo gỡ khó khăn, sớm bàn giao mặt bằng cho nhà đầu tư đối với những diện tích đất đã thu hồi, bồi thường, hỗ trợ. Về phía nhà đầu tư sớm lập hồ sơ thi công chi tiết sau khi nhận mặt bằng trình cấp có thẩm quyền để đẩy nhanh tiến độ thực hiện dự án.
Lãnh đạo tỉnh Quảng Trị họp về việc tháo nghẽn điểm tắc của dự án bến cảng Mỹ Thuỷ |
Đối với dự án Khu công nghiệp Quảng Trị, liên quan đến việc đầu tư xây dựng đường ngang nối từ Khu Công nghiệp Quảng Trị ra Quốc lộ 1 và đường sắt Bắc - Nam. Hiện nhà đầu tư đang hoàn thành hồ sơ thiết kế để trình cấp có thẩm quyền phê duyệt. Tuy nhiên vướng mắc hiện nay là nguồn lực đầu tư, chi phí vận hành và bảo trì đường ngang và đường sắt hàng năm.
Theo đó, chi phí đầu tư cho điểm đấu nối khoảng 17 tỉ đồng và nhà đầu tư đề xuất do địa phương thực hiện có sự hỗ trợ của đơn vị tư vấn với số tiền 3 tỉ đồng.
Đối với chi phí vận hành và chi phí bảo trì, kiến nghị do địa phương chi trả từ nguồn bảo trì đường bộ cho đến khi hình thành Quốc lộ 15D, nhà đầu tư sẽ tự cân đối hoặc dừng khai thác điểm đấu nối.
Trên cơ sở ý kiến của các sở, ngành, nhà đầu tư, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Lê Đức Tiến nhấn mạnh: UBND tỉnh thống nhất với đề xuất của nhà đầu tư và cam kết hỗ trợ nguồn kinh phí bảo trì, vận hành cho đến khi Quốc lộ 15D hình thành. Về hình thức và quy trình, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Lê Đức Tiến đề nghị các sở, ban ngành nghiên cứu các quy định pháp luật để tham mưu cho UBND tỉnh cách tiến hành hỗ trợ phù hợp.