Đường dây nóng: 0866.59.4498 - Thứ ba 23/10/2018 01:38

Dự án BT giao thông tại Hà Nội: Đúng quy định pháp luật, công khai minh bạch từ đầu

20:09 | 26/06/2018
Chiều 26/6, thông tin tới báo chí về các dự án giao thông đầu tư theo hình BT (xây dựng- chuyển giao) trên địa bàn thành phố Hà Nội, Chánh Văn phòng UBND TP Hà Nội Phạm Quý Tiên cho biết, các dự án này đều tuân thủ nghiêm quy trình, quy định pháp luật, đảm bảo công khai, minh bạch ngay từ đầu.
Chánh Văn phòng UBND TP Hà Nội Phạm Quý Tiên thông tin tới báo chí tại cuộc họp chiều 26/6

Minh bạch từ đầu, không để thất thoát đất đai

Tại hội nghị Hà Nội 2018 - Hợp tác đầu tư và phát triển ngày 17/6 vừa qua, UBND TP đã trao Giấy chứng nhận đăng ký đầu tư và Quyết định phê duyệt Báo cáo nghiên cứu khả thi cho 5 dự án thực hiện theo hình thức BT. Đây là các dự án nghiên cứu trong giai đoạn từ năm 2009 - 2015, đã được UBND TP báo cáo và Thủ tướng Chính phủ đồng ý chủ trương thực hiện theo hình thức BT, cho phép chỉ định nhà đầu tư đàm phán trực tiếp hợp đồng BT.

Tuy nhiên, vừa qua, một số báo chí, trang mạng điện tử có thông tin liên quan đến dự án BT và quỹ đất thanh toán cho dự án chưa chính xác như: (dự án Dự án Xây dựng tuyến đường Minh Khai – Vĩnh Tuy – Yên Duyên, đoạn nối từ đường Minh Khai đến đường Vành đai 2,5 dài 1,6 km đối ứng 60 ha đất; dự án cải tạo, nâng cấp đường quốc lộ 6 giá trị công trình BT hơn 8000 tỷ đồng, Thành phố giao đất đối ứng hơn 400 ha đất, giá mỗi mét vuông 2 triệu đồng) dẫn đến sự hiểu chưa chính xác, ảnh hưởng đến tiến độ đầu tư dư án.

Theo Chánh Văn phòng UBND TP Hà Nội Phạm Quý Tiên, Hà Nội đã nghiêm túc thực hiện các thủ tục quy định tại Nghi định số 15/2015/NĐ-CP của Chính phủ, gồm 6 bước theo quy định về trình tự triển khai thực hiện các dự án BT,

Khi tổ chức lựa chọn nhà đầu tư thực hiện dự án đảm bảo yếu tố công khai, minh bạch, UBND TP đã chỉ đạo các sở, ngành xác định các tiêu chí đối với các nhà đầu tư phải có năng lực tài chính, năng lực quản trị dự án, đã ứng vốn để lập hồ sơ đề xuất dự án, báo cáo nghiên cứu khả thi; phải cam kết bố trí vốn để xây dựng công trình BT trước khi được thành phố giao đất đối ứng với lãi xuất thấp nhất và thời gian thi công công trình ngắn nhất.

Năm dự án BT nêu trên đều là các công trình xây dựng đường giao thông, khối lượng kinh phí cho hạng mục bồi thường, hỗ trợ, giải phóng mặt bằng chiếm tỷ trọng lớn trong giá trị công trình BT (thấp nhất là 42 %, có dự án cao tới 80%, chi phí xây lắp chỉ là 20%); chi phí xây lắp đảm bảo đúng định mức, đơn giá Nhà nước quy định, chiếm tỷ lệ thấp. Vì vậy, nếu chỉ nêu thông tin về độ dài của tuyến đường để so sánh sẽ không phản ánh được khách quan chi phí đầu tư của dự án BT.

Phó Giám đốc Sở KHĐT Hà Nội Vũ Duy Tuấn cho hay, trong điều kiện hiện nay, ngân sách TP còn hạn chế, khó cân đối, đáp ứng đủ nhu cầu đầu tư các dự án hạ tầng kỹ thuật trên địa bàn. Do đó, từ năm 2016 UBND TP đã có chủ trương thực hiện theo các hình thức khác nhằm huy động nguồn lực từ xã hội và các điều kiện sẵn có, trong đó có phương án thực hiện một số dự án trọng điểm, bức xúc theo hình thức đối tác công tư (PPP), loại hợp đồng xây dựng - chuyển giao (BT). Từ năm 2013 trở về trước, UBND TP đã cho phép nghiên cứu triển khai thực hiện 63 dự án theo hình thức BT. Tuy nhiên, để đảm bảo tiết kiệm nguồn lực, ưu tiên đầu tư tập trung vào các lĩnh vực chống UTGT, hoàn thiện hệ thống hạ tầng khung, chống ô nhiễm môi trường, UBND TP đã cho dừng thực hiện 42 dự án.

Thực hiện nghiêm quy định pháp luật

Ông Phạm Quý Tiên khẳng định, việc bố trí quỹ đất thanh toán cho các dự án trên đảm bảo chặt chẽ, đúng quy định của pháp luật, tránh lãng phí, thất thoát đất đai.

Cụ thể, về quỹ đất đối ứng thanh toán dự án BT, nhà đầu tư phải ứng toàn bộ vốn để lập quy hoạch chi tiết 1/500, thực hiện công tác bồi thường, giải phóng mặt bằng, xây dựng hạ tầng kỹ thuật theo đúng quy hoạch và dự án được duyệt, bàn giao cho thành phố để xác định giá trị quỹ đất thanh toán.

Nhà đầu tư được lựa chọn phải ứng 100% vốn để lập quy hoạch chi tiết 1/500 thực hiện GPMB, đầu tư hạ tầng kỹ thuật các dự án đối ứng và chi phí đầu tư được khấu trừ vào tiền sử dụng đất theo quy định.

Nhà đầu tư chỉ được khai thác sử dụng đối với diện tích đất thương phẩm (đất xây dựng nhà ở, thương mại, dịch vụ có thu tiền sử dụng đất, tiền thuê đất) chiếm khoảng 26% trên tổng diện tích khu đất để tính giá trị thanh toán, giao cho nhà đầu tư hoàn vốn cho công trình BT, còn lại là đất làm đường giao thông, cây xanh, hồ nước, công trình xã hội (trường học, nhà văn hóa...) không phải là đối tượng để tính tiền sử dụng đất.

Sau khi quy hoạch chi tiết 1/500 và chủ trương đầu tư dự án được phê duyệt, UBND Thành phố mới quyết định giao đất để thanh toán cho công trình BT. Giá đất thanh toán sẽ được Liên ngành Thành phố xác định theo sát giá thị trường theo đúng quy định của Chính phủ và Bộ Tài chính, trên cơ sở đất đã có hạ tầng kỹ thuật theo quy hoạch đảm bảo nguyên tắc so sánh giá trên thị trường. Sau khi thanh toán tương đương giá trị công trình BT, diện tích đất còn thừa (nếu có), Thành phố sẽ thu hồi lại, thực hiện quản lý theo đúng quy định của Luật Đất đai 2013 và các Nghị định của Chính phủ.

Về việc kiểm toán, thanh quyết toán, UBND Thành phố đã chỉ đạo việc thanh toán, quyết toán công trình BT (bao gồm cả các dự án đối ứng) chỉ hoàn thành sau khi có kết quả kiểm toán các dự án theo quy định của pháp luật.- ông Phạm Quý Tiên nhấn mạnh.

Lê Kim Liên