Năm 2024, VEC dự kiến tăng phí 4 tuyến cao tốc Khởi công cao tốc 5.200 tỷ đồng nối Đại lộ Thăng Long với cao tốc Hòa Lạc - Hòa Bình |
Thực hiện Thông báo số 175/TB-VPCP của Văn phòng Chính phủ, Đồng Tháp sẽ cung ứng 7 triệu m3 cát cho cao tốc Cần Thơ - Hậu Giang - Cà Mau. Đến nay, Đồng Tháp đã cung ứng xong 371.000 m3 cát và giới thiệu 6 mỏ cát, trong đó qua khảo sát có 5 mỏ cát đủ điều kiện để nhà thầu thi công theo cơ chế đặc thù theo quy định.
Đồng Tháp sẽ cung ứng 7 triệu m3 cát cho xây dựng cao tốc Cần Thơ - Hậu Giang - Cà Mau. Ảnh minh họa |
Năm 2023, tổng lượng cát tỉnh Đồng Tháp phải cung ứng cho cao tốc của Trung ương là 4 triệu m3, cụ thể cao tốc Cao Lãnh - An Hữu là 0,7 triệu m3 và cao tốc Cần Thơ - Hậu Giang - Cà Mau là 3,3 triệu m3.
Để tháo gỡ khó khăn trong cung ứng cát cho các công trình, UBND tỉnh Đồng Tháp đề nghị Bộ Tài nguyên và Môi trường cho khảo sát, tiến hành đánh giá tổng thể sản lượng cát và tác động môi trường trên các tuyến sông Tiền và sông Hậu; hướng dẫn cụ thể trình tự, các bước triển khai thực hiện nạo vét chỉnh trị dòng chảy các bãi bồi, cồn nổi để hạn chế sạt lở; nghiên cứu, ban hành quy chế phối hợp thực hiện và trách nhiệm cụ thể của các bộ, ngành liên quan, chủ đầu tư, nhà thầu và địa phương đối với các mỏ cát thực hiện theo cơ chế đặc thù…
UBND tỉnh Đồng Tháp cũng đề nghị Bộ Tài nguyên và Môi trường trình Chính phủ xem xét, thống nhất chủ trương cho áp dụng cơ chế đặc thù trong cung ứng vật liệu đối với Dự án cao tốc Cao Lãnh – An Hữu và cao tốc Mỹ An – Cao Lãnh.
Lãnh đạo tỉnh Đồng Tháp cam kết sẽ cung ứng đầy đủ số lượng cát cho công trình giao thông trọng điểm theo yêu cầu của Chính phủ. Đồng thời, mong muốn Bộ Tài nguyên và Môi trường, Bộ Giao thông vận tải xem xét các đề nghị của Đồng Tháp, nhất là đề nghị liên quan đến hai dự án cao tốc trên địa bàn tỉnh.
Trước đề xuất của UBND tỉnh Đồng Tháp, lãnh đạo Bộ Tài nguyên và Môi trường ghi nhận, đồng thời nhấn mạnh, Chính phủ áp dụng cơ chế đặc thù nhằm đẩy nhanh tiến độ đầu tư, tiết kiệm ngân sách, do đó không được phép lợi dụng chính sách để trục lợi, địa phương cần phải tăng cường công tác quản lý, kiểm tra, giám sát, lắp đặt hệ thống giám sát việc khai thác mỏ và cung ứng cát cho các công trình giao thông trọng điểm.
Riêng đối với việc rút ngắn thủ tục trong mở mỏ là cần thiết, tuy nhiên thực hiện nhanh nhưng phải đúng quy định và phải kỹ càng trong đánh giá tác động môi trường.