Thứ hai 28/04/2025 16:05

Đồng Tháp sẽ cung ứng 7 triệu m3 cát cho xây dựng cao tốc

Theo Thông báo số 175/TB-VPCP của Văn phòng Chính phủ, Đồng Tháp sẽ cung ứng 7 triệu m3 cát cho cao tốc Cần Thơ - Hậu Giang - Cà Mau.

Thực hiện Thông báo số 175/TB-VPCP của Văn phòng Chính phủ, Đồng Tháp sẽ cung ứng 7 triệu m3 cát cho cao tốc Cần Thơ - Hậu Giang - Cà Mau. Đến nay, Đồng Tháp đã cung ứng xong 371.000 m3 cát và giới thiệu 6 mỏ cát, trong đó qua khảo sát có 5 mỏ cát đủ điều kiện để nhà thầu thi công theo cơ chế đặc thù theo quy định.

Đồng Tháp sẽ cung ứng 7 triệu m3 cát cho xây dựng cao tốc Cần Thơ - Hậu Giang - Cà Mau. Ảnh minh họa

Năm 2023, tổng lượng cát tỉnh Đồng Tháp phải cung ứng cho cao tốc của Trung ương là 4 triệu m3, cụ thể cao tốc Cao Lãnh - An Hữu là 0,7 triệu m3 và cao tốc Cần Thơ - Hậu Giang - Cà Mau là 3,3 triệu m3.

Để tháo gỡ khó khăn trong cung ứng cát cho các công trình, UBND tỉnh Đồng Tháp đề nghị Bộ Tài nguyên và Môi trường cho khảo sát, tiến hành đánh giá tổng thể sản lượng cát và tác động môi trường trên các tuyến sông Tiền và sông Hậu; hướng dẫn cụ thể trình tự, các bước triển khai thực hiện nạo vét chỉnh trị dòng chảy các bãi bồi, cồn nổi để hạn chế sạt lở; nghiên cứu, ban hành quy chế phối hợp thực hiện và trách nhiệm cụ thể của các bộ, ngành liên quan, chủ đầu tư, nhà thầu và địa phương đối với các mỏ cát thực hiện theo cơ chế đặc thù…

UBND tỉnh Đồng Tháp cũng đề nghị Bộ Tài nguyên và Môi trường trình Chính phủ xem xét, thống nhất chủ trương cho áp dụng cơ chế đặc thù trong cung ứng vật liệu đối với Dự án cao tốc Cao Lãnh – An Hữu và cao tốc Mỹ An – Cao Lãnh.

Lãnh đạo tỉnh Đồng Tháp cam kết sẽ cung ứng đầy đủ số lượng cát cho công trình giao thông trọng điểm theo yêu cầu của Chính phủ. Đồng thời, mong muốn Bộ Tài nguyên và Môi trường, Bộ Giao thông vận tải xem xét các đề nghị của Đồng Tháp, nhất là đề nghị liên quan đến hai dự án cao tốc trên địa bàn tỉnh.

Trước đề xuất của UBND tỉnh Đồng Tháp, lãnh đạo Bộ Tài nguyên và Môi trường ghi nhận, đồng thời nhấn mạnh, Chính phủ áp dụng cơ chế đặc thù nhằm đẩy nhanh tiến độ đầu tư, tiết kiệm ngân sách, do đó không được phép lợi dụng chính sách để trục lợi, địa phương cần phải tăng cường công tác quản lý, kiểm tra, giám sát, lắp đặt hệ thống giám sát việc khai thác mỏ và cung ứng cát cho các công trình giao thông trọng điểm.

Riêng đối với việc rút ngắn thủ tục trong mở mỏ là cần thiết, tuy nhiên thực hiện nhanh nhưng phải đúng quy định và phải kỹ càng trong đánh giá tác động môi trường.

Hải Linh
Bài viết cùng chủ đề: tỉnh Đồng Tháp

Tin cùng chuyên mục

Du khách háo hức check-in Dinh Độc Lập, Bến Bạch Đằng dịp lễ 30/4

Nén tâm nhang gửi Đại tá, Anh hùng tình báo Phạm Ngọc Thảo

Hàng vạn du khách đổ về Ngã ba Đồng Lộc trong tháng 4 lịch sử

Ký ức ngày giải phóng của cựu tù binh Côn Đảo

Sau sắp xếp, dự kiến cả nước còn bao nhiêu xã, phường?

Tân Sơn Nhất dự kiến đón hàng nghìn chuyến bay dịp lễ 30/4-1/5

Hồi ức ngày giải phóng của nữ chiến sĩ Biệt động Sài Gòn

Nâng cấp di tích lịch sử Bến phà II Long Đại

Vị trí 'vàng' xem trình diễn drone trên sông Sài Gòn vào tối nay

Thông tin mới về tổ chức chính quyền địa phương 2 cấp

Bác sĩ SIAM Thailand chăm sóc toàn diện thí sinh tại hai đấu trường nhan sắc

TP. Hồ Chí Minh: Những công trình biểu tượng sau 50 năm ngày giải phóng

Tổng duyệt trình diễn 10.500 drone trên sông Sài Gòn vào tối nay

Hôm nay, ngày cuối đăng ký dự thi tốt nghiệp THPT 2025

Chùm ảnh: Quảng trường Ba Đình rộn ràng ngày hội non sông 30/4

Thời tiết hôm nay 28/4: Bắc Bộ có nơi trời chuyển lạnh

Thời tiết biển hôm nay 28/4/2025: Vịnh Thái Lan có mưa, dông

Những tiếng nói lạc lõng, ích kỷ là cá biệt nhưng cần phê phán

Sáp nhập tỉnh, sách giáo khoa cần điều chỉnh linh hoạt

Bệnh xá đảo Song Tử Tây cứu ngư dân bị giảm áp