QLTT Nghệ An thu giữ trên 2.000 sản phẩm linh kiện điện thoại không rõ nguồn gốc, xuất xứ |
Đội Quản lý thị trường số 3 trực thuộc Cục Quản lý thị trường tỉnh Đồng Tháp mới đây đã phối hợp với Đội 3 - Phòng Cảnh sát kinh tế Công an tỉnh Đồng Tháp tiến hành kiểm tra đột xuất tại hộ kinh doanh -Lưu Quyên Shop, do bà Lưu Thị Lưu Quyên là đại diện. Hộ kinh doanh này ở địa chỉ khóm 2, phường An Bình B, TP. Hồng Ngự, tỉnh Đồng Tháp và hoạt động kinh doanh hàng hóa trên nền tảng facebook.
Hàng may mặc của hộ kinh doanh Lưu Quyên Shop bị phát hiện và thu giữ. Ảnh Quản lý thị trường tỉnh Đồng Tháp |
Qua kiểm tra, hộ kinh doanh - Lưu Quyên Shop đang buôn bán sản phẩm may mặc trên nhãn không thể hiện được nơi sản xuất, xuất xứ hàng hóa và không có hóa đơn, chứng từ chứng minh tính hợp pháp của lô hàng. Tang vật gồm 170 sản phẩm may mặc, trị giá tang vật gần 26 triệu đồng.
Khi làm việc với Đội Quản lý thị trường số 3 làm việc, bà Lưu Thị Lưu Quyên trình bày toàn bộ số sản phẩm trên bà mua và nhận hàng qua mạng để về bán lại kiếm lời, không biết địa chỉ của người bán hàng ở đâu.
Số sản phẩm may mặc trên không có hóa đơn chứng từ chứng minh tính hợp pháp của lô hàng. Hiện Đội Quản lý thị trường số 3 đang xác minh, làm rõ, xử lý theo quy định.
Liên quan đến buôn bán các sản phẩm may mặc không rõ nguồn gốc qua nền tảng thương mại điện tử, gần đây lực lượng quản lý thị trường trên cả nước đã liên tục phát hiện và thu giữ nhiều sản phẩm.
Theo Tổng cục Quản lý thị trường, lợi dụng sự phát triển nhanh của thương mại điện tử và phương thức mua bán không tiếp xúc, thanh toán qua internet dễ dàng, nhiều tổ chức, cá nhân tìm mọi cách để trục lợi, do vậy, tình trạng kinh doanh hàng hóa nhập lậu, hàng giả, hàng kém chất lượng liên quan sản phẩm may mặc nói riêng và các sản phẩm khác xảy ra trong thời gian qua có chiều hướng gia tăng rõ rệt.
Chính vì vậy, theo Kế hoạch đấu tranh, phòng chống hàng giả, hàng không rõ nguồn gốc xuất xứ và hàng hóa xâm phạm quyền sở hữu trí tuệ giai đoạn 2021-2025 (Kế hoạch 888), Tổng cục Quản lý thị trường đặt mục tiêu cụ thể hàng năm để đấu tranh chống hàng giả, xâm phạm bản quyền hàng không rõ nguồn gốc xuất xứ không những ở thương mại truyền thống mà cả không gian thương mại điện tử.