Ngành công nghiệp giải trí gần đây đang dần trở thành cơ hội lớn cho các quốc gia Đông Nam Á. Trong đó, không thể quên nhắc đến tiềm năng từ những concert âm nhạc lớn của các nghệ sĩ quốc tế, một yếu tố mới lạ để phát triển kinh tế sáng tạo.
Đầu tư vào concert của nghệ sĩ lớn nhìn từ Singapore
Chuyến lưu diễn (concert tour hay world tour), là một chuỗi các buổi biểu diễn ca nhạc của một nghệ sĩ hay một nhóm các nghệ sĩ dừng chân tại các thành phố, quốc gia hay địa điểm khác nhau. Đặc biệt, trong thế giới âm nhạc đại chúng thì những chuyến lưu diễn như vậy có thể trở thành thương hiệu kinh doanh quy mô lớn, kéo dài trong vài tháng hoặc thậm chí là nhiều năm, được hàng trăm nghìn hay cả triệu người theo dõi, đem lại doanh thu bán vé hàng triệu đô la Mỹ.
Điển hình như thời gian vừa qua, chuyến lưu diễn “The Eras Tour” của nữ ngôi sao nhạc pop Taylor Swift đã được tổ chức tại Sân vận động Quốc gia Singapore, đã gây sốt cho cộng đồng những người yêu âm nhạc. Chuyến lưu diễn của nữ nghệ sĩ bắt đầu từ ngày 2/3/2024 với sáu buổi diễn. Sự kiện này đã tạo ra hàng trăm triệu đô la Mỹ doanh thu cho Singapore, khi có hơn 300.000 người hâm mộ đến từ trong nước và cả những quốc gia lân cận tham dự, đồng thời xác lập Singapore trở thành trung tâm giải trí ở khu vực châu Á - Thái Bình Dương.
Lượng lớn người hâm mộ từ các nơi “đổ dồn” về Singapore trong đêm diễn “The Eras Tour” |
Chính phủ Singapore từ lâu đã vạch ra sáng kiến đưa quốc đảo trở thành trung tâm sự kiện và giải trí của châu Á. Từ những năm 2000, quốc gia này luôn tích cực thu hút các danh ca thế giới tổ chức chuyến lưu diễn tại đây.
Ông Gancar Premananto, chuyên gia kinh tế tại Đại học Airlangga cho biết: “Việc đồng độc quyền các chuyến lưu diễn gây ra hiệu ứng khan hiếm buộc người hâm mộ trên khắp Đông Nam Á phải đến Singapore để xem thần tượng của họ biểu diễn trực tiếp, mang lại lợi ích kinh tế tối đa cho Singapore trong quá trình này”.
Tiềm năng phát triển kinh tế từ “làn sóng” âm nhạc
Thực tế, các quốc gia Đông Nam Á như Indonesia, Thái Lan, Malaysia, Singapore và gần đây là Việt Nam đang nổi lên trong nền giải trí toàn cầu, khi ngày càng nhiều những nghệ sĩ biểu diễn đẳng cấp thế giới lựa chọn các quốc gia này làm điểm dừng chân trong chuỗi lưu diễn vòng quanh thế giới. Bên cạnh đó, các chuyến lưu diễn quốc tế này cũng giúp các quốc gia có cơ hội đẩy mạnh phát triển kinh tế trong các lĩnh vực văn hóa, giải trí và du lịch.
Theo Touring Data, trong hai đêm diễn “Born Pink” của nhóm nhạc nữ Hàn Quốc BlackPink vào ngày 29 và 30/7/2023 tại sân vận động Mỹ Đình, lượng khán giả được ghi nhận là 67.443, tỉ lệ "cháy vé" là 100%. Đồng thời đạt mức doanh thu 13.660.064 USD (hơn 333,4 tỷ đồng) giúp cho Born Pink trở thành buổi hòa nhạc có doanh thu và số người tham dự cao nhất lịch sử Việt Nam.
Concert “Born Pink” của nhóm nhạc Hàn Quốc BlackPink được tổ chức tại Hà Nội ngày 29 - 20/7/2023 đạt doanh thu 13.660.064 USD (hơn 333,4 tỷ đồng) |
Bên cạnh thành công về mặt doanh thu, truyền thông quốc tế nhận xét hai đêm nhạc tại Hà Nội đã giúp thúc đẩy ngành hàng không, khách sạn và thu hút cả người hâm mộ nước ngoài đổ về Hà Nội.
Thông tin được Sở Du lịch Hà Nội đưa ra trong báo cáo ngày 4/8/2023 về công tác tổ chức chương trình "Chuyến lưu diễn vòng quanh thế giới của Blackpink 2023". Trong hai đêm diễn của Blackpink tại sân vận động Mỹ Đình, khoảng 170.000 khách đã đến Hà Nội, trong đó khách quốc tế đạt hơn 30.000 lượt. Khoảng 65% khách quốc tế có lưu trú, chủ yếu từ các thị trường như Trung Quốc, Hàn Quốc, Nhật Bản, Mỹ, Anh, Pháp, Ấn Độ, Đài Loan (Trung Quốc), Australia.
Ông Caesar Indra, Chủ tịch Traveloka cho biết, nửa đầu năm 2023 các chuyến bay quốc tế đến Việt Nam thông qua nền tảng tăng khoảng 90% so với cùng kỳ năm trước, đồng thời tổng doanh thu các ngành liên quan ghi nhận khoảng 600 tỷ đồng. Trong thời gian diễn ra sự kiện, khách đi tour trong thành phố bằng xe buýt hai tầng "tăng đáng kể". Lượng khách đặt trực tuyến (chưa tính mua tại chỗ) trong hai ngày 29 - 30/7, tăng 15% so với những ngày trước đó.
Nhiều người hâm mộ quốc tế trải nghiệm xe buýt 2 tầng tham quan Hà Nội trong khuôn khổ đêm diễn. Ảnh: Blackpink Vietnam FC |
Có thể nói, các chuyến lưu diễn quốc tế đã góp phần không nhỏ đến hoạt động ngoại giao văn hóa, đồng thời qua đó thấy được văn hóa nghệ thuật cũng là yếu tố thúc đẩy kinh tế, thương mại cho các quốc gia Đông Nam Á, đặc biệt với Việt Nam. Và mỗi quốc gia có thể xem xét việc thu hút các chuyến lưu diễn quốc tế, để gia tăng lợi thế mà những concert mang lại.