Đồng Tháp sẽ cung ứng 7 triệu m3 cát cho xây dựng cao tốc Nghiên cứu khả năng xây cầu cạn khi triển khai cao tốc ở Đồng bằng sông Cửu Long |
UBND tỉnh Đồng Nai vừa có văn bản gửi Thủ tướng Chính phủ cùng các Bộ Tài nguyên và Môi trường, Bộ Giao thông Vận tải kiến nghị xử lý khó khăn, vướng mắc trong khai thác vật liệu san lấp phục vụ cho các dự án hạ tầng giao thông trọng điểm trên địa bàn tỉnh Đồng Nai.
Đối với dự án đường cao tốc Biên Hòa - Vũng Tàu, tỉnh Đồng Nai kiến nghị Thủ tướng Chính phủ chấp thuận tiếp tục gia hạn 3 dự án hạ cốt nền, cải tạo đất nông nghiệp kết hợp thu hồi làm vật liệu san lấp trên địa bàn huyện Cẩm Mỹ để phục vụ thi công dự án.
Đồng Nai kiến nghị gia hạn 3 mỏ đất phục vụ thi công cao tốc Biên Hòa - Vũng Tàu. Ảnh minh hoạ |
Trước đó để phục vụ thi công dự án đường cao tốc Phan Thiết - Dầu Giây, UBND tỉnh Đồng Nai đã cấp phép cho 4 dự án cải tạo đất nông nghiệp kết hợp thu hồi làm vật liệu san lấp các dự án giao thông.
Trong số 4 dự án đã được cấp phép có 1 dự án trên địa bàn huyện Xuân Lộc đã khai thác hết sản lượng đã được cấp phép.
Còn 3 dự án trên địa bàn huyện Cẩm Mỹ đến nay mới khai thác hơn 88.000m3 đất trong tổng số hơn 776.000m3 được cấp phép.
Trên địa bàn tỉnh Đồng Nai hiện đang triển khai rất nhiều dự án giao thông nên nhu cầu về nguồn đất đắp rất lớn. Riêng dự án đường cao tốc Biên Hòa - Vũng Tàu giai đoạn 1 hiện vẫn đang còn thiếu khoảng 4 triệum3.
Vì vậy, việc cho phép khai thác 3 mỏ đất đã cấp phép mà chưa khai thác hết sản lượng sẽ giúp đẩy nhanh tiến độ dự án đường cao tốc Biên Hòa - Vũng Tàu giai đoạn 1.
Cũng tại dự án đường cao tốc Biên Hòa - Vũng Tàu, dự án thành phần 2 do Bộ Giao thông Vận tải làm chủ đầu tư hiện cũng đang thiếu đất đắp trầm trọng. Để giải quyết vấn đề thiếu đất đắp, Ban quản lý dự án 85 đề nghị Tổng công ty Cảng hàng không Việt Nam cho phép tận dụng nguồn đất đào ra của Dự án sân bay quốc tế Long Thành để sử dụng làm vật liệu đất đắp cho dự án cao tốc Biên Hòa - Vũng Tàu.