Đưa hàng Việt về miền núi

Động lực từ các doanh nghiệp tiên phong

Trong 96 doanh nghiệp (DN) vừa được Bộ Công Thương vinh danh Giải thưởng Thương hiệu Việt tiêu biểu hưởng ứng Cuộc vận động Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam (CVĐ) lần thứ II có khá nhiều DN tích cực hoạt động tại địa bàn nông thôn, miền núi, cần mẫn đưa những chuyến hàng Việt về với bà con. Đây chính là những hạt nhân quan trọng giúp hàng Việt Nam bám rễ chắc chắn ở khu vực còn nhiều khó khăn này.
Động lực từ các doanh nghiệp tiên phong
Công ty CP Khóa Việt Tiệp chú trọng đầu tư công nghệ mới nhằm nâng cao chất lượng sản phẩm

Vượt khó bám rễ đất nghèo

Rất nhiều lần tiếp cận và phỏng vấn nên tôi không ngạc nhiên khi gặp lại ông Trần Văn Diến – Chủ tịch HĐTV Công ty TNHH Diến Hồng tại lễ tôn vinh và trao giải DN Thương hiệu Việt tiêu biểu hưởng ứng CVĐ lần thứ II ở hạng mục Top 76 DN thương hiệu Việt tiêu biểu hưởng ứng CVĐ. Lý do là bởi dù hoạt động trên địa bàn huyện Minh Hóa – một huyện biên giới còn nhiều khó khăn của tỉnh Quảng Bình, gặp rất nhiều khó khăn về thị trường tiêu thụ, thông tin sản phẩm, công ty vẫn nỗ lực đưa hàng hóa Việt về với bà con. Đồng thời là điểm phát luồng hàng hóa của bà con ra thị trường.

Cụ thể, ông Diến chia sẻ, năm 2006, Diến Hồng thuê và cải tạo 50 héc-ta đất ở vùng Cầu Roòng, xã Hồng Hóa, huyện Minh Hóa, đồng thời cung cấp cây giống, phân bón và giao cho các hộ nông dân trong vùng đào ao thả cá, nuôi ba ba, trồng cây ăn quả… Sau đó, công ty tiếp tục đứng ra thu mua nông sản, tìm đầu ra ổn định cho bà con bằng cách mở cửa hàng phân phối. Từ những ngày đầu thành lập với 1 cửa hàng nhỏ lẻ, đến nay, công ty đã sở hữu trên 50 cơ sở, cửa hàng giao dịch chính và hàng trăm đại lý trải dài 3 tỉnh Quảng Bình, Quảng Trị, Hà Tĩnh. Trong đó có siêu thị Diến Hồng - một trong những siêu thị lớn của huyện Minh Hóa. Siêu thị Diến Hồng cũng là DN đầu tiên được Sở Công Thương Quảng Bình lựa chọn để xây dựng Điểm bán hàng Việt Nam. Với không gian rộng rãi, văn minh lịch sự, sản phẩm hàng hóa dồi dào, phong phú và 100% là hàng Việt Nam chất lượng cao, điểm bán hàng đã thu hút đông đảo người tiêu dùng trên địa bàn huyện đến thăm quan, mua sắm. Bình quân mỗi ngày, Công ty TNHH Diến Hồng thu được khoảng 70 triệu đồng từ điểm bán, gấp 3 lần so với thời điểm trước đây. Mức doanh thu này cho thấy, hàng hóa Việt đã thực sự bước từng bước đầu tiên “bám rễ” khu vực miền núi khó khăn.

Vùng khó khăn cũng phải được dùng sản phẩm tốt

Không chỉ là một trong những DN tiêu biểu của thủ đô, Công ty CP Khóa Việt Tiệp còn được biết đến với vai trò là một trong những thương hiệu được biết đến nhiều nhất ở khu vực nông thôn, miền núi. Với phương châm mang các sản phẩm tốt nhất đến với bà con, DN này không chỉ tích cực tham gia các chuyến đưa hàng Việt về nông thôn, miền núi mà còn có chiến lược riêng chiếm lĩnh khu vực này.

Ông Lương Văn Thắng - Chủ tịch HĐQT Công ty Khóa Việt Tiệp cho biết, công ty luôn có chính sách phân tuyến thị trường, ưu tiên cho thị trường vùng sâu, vùng xa. Đặc biệt, do thị trường nông thôn còn thiếu thông tin nên công ty tăng cường chiến dịch quảng bá, phát tờ rơi, băng rôn, tổ chức các chương trình khuyến mãi, chiết khấu lớn… Nhờ đó, đến nay, công ty đã thiết lập được hệ thống phân phối sản phẩm rộng khắp trên toàn quốc với 2 chi nhánh và trên 200 đại lý. Sản phẩm còn có mặt tại rất nhiều cửa hàng nhỏ ở khu vực nông thôn, vùng sâu, vùng xa.

Ông Lương Văn Thắng chia sẻ, hiện nay, 90% sản phẩm của Việt Tiệp đang tiêu thụ tại thị trường trong nước. Dù khó khăn vì cạnh tranh gay gắt, doanh thu của công ty vẫn tăng trưởng đều đặn ở mức 10 - 15%/năm, trong đó một phần khá lớn đến từ khu vực nông thôn, miền núi.

Ông Nguyễn Hữu Quý – Phó trưởng ban Thường trực tổ chức Giải thưởng, Tổng biên tập Báo Công Thương khẳng định, nếu 2 DN có kết quả sản xuất kinh doanh tương đương, có sản phẩm và dịch vụ chất lượng tương đồng thì DN được chọn sẽ là DN ở khu vực vùng sâu, vùng xa.
Phương Lan
Bạn thấy bài viết này thế nào?
Kém Bình thường ★ ★ Hứa hẹn ★★★ Tốt ★★★★ Rất tốt ★★★★★

Tin mới nhất

Lai Châu tìm đầu ra bền vững cho sản phẩm vùng cao

Lai Châu tìm đầu ra bền vững cho sản phẩm vùng cao

Lai Châu đẩy mạnh quảng bá, mở rộng thị trường cho sản phẩm vùng cao, giúp đồng bào dân tộc thiểu số từng bước tiếp cận phương thức bán hàng hiện đại.
Cà phê Bù Đốp và câu chuyện thương hiệu

Cà phê Bù Đốp và câu chuyện thương hiệu

Vùng đất đỏ Bù Đốp nơi sinh trưởng giống cà phê cổ trồng cách đây cả trăm năm đang được bà con xây dựng thương hiệu sản phẩm bằng quan niệm “ăn sang, mặc xịn”.
Chè Shan tuyết Hà Giang: ‘Mạch nguồn xanh’ giúp đồng bào Dao thoát nghèo

Chè Shan tuyết Hà Giang: ‘Mạch nguồn xanh’ giúp đồng bào Dao thoát nghèo

Từ những gốc chè Shan tuyết cổ thụ trên Tây Côn Lĩnh, đồng bào Dao đang mở ra lối đi mới là phát triển sinh kế bền vững gắn với thương mại và du lịch cộng
Xây dựng thương hiệu sản phẩm miền núi: Chuyên gia khuyến nghị

Xây dựng thương hiệu sản phẩm miền núi: Chuyên gia khuyến nghị

Muốn sản phẩm của bà con dân tộc thiểu số và miền núi có chỗ đứng trên thị trường, xây dựng và phát triển thương hiệu là con đường buộc phải đi.
Lan tỏa ‘tiếng thơm’ cho sản phẩm miền núi

Lan tỏa ‘tiếng thơm’ cho sản phẩm miền núi

Việc tham gia các hội chợ xúc tiến thương mại không chỉ giúp hợp tác xã khu vực miền núi kết nối đối tác mà còn lan tỏa “tiếng thơm” cho sản phẩm.

Tin cùng chuyên mục

Hoà Bình: Thổ cẩm, cam rừng và những phiên chợ

Hoà Bình: Thổ cẩm, cam rừng và những phiên chợ 'mở lối' xuống miền xuôi

Hòa Bình triển khai nhiều giải pháp thúc đẩy phát triển kinh tế xã hội vùng dân tộc thiểu số và miền núi, trong đó chú trọng đầu ra cho nông sản địa phương.
Nông sản miền núi: Bắt nhịp tiêu dùng xanh, tăng sức mua

Nông sản miền núi: Bắt nhịp tiêu dùng xanh, tăng sức mua

Trước xu hướng tiêu dùng xanh, nông sản miền núi cần khơi thông điểm nghẽn nhằm tăng sức tiêu thụ, đến gần hơn với người tiêu dùng.
Longform | Vụ vải thiều 2025: Đặc sản miền núi bứt phá thị trường toàn cầu

Longform | Vụ vải thiều 2025: Đặc sản miền núi bứt phá thị trường toàn cầu

Năm 2025, vải thiều Lục Ngạn (Bắc Giang) tiếp tục khẳng định là một trong những đặc sản miền núi hàng đầu Việt Nam, chinh phục thị trường trong và ngoài nước.
Mở lối trên lưng núi - du lịch

Mở lối trên lưng núi - du lịch 'cõng' nông sản đi xa

Du lịch trải nghiệm không chỉ mở đường cho du khách đến với vùng cao, mà còn là “đôi chân” đưa nông sản miền núi vượt núi đèo, bước ra thị trường lớn.
Khánh thành trường học cho học sinh miền núi Sơn La

Khánh thành trường học cho học sinh miền núi Sơn La

Nhà ở bán trú và công trình phụ trợ cho các em học sinh Trường Tiểu học và THCS Chiềng Ân, tỉnh Sơn La với tổng kinh phí 1 tỷ đồng chính thức đi vào hoạt động.
Longform | Phát triển chợ vùng dân tộc và miền núi: Khu vực đặc thù cần chính sách đặc thù

Longform | Phát triển chợ vùng dân tộc và miền núi: Khu vực đặc thù cần chính sách đặc thù

Chợ miền núi không chỉ là nơi giao thương buôn bán, mà là không gian sinh hoạt văn hóa, bản sắc của các cộng đồng dân tộc thiểu số.
Cao Bằng: Du lịch thúc đẩy kinh tế vùng dân tộc

Cao Bằng: Du lịch thúc đẩy kinh tế vùng dân tộc

Từ lợi thế có nhiều cảnh quan thiên nhiên tráng lệ, đa dạng văn hoá của đồng bào dân tộc thiểu số, Cao Bằng đang biến du lịch thành lực đẩy phát triển kinh tế.
Chợ miền núi Bắc Kạn:

Chợ miền núi Bắc Kạn: 'Khơi thông' dòng chảy hàng hoá

Không chỉ là nơi mua bán, chợ miền núi ở Bắc Kạn là không gian văn hóa cộng đồng, nhưng việc thiếu vốn và khó hút đầu tư đang khiến nhiều chợ xuống cấp.
Longform | Để nông sản miền núi không còn ‘lỡ hẹn’ những mùa vàng

Longform | Để nông sản miền núi không còn ‘lỡ hẹn’ những mùa vàng

Logistics nông sản tại khu vực miền núi là mắt xích then chốt nhưng cũng là "nút thắt cổ chai" trên hành trình đưa nông sản Việt vươn ra thị trường rộng lớn.
Bà con dân tộc thiểu số bắt ‘trend’ chợ mạng

Bà con dân tộc thiểu số bắt ‘trend’ chợ mạng

Những sản phẩm đặc trưng như miến đao, quế hữu cơ, mật ong bạc hà, sâm khoai... được bà con dân tộc thiểu số đưa lên “chợ mạng” thu về hàng tỷ đồng mỗi năm.
Đắk Lắk khơi dòng tiêu thụ sản phẩm vùng đồng bào dân tộc thiểu số

Đắk Lắk khơi dòng tiêu thụ sản phẩm vùng đồng bào dân tộc thiểu số

Tỉnh Đắk Lắk đang chủ động mở rộng đầu ra cho sản phẩm vùng đồng bào dân tộc thiểu số và miền núi, tạo nền tảng vững chắc cho phát triển kinh tế bền vững.
Kon Tum: Diện mạo các vùng nông thôn vùng đồng bào dân tộc chuyển mình mạnh mẽ

Kon Tum: Diện mạo các vùng nông thôn vùng đồng bào dân tộc chuyển mình mạnh mẽ

Các địa phương trên địa bàn tỉnh Kon Tum đã không ngừng nỗ lực thực hiện hiệu quả các chính sách dân tộc, từng bước đưa diện mạo nông thôn chuyển mình.
Lan toả văn hoá ẩm thực nông thôn bằng công nghệ số

Lan toả văn hoá ẩm thực nông thôn bằng công nghệ số

Giờ đây những món ăn đặc trưng của vùng nông thôn không chỉ gói gọn trong bếp lửa gia đình mà còn lan tỏa mạnh mẽ đến mọi miền nhờ ứng dụng công nghệ số.
Bình Định: Xã “vùng lõm” cuối cùng có điện lưới quốc gia

Bình Định: Xã “vùng lõm” cuối cùng có điện lưới quốc gia

Làng Canh Tiến, xã Canh Liên - xã "vùng lõm" cuối cùng đã được cấp điện, đánh dấu mốc 100% hộ dân toàn tỉnh Bình Định được sử dụng điện lưới quốc gia.
Lễ hội Khâu Vai 2025: Kết nối sản phẩm vùng cao

Lễ hội Khâu Vai 2025: Kết nối sản phẩm vùng cao

Lễ hội Chợ phong lưu Khâu Vai 2025 không chỉ là dịp hội tụ văn hóa, mà còn là cơ hội quảng bá, thúc đẩy tiêu thụ sản phẩm đặc sản của đồng bào dân tộc thiểu số.
Đồng bào dân tộc thiểu số làm giàu từ nông sản sạch

Đồng bào dân tộc thiểu số làm giàu từ nông sản sạch

Nông sản sạch không chỉ nâng cao thu nhập mà còn thay đổi tư duy cũ, mở lối đi bền vững cho vùng đồng bào dân tộc thiểu số, miền núi.
Phụ nữ nông thôn chủ động thích nghi với chuyển đổi số

Phụ nữ nông thôn chủ động thích nghi với chuyển đổi số

Từ áp dụng công nghệ vào sản xuất đến việc mở rộng kênh tiêu thụ sản phẩm, phụ nữ nông thôn dần khẳng định vai trò quan trọng của cuộc cách mạng chuyển đổi số.
Tiếp sức xây dựng thương hiệu sản phẩm khu vực dân tộc miền núi

Tiếp sức xây dựng thương hiệu sản phẩm khu vực dân tộc miền núi

Chính sách hỗ trợ thiết thực cùng quyết tâm của bà con dân tộc thiểu số ở miền núi đã và đang tạo nên những thương hiệu sản phẩm ngày một mạnh.
Longform | Chè Thịnh An: Thương hiệu được ‘chưng cất’ từ khát vọng vùng cao

Longform | Chè Thịnh An: Thương hiệu được ‘chưng cất’ từ khát vọng vùng cao

Tại HTX Chè Thịnh An không chỉ làm chè mà còn làm văn hóa. Không chỉ bán sản phẩm, mà xây dựng cả câu chuyện về vùng đất chè nổi tiếng của Việt Nam.
Na Võ Nhai, gà Phú Bình, chè Trại Cài: Thái Nguyên ‘làm thương hiệu’ từ sản phẩm bản địa

Na Võ Nhai, gà Phú Bình, chè Trại Cài: Thái Nguyên ‘làm thương hiệu’ từ sản phẩm bản địa

Bằng nhiều giải pháp xúc tiến thương mại, tỉnh Thái Nguyên đang từng bước tháo gỡ nút thắt “đầu ra” cho sản phẩm của đồng bào vùng dân tộc thiểu số và miền núi.
Mobile VerionPhiên bản di động