Công ty CP bóng đèn phích nước Rạng Đông: Nỗ lực tham gia chương trình phát triển cộng đồng Công ty CP bóng đèn phích nước Rạng Đông: Vì lợi ích đoàn viên |
Nhiều giải pháp thiết thực đẩy mạnh tiêu thụ hàng sản xuất trong nước
Cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam” được triển khai theo chủ trương của Bộ Chính trị, là một trong những giải pháp quan trọng góp phần thúc đẩy phát triển bền vững thị trường trong nước, trong đó có vai trò quan trọng của công đoàn các cấp trong việc vận động đông đảo đoàn viên, người lao động tích cực tham gia cuộc vận động, ưu tiên dùng hàng Việt Nam, ưu tiên sử dụng và tiêu thụ hàng sản xuất trong ngành vừa ích nước, lợi nhà và đưa doanh nghiệp ngày càng phát triển, góp phần mang lại đời sống vật chất tinh thần ngày một tốt hơn cho đoàn viên, người lao động.
Nhiều giải pháp thiết thực đẩy mạnh tiêu thụ hàng sản xuất trong nước. Ảnh Cấn Dũng |
Nhiệm kỳ qua, Công đoàn Công Thương Việt Nam đã bám sát chủ trương của Đảng, Nhà nước, hưởng ứng Chương trình “Nâng cao phúc lợi, lợi ích cho đoàn viên và người lao động giai đoạn 2019 - 2023” do Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam phát động, từ đó triển khai sâu rộng Cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam” trong toàn thể đoàn viên, người lao động ngành Công Thương, cụ thể hóa bằng việc xây dựng kế hoạch chương trình hành động thiết thực, ký kết các thỏa thuận hợp tác giữa Công đoàn Công Thương Việt Nam với các doanh nghiệp trong ngành Công Thương trong đó có Công ty Cổ phần Bóng đèn Phích nước Rạng Đông về cung ứng sản phẩm hàng hóa giá ưu đãi cho đoàn viên, người lao động và các doanh nghiệp trong ngành.
Trên cơ sở văn bản thỏa thuận hợp tác giữa Công đoàn Công Thương Việt Nam với Công ty Cổ phần Bóng đèn Phích nước Rạng Đông, Đảng ủy, Ban Lãnh đạo Công ty đã lãnh đạo, phân công đầu mối phụ trách là chủ tịch Công đoàn Công ty và trưởng kênh siêu thị, quà tặng - phòng Bán hàng và tạo điều kiện về chính sách giá, cơ chế hỗ trợ tiêu thụ tốt nhất để thúc đẩy cung ứng sản phẩm hàng hóa giá ưu đãi cho đoàn viên, người lao động và các doanh nghiệp trong ngành, thông qua Công đoàn Công Thương Việt Nam gửi catalogue, mẫu sản phẩm giới thiệu đến các công đoàn cơ sở và cấp trên cơ sở.
Công ty cũng chú trọng thiết kế, sản xuất những dòng sản phẩm quà tặng bóng đèn, phích nước có mẫu mã đẹp, giá cả hợp lý, in chữ phù hợp để công đoàn các đơn vị tặng quà cho đoàn viên, người lao động, con em đoàn viên các dịp lễ tết, 8/3, 1/6, trung thu, quà tặng học sinh giỏi… được đông đảo người tiêu dùng đón nhận.
Ban chấp hành Công đoàn Công ty cũng đã tổ chức tuyên truyền đến từng đoàn viên, người lao động cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam” và tích cực hợp tác liên kết với các Công ty trong ngành như Tổng Công ty May 10, Công ty CP Bánh kẹo Hải Hà… để mua sản phẩm đồng phục, quà tặng Tết Trung thu, Tết Nguyên đán cho con em và CBCNV, đồng thời cũng chủ động liên hệ Công đoàn Công Thương Việt Nam, công đoàn các cấp để giới thiệu sản phẩm, đề xuất chính sách giá ưu đãi cao hơn văn bản thỏa thuận hợp tác với Công đoàn Công Thương Việt Nam.
Gia tăng doanh thu từ liên kết tiêu thụ hàng Việt
Kết quả thực hiện Cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam” giai đoạn 2020-2023 - Công đoàn các cấp đã hợp tác mua sản phẩm Rạng Đông với doanh thu 330 triệu đồng, Công đoàn Công ty Rạng Đông mua sản phẩm của các doanh nghiệp trong ngành 3,7 tỷ đồng.
Doanh thu Công ty liên tục tăng trưởng 15-18%/năm; duy trì ổn định việc làm và thu nhập cho đoàn viên người lao động bình quân 14,5 triệu đồng/người/ tháng trong bối cảnh gặp phải rất nhiều khó khăn do đại dịch Covid-19 và xung đột Nga-Ukraine kéo dài, làm đứt gãy chuỗi cung ứng, suy thoái kinh tế.
Từ những thực tế triển khai trong việc phối hợp, liên kết tiêu thụ hàng Việt Nam, Công đoàn Công ty Rạng Đông rút ra bài học kinh nghiệm như sau:
Một là, để Cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam” đạt hiệu quả cao cần có sự lãnh đạo thống nhất từ Đảng ủy, chính quyền và các đoàn thể cấp trên và trong từng doanh nghiệp, nhận thức đúng đắn ý nghĩa, mục đích của cuộc vận động là phát huy mạnh mẽ lòng yêu nước, ý chí tự lực, tự cường, tự tôn dân tộc, động viên, hỗ trợ doanh nghiệp ngày càng phát triển mạnh mẽ, đất nước giàu mạnh và từng bước nâng cao đời sống vật chất tinh thần cho người lao động, từ đó đẩy mạnh công tác tuyên truyền đến đoàn viên, người lao động tự giác thực hiện.
Hai là, phân công đầu mối phụ trách triển khai cuộc vận động và chủ động gặp gỡ, giới thiệu với các đơn vị bạn để thúc đẩy hợp tác và có doanh thu. Cần đẩy mạnh công tác Marketing, truyền thông số, thương mại điện tử, ứng dụng các công cụ số hiện đại để tiếp thị, giới thiệu sản phẩm nhanh, hiệu quả.
Ba là, không ngừng đổi mới sáng tạo, đầu tư cho khoa học công nghệ để nghiên cứu phát triển sản phẩm, dịch vụ mới chất lượng cao, mẫu mã phong phú, thông minh, tiện nghi phù hợp thị hiếu nhiều lĩnh vực, lứa tuổi; tăng NSLĐ, giảm chi phí để có giá bán cạnh tranh với hàng nhập ngoại mới thu hút được đông đảo đoàn viên người lao động trong nước với mức thu nhập còn hạn chế mua hàng.
Bốn là, cần có sự chỉ đạo, hỗ trợ của Công đoàn Công Thương Việt Nam trong việc làm cầu nối hợp tác giữa các doanh nghiệp trong ngành, có trách nhiệm trong việc ưu tiên sử dụng sản phẩm dịch vụ của nhau để nâng cao phúc lợi cho đoàn viên người lao động.
Để Cuộc vận động "Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam" phát triển sâu rộng hơn nữa, đề nghị Công đoàn Công Thương Việt Nam tăng cường giới thiệu sản phẩm, dịch vụ của các doanh nghiệp trong ngành Công Thương trên website, nhóm Zalo chung đặc biệt vào các dịp Lễ, Tết, các ngày kỷ niệm 8/3; 1/6; 20/10; Trung thu… đồng thời chỉ đạo, kết nối tham quan, giao lưu, hợp tác giữa các đơn vị thường xuyên hơn. Tổ chức tổng kết, khen thưởng định kỳ đối với các đơn vị thực hiện tốt.
Tổng liên đoàn Lao động Việt Nam, Công đoàn Công Thương Việt Nam tăng cường tổ chức thêm nhiều Hội chợ để các doanh nghiệp giới thiệu sản phẩm và bán với giá ưu đãi đến đông đảo đoàn viên, người lao động.