Đồng euro mất giá, xuất khẩu Việt lỗ đậm

Doanh nghiệp nhiều ngành xuất khẩu đang lo sốt vó vì nếu bán hàng thời điểm này thì chấp nhận lỗ nhưng không bán ra thì bị mất dần thị trường.

Đồng euro mất giá, xuất khẩu Việt lỗ đậm

Nhiều ngành xuất khẩu đang lâm vào tình trạng tiến thoái lưỡng nan vì euro mất giá. Hàng bán thì lỗ, không bán thì nguy cơ mất thị trường.

“Không chỉ mỗi đồng euro mất giá mà tiền tệ của tất cả thị trường chính của xuất khẩu Việt Nam như Nhật, Nga, Úc, Hàn Quốc, Anh… đều mất giá so với đồng USD. Vì thế hàng nhập khẩu vào các thị trường này trở nên đắt đỏ hơn khi giá bán bằng USD không đổi. Nhiều nhà nhập khẩu của EU đã yêu cầu nhà xuất khẩu Việt Nam giảm giá bán, nếu không họ sẽ ngưng mua hàng. Điều này lý giải vì sao giá trị xuất khẩu thủy sản Việt Nam trong quý I-2015 sụt giảm tới 23% so với cùng kỳ. Doanh nghiệp (DN) nhiều ngành xuất khẩu khác của nước ta đang bị đẩy vào tình thế tiến thoái lưỡng nan” - ông Trần Văn Lĩnh, Tổng Giám đốc Công ty Cổ phần Thủy sản và Thương mại Thuận Phước, bày tỏ lo ngại.

Lỗ hoặc mất thị trường

Ông Lĩnh phân tích từ tháng 6-2014 đến nay, đồng euro mất giá 18%, bảng Anh 15%-16%, đôla Úc 20%-22%, rúp Nga 50%, yen Nhật 18%-20%, won Hàn Quốc 18%-22%. Những tháng đầu năm nay, muốn xuất khẩu được vào các thị trường trên, giá tôm Việt Nam buộc phải giảm.

“Một thực tế đáng buồn là không chỉ Việt Nam có tôm xuất khẩu để có thể tạo áp lực lại các thị trường này. Nếu ta không chịu hạ giá bán tôm thì họ mua tôm từ Thái Lan, Indonesia, Ấn Độ, Ecuador...

Hiện nay giá tôm nguyên liệu của các nước này lại thấp hơn 2-3 USD/kg so với Việt Nam. Điều này buộc DN xuất khẩu tôm Việt Nam phải bán giá thấp hơn so với giá của nhà sản xuất chế biến. Giá nguyên liệu mua cao, giá đầu ra lại thấp, DN xuất khẩu chỉ có lỗ nặng” - ông Lĩnh chia sẻ.

Nói thêm về khó khăn này, ông Trương Đình Hòe, Tổng Thư ký Hiệp hội Chế biến và Xuất khẩu Thủy sản Việt Nam (VASEP), cho biết EU, Nhật là những thị trường nhập khẩu thủy sản lớn nhất của Việt Nam. Chắc chắn các DN xuất khẩu Việt Nam bị ảnh hưởng rất lớn bởi việc đồng euro, yen rớt giá khi quy đổi ra USD. Đáng nói là đồng USD tăng cao so với tiền tệ của các nước khác trong khi tỉ giá USD/VNĐ lại không đổi. Vì vậy nếu hàng xuất khẩu của các nước này phải hạ giá bán thì DN vẫn có lợi nhuận. Điều này dẫn tới xuất khẩu thủy sản của Việt Nam sang hai thị trường chính EU và Nhật vốn đã sụt giảm từ năm trước nay lại càng khó khăn. Tình hình trên cũng diễn ra đối với các mặt hàng cà phê, rau quả, đồ gỗ, chè... xuất khẩu.

Nên đa dạng khách hàng

Ông Nguyễn Văn Đạo, Tổng Giám đốc Công ty Cổ phần Gò Đàng, cho rằng hơn 50% lượng hàng xuất khẩu của công ty xuất khẩu sang EU mỗi năm. Tuy nhiên, DN lại bị ảnh hưởng không lớn khi tỉ giá đồng euro mất giá.

Theo ông Đạo, chẳng có giải pháp nào có thể thay đổi cục diện thị trường lúc này mà chính là chính sách thị trường của DN phải có sự đa dạng. Ví dụ, trong thị trường châu Âu, dù chiếm 50% tổng sản lượng hàng xuất khẩu của DN nhưng khách hàng của DN ở thị trường này đa dạng, không tập trung vào một khách hàng. DN phân bổ đều lượng hàng ký kết với các khách hàng, vì thế khi khách hàng này ép giá, mình bán không được thì vẫn còn những khách hàng khác chấp nhận.

Ông Nguyễn Quang Bình cho biết thời điểm này DN xuất khẩu cà phê đã ký hợp đồng thì nên đề nghị với đối tác không giao hàng nữa mà thanh lý hợp đồng và đền tiền cho nhà nhập khẩu. Khoản tiền đền được tính là mức chênh lệch giữa mức giá khi ký hợp đồng so với giá thời điểm.

Một số chuyên gia khác thì cho rằng tình trạng tiến thoái lưỡng nan kéo dài sẽ dẫn đến xuất khẩu nhiều ngành sụt giảm mạnh trong năm nay, DN thua lỗ, nông dân giảm sản xuất. Nên chăng có chính sách tiếp tục giảm lãi suất cho vay đối với các ngành sản xuất xuất khẩu để DN có thể giảm giá chi phí, có sức cạnh tranh.

Xuất khẩu nông sản giảm mạnh

Kim ngạch xuất khẩu nông lâm thủy sản của cả nước trong quý I-2015 đạt hơn 6,1 tỷ USD, giảm 13% so với cùng kỳ năm 2014. Trong đó giá trị xuất khẩu các mặt hàng nông sản chính (gạo, hồ tiêu, cà phê, điều, cao su…) đạt 2,9 tỷ USD, giảm 15% so với cùng kỳ.

Theo Pháp luật TP HCM
Bạn thấy bài viết này thế nào?
Kém Bình thường ★ ★ Hứa hẹn ★★★ Tốt ★★★★ Rất tốt ★★★★★

Tin mới nhất

Ngày 1-2/12, sẽ diễn ra Diễn đàn Logistics Việt Nam 2024

Ngày 1-2/12, sẽ diễn ra Diễn đàn Logistics Việt Nam 2024

Ngày 1-2/12, tại khách sạn The Grand Hồ Tràm (huyện Xuyên Mộc), Bộ Công Thương phối hợp với UBND tỉnh Bà Rịa Vũng Tàu tổ chức Diễn đàn Logisctis Việt Nam 2024.
Cơ hội và thách thức cho tôm Việt Nam xuất khẩu sang Mỹ

Cơ hội và thách thức cho tôm Việt Nam xuất khẩu sang Mỹ

Đề xuất tăng thuế nhập khẩu của ông Trump khiến doanh nghiệp Mỹ đẩy nhanh nhập hàng để tích trữ, đây là cơ hội cho tôm Việt Nam xuất khẩu sang thị trường này.
Hợp tác Halal giữa Việt Nam - Malaysia: Dấu mốc mới, tạo đột phá thương mại song phương

Hợp tác Halal giữa Việt Nam - Malaysia: Dấu mốc mới, tạo đột phá thương mại song phương

Ý định thư về hợp tác Halal giúp giải quyết một trong những khó khăn lớn của doanh nghiệp trong nước khi xuất khẩu sang thị trường Malaysia về chứng chỉ Halal.
Ngành dịch vụ logistics thích hợp với

Ngành dịch vụ logistics thích hợp với ''dòng chảy'' hàng hóa xuất nhập khẩu

Trong ''dòng chảy'' hàng hóa xuất nhập khẩu, các doanh nghiệp ngành dịch vụ logistics Việt đang có sự chuyển mình mạnh mẽ và bổ trợ lẫn nhau cùng phát triển.
Brazil là thị trường lớn nhất cung cấp đậu tương cho Việt Nam

Brazil là thị trường lớn nhất cung cấp đậu tương cho Việt Nam

Brazil là thị trường cung cấp đậu tương nhiều nhất cho Việt Nam trong 10 tháng đạt 1,07 triệu tấn, tăng 20% về lượng và tăng 0,9% về kim ngạch so với cùng kỳ.

Tin cùng chuyên mục

Khai mạc Hội chợ trái cây, nông sản an toàn các tỉnh, thành phố năm 2024

Khai mạc Hội chợ trái cây, nông sản an toàn các tỉnh, thành phố năm 2024

Tối 22/11, Sở Công Thương Hà Nội phối hợp với UBND huyện Thanh Trì tổ chức Lễ khai mạc Hội chợ trái cây, nông sản an toàn các tỉnh, thành phố năm 2024.
Chính sách xanh đang tác động đến dòng chảy thương mại và đầu tư

Chính sách xanh đang tác động đến dòng chảy thương mại và đầu tư

Chính sách xanh trên toàn cầu đã, đang và sẽ tác động mạnh mẽ đến dòng chảy thương mại và xu hướng thu hút đầu tư của Việt Nam.
Việt Nam và Nhật Bản tìm hướng thúc đẩy giao thương nông sản

Việt Nam và Nhật Bản tìm hướng thúc đẩy giao thương nông sản

Giá trị xuất khẩu nông sản của Việt Nam vào thị trường Nhật Bản chiếm chưa tới 2% tổng giá trị xuất khẩu hàng hóa của Việt Nam vào Nhật Bản.
Tổng trị giá xuất nhập khẩu đạt hơn 681 tỷ USD

Tổng trị giá xuất nhập khẩu đạt hơn 681 tỷ USD

Tổng cục Hải quan vừa thông tin tình hình xuất nhập khẩu hàng hóa trong nửa đầu tháng 11/2024, tổng trị giá xuất nhập khẩu của Việt Nam đạt hơn 681 tỷ USD.
Thành tích xuất nhập khẩu kỷ lục của năm 2024 có đóng góp lớn của Bộ Công Thương

Thành tích xuất nhập khẩu kỷ lục của năm 2024 có đóng góp lớn của Bộ Công Thương

Năm 2024, dự kiến, kim ngạch xuất nhập khẩu hàng hoá cả nước có thể đạt con số 800 tỷ USD, là con số kỷ lục từ trước đến nay.
Nông sản Việt Nam sắp xuất hiện trên sàn thương mại điện tử và mạng xã hội Trung Quốc

Nông sản Việt Nam sắp xuất hiện trên sàn thương mại điện tử và mạng xã hội Trung Quốc

Gian hàng nông sản Việt Nam trên các nền tảng số tại Trung Quốc sẽ giúp các nhà cung ứng Việt có thể bán hàng trực tiếp tới người tiêu dùng tại thị trường này.
Tháng 10/2024, Ukraine là thị trường cung cấp lúa mì nhiều nhất cho Việt Nam

Tháng 10/2024, Ukraine là thị trường cung cấp lúa mì nhiều nhất cho Việt Nam

Ukraine đứng đầu về thị trường cung cấp lúa mì cho Việt Nam, chiếm 27,4% trong tổng lượng và chiếm 25,5% trong tổng kim ngạch nhập khẩu cả nước.
Hàng Việt Nam rộn ràng xuất khẩu ra thế giới qua kênh phân phối

Hàng Việt Nam rộn ràng xuất khẩu ra thế giới qua kênh phân phối

Thời gian vừa qua, hàng Việt Nam đã được đẩy mạnh xuất khẩu thông qua nhiều hệ thống phân phối như Saigon Coop, AEON, Central Retail… và mang lại hiệu quả tốt.
Việt Nam thu về 52,6 triệu USD từ xuất khẩu hoa hồi trong 10 tháng năm 2024

Việt Nam thu về 52,6 triệu USD từ xuất khẩu hoa hồi trong 10 tháng năm 2024

Lũy kế trong 10 tháng năm 2024, Việt Nam đã xuất khẩu 11.152 tấn hoa hồi với kim ngạch ước đạt 52,6 triệu USD, giảm 13,3% so với cùng kỳ năm trước.
Tính đến 15/11, xuất khẩu hồ tiêu thu về gần 1,2 tỷ USD

Tính đến 15/11, xuất khẩu hồ tiêu thu về gần 1,2 tỷ USD

Tính đến thời điểm giữa tháng 11/2024, xuất khẩu hồ tiêu thu về 1,1674 tỷ USD. Toàn ngành xuất siêu 1,0218 tỷ USD.
Nông sản: Điểm sáng trong xuất khẩu hàng hóa

Nông sản: Điểm sáng trong xuất khẩu hàng hóa

Không chỉ nhiều ngành hàng nông sản xuất khẩu chủ lực đã về đích sớm, thời điểm này, có những doanh nghiệp nhận được khoảng 60% đơn hàng của năm sau.
Sẽ tiếp tục xuất khẩu vaccine phòng bệnh dịch tả lợn châu Phi sang Philippines

Sẽ tiếp tục xuất khẩu vaccine phòng bệnh dịch tả lợn châu Phi sang Philippines

Sau những thành công từ lô vaccine AVAC ASF LIVE nhập khẩu hồi tháng 8/2024, dự kiến, tháng 12 này, Philippines sẽ tiếp tục nhập khẩu 1 lô hàng nữa từ AVAC.
Điện Biên sẽ sớm có cửa khẩu song phương A Pa Chải (Việt Nam) – Long Phú (Trung Quốc)

Điện Biên sẽ sớm có cửa khẩu song phương A Pa Chải (Việt Nam) – Long Phú (Trung Quốc)

cuối năm 2025 cửa khẩu A Pa Chải (Điện Biên – Việt Nam) và Long Phú (Vân Nam – Trung Quốc) sẽ đi vào hoạt động
Cơ hội nào cho xuất nhập khẩu hàng hoá năm 2025?

Cơ hội nào cho xuất nhập khẩu hàng hoá năm 2025?

Xuất nhập khẩu đã đi qua gần hết năm 2024 với nhiều tín hiệu tích cực, tạo đà cho những mục tiêu mới của năm 2025.
Thương mại Việt Nam - Hoa Kỳ tăng trưởng trung bình 16% mỗi năm

Thương mại Việt Nam - Hoa Kỳ tăng trưởng trung bình 16% mỗi năm

Hoa Kỳ giữ vững vị trí thị trường xuất khẩu lớn nhất Việt Nam, kim ngạch thương mại song phương giữa hai nước ghi nhận mức tăng trưởng trung bình 16%/năm.
Xuất khẩu tăng trưởng 2 con số, doanh nghiệp dệt may kỳ vọng vào diễn biến mới

Xuất khẩu tăng trưởng 2 con số, doanh nghiệp dệt may kỳ vọng vào diễn biến mới

10 tháng năm 2024, xuất khẩu dệt may tăng trưởng ở hầu hết các thị trường, đặc biệt FED mới đây giảm lãi suất kỳ vọng mang lại tác động tích cực hơn cho ngành.
Bộ trưởng Nguyễn Hồng Diên chỉ đạo triển khai nhiệm vụ thúc đẩy hợp tác với Trung Quốc

Bộ trưởng Nguyễn Hồng Diên chỉ đạo triển khai nhiệm vụ thúc đẩy hợp tác với Trung Quốc

Bộ Công Thương vừa ban hành thông báo ý kiến chỉ đạo của Bộ trưởng Nguyễn Hồng Diên về việc triển khai nhiệm vụ thúc đẩy hợp tác với Trung Quốc.
Tổng trị giá xuất nhập khẩu đạt trên 647 tỷ USD

Tổng trị giá xuất nhập khẩu đạt trên 647 tỷ USD

Theo thông từ Tổng cục Hải quan, tổng trị giá xuất nhập khẩu của cả nước trong 10 tháng/2024 đạt 647,91 tỷ USD, tăng 15,8%, tương ứng tăng 88,61 tỷ USD...
Xuất khẩu phân bón sang Hàn Quốc tăng mạnh về lượng và kim ngạch

Xuất khẩu phân bón sang Hàn Quốc tăng mạnh về lượng và kim ngạch

Xuất khẩu phân bón sang thị trường Hàn Quốc đạt 164.334 tấn, với gần 66,85 triệu USD, tăng 174,5% về lượng và tăng 192,7% về kim ngạch so cùng kỳ năm trước.
Xuất khẩu sắn và sản phẩm từ sắn đạt trên 950 triệu USD, Trung Quốc vẫn là thị trường tiêu thụ chính

Xuất khẩu sắn và sản phẩm từ sắn đạt trên 950 triệu USD, Trung Quốc vẫn là thị trường tiêu thụ chính

10 tháng năm 2024, xuất khẩu sắn và sản phẩm từ sắn đạt hơn 2,09 triệu tấn, trị giá hơn 955 triệu USD, giảm 12,7% về lượng và giảm 7% về trị giá so với cùng kỳ.
Xem thêm
Mobile VerionPhiên bản di động