Đồng bằng Sông Cửu Long: Cải thiện hạ tầng logistics

Do điểm yếu về hạ tầng logistics nên nhiều năm qua, kinh tế Đồng bằng sông Cửu Long chưa thực sự phát triển xứng tầm.

Dù được xác định là trung tâm sản xuất nông nghiệp lớn nhất của cả nước, song do điểm yếu về hạ tầng logistics nên nhiều năm qua, kinh tế Đồng bằng sông Cửu Long (ĐBSCL) chưa thực sự phát triển xứng tầm.

ĐBSCL hiện là vựa lúa chính, chiếm trên 54% sản lượng lúa của Việt Nam với 23,6 triệu tấn và hơn 95% kim ngạch xuất khẩu gạo của Việt Nam trong thập kỷ qua. Đây cũng là vùng đóng góp khoảng 70% sản lượng trái cây của Việt Nam và đang chiếm khoảng 60% sản lượng xuất khẩu thủy sản cả nước.

Đồng bằng Sông Cửu Long: Cải thiện hạ tầng logistics
Cần hoàn thiện kết cấu hạ tầng phục vụ logistics

Theo ông Nguyễn Thành Phong - Phó Trưởng ban Kinh tế Trung ương, khai thác thế mạnh này, vùng đã thực hiện nhiều giải pháp xoay trục sản phẩm chủ lực thủy sản - trái cây - lúa gạo chất lượng cao, giúp tổng kim ngạch xuất khẩu toàn vùng từ chỗ chỉ đạt 11 tỷ đồng vào năm 2013 thì đến năm 2021 tăng lên 19,32 tỷ USD và đạt tốc độ tăng bình quân 8%.

Dù vậy tốc độ tăng này vẫn chậm hơn so với tốc độ tăng trưởng tổng kim ngạch xuất nhập khẩu chung của cả nước. Nguyên nhân chủ yếu xuất phát từ hạ tầng logistics trong vùng còn hạn chế, dẫn tới chi phí cao (chiếm tới 30% giá thành sản phẩm) và làm kìm hãm sự phát triển chung của vùng. Cụ thể, phần lớn các dịch vụ logistics chỉ dừng lại ở từng hoạt động riêng lẻ chứ chưa có sự kết nối chặt chẽ với nhau giữa các phương thức vận tải nên thường gây ra chậm trễ, chi phí phát sinh cao. Các doanh nghiệp logistics hoạt động tại ĐBSCL mới chỉ dừng lại ở việc giao nhận vận tải, cho thuê kho bãi, làm thủ tục hải quan, vận chuyển nội địa, gom hàng lẻ chứ chưa thể tích hợp, tổ chức và liên kết các hoạt động trong chuỗi logistics.

Các chuyên gia và doanh nghiệp cho rằng, để tối ưu và giảm chi phí tiếp vận cho vùng ĐBSCL cần tạo đột phá trong chính sách, thể chế để thu hút vốn đầu tư phát triển logistics. Cùng với đó, cần xây dựng các trung tâm chuyên cho nông sản xuất khẩu của cả vùng.

Theo đại diện Công ty Cổ phần Gemadept, để đánh thức được tiềm năng "vận tải thủy", cần tăng cường mở rộng thêm các tuyến thủy nội địa và xem xét điều chỉnh các tuyến đường thủy mới kết nối ĐBSCL với khu cảng trọng điểm Cái Mép và nước bạn Campuchia.

Trong khi đó, ông Tôn Thất Anh Minh - Tổng giám đốc Công ty Cổ phần ASEAN Cargo Gateway - đề xuất, nên có một chuyến bay vận chuyển hàng hóa trực tiếp từ Cần Thơ đi đến các nước. Đặc thù của hàng nông sản là thời hạn sử dụng ngắn, dễ hỏng, vì vậy, khi đưa hàng hóa vào tiêu thụ càng sớm, giá trị càng tăng. Đặc biệt, đường bay sẽ giúp cho hàng hóa nông sản Việt Nam đa dạng hóa thị trường, tránh bị lệ thuộc nhiều vào thị trường Trung Quốc.

Ở tầm vĩ mô, ông Trần Thanh Hải - Phó Cục trưởng Cục Xuất nhập khẩu (Bộ Công Thương) - cho rằng, cần hoàn thiện kết cấu hạ tầng phục vụ logistics. Cụ thể, cải tạo, nâng cấp các luồng tàu biển chính trong khu vực; phát triển cảng biển cần gắn với các trung tâm sản xuất hàng hóa, kêu gọi đầu tư cảng ngoài khơi để đảm nhận vai trò cảng cửa ngõ, đáp ứng nhu cầu xuất nhập khẩu trực tiếp cho vùng. Ngoài ra, đẩy mạnh phát triển những trung tâm logistics phục vụ hàng nông sản với dịch vụ chủ yếu như vận tải, kho hàng, bảo quản hàng hóa và các dịch vụ giá trị gia tăng. Đặc biệt, phải nâng cao chất lượng dịch vụ logistics, chất lượng nguồn nhân lực logistics...

Thùy Dương
Bạn thấy bài viết này thế nào?
Kém Bình thường ★ ★ Hứa hẹn ★★★ Tốt ★★★★ Rất tốt ★★★★★

Có thể bạn quan tâm

Tin mới nhất

Hoa Kỳ giữ vị trí số 1 trong xuất khẩu thủy sản của Việt Nam

Hoa Kỳ giữ vị trí số 1 trong xuất khẩu thủy sản của Việt Nam

Chiếm 23% kim ngạch, Hoa Kỳ giữ vị trí số 1 trong xuất khẩu thủy sản của Việt Nam trong 5 tháng đầu năm 2022.
Xuất khẩu hàng dệt may sang Hoa Kỳ: Khó giữ "phong độ"

Xuất khẩu hàng dệt may sang Hoa Kỳ: Khó giữ "phong độ"

Việt Nam đã xuất 1,67 tỷ USD hàng dệt may sang Hoa Kỳ, tăng 19% so với cùng kỳ năm trước. Lũy kế 5 tháng đầu năm đạt 7,86 tỷ USD.
Hơn 200 doanh nghiệp tham gia Hội chợ thương mại Festival Huế 2022

Hơn 200 doanh nghiệp tham gia Hội chợ thương mại Festival Huế 2022

Hội chợ thương mại Festival Huế 2022 là hoạt động thuộc Chương trình cấp quốc gia về xúc tiến thương mại năm 2022, thu hút 200 doanh nghiệp với 350 gian hàng.
Xuất khẩu nước mắm bình quân cả nước mới đạt khoảng 12,6%

Xuất khẩu nước mắm bình quân cả nước mới đạt khoảng 12,6%

Xuất khẩu nước mắm của Việt Nam mới đạt khoảng 12,6% so với tổng sản lượng. Trong đó, thị trường châu Á chiếm hơn 54%, châu Úc chiếm hơn 18%, châu Âu hơn 13%.
Hoa Kỳ gia hạn cung cấp thông tin điều tra tủ gỗ nhập khẩu từ Việt Nam

Hoa Kỳ gia hạn cung cấp thông tin điều tra tủ gỗ nhập khẩu từ Việt Nam

Bộ Thương mại Hoa Kỳ gia hạn thời gian nộp bản bình luận và cung cấp thông tin phản biện điều tra xem xét phạm vi sản phẩm với tủ gỗ nhập khẩu từ Việt Nam.

Tin cùng chuyên mục

Xuất khẩu thủy sản dự báo có thể cán mốc 10 tỷ USD trong năm 2022

Xuất khẩu thủy sản dự báo có thể cán mốc 10 tỷ USD trong năm 2022

Dự báo xuất khẩu thủy sản năm 2022 có thể cán mốc 10 tỷ USD, trong đó, các Hiệp định thương mại tự do góp phần nâng cao năng lực cạnh tranh của ngành thủy sản.
Gia Lai: 6 tháng đầu năm, kim ngạch xuất khẩu tăng 33,33%

Gia Lai: 6 tháng đầu năm, kim ngạch xuất khẩu tăng 33,33%

Kim ngạch xuất khẩu 6 tháng đầu năm 2022 tỉnh Gia Lai đạt 420 triệu USD, tăng 33,33% so với cùng kỳ. Công nghiệp và bán lẻ hàng hóa tăng trưởng tích cực.
Doanh nghiệp làm gì để tận dụng lợi thế từ hiệp định UKVFTA

Doanh nghiệp làm gì để tận dụng lợi thế từ hiệp định UKVFTA

Để tận dụng lợi thế từ hiệp định UKVFTA, doanh nghiệp bắt buộc phải xây dựng vùng trồng, phải nâng cao chất lượng, đáp ứng các tiêu chí mà thị trường yêu cầu.
Cửa khẩu Móng Cái: Hoạt động xuất nhập khẩu trở lại bình thường

Cửa khẩu Móng Cái: Hoạt động xuất nhập khẩu trở lại bình thường

Hoạt động xuất nhập khẩu tại các cửa khẩu lối mở tại Móng Cái (tỉnh Quảng Ninh) đã trở lại bình kể từ ngày 17/6 đối với tất cả các loại hàng hoá.
Đưa sản phẩm OCOP “vươn xa” thông qua thương mại điện tử

Đưa sản phẩm OCOP “vươn xa” thông qua thương mại điện tử

Đưa sản phẩm OCOP “vươn xa” thông qua thương mại điện tử là một giải pháp trong hoạt động xúc tiến thương mại giúp sản phẩm tiếp cận với người tiêu dùng.
Xuất khẩu vào Anh tăng trưởng “đột phá” nhờ hiệp định UKVFTA

Xuất khẩu vào Anh tăng trưởng “đột phá” nhờ hiệp định UKVFTA

Hiện kim ngạch xuất nhập khẩu của Việt Nam - Anh đã phục hồi về mức trước dịch Covid-19. Đây là minh chứng rõ ràng nhất về lợi ích mà Hiệp định UKVFTA đem lại.
Đưa thực phẩm Việt Nam vào thị trường Nhật Bản: Người trong cuộc nói gì?

Đưa thực phẩm Việt Nam vào thị trường Nhật Bản: Người trong cuộc nói gì?

Thị trường Nhật Bản vốn là niềm mơ ước của doanh nghiệp thực phẩm Việt Nam nhưng làm cách nào thâm nhập thị trường, sản phẩm ra sao là vấn đề phải bàn.
Chuỗi sự kiện kết nối thương mại điện tử tại tỉnh Bình Định và các tỉnh miền Trung

Chuỗi sự kiện kết nối thương mại điện tử tại tỉnh Bình Định và các tỉnh miền Trung

Chuỗi sự kiện kết nối thương mại điện tử cho các doanh nghiệp tại tỉnh Bình Định và các tỉnh miền Trung sẽ diễn ra từ ngày 24/6/2022.
Doanh nghiệp tăng nhập khẩu nguyên liệu phục vụ sản xuất

Doanh nghiệp tăng nhập khẩu nguyên liệu phục vụ sản xuất

Nhu cầu nhập khẩu nguyên liệu phục vụ sản xuất gia tăng đã khiến kim ngạch nhập khẩu hàng hóa tăng cao trong thời gian qua.
Mở thị trường cho doanh nghiệp qua Hệ sinh thái Xúc tiến thương mại số

Mở thị trường cho doanh nghiệp qua Hệ sinh thái Xúc tiến thương mại số

Thông qua Hệ sinh thái Xúc tiến thương mại số, Cục xúc tiến thương mại kỳ vọng sẽ mở rộng hơn nữa cánh cửa thị trường cho doanh nghiệp.
Xuất khẩu gạo nên tập trung vào các thị trường bền vững

Xuất khẩu gạo nên tập trung vào các thị trường bền vững

Những tín hiệu tốt từ thị trường Philippines và châu Phi cho thấy, gạo Việt nên tập trung vào thị trường trọng điểm, xây dựng thương hiệu, hệ thống phân phối.
Xuất khẩu thanh long, rau gia vị sang thị trường EU gặp khó

Xuất khẩu thanh long, rau gia vị sang thị trường EU gặp khó

Thanh long bị EU giữ nguyên tần suất kiểm tra 20%. Một số loại rau gia vị bị giữ mức kiểm tra 50%, việc này gây đội chi phí cũng như rủi ro cho nhà xuất khẩu.
Hơn 2.000 gian hàng tham gia Triển lãm quốc tế Vietbuild TP. Hồ Chí Minh

Hơn 2.000 gian hàng tham gia Triển lãm quốc tế Vietbuild TP. Hồ Chí Minh

Sáng 22/6, tại TP. Hồ Chí Minh đã diễn ra khai mạc Triển lãm quốc tế Vietbuild về xây dựng - vật liệu xây dựng - bất động sản và trang trí nội ngoại thất.
Ứng dụng công nghệ thông tin và chuyển đổi số trong xúc tiến thương mại

Ứng dụng công nghệ thông tin và chuyển đổi số trong xúc tiến thương mại

Ngày 22/6, Hội nghị Ứng dụng công nghệ thông tin và chuyển đổi số trong xúc tiến thương mại được tổ chức thu hút hơn 200 đơn vị, tổ chức xúc tiến thương mại.
Xuất khẩu quả chuối vào thị trường Trung Quốc: Cách nào để gia tăng thị phần?

Xuất khẩu quả chuối vào thị trường Trung Quốc: Cách nào để gia tăng thị phần?

Dự kiến trong nửa cuối năm 2022, nhu cầu đối với chủng loại quả chuối tại thị trường Trung Quốc vẫn tăng mạnh. Dư địa xuất khẩu cho quả chuối Việt Nam rất lớn.
Nhu cầu tiêu thụ cá ngừ tại Canada tăng cao

Nhu cầu tiêu thụ cá ngừ tại Canada tăng cao

Xuất khẩu cá ngừ của Việt Nam sang Canada đang còn nhiều dư địa phát triển, dự kiến nhu cầu tiêu thụ cá ngừ tại thị trường này sẽ tăng cao trong thời gian tới.
Hoa Kỳ gia hạn xem xét khởi xướng điều tra chống lẩn tránh thuế phòng vệ thương mại ống thép từ Việt Nam

Hoa Kỳ gia hạn xem xét khởi xướng điều tra chống lẩn tránh thuế phòng vệ thương mại ống thép từ Việt Nam

Hoa Kỳ gia hạn thời gian xem xét khởi xướng điều tra chống lẩn tránh thuế phòng vệ thương mại với một số sản phẩm ống thép nhập khẩu từ Việt Nam.
Vì sao hàng Việt khó mở rộng thị phần tại thị trường Lào, Thái Lan?

Vì sao hàng Việt khó mở rộng thị phần tại thị trường Lào, Thái Lan?

Thị phần hàng Việt tại thị trường Lào, Thái Lan được nhận định là khó mở rộng bởi tính cạnh tranh cao, văn hoá tiêu dùng có độ chênh và đặc thù nhất định.
Hàn Quốc gia hạn điều tra chống bán phá giá ống đồng đúc từ Việt Nam

Hàn Quốc gia hạn điều tra chống bán phá giá ống đồng đúc từ Việt Nam

Ủy ban Thương mại Hàn Quốc (KTC) tiếp tục gia hạn điều tra thêm 2 tháng đối với vụ việc điều tra chống bán phá giá sản phẩm ống đồng đúc từ Việt Nam.
Giao thương trực tuyến thực phẩm chế biến Việt Nam – Nhật Bản 2022

Giao thương trực tuyến thực phẩm chế biến Việt Nam – Nhật Bản 2022

Ngày 23-24/6 sẽ diễn ra “Hội nghị giao thương trực tuyến thực phẩm chế biến Việt Nam – Nhật Bản 2022”.
Xem thêm
Mobile VerionPhiên bản di động