Đòn bẩy tiêu thụ sản phẩm OCOP
Xã hội 17/04/2022 08:00 Theo dõi Congthuong.vn trên
Tiếp cận nền tảng thương mại điện tử
Với 155 sản phẩm OCOP xếp hạng 3 sao trở lên, trong đó nhiều sản phẩm đã có chỗ đứng ở trong nước và xuất khẩu sang thị trường quốc tế là kết quả những nỗ lực của tỉnh Bắc Kạn. Đồng hành cùng doanh nghiệp, hợp tác xã (HTX) và các cơ sở sản xuất, kinh doanh, những năm gần đây, công tác xúc tiến thương mại được địa phương này đẩy mạnh triển khai. Đặc biệt, công tác quảng bá sản phẩm trên sàn giao dịch thương mại điện tử được chú trọng. Đến nay, Bắc Kạn đã có nhiều sản phẩm OCOP được đăng bán trên sàn giao dịch điện tử Shopee, Lazada, Sendo, Tiki, Voso...
Nhiều sản phẩm OCOP của Bắc Kạn được đăng bán trên sàn giao dịch điện tử |
Đáng chú ý, thông qua Dự án “Tăng cường tiếp cận thị trường cho người dân nông thôn qua mạng lưới thông tin thị trường dựa trên nền tảng công nghệ thông tin trong xây dựng nông thôn mới (NTM)” (Dự án ICT), Bắc Kạn đã được tiếp cận với các nền tảng thương mại điện tử để mở rộng các kênh phân phối, tiếp cận gần hơn với người tiêu dùng, thúc đẩy mạnh mẽ khả năng chuyển đổi cơ cấu cây trồng vật nuôi, nâng cao giá trị sản phẩm cho người nông dân.
Ông Trần Nhật Lam - Phó Chánh Văn phòng Điều phối NTM Trung ương - cho biết, sau hơn 2 năm triển khai, Dự án ICT đã xây dựng Cổng thông tin điện tử hỗ trợ tiếp cận thị trường cho các sản phẩm OCOP vận hành trên máy tính và các thiết bị di động. Đồng thời, đã thu thập thông tin và cập nhật cơ sở dữ liệu lên Cổng thông tin điện tử https://ketnoiocop.vn. Dự án đã thu thập thông tin của hơn 400 sản phẩm OCOP từ 3 sao trở lên; trong đó, trực tiếp hỗ trợ đăng tải thông tin của gần 300 sản phẩm OCOP thuộc 3 tỉnh: Bắc Kạn, Hà Tĩnh, Bến Tre.
Hướng đến cộng đồng thông minh
Theo TS. Nguyễn Anh Phong - Giám đốc Trung tâm thông tin phát triển nông nghiệp, nông thôn (Bộ NN&PTNT), hiện cả nước đã có 62 tỉnh, thành phố tổ chức đánh giá, phân hạng sản phẩm OCOP, đến tháng 1/2022 cả nước có 6.010 sản phẩm OCOP đạt từ 3 sao trở lên. Tuy nhiên, bên cạnh việc đánh giá, phân hạng sản phẩm OCOP thì việc tìm đầu ra bền vững cho các sản phẩm này là hết sức quan trọng.
Do đó, việc tăng cường ứng dụng các phần mềm hỗ trợ quảng bá các sản phẩm nông nghiệp là điều kiện rất cần thiết trong giai đoạn công nghệ phát triển như hiện nay. Chuyển đổi số sẽ mang lại nhiều yếu tố thuận lợi cho Chương trình OCOP phát huy hiệu quả.
Thực tế, việc ứng dụng công nghệ thông tin đang góp phần làm thay đổi căn bản hoạt động sản xuất, kinh doanh của các HTX, doanh nghiệp; hỗ trợ nông dân, HTX, tổ hợp tác tiêu thụ nông sản, truy xuất nguồn gốc hàng hóa, nâng cao uy tín sản phẩm trên các sàn thương mại điện tử, từ đó thúc đẩy phát triển kinh tế số nông nghiệp, nông thôn.
Tuy nhiên, việc ứng dụng chuyển đổi số trong tiêu thụ sản phẩm OCOP của các chủ thể, đặc biệt là các HTX, tổ hợp tác vẫn đang trong giai đoạn bước đầu, diễn ra còn chậm và gặp không ít khó khăn. Nguyên nhân do chưa có hệ thống văn bản pháp luật cụ thể về sản xuất, kinh doanh sản phẩm OCOP. Văn bản pháp luật về vấn đề này hiện chỉ lồng ghép vào các văn bản quy phạm pháp luật nên các chủ thể, địa phương chưa có cách triển khai rõ ràng.
Bên cạnh đó, hệ thống hạ tầng công nghệ thông tin ở các địa phương chưa phát triển toàn diện nên ảnh hưởng đến việc kết nối của các chủ thể với khách hàng, chưa đáp ứng nhu cầu chuyển đổi số trong phát triển OCOP.
Để thúc đẩy phát triển các sản phẩm trong môi trường số thuận lợi, ông Bùi Trường Minh - Trưởng phòng Truyền thông và Hợp tác quốc tế (Văn phòng điều phối NTM Trung ương) - cho rằng, cần phải phát triển hạ tầng và kết nối internet đến cấp xã, thôn, bản; nâng cao được năng lực tiếp cận dịch vụ viễn thông của người dân, thành viên HTX. Bên cạnh đó, cần đẩy mạnh hỗ trợ chuyển đổi số trong sản xuất, kinh doanh quản lý sản phẩm OCOP. Đồng thời tổ chức giao thương sản phẩm OCOP trên toàn quốc theo hướng hiện đại để đưa sản phẩm OCOP ra thị trường quốc tế.
Ngoài ra, chính quyền địa phương, người dân cũng cần bắt nhịp với sự phát triển của khoa học và công nghệ nhằm hướng đến một cộng đồng thông minh tại cơ sở. Công nghệ số sẽ tạo ra cơ hội lớn để giúp người nông dân Việt Nam gắn kết với nhau thành tổ hợp tác, cùng nhau vươn ra thị trường thế giới.
Hiện, có hơn 2.944 chủ thể tham gia OCOP, trong đó có 38,8% là HTX, 24,7% là doanh nghiệp còn lại là các hộ kinh doanh. Trong năm 2022, cả nước phấn đấu có khoảng 6.500 sản phẩm được chuẩn hóa theo Bộ tiêu chí sản phẩm OCOP. |