Ảnh minh họa |
Trên thương trường, một doanh nghiệp hùng mạnh nào ở lĩnh vực kinh doanh nào cũng có đối thủ lớn làm đối trọng, ví như Toyota Việt Nam có Thaco Trường Hải; FLC có Vingroup, Đại Quang Minh; BigC, Metro có Saigon Coop... Dường như đó là suy nghĩ mặc định của doanh nhân, người tiêu dùng.
Thế nhưng, trong thực tế, đối thủ lớn khiến các doanh nghiệp lớn phải quan ngại nhiều khi lại là lực lượng những “kẻ nhỏ yếu”.
Một ví dụ điển hình là lĩnh vực bán lẻ điện máy. Chiếm thế thượng phong trên chiến trường này là Thế Giới Di Động (TGDĐ). Dù ở đầu bên kia cán cân là những đại gia FPTshop, Trần Anh, Nguyễn Kim..., song đối thủ khiến TGDĐ phải bận tâm lại là các cửa hàng bán lẻ tư nhân tại địa phương, được coi là “nhỏ mà hung”, đâu cũng có mặt, kể cả hang cùng ngõ hẻm. Theo nhiều doanh nhân từng trải thương trường, sức mạnh lớn nhất của các cửa hàng nhỏ lẻ tư nhân là liên kết để cạnh tranh, cùng hạ giá, tung khuyến mại, thậm chí “kiện” lên chính quyền địa phương, quản lý thị trường..., gây khó cho ông lớn mới xuất hiện, đơn độc mở chuỗi.
Một báo cáo thường niên 2016 về nghiên cứu thị trường cho thấy: Phân chia thị phần điện thoại di động chính hãng, TGDĐ chiếm 30%, FPT 10%, các chuỗi khác 20%, các cửa hàng nhỏ lẻ chiếm tới 40%. Hoặc với thị phần điện máy chính hãng, các cửa hàng nhỏ lẻ chiếm tới 52,5%, trong khi Điện Máy Xanh của TGDĐ chỉ có 8%... Không thể coi thường.
Buôn có bạn, bán có phường. Nếu biết liên kết, linh hoạt chiến đấu, nhiều kẻ yếu sẽ không sợ kẻ mạnh đơn độc.