Ảnh minh họa |
Song, có nhiều chuyên gia tâm lý, kể cả các CEO, có cái nhìn khác: Lời khen như “thuốc bổ” làm tăng nhiệt huyết trong trái tim của nhân viên, có tác dụng “giã tật” gấp nhiều lần “thuốc đắng”. Nhiều khi không cần tăng lương, không cần thưởng tiền, sếp chỉ cần khen nhân viên 1 câu giữa đám đông nhân viên, họ sẽ “cháy hết mình” vì doanh nghiệp, đây là một phương cách làm đặc sắc hơn môi trường làm việc.
“Ai muốn trở thành người đặc biệt trong ngày hôm nay nào?”- đó là câu hỏi mà CEO một trung tâm đào tạo và tư vấn kinh doanh đặt ra cho nhân viên mỗi buổi sáng. Vị CEO chia sẻ, có nhiều nhân viên luôn năng động trong công việc nhưng không được công nhận đúng khả năng, chưa từng được ngợi khen bao giờ. Vì thế, một lời khen, lời động viên giữa chốn đông người là cách tốt nhất để khơi dậy khí thế của cả người được khen và những người chứng kiến.
Theo khảo sát của một doanh nghiệp, có tới 82% các nhân viên thích một lời động viên hay lời khen ngợi hơn cả một món quà. Nhân viên luôn mong muốn, khát khao được lãnh đạo doanh nghiệp và đồng nghiệp công nhận sự quyết tâm, cố gắng của mình trong công việc, được truyền lửa qua những lời động viên.
Tuy vậy, để có những lời khen đúng, lãnh đạo doanh nghiệp phải có khả năng quan sát, theo dõi được các cảm xúc của nhân viên, dù vui hay buồn, kịp thời có những lời động viên, cổ vũ, chia sẻ trong công việc, tặng những “liều thuốc bổ” cho mọi thành viên trong doanh nghiệp. Song, dường như nhiều lãnh đạo doanh nghiệp đã quên mất điều này, tiếc thay!
Chê đúng rất cần, khen đúng người, đúng lúc, đúng chỗ còn cần thiết hơn nhiều.